Tỷ phú Mukesh Ambani và hành trình xây dựng đế chế 200 tỷ USD

Mukesh Ambani – nhà tài phiệt, ông chủ tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới Reliance. Ông được biết đến là người đàn ông giàu nhất Châu Á, đứng thứ 6 thế giới với khối tài sản trị giá 72,4 tỷ USD năm 2020. Vậy con đường xây dựng sự nghiệp của vị tỷ phú ấy ra sao? Hãy cùng News.timviec giải đáp trong bài viết sau đây nhé!

Sơ lược về tiểu sử của Mukesh Ambani

Doanh nhân Mukesh Ambani tên đầy đủ là Mukesh Dhirubhai Ambani sinh ngày 19 tháng 4 năm 1957 tại Ấn Độ. Ông sinh ra trong một gia đình tài phiệt có truyền thống kinh doanh. Mukesh Ambani hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc quản lý của Reliance Industries – tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới. Doanh nghiệp của ông được xếp trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.

Tỷ phú Mukesh Ambani và hành trình xây dựng đế chế 200 tỷ USD - Ảnh 1
Chân dung tỷ phú Mukesh Ambani

 Ông tốt nghiệp hệ cử nhân hóa kĩ thuật tại đại học Mumbai, Ấn Độ, sau đó lấy bằng MBA tại đại học Stanford. Mukesh trở thành người giàu nhất Châu Á từ tháng 7 năm 2010 với khối tài sản 29 tỷ USD. Hiện ông nằm trong Top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới với vị trí thứ 6 trong năm 2020.

XEM THÊM: Elon Musk là ai? Bí quyết thành công của Iron Man giới công nghệ

Sự nghiệp lừng lẫy của tỷ phú Mukesh Ambani

Con đường lập nghiệp

Dù sinh ra trong một gia đình tài phiệt giàu có nhưng ngay từ khi còn trẻ Mukesh đã có ý thức tự lập rất lớn. Trong thời gian theo học tại trường đại học Mumbai ông đã dành nhiều thời gian cho trong công ty của gia đình mình hơn ngồi trên ghế giảng đường. Ông tham gia vào công việc kinh doanh của Reliance Industries từ năm 1981 khi được cha giao quản lý xí nghiệp sợi,

Khi được toàn quyền quản lý một cơ sở kinh doanh, ông đã bắt đầu phô diễn tài năng kinh doanh thiên bẩm của mình. Chính ông là người khởi xướng cho Reliance Industries sản xuất sợi tổng hợp, các sản phẩm hóa dầu, lọc dầu và dần tập trung vào lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí.

Tỷ phú Mukesh Ambani và hành trình xây dựng đế chế 200 tỷ USD - Ảnh 2
Tỷ phú Mukesh và gia đình. Ảnh: internet

Sự chuyển hướng sang lĩnh vực dầu khí là sự chuyển dịch mang tính chiến lược của tập đoàn Reliance Industries. ừa là người đề xuất, vừa là người thực hiện, Mukesh Ambani đã chỉ đạo công việc  xây dựng và sau đó nắm quyền điều hành nhà máy lọc dầu Jamnagar lớn nhất thế giới. Nắm bắt được xu thế của thời đại, ông đã  thành lập Reliance Infocomm Limited (hiện mang tên Reliance Communications Limited) – một trong những trung tâm công nghệ thông tin lớn nhất thế giới.

Năm 2006, ông quyết định mở chuỗi cửa hàng bán lẻ Reliance Retail để nhắm vào đối tượng khách hàng trung lưu ngày một đông đảo tại Ấn Độ. Thậm chí để có thể giúp chuỗi cửa hàng này phát triển lớn mạnh hơn, ông đã tiến hành mở các chi nhánh tại những vùng nông thôn xa xôi. Điều này giúp tạo cầu nối những khu vực nông thôn rộng lớn với tầng lớp quý tộc ở thành thị.

Đỉnh cao sự nghiệp

Năm 2005, sau khi cha qua đời ông chính thức được trao quyền tiếp quản tập đoàn của gia đình mình. Thời điểm đó, tập đoàn của ông là một doanh nghiệp lớn trong ngày hóa dầu tại Ấn Độ, nhưng vẫn chưa có tên tuổi trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, nhờ sự lãnh đạo tài ba của Mukesh đã đưa tên tuổi của ông trở nên nổi tiếng ở thung lũng Silicon sau hơn một thập kỷ. Dự án Jio – nhà mạng viễn thông ra đời năm 2016 chính là dấu ấn lớn trong sự nghiệp lẫy lừng của ông. Tháng 4 năm 2020, Facebook đạt thỏa thuận rót 5,7 tỷ USD vốn đầu tư vào Jio.

Tỷ phú Mukesh Ambani và hành trình xây dựng đế chế 200 tỷ USD - Ảnh 3
Kỹ thuật số được xem là mảng kinh doanh mũi nhọn của tập đoàn trong tương lai. Ảnh: internet

Tiếp đó, hàng chục nhà đầu tư nước ngoài khác theo chân Facebook, bao gồm cả Google cũng ký thỏa thuận đầu tư hàng tỷ USD vào Jio. Sự thành công của dự án Jio này như đánh dấu quá trình nỗ lực không ngừng đưa tập đoàn năng lượng Reliance Industries trở thành doanh nghiệp đa ngành của vị tỷ phú này.

Bên cạnh việc phát triển ngành năng lượng và viễn thông, Mukesh còn lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ. Ở lĩnh vực nào thì Reliance Industries cũng luôn chiếm vị trí độc tôn tại Ấn Độ khiến ông trở thành người có tầm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của đất nước tỉ dân này. Cũng bởi vậy, giới chuyên gia lo ngại rằng, đế chế của tỷ phú Mukesh Ambani sẽ “nghiền nát” những doanh nghiệp nhỏ tại Ấn Độ khiến họ gặp khó khăn.

Giữa dịch Covid-19, tỷ phú giàu nhất Châu Á Mukesh Ambani vẫn huy động được 6,4 tỷ USD trong quá trình đẩy mạnh lĩnh vực công nghệ và bán lẻ của Tập đoàn Reliance Industries. Tuần này, quỹ đầu tư công của Saudi Arabia tuyên bố sẽ mua 2,04% cổ phần mảng bán lẻ của Reliance với 95,55 tỷ rupee (1,3 tỷ USD).

Tin liên quan: Công ty Facebook – Lịch sử phát triển “thần kì” công ty truyền thông công nghệ hàng đầu thế giới

Khối tài sản đồ sộ của tỷ phú Mukesh Ambani

Năm 2020 đánh dấu sự trỗi dậy của “người đàn ông giàu nhất Châu Á” này. Tính đến ngày 14/7 năm 2020, tài sản của Mukesh Ambani đã tăng lên mức 72,4 tỷ USD, vượt mặt huyền thoại đầu tư Warren Buffet (69,7 tỷ USD), Elon Musk (68,6 tỷ USD) và hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page (71,6 tỷ USD) và Sergey Brin (69,4 tỷ USD) để đứng ở vị trí thứ 6 trên thế giới.

Tỷ phú Mukesh Ambani và hành trình xây dựng đế chế 200 tỷ USD - Ảnh 4
Bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index. Ảnh: internet

Hiện ông đang nắm giữ 42% cổ phiếu của Reliance Industries. Mukesh Ambani có công lớn đưa tập đoàn năng lượng này thành doanh nghiệp đa ngành từ dịch vụ viễn thông di động đến bán lẻ,… Vị tỷ phú này cũng là người đứng sau hàng loạt dự án khủng, như xây dựng tổ hợp khai khoáng lớn nhất thế giới ở Jamnagar.

THAM KHẢOSergey Brin là ai? Thiên tài khoa học máy tính sáng lập nên huyền thoại Google

Qua bài viết trên, bạn đọc đã có thể hiểu hơn về vị tỷ phú giàu nhất Châu Á Mukesh Ambani và con đường xây dựng sự nghiệp của ông. Hi vọng rằng các bạn sẽ tiếp tục đón đọc những bài viết hấp dẫn khác về Cẩm nang doanh nghiệp của News.timviec.com.vn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.