Maket là gì? Vai trò và những yêu cầu khi học thiết kế maket chuẩn

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực thiết kế đồ họa thì điều trước tiên mà bạn cần hiểu được chính là “Maket là gì?”

Maket là gì?

Maket là thuật ngữ trong lĩnh vực thiết kế và sáng tạo đồ họa. Có tên tiếng anh là Maquete, có thể hiểu maket như là một bản vẽ mẫu, bản thiết kế mẫu, mô hình mẫu được thiết kế cho khách xem để có thể xem đưa ra quyết định duyệt rồi sau đối chiếu. Khi khách hàng đồng ý sẽ vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Maket là gì? Vai trò và những yêu cầu khi học thiết kế maket chuẩn - Ảnh 1
Khái niệm Maket là gì?

Như vậy thì có thể hiểu Maket một cách hiểu đơn giản đây chính là giai đoạn sáng tạo, thiết kế ra những bản vẽ mẫu (marquette design) và những mô hình mẫu trước khi thực hiện quá trình in ấn đại trà.

Maket rất là lĩnh vực có tầm quan trọng đối với bất kỳ một đơn đặt hàng hoặc một catalogue nào trong các cửa hàng in ấn, với một maket đẹp sẽ không chỉ đem đến uy tín mà còn tạo được sự vừa lòng cho khách hàng và tạo điều kiện giúp cho việc in ấn thuận lợi hơn.

Yếu tố để có một maket ấn tượng

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, ngoài chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp cần quan tâm đến nhiều yếu tố hơn nữa. Xu hướng maket dần trở nên phổ biến, vậy những yếu tốđể đánh giá một maket thu hút là gì?

Maket phải đẹp

Điều đầu tiên khi nhìn vào một maket khi bạn chưa hiểu nội dung thì đó chính là hình ảnh bắt mắt và đẹp mới có thể thu hút người xem. Nếu là người trong nghề thì bạn thấy rằng maket trong lĩnh vực in ấn cần phải đa dạng và không bị giới hạn. Và làm theo ý kiến khách hàng và sáng tạo nên điểm nhấn riêng trên phần mềm thiết kế Coreldraw hoặc photoshop.

Maket là gì? Vai trò và những yêu cầu khi học thiết kế maket chuẩn - Ảnh 2
Yếu tố làm nên ấn tượng của maket

Maket có sự sáng tạo

Một maket có thể thu hút khán giả ngay từ cái nhìn đầu tiên thì chắc chắn cần đến sự sáng tạo đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế, in ấn. Thiết kế ý tưởng là vô hạn không nên hạn chế bởi đây là yếu tố vô cùng thú vị. Đa phần khách hàng luôn đánh giá cao về sự sáng tạo và điểm nhấn riêng để có thể mang một ý tưởng độc nhất vô nhị.

Nội dung ý nghĩa

Sau khi bị thu hút bởi chất lượng hình ảnh thì nội dung chính là điều mà khách hàng quan tâm ở maket. Maket cần có nội dung và mang ý nghĩa truyền tải đến khách hàng một cảm hứng và một ý nghĩa. Một chuyên gia maket cần thể hiện được đầy đủ ý nghĩa, thông điệp truyền tải thông qua ấn phẩm của mình.

Nổi bật và thu hút

Thu hút khách hàng là điều mà mọi doanh nghiệp hay người làm maket hướng tới. Để làm được điều đó thì maket của bạn cần thật sự ấn tượng. Một ấn phẩm cần có sự hài hòa trong bố cục, màu sắc. hình ảnh, thể hiện đúng thông tải cần truyền đạt.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa là gì? Học ngành thiết kế đồ họa ra làm gì?

Vai trò của maket là gì trong ngành thiết kế

Maket còn được xem như là một giai đoạn để phân bố cục sản phẩm và định hình nội dung, truyền tải những thông điệp, sáng tạo điểm nhấn cho các sản phẩm truyền thông và trong đó không thể bỏ qua chính là thiết kế ý tưởng quảng cáo.

Maket không chỉ đơn giản chỉ là tầm quan trọng đối với một bất kỳ một khách hàng cụ thể nào đó, mà Maket được xem là một phần rất quan trọng của thiết kế quảng cáo. Make chính là giai đoạn định hình nội dung và phân định sản phẩm, tạo dựng những thông điểm, tạo ra những điểm nhấn cho các sản phẩm truyền thông có ảnh hưởng và sử dụng cho tạp chí và cho nhiều quảng cáo mang lại giá trị lợi nhuận trên thị trường.

Maket là gì? Vai trò và những yêu cầu khi học thiết kế maket chuẩn - Ảnh 3
Vai trò của quá trình sáng tạo maket

Bởi nắm yếu tố quan trọng nên maket người quan tâm và rất mạnh tay đầu tư vào quá trình sáng tạo maket để có thể cho ra được các sản phẩm tác phẩm chất lượng, thu hút khách hàng. Khi bạn đã hiểu rõ điều này bạn sẽ có ngay con đường rải thảm đến thành công trong sự nghiệp đã lựa chọn.

Tham khảo: Ngành thiết kế đồ họa thi khối nào? Ra trường làm gì? Ở đâu?

Những lĩnh vực thiết kế Maket tiềm năng

Thị trường thiết kế maket khá rộng và không bị giới hạn lĩnh vực. Nhưng theo xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng thì đây là những lĩnh vực thiết kế maket đem lại tiềm năng phát triển và tạo ra nhiều cơ hội việc làm:

Maket trong thiết kế logo, thương hiệu

Logo là một trong những điều tất yếu của doanh nghiệp khi muốn xây dựng thương hiệu. Logo giúp khách hàng nhận biết được hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất. Hiện nay cũng có không ít các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.

Tham khảo: Brand recognition là gì? Làm thế nào để khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu

Maket trong thiết kế nội thất nhà hàng/khách sạn/quán cafe

Các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê không chỉ cần chú trọng tới chất lượng sản phẩm dịch vụ mà không gian đẹp mắt, trang trọng cũng là yếu tố nhiều khách hàng quan tâm. Do vậy các nhà hàng, quán cà phê ngày càng quan tâm hơn tới việc thiết kế nội thất, vai trò của maket cũng được đề cao.

Maket trong thiết kế bao bì sản phẩm

Maket là gì? Vai trò và những yêu cầu khi học thiết kế maket chuẩn - Ảnh 4
Maket bao bì sản phẩm là gì?

Bao bì sản phẩm là một trong những thứ cần thực hiện maket. Bao bì sản phẩm được in ấn với số lượng lớn do vậy việc có được bản phác thảo cuối cùng trước khi in ấn là rất cần thiết và quan trọng. Trong thiết kế bao bì sản phẩm cần đặc biệt chú ý tới chất liệu, màu sắc, thống nhất với bộ nhận diện thương hiệu của sản phẩm.

Maket trong thiết kế tem nhãn, decal

Tem nhãn, decal được nhiều doanh nghiệp sử dụng, với chi phí in ấn thấp nhưng mang lại hiệu quả cao trong quảng cáo thương hiệu. Các doanh nghiệp quan tâm đến việc thiết kế maket khi muốn thêm thông tin của mình trên các sản phẩm hàng hóa.

Việc thiết kế maket tem nhãn, decal cũng tương tự như khi thiết kế bao bì cho sản phẩm cần chú ý tới màu sắc, chất liệu và đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu.

Maket trong thiết kế thời trang

Thiết kế thời gian cũng là một trong những lĩnh vực mạnh trong thị trường thiết kế. Xu hướng thời trang của cộng đồng luôn có sự thay đổi do vậy nếu là người biết nắm bắt nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường thì sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong ngành này.

Tham khảo: Lương ngành thiết kế thời trang và Thách thức khi theo nghề

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp cho các bạn có thêm những ý tưởng và suy nghĩ về maket là gì một cách chi tiết và rõ ràng nhất? Và nếu bạn đam mê với ngành nghề này thì đừng bỏ qua nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.