Xuất khẩu là gì? Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế

Xuất khẩu hiểu đơn giản là việc một quốc gia bán hàng hóa cho một quốc gia khác. Bạn muốn hiểu rõ hơn xuất khẩu là gì thì đọc tiếp nhé!

Xuất khẩu là gì?

Xuất khẩu hiểu theo cách đơn giản nhất chính là việc bán hàng hàng hóa, sản phẩm ra nước ngoài và phương thức thanh toán là tiền tệ. Loại tiền tệ thích hợp có thể là đồng tiền riêng của quốc gia bên bán hoặc bên mua hoặc của một quốc gia thứ ba khác nữa. Nếu giải thích đầy đủ theo đúng như Điều 28 – Khoản 1 – Luật thương mại 2005 của Việt Nam thì “Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hoá được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật”. (Bạn cũng có thể tham khảo thêm định nghĩa xuất khẩu là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Xuất khẩu là gì? Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế - Ảnh 1
Xuất khẩu là gì?

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm kiếm việc làm cập nhật liên tục.

2 hình thức xuất khẩu chính của Việt Nam và ưu – nhược của từng loại

Xuất khẩu trực tiếp

Với hình thức xuất khẩu này, các doanh nghiệp làm về xuất nhập khẩu phải trực tiếp hợp đồng và hợp đồng giữa bên mua và bên bán phải tuân thủ đúng luật pháp của quốc gia cũng như quốc tế. Hợp đồng này còn cần đảm bảo được lợi ích của từng quốc gia nói chung và uy tín của doanh nghiệp nói riêng.

Ưu điểm và nhược điểm của hình thức này:

  • Ưu điểm: Đơn vị kinh doanh giành được sự chủ động, họ có thể tự mình thâm nhập thị trường và xem xét, nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường hoặc đưa ra các chiến lược thích hợp để kích cầu. Nếu làm tốt sẽ đem lại hiệu quả lớn, doanh nghiệp ấy sẽ dần dần khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế
  • Nhược điểm: Hình thức xuất khẩu này không phù hợp với các doanh nghiệp mới, chưa có kinh nghiệm trong ngành xuất khẩu bởi vốn sản xuất và sự am hiểu về thị trường quốc tế của họ đều còn rất hạn chế, sản phẩm của họ cũng chưa được biết đến nhiều.
Xuất khẩu là gì? Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế - Ảnh 2
Xuất khẩu trực tiếp

►►► Đọc thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Xuất khẩu gián tiếp (uỷ thác)

Hình thức xuất khẩu này được gọi là xuất khẩu ủy thác cũng là vì nó liên quan mật thiết đến 2 chữ này. Bên có hàng xuất khẩu sẽ được gọi là bên ủy thác và bên xuất khẩu hàng hóa sẽ được gọi là bên nhận ủy thác. Bên ủy thác sẽ trao cho bên nhận ủy thác một hoặc một số lô hàng dưới danh nghĩa bên nhận ủy thác nhưng người trả chi phí lại là bên ủy thác. Trên thực tế, chi phí ấy chính là số tiền thù lao để trả cho bên đại lý.

Ưu điểm và nhược điểm của hình thức này:

  • Ưu điểm: Bên uỷ thác xuất khẩu không phải bỏ vốn, họ vừa “né” được rủi ro xảy ra bất ngờ mà vẫn thu được một khoản lợi nhuận nhất định. tránh được rủi ro trong kinh doanh mà vẫn thu được một khoản lợi nhuận là hoa hồng cho xuất khẩu. Họ cũng không phải rút “hầu bao” để chi các khoản như: nghiên cứu thị trường, giao dịch, ký kết hợp đồng…, điều này càng giúp họ tối giản chi phí.
  • Nhược điểm: Ưu điểm phía trên cũng biến thành nhược điểm trí mạng của hình thức xuất khấu này. Cũng vì phía ủy thác không phải bỏ vốn nên hiệu quả kinh doanh không cao, họ cũng trở nên bị động khi kinh doanh. Thị trường của họ cũng bị thu hẹp bởi vì họ không tham gia vào quá trình nghiên cứu thị trường hay tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Xuất khẩu là gì? Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế - Ảnh 3
Xuất khẩu gián tiếp

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm được xuất khẩu là gì, các hình thức xuất khẩu chính ở nước ta cũng như  ưu điểm và nhược điểm của từng hình thức rồi đúng không nào? Hi vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn!

►►► Khám phá: Tuyển tập những thông báo tuyển dụng hấp dẫn nhất cho các ứng viên hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.