Account payable là gì? Những điều cơ bản về account payable cần biết

Account payable là gì? Thuật ngữ này rất phổ biến trong các lĩnh vực về tài chính. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của thuật ngữ này. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

TÌM VIỆC NHANH TẠI ĐÂY !

Account payable là gì?

Account payable, viết tắt là AP. Tiếng việt được dịch là nợ phải trả. Hiểu một cách đơn giản, đây là những khoản nợ khác nhau mà doanh nghiệp bắt buộc phải trả trong một khoảng thời gian nhất định, thông thường là một năm. Những khoản nợ này được gọi là nợ ngắn hạn. Nợ ngắn hạn là thuật ngữ để chỉ một danh mục kế toán mà các doanh nghiệp có nhiệm vụ phải trả lại toàn bộ số nợ đã vay cho các chủ nợ trong khoảng thời gian nhất định.

Account payable là gì? Những điều cơ bản về account payable cần biết - Ảnh 1
Account payable là gì?

Bên cạnh đó, AP cũng thỉnh thoảng được dùng để đặt tên cho một bộ phận nào đó trong doanh nghiệp. Bộ phận AP của một doanh nghiệp bất kì sẽ thường chịu trách nhiệm quản lí và thanh toán những khoản nợ khác nhau của doanh nghiệp cho chủ nợ hoặc nhà đầu tư bất kì.

Account payable là gì? Những điều cơ bản về account payable cần biết - Ảnh 2
Account payable cũng còn được sử dụng trong các hoạt động sinh hoạt của gia đình

Ngoài ra, thuật ngữ account payable cũng còn được sử dụng trong các hoạt động sinh hoạt của gia đình khi các gia đình cần phải chi trả tiền dịch vụ tiêu dùng tối thiểu hàng tháng. Trong đó, các dịch vụ thường bao gồm: tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại…..

►►► Tham khảo: Thông tin những nghề nghiệp hiện nay để có định hướng tốt nhất cho tương lai.

Những điều cần biết về account payable trong bán lẻ

Thuật ngữ account payable hiện nay chủ yếu được sử dụng trong các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều người chưa nắm rõ về khái niệm này trong bán lẻ. Vậy đâu là những điều cần nắm rõ về account payable trong bán lẻ

Các chiều của AP

Hiện nay, trong lĩnh vực bán lẻ thì thuật ngữ account payable tồn tại 14 chiều bao gồm:

Account payable là gì? Những điều cơ bản về account payable cần biết - Ảnh 3
Các chiều của AP
  • Tài khoản phải trả
  • Công nợ của nhà cung cấp
  • Người mua hàng của doanh nghiệp
  • THời hạn nợ
  • Các kênh mua hàng khác nhau
  • Các hóa đơn mua hàng
  • Hàng đã mua những trả lại cho người bán
  • Hoạt động theo dõi nhà cung cấp giao hàng
  • Quản lí nhận hàng từ nhà cung cấp
  • Các hóa đơn tín dụng
  • Điều chỉnh công nợ từ nhà cung cấp
  • Các phương thức thanh toán doanh nghiệp thường sử dụng
  • Đặt cọc trả trước

Công nợ là gì?

Và để có thể hiểu rõ hơn được về thuật ngữ account payable, chúng ta cần phải nắm rõ được định nghĩa về công nợ là gì? Việc có thể nắm chắc được định nghĩa về công nợ sẽ khiến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được dễ dàng hơn nhiều.

Account payable là gì? Những điều cơ bản về account payable cần biết - Ảnh 4
Công nợ là gì?

Công nợ được định nghĩa là các khoản nợ phải thu cũng như các khoản nợ phải trả của một đơn vị doanh nghiệp trong một khoảng thời gian kinh doanh cụ thể. Công nợ trong doanh nghiệp hiện nay thường có những khoản chính như sau:

  • Khoản thu khách hàng: Đây là những khoản tiền mà đơn vị bán sản phẩm, dịch vụ đã bán hàng nhưng chưa thu về được toàn bộ tiền
  • Khoản phải trả người bán: là giá trị của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thiết bị… phát sinh trong khi hoạt động sản xuất mà một doanh nghiệp đã nhận từ phía người bán nhưng vẫn chưa thanh toán đầy đủ tiền cho người bán
  • Các khoản phải thu + trả khác nhau: Đây là những khoản phải thu của khách hàng khác nhau nhưng chưa xác định được và phải nhờ đến sự can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền. Hoặc có thể là những khoản thu khác nhau do các cá nhân hoặc tập thể gây hỏng hóc, thất thoát các dạng vật tư, hàng hóa của doanh nghiệp.
  • Khoản tạm ứng: Đây là những khoản tiền, vật tư khác nhau đã giao cho người nhận với tỉ lệ tùy thuộc vào thỏa thuận để có thể thực hiện được các công việc đã phê duyệt.

Hy vọng với các thông tin trên, khái niệm account payable cũng đã rõ ràng hơn với nhiều người đang làm tài chính, kế toán. Nếu nắm vững được các thuật ngữ chuyên môn này, công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

►►► Xem thêm: Cẩm nang nghề nghiệp mới nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.