Nguyễn Bá Dương: Tiểu sử, triết lý dùng người của cựu chủ tịch coteccons

Nguyễn Bá Dương từng được mệnh danh là người lái đò của Coteccons group. Mặc dù đã nghỉ không còn đương chức nhưng ông vẫn là doanh nhân rất nổi tiếng trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam 

Tiểu sử Nguyễn Bá Dương 

Giới thiệu chung về Nguyễn Bá Dương 

Ông Nguyễn Bá Dương sinh ngày 22/04/1959 tại tỉnh Nam Định. Hiện tại, ông đang sinh sống, làm việc tại quận Bình Thạnh, TP HCM . Ông từng học tại trường đại học xây dựng Kiev Ukraine vào năm 1984 với tâm bằng kiến trúc sư ngành xây dựng.

Hiện tại, bà Huỳnh Thị Tuyết là vợ của doanh nhân Nguyễn Bá Dương. Bà đang là cổ đông của công ty CP BM Windows với tỷ lệ sở hữu 60%. Cùng với đó, con trai ông Dương là Nguyễn Minh Hoàng hiện cũng là cổ đông sáng lập công ty TNHH HOHO DÉCOR (Boho) được thành lập ngày 05/08/2019. Tỷ lệ cổ phần sở hữu của ông Hoàng hiện tại là 40%.

Xem thêm>>> Shark Đặng Hồng Anh là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch DHA

Hành trình khởi nghiệp của ông với công ty xây dựng Coteccons 

Sau khi hoàn thành tấm bằng kiến trúc sư tại đại học xây dựng Kiev, ông Dương trở về nước và làm việc tại Xí nghiệp thiết kế số 1, viện xây dựng, bộ công nghiệp, phòng xây dựng cơ bản, công ty giày phú lâm. Kể từ thời gian này trở đi, doanh nhân Nguyễn Bá Dương đã có quãng thời gian gắn bó với khá nhiều công ty trong lĩnh vực xây dựng như:

  • 8 năm làm phó giám đống công ty xây dựng công nghiệp nhẹ số 2
  • Giai đoạn 2002 – 2004: Phó giám đốc công ty kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng cotec, tiền thân của coteccons ngày nay.

Có thể nói, ông Nguyễn Bá Dương được đánh giá như một kiến trúc sư trưởng của công ty xây dựng Coteccons cũng như conteccons group nói riêng. Sự kiện quan trọng nhất trong quá trình lập nghiệp với tập đoán đó là: Conteccons chính thức hoạt động theo mô hình cổ phần hóa. Lúc này, ông Dương chính thức trở thành chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp. Sau quá trình tiến hành cổ phần hóa tổ chức, vốn điều lệ của công ty sau nhiều lần tăng vốn đã lên đến con sô 770 tỷ đồng.

Và nhờ những thành công trong hoạt động quản trị kinh doanh của mình, doanh nhân Nguyễn Bá Dương đã nằm trong top 50 người giàu nhất sàn chứng khoán. Số lượng cổ phiếu Coteccons mà ông Dương nắm giữ đã lên tới trên 3.83 triệu cổ phiếu. Tương đương với giá trị khoảng 600 tỷ đồng tính đến thời điểm 30/06/2018.

Bên cạnh vị trí chủ tích HĐQT của Coteccons, ông còn là thành viên HĐQT của các thương hiệu uy tín khác nh:

  • Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons
  • Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Uy Nam (Unicons)

Đặc biệt, ông còn được bầu vào làm thành viên của HĐQT thương hiệu Vinamilk. Mặc dù đây là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác biệt nhưng ông vẫn nhận được sự tín nhiệm rất cao tới từ đại hội cổ đông của công ty.

Nguyễn Bá Dương: Tiểu sử, triết lý dùng người của cựu chủ tịch coteccons - Ảnh 1
Hành trình khởi nghiệp của ông với công ty xây dựng Coteccons

Quyết định nghỉ giữ chức chủ tịch HĐQT Coteccons

Mặc dù đang vận hành công ty khá thành công và trở thành một nhà thầu xây dựng lớn tại thị trường Việt Nam. Ông Dương đã quyết định rời công ty. Đơn từ chức của ông đã được công bố vào ngày 05/10/2020. Theo như đơn từ nhiệm, ông Dương sẽ không giữ chức vụ chủ tích HĐQT kể từ ngày 02/10/2020. Lý do được ông đưa ra là do sức khỏe, muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Bên cạnh việc rời vị trí chủ tịch, ông cũng không còn là đại diện pháp nhân của coteccons.

Việc ông Nguyễn Bá Dương quyết định thôi giữ chức chủ tịch HĐQT Coteccons có thể coi như một thay đổi lớn trong nội bộ doanh nghiệp sau một thời gian dài có những xung đột nội bộ lãnh đạo. TÍnh đến thời điểm hiện tại, bộ máy lãnh đạo của công ty xây dựng Coteccons hiện còn 6 thành viên. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp là người duy nhất vẫn còn tại vị với tư cách là thành viên của ban điều hành cũ.

Xem thêm: Shark Việt là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Tập đoàn Intracom Group

Triết lý dùng người của Nguyễn Bá Dương trong hoạt động quản trị doanh nghiệp 

Nếu nói về triết lý dùng người trong hoạt động quản trị kinh doanh, cựu chủ tịch của Coteccons cho rằng: Quan trọng là độ ngũ của anh em rất chuyên nghiệp, mà  đội ngũ chuyên nghiệp rồi thì mọi người rất là đồng lòng, mà để người ta đồng lòng thì công ty phải có hệ thống từ tiền lương, tiền thưởng phải đủ, tương xứng mới được.

Chính vì thế, ông luôn cố gắng tạo ra môi trường làm việc xứng đáng dành cho các nhân sự với các tiêu chí:

  • Dù làm công ty lớn nhỏ, thu nhập của ảnh em phải đủ nuôi gia đình, vợ con và có khả năng tích lũy
  • Mọi người đều phải được làm việc theo đúng khả năng, năng lực
  • Dù ở vị trí nào, người lao động của luôn muốn được làm việc trong môi trường công bằng.

Có thể thấy, triết lý dùng người của ông tuy đơn giản những lại khó thực hiện. Nhưng ông lại cho thấy được bản lĩnh và uy tín của mình khi quy tụ được rất nhiều nhân sự trung thành đi theo. Năm 2002, khi chuyển sang làm việc tại Coteccons, 2/3 nhân sự của công ty cũ đã theo ông Dương tới một nơi chưa có gì để làm lại từ đầu.

Theo ông Nguyễn Bá Dương, điểm chung của nhiều doanh nhân gặp phải đó là khi gặp khó khăn nội bộ thì thường rất đoàn kết. Tuy nhiên, khi đạt được thành quả nhất định thì nội bộ lại bị chia rẽ. Điều này rất dễ khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi nhiều nhân sự cho rằng không có lãnh đạo đi trước họ vẫn tự làm được.

Nguyễn Bá Dương: Tiểu sử, triết lý dùng người của cựu chủ tịch coteccons - Ảnh 2
Triết lý dùng người của Nguyễn Bá Dương

Nguyễn Bá Dương thành lập công ty mới 

Sau khoảng 4 tháng kể từ khi rời ghế chủ tịch Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương chính thức quay trở lại thương trường với vị trí chủ tịch sáng lập công ty xây dựng SOL E&C.  Trong chương trình ký kết kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình, ông Dương cho rằng tiêm năng phát triển của SOL E&C hiện vượt trội hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Chính vì thế, công ty đặt mục tiêu đạt mốc doanh thu hơn 2000 tỷ đồng trong năm 2021. Đây là một bước đi có tính chất đột phá cao nhằm phát triển doanh nghiệp trở thành tổng thầu hàng đầu của Việt Nam.

Nguyễn Bá Dương: Tiểu sử, triết lý dùng người của cựu chủ tịch coteccons - Ảnh 3
Nguyễn Bá Dương thành lập công ty mới

Tham khảo: Review công ty hot trên thị trường lao động Việt Nam 2021

Bài viết trên đây là đã đề cập đôi nét về Nguyễn Bá Dương – kiến trúc sư trưởng của Coteccons group. Hãy cập nhật news.timviec.com.vn để theo dõi những bài viết khác nhau nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn cho riêng mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.