Cổ phiếu là gì? Cổ phiếu có đặc điểm gì đáng chú ý?

Cổ phiếu thực chất là giấy xác nhận sở hữu cổ phần của các cổ đông. Hãy cùng chúng tôi phân tích kỹ hơn khái niệm cổ phiếu là gì.

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu thực chất là giấy xác nhận quyền sở hữu cổ phần trong công ty của một cổ đông cụ thể. Nhìn vào số lượng cổ phiếu bạn nắm giữ, người ta sẽ nhận ra 2 điều: bạn là cổ đông và bạn đang nắm cổ phần.

Cổ phiếu có nhiều kiểu loại khác nhau, nó có thể là bút toán sổ sách hoặc dữ liệu điện tử… (Bạn có thể tìm hiểu thêm định nghĩa cổ phiếu là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Cổ phiếu là gì? Cổ phiếu có đặc điểm gì đáng chú ý? - Ảnh 1
Cổ phiếu là gì?

Các công ty, doanh nghiệp có mặt trên các sàn chứng khoán có thể có từ vài trăm cho đến vài trăm nghìn cổ đông. Bạn nắm trong tay cổ phiếu (không cần biết số lượng ít hay nhiều) thì bạn chính là 1 cổ đông danh chính ngôn thuận.

►►► Tham khảo: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.

Lịch sử ra đời của cổ phiếu

Nếu truy về nguồn gốc, thì lịch sử của cổ phiếu có từ thời đế chế La Mã, khi các công ty tư nhân lớn bán cổ phần cho công dân La Mã, nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh.

Nổi tiếng nhất, là công ty Đông Ấn Hà Lan (1602), phát hành cổ phiếu ra công chúng. Từ 1602 đến 1796, họ đã giao dịch 2,5 triệu tấn hàng hóa với châu Á trên 4.785 tàu và gửi một triệu người châu Âu đến châu Á làm việc.

Sự kiện này và sự cổ phần hóa ảnh hưởng mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế châu Âu bấy giờ & sau này.

Những đặc điểm của cổ phiếu

Sau khi đã hiểu rõ cổ phiếu là gì và lịch sử ra đời của nó, chúng ta chuyển sang tìm hiểu về các đặc điểm của cổ phiếu nhé!

Không có kỳ hạn, không hoàn vốn

Cổ phiếu không phải là sổ tiết kiệm, vì vậy nó không có kỳ hạn. Cổ phiếu của 1 công ty sẽ tồn tại mãi mãi miễn sao công ty đó còn hoạt động. Dĩ nhiên trừ trường hợp có người mua 100% công ty thì đó lại là một câu chuyện khác.

Với tư cách là cổ đông, bạn không thể yêu cầu công ty mua lại số cổ phiếu bạn đang nắm giữ hoặc hoàn vốn cho bạn, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể bán lại những cổ phiếu ấy cho người khác với mức giá theo thỏa thuận.

Cổ phiếu là gì? Cổ phiếu có đặc điểm gì đáng chú ý? - Ảnh 2
Cổ phiếu không có kỳ hạn

thế nhưng ngược lại với cổ đông, công ty lại có quyền thu mua lại cổ phiếu của họ. Bạn có thể chọn bán lại hoặc không, tùy vào nhu cầu của bạn.

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc hoàn chỉnh nhất.

Cổ tức không ổn định

Cô tức là phần lãi mà các công ty/doanh nghiệp chia cho cổ đông của mình. Số lượng cổ tức dành cho cổ đông nhiều hay ít phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sinh lãi bao nhiêu và chính sách phân phối cổ tức của doanh nghiệp như thế nào.

Cổ tức thường không ổn định bơi vì lợi nhuận của các doanh nghiệp luôn có sự biến động không ngừng. Tuy nhiên cũng có một số doanh nghiệp thu về lợi nhuận ổn định cho nên các cổ đông cũng nhận được cổ tức đều đặn.

Thanh khoản cao

Cổ phiếu được đánh giá là thứ dễ mua, dễ bán. Dĩ nhiên không phải cổ phiếu nào cũng như vậy, có 1 số ít cổ phiếu rơi vào tình trạng chẳng ai mua hay bán vì giá quá cao hoặc quá thấp. Thế nhưng dù là như vậy thì cổ phiếu vẫn được coi là có tính thanh khoản cao, dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt khi cần.

Cổ phiếu là gì? Cổ phiếu có đặc điểm gì đáng chú ý? - Ảnh 3
Cổ phiếu có tính thanh khoản cao

Giá biến động mạnh

Giá cổ phiếu luôn có sự biến động bởi thị trường chứng khoán làm gì có ngày nào “sóng yên biển lặng”. Giá cổ phiếu lên xuống do nhiều nguyên nhân, có thể do tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quan điểm của nhà đầu tư…

Tính rủi ro cao

Chính bởi vì sự biến động không ngừng nên cổ phiếu bị coi là có tính rủi ro cao. Nếu các cổ đông không có tầm nhìn chiến lược và sự tính toán đúng mức thì số cổ phiếu trong tay họ có thể biến thành những “quả bom” nổ bất ngờ khiến họ trở tay không kịp.

Cổ phiếu là gì? Cổ phiếu có đặc điểm gì đáng chú ý? - Ảnh 4
Cổ phiếu có tính rủi ro cao

Trên đây là bài viết tổng hợp khái niệm cổ phiếu là gì và các đặc điểm của cổ phiếu. Hi vọng những hiểu biết này sẽ giúp đỡ nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống.

►►► Khám phá: Các cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.