Thẻ từ là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng của thẻ từ trong cuộc sống hiện nay

Thẻ từ là gì? Ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của thẻ từ trong cuộc sống hiện nay là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này!

Thẻ từ là gì?

Thẻ từ là một loại thẻ có một dải băng từ màu đen được in ngay trên bề mặt của thẻ. Dải băng từ này có chứa những hạt từ tính cực kỳ nhỏ và chúng sẽ được các nhà sản xuất mã hóa thông tin theo đúng dạng chuẩn của ISO thông thường hiện nay là ABA.

Thẻ từ là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng của thẻ từ trong cuộc sống hiện nay - Ảnh 1
Tìm hiểu về thẻ từ

Hiện nay, đối với những loại thẻ từ theo chuẩn ISO sẽ bắt buộc phải có ba đường từ (track), đối với rãnh đầu tiên sẽ có nhiệm vụ lưu lại những ký tự hay con số, và tiếp sau là hai rãnh còn lại có giới hạn là chỉ lưu được những con số. Và tổng cộng trên ba rãnh của của dải băng từ sẽ ghi được đến tổng cộng hơn 200 ký tự bao gồm cả chữ và số.

Những thiết bị có thể đọc hay ghi thẻ từ đều có khả năng đọc cũng như ghi nhớ nội dung thông tin mà nhà sản xuất đã in trên bề mặt thẻ.

Thẻ từ là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng của thẻ từ trong cuộc sống hiện nay - Ảnh 2
Thẻ từ được sử dụng một cách phổ biến

Có hai loại thẻ từ để đáp ứng từng mục đích và nhu cầu sử dụng khác nhau. Chúng sẽ được chia ra là thẻ từ có mật độ từ thấp (loco) và thẻ từ có mật độ từ cao (hico).

Về quy trình sản xuất thì để mã hóa được những thẻ từ ở dạng hico (thẻ từ có mật độ từ cao) thì những nhà sản xuất sẽ phải dùng đến nhiều năng lượng hơn so với những chiếc thẻ từ loco (thẻ từ có mật độ từ thấp). Dữ liệu hay thông tin được lưu trên dải từ hico sẽ được bảo vệ một cách tốt hơn là thẻ loco.

►►► Tham khảo: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.

Ưu, nhược điểm và ứng dụng của thẻ từ trong cuộc sống hiện nay

Giống như nhiều loại thẻ hiện nay thì thẻ từ cũng có những ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng rất đa dạng trong cuộc sống. Cùng tìm hiểu kĩ hơn nhé!

Ưu điểm của thẻ từ

Về ưu điểm nổi bật mà thẻ từ sở hữu thì chắc chắc chúng ta sẽ không thể nào bỏ qua 2 yếu tố nổi bật là:

Thẻ từ vô cùng bền bỉ, tuổi thọ cao: Thẻ từ được cấu thành chủ yếu từ nhựa nên tuổi thọ cực kì cao. Thêm nữa chất liệu này thì bạn cũng bớt lo lắng hơn bởi các tác nhân như nước, bụi bẩn, điều mà chúng ta cực kỳ e ngại trên những vật liệu bằng giấy.

Thẻ từ có giá thành sản xuất tương đối rẻ: Việc ứng dụng sản xuất hàng loạt kết hợp với vật liệu sẵn có và không khó tìm khiến giá thành của một chiếc thẻ từ khá là dễ chịu.

Thẻ từ là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng của thẻ từ trong cuộc sống hiện nay - Ảnh 3
Ưu và nhược điểm của thẻ từ

Nhược điểm của thẻ từ

Đầu tiên, khi sử dụng cần phải đảm bảo thẻ được tiếp xúc tốt với thiết bị đọc thẻ thì mới có thể đọc hay lưu lại dữ liệu.

Tiếp theo, dữ liệu được ghi trên thẻ sẽ có nguy cơ bị phá hỏng nếu như tiếp xúc với nơi có từ trường.

Lưu ý, mức độ an toàn hay bảo mật của thẻ khá kém vì chỉ được mã hóa duy nhất 1 lớp.

Cuối cùng, những dữ liệu trên thẻ sẽ không thể nào bị xóa để ghi đè thông tin mới, do đó việc tái sử dụng là điều không khả thi.

Những ứng dụng của thẻ từ hiện nay

Thẻ từ xuất hiện ở rất nhiều những ứng dụng trong cuộc sống, ví dụ: thẻ ATM, Debit Card (thẻ ghi nợ), Credit Card (thẻ tín dụng), CMND, bằng lái xe, thẻ ra vào.

Bất cập, do công nghệ đã cũ và mọi thứ cũng đang dần thay đổi để hiện đại hóa hơn, thẻ từ đang dần bị thay thế bởi những chiếc thẻ chíp có mức độ lưu giữ thông tin và bảo mật tốt hơn.

►►► Xem thêm: Các cẩm nang nghề nghiệp mới nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.