VinFast là gì – Hành trình phát triển công nghiệp xe hơi thương hiệu Việt

VinFast là gì chắc hẳn là thắc mắc của không ít người dân Việt Nam. Đó là một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu của Tập đoàn VinGroup do Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập. Để hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển VinFast hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

VinFast là gì?

VinFast có tên đầy đủ là Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast LLC). Đây là một nhà sản xuất ô tô của Việt Nam được thành lập vào năm 2017. Trụ sở chính của công ty này được đặt tại Hải Phòng. Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast là ông James Benjamin DeLuca. Công ty này là một thành viên của tập đoàn VinGroup, được sáng lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

VinFast là gì – Hành trình phát triển công nghiệp xe hơi thương hiệu Việt - Ảnh 1
Thương hiệu VinFast (nguồn: internet)

Ý nghĩa tên thương hiệu VinFast là gì?

Tên thương hiệu VinFast là điều khiến nhiều người cảm thấy tò mò về ý nghĩa của nó. Nhiều người lầm tưởng rằng từ “Fast” trong tên thương hiệu nhằm chỉ tốc độ của sản phẩm. Tuy nhiên, ý hiểu ấy hoàn toàn không phải là ý nghĩa thực sự của tên thương hiệu.

Từ VinFast là viết tắt của từ : “Việt Nam – Phong Cách – An Toàn – Sáng Tạo – Tiên Phong“. Ý nghĩa của cái tên này là thể hiện những khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế. Thông qua việc sản xuất ô tô, tập đoàn VinGroup muốn góp phần tạo động lực , thúc đẩy công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam có cơ hội phát triển.

Slogan của VinFast là gì?

Thương hiệu VinFast có slogan ấn tượng là “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. Câu khẩu hiệu này được ra đời dựa trên khát vọng mà Tập đoàn VinGroup hướng đến. Đối với họ sản xuất ô tô không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một thương hiệu mới mà brand ấy phải mang đẳng cấp quốc tế.

Slogan này như một lời tuyên bố của VinGroup về việc sẽ sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, uy tín có thể sánh vai với những thương hiệu khác trên thế giới. Mục tiêu mà VF đặt ra là tạo nên được tên tuổi cho hãng xe thương hiệu Việt trên thế giới, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Ý nghĩa logo của thương hiệu VinFast

Ý nghĩa của logo thương hiệu VF thể hiện tinh thần chủ đạo của sản phẩm tạo nên ấn tượng đầu tiên cho người tiêu dùng. Trước khi đi đến quyết định sử dụng logo hình chữ “V” cách điệu, công ty đã liên tục chỉnh sửa ý tưởng thiết kế logo.  Logo của hãng được thiết kế bởi 2 studio danh tiếng trên thế giới thực hiện.

VinFast là gì – Hành trình phát triển công nghiệp xe hơi thương hiệu Việt - Ảnh 2
Logo VinFast nổi bật trên các dòng sản phẩm (nguồn: internet)

Biểu tượng chữ “V” ngay phần đầu xe theo kiểu dáng sang trọng, thanh thoát khi nhìn vào có thể tượng trưng cho rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Chữ “V” ấy có thể được hiểu là: Việt Nam, VinGroup hay VinFast. Bên cạnh đó, với thiết kế chữ “V” theo dáng vươn lên, thể hiện tinh thần mạnh mẽ hướng đến ước mơ, mục tiêu mà thương hiệu đã đặt ra.

Giới thiệu thương hiệu VinFast

VinFast là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô với sự hậu thuẫn của Tập đoàn VINGROUP – doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Ngay từ bước khởi đầu, mục tiêu của thương hiệu là có thể tạo ra những sản phẩm đẳng cấp thế giới, mang bản sắc Việt Nam.

Xem thêm: Vingroup là gì? và các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Vingroup

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast LLC) được thành vào tháng 6 năm 2017. Ngày 2 tháng 9 năm 2017, dự án Tổ hợp sản xuất ô tô tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đã được VinGroup khởi công.

Đây được coi là brand về ô tô đầu tiên tại Việt Nam, thuộc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast LLC). Công ty chính là một thành viên của Tập đoàn VinGroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập.

VinFast là gì – Hành trình phát triển công nghiệp xe hơi thương hiệu Việt - Ảnh 3
Tổ hợp nhà máy của VinFast (nguồn: internet)

Tổ hợp nhà máy ô tô với diện tích 335 hecta nằm tại khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng. Chỉ sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, tổ hợp nhà máy đã thành hình, đa số nhà xưởng hoàn thiện và đang lắp ráp dây chuyền sản xuất.

Trong tổ hợp nhà máy sẽ bao gồm: nhà điều hành, khi sản xuất xe máy điện, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo, viện nghiên cứu và phát triển R&D. Nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện có công suất thiết kế 38 xe/giờ. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ sản xuất 250.000 xe ô tô một năm và 500.000 xe máy điện trên năm.

Tại VinFast có xưởng sản xuất động cơ rộng 50.000 m2. Khu vực này chính là nơi sản xuất động cơ BMW N20 trang bị trên Lux A2.0 và Lux SA2.0. Ngoài ra, tổ hợp nhà máy còn có xưởng phụ trợ và khu công nghiệp phụ trợ cho các đối tác.

Tìm hiểu: VinMart là gì – Hành trình phát triển của chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Tình hình kinh doanh của thương hiệu VinFast

Kể từ khi thành lập đến nay, VinFast LLC lần đầu tiên công bố báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Theo đó, về quy mô tài chính, năm 2019 thương hiệu này sở hữu 19.459 tỉ đồng. Đến cuối năm 2019, VF có tổng nguồn vốn trên 90.873 tỉ đồng.

Qua báo cáo có thể biết được lợi nhuận kinh doanh của thương hiệu này sau 2 năm ra mắt sản phẩm ra sao. Cụ thể, năm qua VinFast lỗ ròng 5.702 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, dẫn đến tỉ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) cũng âm hơn 29%

Đây được đánh giá là một số liệu không mấy khả quan và đã từng được các chuyên gia kinh tế dự báo từ trước đó. Trên Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng trả lời phỏng vấn sẽ dành khoảng 18.000 tỉ đồng để có thể bù lỗ cho VinFast mỗi năm. Giải thích cho vấn đề này, vị tỷ phú này cho rằng là do giá bán xe rẻ hơn mức chi phí sản xuất.

Tập đoàn VinGroup chấp nhận dồn toàn lực vào việc phát triển của thương hiệu sản xuất xe này. Họ chấp nhận gánh lỗ khoảng 300 triệu đồng cho mỗi chiếc xe được bán ra thị trường. Để có thể có thêm vốn đầu tư cuối năm 2019, VinGroup đã quyết định bán chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ VinMart & VinMart+ cho Tập đoàn Masan.

Có thể bạn quan tâm: Masan Group là gì? Quá trình hình thành và phát triển của Masan

Đầu năm 2020, VinFast LLC chính thức công bố số liệu bán hàng tổng hợp vừa qua. Theo đó, có tổng cộng hơn 17.000 ô tô và 50.000 xe máy điện được khách hàng đặt mua. Nhờ vào sự phát triển của mảng bất động sản đã giúp tập đoàn VINGROUP có đủ tiềm lực để tiếp tục gánh lỗ và đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp ô tô này.

Năm 2019, tổng tài sản của VINGROUP đạt hơn 403.740 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu trên 120.588 tỉ đồng, tăng 40% và 22%. Tổng lợi nhuận trước và sau thuế doanh nghiệp lần lượt đạt 15.600 tỉ đồng và trên 7.700 tỉ đồng.

Các sản phẩm của VinFast

Hiện tại dòng xe chạy xăng và xe chạy điện là 2 dòng sản phẩm mà VinFast đang phát triển.

Dòng xe chạy xăng

  • VinFast Fadil: Dòng xe phát triển từ mẫu Karl Rocks của Open (Đức)
  • VinFast LUX: Gồm có SUV – VinFast LUX SA2.0Sedan – VinFast LUX A2.0. LUX là viết tắt của Luxury
  • VinFast LUX V8 – VinFast President
  • VinFast Pre: Đây là dòng xe được định vị trong phân khúc phổ thông thơn VinFast LUX, dự định có 7 mẫu:
    • VinFast Pre A: 1 Hatchback/1 CUV.
    • VinFast Pre B: 1 Hatchback/1 CUV
    • VinFast Pre C: 1 Sedan, 1 CUV
    • VinFast Pre D: 1 Sedan, 1 SUV, 1 xe gia đình MPV. Trong phân khúc D SUV này có cả lựa chọn 1 mẫu xe bán tải, 1 mẫu xe Cross Coupé

Dòng xe chạy điện

Dòng xe chạy điện được VinFast phát triển với 3 dòng sản phẩm chính

  • Xe máy điện: Được công bố với 7 mẫu xe khác nhau gồm 3 mẫu xe đạp điện, 1 xe trung cấp, 2 xe cao cấp và 1 xe cao cấp VinFast eScooter:
    • VF Klara A1
    • VF Klara A2
    • VF Ludo
    • VF Impes
    • VF Klara S
    • VF V9
  • Xe buýt điện: VinBus
  • Xe oto điện: Theo mẫu thiết kế IDG EV A của Ital Design

Có thể thấy được rằng để có thể phát triển thương hiệu vươn đến những tầm cao mới, tập đoàn VinGroup luôn rất thận trọng trong mỗi bước đi của mình. Để có thể xây dựng độ nhận diện thương hiệu tốt nhất, VinFast LLC đã không ngừng cải tiến, thay đổi chiến lược kinh doanh để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Chắc chắn rằng trong tương lai không xa, thương hiệu xe ô tô VinFast sẽ còn vươn xa hơn nữa.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.