[Giới thiệu Masan Group] Quá trình hình thành và phát triển của Masan

Masan Group là gì? quá trình hình thành nên thương hiệu hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam ra sao? Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp.

Giới thiệu về tập đoàn Masan Group

Masan Group là một cách gọi khác của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan. Đây là một trong những tập đoàn kinh doanh lớn trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu mà Masan Group tập trung đến là hàng tiêu dùng và tài nguyên của Việt Nam. Với mục tiêu trở thành tập đoàn kinh doanh số 1 tại Việt Nam, Masan không ngừng phát triển trong suốt những năm vừa qua.

Một trong những thành tích đáng tự hào của Masan là nằm ở vị trí thứ 7 trong danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016. Trong ngành hàng tiêu dùng, Masan nằm ở vị trí 2 so với các thương hiệu khác trên cả nước. Doanh thu vào năm 2016 của Masan đạt được lên đến 43.298 tỷ đồng.

Masan consumer là gì?

[Giới thiệu Masan Group] Quá trình hình thành và phát triển của Masan - Ảnh 1
Nguồn ảnh: Internet

Masan Consumer có tên là Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan. Công ty này được thành lập vào năm 1996 bởi doanh nhân Nguyễn Đăng Quang. Lĩnh vực chuyên môn chủ yếu của công ty này là sản xuất và phân phối các sản phẩm thực phẩm, nước giải khát. Các sản phẩm của công ty được xuất khẩu ra thị trường các nước : Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Liên Bang Nga, Ba lan, Nhật Bản, Trung Quốc…

Masan consumer được định giá trị thương hiệu khoảng 305 triệu USD, tăng 113%. Năm 2011, Công ty CP Thực phẩm Masan đổi tên thành Công ty CP hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer). Thời điểm này, Masan consumer phát hành riêng lẻ 10% cổ phần với giá trị 159 triệu USD cho quỹ đầu tư Kohlerg Kravis Roberts & Co của mỹ, qua đó định giá công ty ở mức 1,6 tỷ USD.

Quá trình hình thành và phát triển của Masan Group

Quá trình xây dựng và phát triển của Masan Group

Để có được sự lớn mạnh như ngày hôm nay, Masan group đã trải qua không ít thăng trầm. Tiền thân của Masan Group là một nhà máy sản xuất mỳ gói nhỏ tại Nga do ông Nguyễn Đăng Quang thành lập vào năm 1990. Đến năm 2001, khi đưa thương hiệu Masan Food về nước, đánh dấu sự xuất hiện của thương hiệu Masan trên thị trường Việt.

Tháng 11 năm 2004, Công ty CP Hàng Hải Masan (MSC) chính thức được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu là 3,2 tỷ đồng. Đến tháng 7 năm 2009, MSC được chuyển giao toàn bộ cho Công ty CP Tập đoàn Masan tăng số vốn từ 32 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng.

Tháng 8 năm 2009 , Công ty CP Tập đoàn Masan được đổi tên thành Công ty CP Masan (Masan Group). Thời điểm này cái tên Masan vẫn còn rất ít tên tuổi trên thị trường Việt Nam. Đây cũng dấu mốc Masan chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Thời điểm cuối năm 2012, Masan Group phát triển trở thành doanh nghiệp dẫn đầu tại Việt Nam. Mức doanh thu tại thời điểm năm 2012 đạt được 10.575 tỷ đồng gấp 16 lần so với năm 2007. Lợi nhuận sau thuế lên đến 1.962 tỷ đồng gấp 22,5 lần so với năm 2007.

Điểm danh các công ty con thuộc Masan Group

[Giới thiệu Masan Group] Quá trình hình thành và phát triển của Masan - Ảnh 2
Các công ty con thuộc Masan Group (Nguồn: internet)

Masan Group là một tập đoàn đa ngành với rất nhiều những công ty khác nhau được thành lập. Mỗi công ty con của Masan sẽ đại diện cho một lĩnh vực kinh doanh mà Masan đang tiến hành đầu tư. Điểm danh những công ty thuộc tập đoàn Masan hiện nay.

Masan Consumer Holdings

Công ty nào hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Trong Masan Consumer Holdings còn được chia nhỏ thành 2 công ty con khác là: Masan Consumer và Masan Brewery. Với Masan Consumer đã được chúng tôi đề cập đến ở phần đầu bài viết.

Masan Brewery được thành lập vào năm 2014 ngay sau khi Masan quyết định mua lại Công CP bia và nước giải khát Phú Yên. Lĩnh vực sản xuất chủ yếu của công ty này là các sản phẩm bia và nước giải khát. Một trong những thương hiệu bia nổi tiếng của Masan Brewery được người tiêu dùng biết đến rộng rãi là bia Sư Tử Trắng.

Công ty Masan Resources

Masan Resources được đánh giá là công ty tài nguyên lớn nhất thuộc khu vực kinh tế tư nhân ở nước ta. Hiện nay, dự án lớn đang được phát triển của công ty chính là mỏ đa kim Núi Pháo mang đẳng cấp thế giới ở khu vực phía bắc nước ta. Những tài nguyên được công ty tập trung khai thác sản xuất bao gồm: Vonfram, Florit và Bismut.

Techcombank

Ngân hàng Techcombank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất của Việt Nam. Được xếp vào công ty con của Masan Group bởi Masan là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này. Sự phát triển của Techcombank ngày càng lớn mạnh với tổng tài sản cho vay, vốn huy động, lượng khách được phân bố trên cả nước.

Ban lãnh đạo tập đoàn Masan là ai?

[Giới thiệu Masan Group] Quá trình hình thành và phát triển của Masan - Ảnh 3
Ông Nguyễn Đăng Quang – người sáng lập Masan Group (nguồn: internet)

Để có thể phát triển vững mạnh như ngày hôm nay, chúng ta không thể quên sự điều hành của ban lãnh đạo. Hiện nay các thành viên trong ban lãnh đạo Masan gồm có:

  • Ông Nguyễn Đăng Quang: Chủ tịch HĐQT
  • Ông Woncheol Park: Thành viên HĐQT
  • Ông David Tan Wei Ming: Thành viên HĐQT
  • Nguyễn Hoàng Yến: Thành viên HĐQT
  • Ông Nguyễn Đoan Hùng: Thành viên HĐQT
  • Ông Nguyễn Thiều Nam: Phó Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT
  • Ông Nguyễn Quỳnh Lâm: Trưởng Ban Kiểm soát
  • Ông Nguyễn Anh Nguyên: Phó Tổng Giám đốc
  • Ông Michael Hung Nguyên: Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Tài chính

Masan là công ty nước nào?

Như đã giải thích ở trên, Masan là tập đoàn của Việt Nam và do chính người Việt sáng lập và điều hành. Người sáng lập Masan Group chính là ông Nguyễn Đăng Quang, hiện đang giữ chức vị Chủ tịch HĐQT. Được biết đến là một doanh nghiệp lớn, chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng với thị phần chiếm 70% thị trường Việt Nam.

Thành tích “đáng gờm” của gã khổng lồ Masan

Năm 2016. Masan đứng thứ 7 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, từng thứ 2 trong ngành hàng tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tập đoàn Masan với hơn 10 ngàn nhân viên , đã đạt doanh thu thuần trên 30 ngàn tỷ đồng, mức tăng kỷ lục 90%  so với năm trước đó vào năm 2015. Giá trị thị trường mà Masan Group có được nằm ở mức 51.000 tỉ đồng, khoảng 2,4 tỉ USD tính đến tháng 6 năm 2016.

Không dừng lại ở đó, đến năm 2018 doanh thu Masan Group đạt được ước tính lên đến 47.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017. Mục tiêu của Masan trong năm 2020 đạt giá trị vốn hóa thị trường bằng 10% tổng giá trị quốc nội của Việt Nam, ước tính khoảng 20 tỷ USD,

Trên là tất cả những thông tin liên quan đến quá trình hình thành và phát triển của Masan Group. Mong rằng những chia sẻ của News Timviec đã giúp các bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh doanh nghiệp hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam này.

► Xem thêm: Vingroup là gì? Các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Vingroup