Startup là gì? Bí kíp Startup hiệu quả không phải ai cũng biết

Startup là gì? Đây là một vấn đề nóng hổi và là một xu hướng được giới trẻ Việt Nam tiếp nhận vô cùng tích cực hiện nay. Cùng khám phá ngay!

Thời gian gần đây, cụm từ startup được sử dụng rất nhiều và phổ biến đặc biệt với những doanh nghiệp mới thành lập. Nhưng không phải ai cũng nắm được nội dung khái niệm này. Để nắm rõ hơn chúng ta hãy cùng tham khảo thông tin chi tiết Startup là gì trong bài viết dưới đây.

Startup là gì?

Startup hay Start up đều được hiểu chung theo nghĩa hiểu tiếng Việt ngắn gọn là “Khởi nghiệp kinh doanh“. Mặc định của nghĩa thuật ngữ Startup có rất nhiều ý nghĩa khác nhau cho vấn đề này.

Startup là gì? Bí kíp Startup hiệu quả không phải ai cũng biết - Ảnh 1
Khái niệm Startup nghĩa là gì?

So sánh giữa khởi nghiệp và lập nghiệp

Giống nhau

Theo một số quan điểm cho thấy thì startup được bắt đầu từ những người thành lập, sáng lập với những quy mô hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh có thể là quá trình lặp lại hoặc mở rộng. Hiểu kỹ hơn thì doanh nghiệp startup là một liên doanh kinh doanh mới phát nhằm phát triển nhiều mô hình kinh doanh khả thi để đáp ứng mọi nhu cầu của thị trường.

Những người sáng lập xây dựng các công ty khởi nghiệp để phát triển và xác thực một mô hình kinh doanh để mở rộng hiệu quả. Vậy khái niệm startup có ý nghĩa tương đồng với lập nghiệp.

Khác nhau

Theo như những ý kiến của các chuyên gia hàng đầu thì Startup và lập nghiệp là hai ý nghĩa khác nhau. Khởi nghiệp là sự đổi mới sáng tạo. Còn lập nghiệp là sự bắt đầu để trở thành doanh nghiệp. Startup là một đỉnh cao của khoa học công nghệ.

► THEO DÕI: Kiến thức các ngành nghề mới nhất hiện nay để có thêm những kỹ năng công việc hiệu quả.

Hướng dẫn làm Startup hiệu quả

Startup liên quan đến rất nhiều yếu tố bao gồm như tài chính, ý tưởng, sự hỗ trợ từ những người xung quanh. Bởi vậy, quá trình Startup cần trải qua nhiều công đoạn và không hề đơn giản. Để Startup thành công bạn cần chuẩn bị:

  • Ý tưởng của bạn: Bạn cần phải có những suy nghĩ ngay từ khi bắt đầu doanh nghiệp xây dựng ý tưởng trước khi bắt đầu một hoạt động gì để thống nhất được ý tưởng phù hợp với thị trường bạn hoạt động. 
  • Viết kế hoạch kinh doanh: Sau khi có ý tưởng bạn cần phải đặt ra một câu hỏi cho bản thân chính là kế hoạch hoạt động như mục đích hoạt động, mục tiêu cần đạt được, chi phí Startup dự định cần bỏ ra. Những câu hỏi này được bạn liệt kê trong bản kế hoạch đầu đủ.
  • Đánh giá tài chính của bạn: Bất kỳ một lĩnh vực nào cũng cần tìm hiểu trước khi đầu tư và xác định mức tài chính cần bỏ ra trước khi bắt đầu. Bạn có sẵn tài chính hoặc vay tài chính. Nếu bạn có kế hoạch cụ thể thì bạn nên tập trung vào quá trình kinh doanh bằng một số vốn nhất định. 
Startup là gì? Bí kíp Startup hiệu quả không phải ai cũng biết - Ảnh 2
Hướng dẫn cách Startup hiệu quả
  • Xây dựng nhóm của bạn: Bạn cần phải chuẩn bị một đội ngũ nhân viên hùng mạnh hỗ trợ bạn Startup thành công. Cần thành lập nhóm làm việc cùng nhau để không đánh mất những cơ hội quan trọng.
  • Phát triển doanh nghiệp của bạn: Nhằm gây dựng được nhiều thuận lợi bền vững bạn cần chú trọng xây dựng doanh nghiệp bằng chính thời gian, công sức và chờ nhận kết quả. Đây cũng là khâu chuẩn bị rất quan trọng trong quá trình Startup vật cần bắt kịp thời gian thích hợp để bắt đầu những kế hoạch của bản thân. 

Những đặc điểm của công ty Startup

Từ những chia sẻ của một số chuyên gia kinh doanh, những công ty startup thường có những đặc điểm sau:

  • Sự quyết tâm và ước mơ cao tạo ra các sản phẩm thực sự có ý nghĩa.
  • Yêu nghề hết lòng vì công việc.
  • Môi trường làm việc thân thiện và gần gũi.
Startup là gì? Bí kíp Startup hiệu quả không phải ai cũng biết - Ảnh 3
Những đặc điểm cơ bản của Startup

Người khởi nghiệp cần trang bị những yếu tố nào?

Khởi nghiệp không phải chuyện dễ dàng, chính vì vậy người khởi nghiệp cũng cần hội tụ đủ những phẩm chất, kỹ năng dưới đây!

Óc sáng tạo vô tận

Yếu tố đầu tiên cũng là yếu tố then chốt để khởi nghiệp đó là óc sáng tạo vô tận. Chỉ khi bạn có sức sáng tạo vô tận thì bạn mới đưa ra được nhiều ý tưởng mới lạ, khiến doanh nghiệp của mình trở nên độc đáo, có nét riêng. Bạn không nhất thiết phải nghĩ ra những idea mới toanh hoặc lạ lẫm mà chỉ cần tạo ra sự đột phát, một chút khác biệt so với số đông là thành công rồi!

Nét riêng ấy vừa là chiếc “cần câu cơm” thu hút khách hàng lại cũng vừa là điểm tựa để doanh nghiệp của bạn có thể tồn tại và đứng vững trên thương trường khốc liệt. Đã có quá nhiều người đi trước bạn rồi, điều bạn cần làm là sáng tạo hơn họ, đột phá hơn họ để trở thành kẻ chiến thắng, kẻ dẫn đầu!

Tính kiên nhẫn

Kiên trì cũng là một đức tính rất cần có ở những người làm start-up bởi chẳng có con đường nào trải toàn hoa hồng cả. Thành công không bao giờ đến ngay, bạn sẽ phải trải quan muôn vàn khó khăn, hàng chục hàng trăm lần thất bại thì mới gặt hái được “trái ngọt”. Vì vậy bạn phải rèn luyện tính kiên trì và lạc quan, không nản lòng thoái chí hay bỏ cuộc giữa chừng. Chỉ những người kiên trì, có quyết tâm sắt đá và không chịu đầu hàng số phận mới có thể đạt được những thành tựu hơn người.

Kỹ năng quản lý tài chính

Tài chính là yếu tố rất quan trọng của người khởi nghiệp, không có tiền trong tay thì start-up chỉ là giấc mơ xa vời. Bạn phải có một chút tài chính và phải biết cách quản lý tài chính sao cho thật hợp lý. Số tiền bạn có phải được đầu tư đúng nơi đúng chỗ. Bạn phải lên kế hoạch chi tiêu hợp lý để không xảy ra tình trạng đang làm giữa chừng thì… cạn vốn. Chủ của một doanh nghiệp tương lai phải là bậc thầy trong quản lý tiền bạc.

Tổng hợp 9 cuốn sách cho những bạn khởi nghiệp

  • Khởi nghiệp 4.0
  • Mô hình kinh doanh sáng tạo.
  • Quốc gia khởi nghiệp.
  • Khác biệt để bức phá.
  • Đắc nhân tâm.
  • 7 ngày khởi nghiệp.
  • Khởi nghiệp với 100$.
  • Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây giúp ích cho các bạn có thêm những hiểu biết về Startup là gì và những thông tin cơ bản cần nắm rõ để hoạt động kinh doanh đem lại lợi nhuận.

THAM KHẢO THÊM: Các thông tin việc làm hấp dẫn khác để có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.