Công ty Facebook và hành trình trở thành ứng dụng xã hội số 1

Công ty Facebook – doanh nghiệp truyền thông xã hội và công nghệ hàng đầu thế giới. Sản phẩm của công ty trở thành ứng dụng mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới. Vậy lịch sử hình thành và phát triển của công ty ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nha!

Facebook Inc. là gì?

Facebook hay Facebook, Inc. là công ty truyền thông xã hội và công nghệ của Mỹ có trụ sở tại Menlo Park, California. Công ty được thành lập bởi Mark Zuckerberg cùng những người bạn của mình khi đang theo học tại trường đại học Harvard vào năm 2004.

Công ty Facebook và hành trình trở thành ứng dụng xã hội số 1 - Ảnh 1
Trụ sở chính công ty Facebook (ảnh: internet)

Ban đầu Facebook chỉ là một trang web xã hội nhỏ có tên TheFacebook.com. Tuy nhiên, sau đó với số lượng người dùng “khổng lồ” trên toàn cầu đã đưa Facebook phát triển thành công ty công nghệ thuộc Big Four công ty có giá trị nhất thế giới bên cạnh: Amazon, AppleGoogle.

Hiện nay, công có tổng tài sản ước tính lên đến 97,334 tỉ USD, lợi nhuận kinh doanh đạt 24,913 tỉ USD. Số lượng nhân viên làm việc tại Facebook hiện nay là 43.030 nghìn người.

Tin liên quan: Tập đoàn Apple – Hành trình đi lên đế chế nghìn tỷ USD giá trị nhất thế giới

Lịch sử hình thành của Facebook

  • Ngày 04/02/2004: Mark Zuckerberg cho ra đời website Thefacebook.com tiền thân của ứng dụng Facebook hiện nay
  • Ngày 29/05/2005: Chuyển tên miền Thefacebook.com thành Facebook.com
  • Tháng 5/2005: Facebook gây quỹ đầu tư được 13,7 triệu USD
  • Năm 2006: Tính năng News Feed được tung ra cho phép người dùng theo dõi hoạt động của nhau theo thời gian thực
  • Năm 2008: Sheryl Sandberg gia nhập Facebook và trở thành COO của công ty
  • Năm 2010: Mạng xã hội này đã có 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng
  • Tháng 4/2012: Facebook quyết định chi 1 tỷ USD mua lại Instagram
  • Tháng 5/2012: Công ty phát hành cổ phiếu công chúng lần đầu (IPO) và huy động được 5 tỷ USD
  • Tháng 10/2013: Công ty tiến hành mua lại Onavo – công ty phân tích web di động của Israel
  • Năm 2014: Tròn 10 năm ra đời ứng dụng mạng xã hội của công ty đã có 1,23 tỷ lượt truy cập mỗi tháng
  • Tháng 2/2014: Tiến hành mua công ty nhắn tin di động WhatsApp với giá 19 tỉ USD và Oculus VR với giá 2,3 tỷ USD
  • Năm 2016: Công ty đã mở rộng thêm khuôn viên cho 2.800 nhân sự đang làm việc
  • Tháng 11/2019: Mua lại nhà phát triển trò chơi Beat Games, chịu trách nhiệm phát triển một trong những tựa game VR nổi tiếng nhất trong năm Beat Saber

THAM KHẢOMark Zuckerberg là ai – Hành trình xây dựng sự nghiệp đầy nghị lực của tỷ phú trẻ nhất hành tinh “cha đẻ” Facebook

Mô hình kinh doanh của Facebook

Để có thể vận hành thông suốt một mạng xã hội lớn với 2,4 tỉ người dùng, Facebook đã phải chi rất nhiều tiền để mở rộng và xây dựng các trung tâm xử lý dữ liệu, mua sắm máy móc, thiết bị… Những khoản tiền mà công ty phải bỏ ra để duy trì bộ máy vận hành không bị đình trệ lên đến hàng chục tỉ USD.

Công ty Facebook và hành trình trở thành ứng dụng xã hội số 1 - Ảnh 2
Sự phổ biến của Facebook trên thế giới (ảnh: internet)

Rất nhiều người thắc mắc rằng, vậy công ty này lấy tiền đâu ra để tồn tại và phát triển chỉ dựa vào ứng dụng mạng xã hội miễn phí như Facebook. Nhiều người chỉ biết Facebook kiếm lợi nhuận từ mảng quảng cáo nhưng chẳng ai biết cụ thể cách để công ty này kiếm tiền ra sao. Thực ra có những thắc mắc đó là bởi đa số chúng ta chưa hiểu về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp này.

Công ty Facebook sẽ sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo AI để sàng lọc phân tích về người dùng. Qua đó, ứng dụng này sẽ cung cấp những thông tin đó cho các doanh nghiệp, báo chí, truyền hình để những đơn vị đó đặt mua chỗ đăng quảng cáo trên facebook, Instagram, Messenger, WhatsApp. Các quảng cáo thuộc dạng tinh chỉnh, hướng đến đúng đối tượng người dùng, không dàn trải, tăng mức độ hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, trên ứng dụng này dành chỗ cho các doanh nghiệp, công ty lập trang kinh doanh để quảng bá và bán sản phẩm. Công ty sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp công cụ Ad Manager để họ tự lập trang riêng của mình trên Facebook. Đổi lại, doanh nghiệp này cần chấp nhận để facebook đăng quảng cáo trên trang của mình.

Công ty Facebook và hành trình trở thành ứng dụng xã hội số 1 - Ảnh 3
Mark Zuckerberg – Người sáng lập kiêm CEO của Facebook

Theo phân tích của trang công nghệ SproutSocial, một doanh nghiệp đăng quảng cáo sẽ phải thanh toán cho Facebook 1,72 USD cho mỗi lần nhấp chuột của người dùng. Năm 2018, đã có 65 triệu trang kinh doanh đặt trên Facebook và đến năm 2019 tăng lên 90 triệu doanh nghiệp để phục vụ việc kinh doanh.

Vì vậy, dù mang loại hình mạng xã hội nhưng thực chất Facebook là doanh nghiệp quảng cáo khổng lồ không có đối thủ trên thế giới. Tổng doanh thu của Facebook năm 2019 là 69,4 tỉ USD tăng 14,4% so với năm 2018 và tiếp tục tăng lên 84,5 tỉ USD năm 2020.

Kết

Có thể thấy được rằng công ty Facebook là công ty truyền thông xã hội và công nghệ có sự phát triển “thần kì” nhất trên thế giới. Chỉ từ một ứng dụng mạng xã hội miễn phí lại đem về nguồn lợi nhuận “khổng lồ” có thể thấy được sự thông minh trong chiến lược kinh doanh của nhà lãnh đạo công ty.

Qua bài viết trên, News.timviec đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin liên quan đến lịch sử phát triển của công ty Facebook. Hy vọng, những chia sẻ của chúng tôi đã mang lại những kiến thức hữu ích về doanh nghiệp cho độc giả. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.