Xuất nhập khẩu là gì? Ai có thể làm nhân viên xuất nhập khẩu?

Xuất nhập khẩu là ngành chủ chốt của nước ta, liên quan đến việc xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. Đọc tiếp để hiểu xuất nhập khẩu là gì nhé!

Xuất nhập khẩu là gì?

Xuất nhập khẩu là 1 trong số những ngành chủ chốt của nước ta, nó liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam Mục đích tồn tại của ngành xuất nhập khẩu chính là tăng mức độ lưu thông hàng hóa cũng như mở rộng thị trường và tạo ra mối quan hệ mua bán với các quốc gia khác. Và tất cả những việc làm ấy đều vì 1 mục đích chung – giúp kinh tế nước ta ngày càng phát triển, ngày càng đi lên.

Xuất nhập khẩu là gì? Ai có thể làm nhân viên xuất nhập khẩu? - Ảnh 1
Xuất nhập khẩu là gì?

Xuất nhập khẩu là khâu cơ bản nhưng không thể thiếu được của hoạt động ngoại thương. Nó cũng có mối quan hệ mật thiết với nhiều lĩnh vực khác nên chỉ 1 thay đổi ở ngành này cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều ngành khác nữa. Xuất nhập khẩu có 1 vai trò cực quan trọng bởi nó mang lại nguồn thu bằng ngoại tệ cho đất nước, giúp người lao động có công ăn việc làm, giúp các sản phẩm của Việt Nam vươn ra tầm thế giới (với xuất khẩu) và giúp người tiêu dùng Việt có cơ hội sử dụng các sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài (với nhập khẩu).

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc làm cập nhật liên tục.

Ai có thể trở thành nhân viên xuất nhập khẩu?

Một đi khi hiểu rõ về khái niệm xuất nhập khẩu là gì, vậy chắc hẳn bạn cũng thấy được tầm quan trọng của ngành nghề này rồi. Ngành xuất nhập khẩu vô cùng phát triển, vì vậy không ít người luôn ao ước được làm việc trong lĩnh vực này. Thế nhưng liệu đối tượng nào mới có đủ tố chất và tiềm năng để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu đây? Bạn có tò mò không? Cùng tìm hiểu nhé!

  • Nếu bạn đang theo học các ngành như Ngoại thương hay Thương mại Quốc tế thì bạn đã cầm chắc tấm vé trở thành 1 nhân viên xuất nhập khẩu rồi đó. Điều bạn cần tiếp theo đây chỉ là lòng đam mê với nghề và 1 cơ hội thích hợp mà thôi.
  • Nếu bạn đang theo học các ngành như Quan hệ quốc tế, Ngân hàng,  Hải quan… thì bạn có 70% cơ hội trúng tuyển vào ngành Xuất nhập khẩu rồi đó. Bạn chỉ cần rèn luyện thêm về trình độ ngoại ngữ và theo học 1 khóa nghiệp vụ Xuất nhập khẩu ngắn hạn là đã có thể đi xin việc ngành nghề này rồi.
  • Nếu bạn theo học ngành Ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật… thì chúc mừng nhé! Bạn nắm trong tay 80% cơ hội trở thành nhân viên xuất nhập khẩu rồi đó. Hãy bổ sung thêm kiến thức chuyên môn bằng cách theo học các khóa nghiệp vụ liên quan đến Xuất nhập khẩu rồi đi tìm kiếm cơ hội cho mình thôi nào!
  • Những trường hợp khác: Dù bạn không học những ngành trên mà chuyên môn của bạn là Marketing, Quản trị kinh doanh, Kế toán… thì cũng không sao cả. Bạn vẫn có 60% cơ hội “đầu quân” cho ngành Xuất nhập khẩu đó. Hãy trau dồi thêm ngoại ngữ và kiến thức chuyên môn về Xuất nhập khẩu, cơ hội rồi sẽ mỉm cười với bạn!
Xuất nhập khẩu là gì? Ai có thể làm nhân viên xuất nhập khẩu? - Ảnh 2
Ai có thể trở thành nhân viên xuất nhập khẩu?

►►► Đọc thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Lý do nên làm việc trong ngành xuất nhập khẩu

Bạn phân vân không biết có nên theo nghề Xuất nhập khẩu không ư? Để chúng tôi cho bạn lý do để theo đuổi ngành nghề này nhé!

Về thời gian làm việc

Bạn không phải làm việc vào Thứ 7, Chủ Nhật bởi vì cơ quan Hải quan chỉ làm việc từ thứ 2 đến Thứ 6 trong tuần mà thôi. Vậy thời gian cuối tuần bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn rồi đúng không nào?

Về thu nhập hàng tháng

Mức lương của các nhân viên  xuất nhập khẩu được đánh giá là tương đối cao. Bạn chưa có kinh nghiệm vẫn nhận được mức thu nhập khoảng 4 – 5 triệu VNĐ/tháng, nếu bạn đã có vài năm kinh nghiệm thì con số ấy sẽ là khoảng 7 đến 10 triệu VNĐ/tháng

Về cơ hội việc làm

Xuất nhập khẩu là 1 ngành mới, chưa bị bão hòa như các ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh, IT… nên bạn vẫn có thể tìm thấy vô vàn cơ hội việc làm tốt cho mình

Xuất nhập khẩu là gì? Ai có thể làm nhân viên xuất nhập khẩu? - Ảnh 3
Lý do nên “đầu quân” cho ngành Xuất nhập khẩu

Trên đây là những điều chúng tôi muốn chia sẻ về chủ đều xuất nhập khẩu. Bạn hẳn đã hiểu rõ xuất nhập khẩu là gì, ai có thể trở thành nhân viên xuất nhập khẩu và lý do nên chọn nghề này rồi phải không nào? Nếu bạn có hứng thú với công việc này thì hãy thử sức ngay thôi!

►►► Khám phá: Tuyển tập những thông báo tuyển dụng hấp dẫn nhất cho các ứng viên hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.