Swift Code là gì? Tổng hợp các mã Swift Code của ngân hàng

Mã Swift Code là một trong loại mã không thể thiếu trong các ngân hàng. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của loại mã này qua bài viết dưới đây!

Trong lĩnh vực ngân hàng tín dụng, có rất nhiều các loại thuật ngữ quan trọng mà bạn thường xuyên được nghe nhắc tới. Một trong những thuật ngữ thường xuyên được nhắc tới đó có Swift Code. Tuy nhiên, chắc chắn một điều rằng không phải ai cũng biết được Swift Code là gì?

Swift Code là gì? Tổng hợp các mã Swift Code của ngân hàng - Ảnh 1
Mã swift code

Vậy mã Swift Code liên quan đến dịch vụ ngân hàng nào và những công dụng của loại mã này khi sử dụng ra sao? Loại mã tự này có vai trò gì trong lĩnh vực ngân hàng tín dụng mà lại thường xuyên được sử dụng và nhắc đến nhiều đến vậy? Bài viết này sẽ giúp bạn giải mã những vấn đề đó.

Mã Swift Code là gì?

Để đi làm rõ khái niệm liên quan đến Swift Code chúng ta cần nên biết từ Swift mang ý nghĩa ra sao ? Từ Swift là từ viết tắt tiếng anh của cụm từ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (hiểu là Hiệp hội viễn thông Tài chính liên Ngân hàng toàn cầu).

Swift Code là gì? Tổng hợp các mã Swift Code của ngân hàng - Ảnh 2
Mã swift code là gì

Đây là nơi giúp tất cả những ngân hàng thành viên trực thuộc tổ chức này có thể thực hiện các giao dịch chuyển hoặc nhận tiền quốc tế với mức chi phí thấp nhất. Còn code là dãy số ký tự dùng để mã hóa.

Vậy nhìn chung lại chúng ta có thể giải mã ý nghĩa của thuật ngữ này như sau:

  • Swift Code là một loại mã ngân hàng thường dùng để xác định danh tính các ngân hàng khác trên thế giới.
  • Nó như một loại mã hiệu của mỗi ngân hàng, ngân hàng nào cũng sẽ có một mã swift code của riêng mình.
  • Thông thường loại mã này có từ 8 – 11 ký tự tùy thuộc vào việc ngân hàng đó quy định ra sao.

► THAM KHẢO THÊM: Thông tin các nghề nghiệp hiện nay để đưa ra định hướng công việc tương lai cho bản thân.

Quy ước về mã Swift Code của ngân hàng

Cách quy ước về mã Swift Code của mỗi ngân hàng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, việc quy ước về kí tự mã Swift Code đều phải dựa trên những quy định có sẵn. Từ những quy định đã được đề ra các ngân hàng sẽ tự lựa chọn cho mình những mã Swift Code của riêng họ, mang những ý nghĩa riêng đối với chính họ.

Swift Code là gì? Tổng hợp các mã Swift Code của ngân hàng - Ảnh 3
Quy ước về mã swift code

Theo quy định thì thông thường mã Swift Code sẽ có 4 kí tự đầu chính là từ viết tắt bằng tiếng anh tên ngân hàng. Chính lẽ đó mà không thể thay đổi 4 kí tự đầu bằng bất cứ chữ số, loại dấu hiệu đặc biệt nào ngoài chữ cái. Nên các ngân hàng khi chọn mã Swift Code cần lưu ý vấn đề này để tránh mã Swift Code của mình không được công nhận.

Hai kí tự tiếp sau đó chính là những kí tự tượng trưng cho chính quốc gia của ngân hàng đó đang hoạt động. Quy chuẩn để lựa chọn hai mã kí tự này sẽ dựa theo quy chuẩn của ISO 3166-1 alpha-2.

Những dãy kí tự tiếp theo sẽ là tượng trưng cho mã nhận địa phương mà ngân hàng đó đang hoạt động hay chi nhánh của ngân hàng tham gia. Một ví dụ dễ hiểu về mã Swift Code của ngân hàng Vietcombank sẽ là: BFTVVNVX. Trong đó:

  • BFTV – tên viết tắt tiếng anh của ngân hàng
  • VN– tên quốc gia Việt Nam
  • VX – tên địa phương mà ngân hàng hoạt động

Tác dụng của mã Swift Code là gì?

Nhiều người chưa có những hiểu biết về lĩnh vực tín dụng, ngân hàng sẽ băn khoăn không biết tác dụng của những Swift Code này như thế nào. Phải khẳng định một điều rằng mã Swift Code rất quan trọng trong quá trình thực hiện các loại giao dịch tại ngân hàng. Đặc biệt, khi bạn cần có những cuộc giao dịch với những ngân hàng quốc tế.

Swift Code là gì? Tổng hợp các mã Swift Code của ngân hàng - Ảnh 4
Tác dụng của mã swift code trong giao dịch ngân hàng

Swift Code có tác dụng giúp việc giao dịch trở nên thuận lợi, đúng quy cách, đảm bảo được địa chỉ ngân hàng bạn cần giao dịch là đúng. Nó cũng chính là một loại dấu hiệu giúp khách hàng cũng như giao dịch viên nhận biết các ngân hàng khác được khách hàng sử dụng khi có hoạt động tín dụng liên ngân hàng.

Nó phổ biến hiện nay được đa số các ngân hàng trên thế giới sử dụng thường có 8 kí tự. Trong các giao dịch với ngân hàng quốc tế, khách hàng cũng thường đến trực tiếp các trụ sở chính của ngân hàng để đảm bảo sự an toàn. Khi đến ngân hàng hay giao dịch trực tuyến thông qua website chính thức thì bạn luôn thấy được mã Swift Code của ngân hàng đó.

Bảng mã Swift Code của các ngân hàng tại Việt Nam

Mỗi ngân hàng sẽ có một mã khác nhau để thực hiện giao dịch chẳng hạn:

  • Vietcombank swift code,
  • BIDV Swift Code
  • ACB Swift Code
  • Agribank Swift Code  ….

Dưới đây là bảng tổng hợp mã swift code của các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay.

Swift Code là gì? Tổng hợp các mã Swift Code của ngân hàng - Ảnh 5

Swift Code là gì? Tổng hợp các mã Swift Code của ngân hàng - Ảnh 6
Một số ngân hàng hiện đang có mã Swift Code cụ thể của riêng mình

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn Swift Code là gì? Đồng thời còn biết thêm những thông tin về tầm quan trọng của loại mã này đối với các ngân hàng. Những thông tin đó sẽ giúp ích cho các bạn trong những giao dịch sau này hay có công việc gì có liên quan đến ngân hàng.

► XEM NGAY: Những thông tin việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.