VinMart: Hành trình phát triển của chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Việt Nam

VinMart là gì? Có lẽ đây là điều mà rất nhiều người dân cảm thấy quan tâm. VinMart là hệ thống siêu thị bán lẻ tại Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về VinMart

Thương hiệu VinMart có lẽ không còn xa lạ gì với nhiều người dân Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Mặc dù ra đời tương đối muộn hơn so với các chuỗi siêu thị bán lẻ khác, nhưng không vì thế mà thương hiệu này yếu thế hơn.

VinMart: Hành trình phát triển của chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 1
Giới thiệu về VinMart (nguồn: internet)

VinMart là gì?

VinMart là hệ thống siêu thị thuộc Tập đoàn Masan Group, Việt Nam. Hệ thống này khai trương vào ngày 20 tháng 11 năm 2014. Theo thống kê của Vietnam Report. tính đến tháng 11 năm 2017, VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart+ nằm trong Top 2 nhà bán lẻ được người tiêu dùng quan tâm nhất, Top 4 trên bảng xếp hạng 10 nhà bán lẻ uy tín nhất năm 2017.

Tính đến tháng 5 năm 2019, VinMart đã có khoảng 111 siêu thị và khoảng 1.800 cửa hàng VinMart+ trên 50 tỉnh thành. Số lượng nhân viên khoảng hơn 11.000 người. Các sản phẩm của VinMart đều rất đa dạng với nhiều chủng loại, thương hiệu khác nhau.

VinMart plus là gì?

VinMart Plus hay thường được gọi là VinMart+ là mô hình cửa hàng bán lẻ tiện lợi vì cộng đồng. Hệ thống VinMart+ có độ phủ sóng trên toàn quốc, là nơi cung cấp hàng hóa, thực phẩm an toàn và tiện ích cho mọi gia đình.

VinMart Plus hiện là chuỗi cửa hàng tiện lợi có số lượng cửa hàng lớn nhất cả nước. Tính đến năm 2017, số lượng cửa hàng VinMart+ đã lên tới 900 cửa hàng. Khu vực thường được hướng đến để mở cửa hàng là những nơi đông dân cư, khu chung cư, khu văn phòng. Các mặt hàng được bày bán cũng đa dạng cả về chủng loại, chất lượng và số lượng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

VinMart & VinMart+ thuộc công ty nào?

Thương hiệu VinMart được sáng lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng và thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Vingroup. Công ty quản lý của Vinmart & VinMart+ là VinCommerce với số vốn điều lệ là 6,436 tỷ đồng.

Xem thêm: Vingroup là gì và các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn Vingroup

Đến ngày 3/12/2019, thương hiệu này được bán cho Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Tính từ thời điểm được bán lại của Masan thì hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích của thương hiệu này chính thức thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Masan.

Tổng quan về lịch sử hình thành của VinMart

Hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart+ là hai thương hiệu bán lẻ được sáng lập bởi Tập đoàn VinGroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng lãnh đạo. Chính thức được đi vào hoạt động từ ngày 20 tháng 11 năm 2014 với 9 siêu thị được mở trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tháng 12 năm 2015, sau 1 năm đi vào hoạt động, số lượng siêu thị được mở tăng lên gấp 3 lần với 27 siêu thị và 200 cửa hàng VinMart+. Với việc mở cửa hàng loạt chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi khiến nhiều người lo ngại thương hiệu này không thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn như Big c, Aeon.

VinMart: Hành trình phát triển của chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 2
Vinmart là chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam (nguồn: internet)

Nhưng những lo ngại ấy đã không thành hiện thực khi thương hiệu này ngày càng phát triển và chiếm lĩnh thị trường mà các siêu thị lớn trước đây nắm giữ. Tính đến tháng 6 năm 2016, trên thị trường đã có 50 siêu thị và 830 cửa hàng tiện ích VinMart+ trên toàn quốc.

Đến tháng 11/2017, sau khi liên tục nhận được các phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng, VinMart đã tiếp tục mở rộng thị trường. Tính đến cuối năm 2017, tại 30 tỉnh thành trên cả nước đã có tất cả 60 siêu thị và 1000 cửa hàng thuộc thương hiệu VinMart. Số lượng cán bộ nhân viên làm việc tại hệ thống này lên đến 11.000 người.

Xem thêm: Review phỏng vấn xin việc tại VinMart – Bật mí bí quyết để thành công phỏng vấn xin việc!

Đến tháng 10 năm 2018, khi tập đoàn VinGroup quyết định mua lại toàn bộ siêu thị Fivimart và sáp nhập đã nâng tổng số siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện ích lên con số 100 và 1.400. Tháng 11 năm 2019, sau 5 năm hoạt động, VinMart & VinMart+ đã có những bước phát triển vượt bậc. Tổng số lượng siêu thị và cửa hàng lên tới 2.600, trải dài khắp 50 tỉnh thành trên cả nước.

Ngày 3/12/2019, Tập đoàn VinGroup và Tập đoàn Masan tiến hành thỏa thuận về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerceCông ty VinEco. Vậy nên VinMart & VinMart+ thuộc quyền quản lý và chi phối của Tập đoàn Masan, không còn thuộc sở hữu của VinGroup.

Quá trình phát triển của VinMart khi về tay Masan

Sự phát triển của hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart Plus sau khi về tay ông chủ mới luôn khiến nhiều người cảm thấy tò mò. Bởi lẽ, thương vụ hoán đổi chủ sở hữu chuỗi siêu thị này đã từng gây ra rất nhiều sự bàn tán.

Tập đoàn Masan vừa công bố sơ bộ tình hình kinh doanh của công ty thành viên VinCommerce trong Quý I năm 2020. Cụ thể, trong quý đầu tiên hoạt động dưới sự lãnh đạo của Tập đoàn Masan, công ty VinCommerce (công ty mẹ của VinMart và VinMart+) đã ghi nhận 8.709 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, doanh thu tăng nhờ việc khai trương thêm 27 siêu thị và 1.192 cửa hàng trong năm 2019. Tính riêng chuỗi siêu thị bán lẻ đã tăng trưởng 27% trong quý I. Tập đoàn Masan đã xây dựng những chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng và siêu thị của VinMart & VinMart+ theo hướng đi mới. Hạn chế việc mở thêm siêu thị và cửa hàng như trước.

Mặc dù giảm việc khai trương thêm các chuỗi cửa hàng và siêu thị, cũng như việc một số siêu thị bị đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, doanh thu bán lẻ chuỗi siêu thị và cửa hàng vẫn tăng 90% so với cùng kỳ.

Dự kiến của Tập đoàn Masan cho sự phát triển của VinCommerce sẽ đạt doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng trong năm 2020, tăng 64% so với năm 2019. Trong sự tăng trưởng chủ yếu sẽ đến từ chuỗi cửa hàng và siêu thị của công ty này chiếm 25%. Trong năm 2020, sẽ tiếp tục mở mới thêm 20 – 30 siêu thị và 300 đến 500 cửa hàng. Đồng thời, Masan sẽ đóng khoảng 10 siêu thị, 150 -300 cửa hàng có hoạt động không hiệu quả.

VinMart bán gì?

VinMart là một trong số những thương hiệu bán lẻ được khách hàng Việt Nam tin tưởng lựa chọn mỗi khi có nhu cầu mua sắm. Tại đây có hơn 40 ngàn mặt hàng thuộc hóa mỹ phẩm, thực phẩm, điện máy gia dụng, đồ dùng gia đình, đồ chơi, thời trang,… có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của gia đình bạn. Các cửa hàng VinMart thường tọa lạc tại các khu dân cư, khu trung tâm nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Cùng điểm qua danh mục các sản phẩm đang được bày bán tại VinMart nhé.

VinMart: Hành trình phát triển của chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 3
Các sản phẩm tại VinMart & VinMart+ đều rất đa dạng về chủng loại, giá cả (nguồn: internet)

Một số những sản phẩm được bày bán tại VinMart bao gồm

  • Trái cây
  • Thực phẩm tươi sống và thực phẩm khô
  • Đồ gia dụng
  • Hóa phẩm, chất tẩy
  • Giấy và các sản phẩm về giấy
  • Mỹ phẩm trang điểm
  • Đồ uống
  • Bánh kẹo

Scan & Go VinMart là gì?

Đây cũng là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng của chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ khi được giới thiệu về hoạt động mua sắm mới mẻ này. Đây là một hình thức mua sắm tiện lợi bằng việc sử dụng điện thoại để quét mã vạch của các sản phẩm bán tại hệ thống VinMart. Tất cả những sản phẩm bạn muốn mua sẽ tự động cập nhật vào giỏ hàng online của bạn sau khi bạn tiến hành quét mã vạch trên thiết bị điện thoại.

VinMart: Hành trình phát triển của chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 4
Scan & Go VinMart (nguồn: internet)

Hình thức mua sắm mới này được áp dụng trên ví điện tử VinID. Có thể nói, với cách thức mua sắm mới mẻ ấy bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian ra siêu thị lựa chọn hàng hóa. Nếu chưa thử hãy trải nghiệm nhé

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã hiểu hơn về quá trình hình thành và phát triển của hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay, VinMart. Mong rằng, những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn có được cái nhìn đầy đủ nhất về thương hiệu bán lẻ hàng hóa này. Đừng quên theo dõi những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi tại: News.timviec.com.vn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Phạm Thu Hương là ai– Tiểu sử và sự nghiệp nữ phó chủ tịch Vingroup


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.