Vốn hóa thị trường là gì? Ý nghĩa của vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường là gì? Vốn hóa thị trường có thuật ngữ tiếng anh là Market Capitalization được hiểu như một loại chi phí có thể sử dụng trong tài sản. 

Vốn hóa thị trường là gì? Bạn đã từng nghe đến cụm từ này chưa. Để nắm rõ hơn về cụm từ này thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

Vốn hóa thị trường là gì?

Vốn hóa thị trường là một thuật ngữ cơ bản được sử dụng trong kinh tế. Vốn hóa thị trường giúp nhà đầu tư tham khảo trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Riêng với trong lĩnh vực kế toán thì vốn hóa thị trường được hiểu là một loại chi phí sử dụng trong tài sản không chỉ trong giai đoạn phát sinh.

Vốn hóa thị trường là gì? Ý nghĩa của vốn hóa thị trường - Ảnh 1
Khái niệm vốn hóa thị trường là gì?

Vốn hóa chính là tổng tài sản cổ phiếu trong một công ty, doanh nghiệp nợ dài hạn và những thu nhập giữ lại. Khái niệm vốn hóa được dùng trong hành vi lợi nhuận ròng giữ hay chính là tài sản vốn cổ phần dùng trong hành vi chuyển lợi hay dự trữ thành vốn cổ phần phát hành.

Vốn hóa thị trường là Market Capitalization tổng giá trị thị trường cổ phiếu đang lưu hành trong công ty, doanh nghiệp một cách niêm yết. Giá trị vốn hóa thị trường chính là thước đo quy mô của một công ty, doanh nghiệp xác định bằng số tiền có thể mua lại toàn bộ doanh nghiệp với điều kiện hiện tại.

 Vốn hóa thị trường = số cổ phiếu x giá thị trường của 1 cổ phiếu 

Trong đó, vốn hóa thị trường là một cách để xếp hạng kích cỡ tương đối của một loại tiền điện tử.

Vốn Hóa Thị Trường = Giá (1 token/coin) x Số lượng tiền đang lưu thông

► Xem thêm: Cẩm nang nghề nghiệp giúp bạn có định hướng tốt cho công việc tương lai cho mình.

Vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam

Với mỗi một công ty, doanh nghiệp giá trị vốn hóa riêng đều được niêm yết. Vốn hóa thị trường chính là mức giá mà cộng đồng đầu tư giao dịch và xem xét tại thời điểm. Điều này phụ thuộc và chính những biến động cổ phiếu.

Vốn hóa thị trường là gì? Ý nghĩa của vốn hóa thị trường - Ảnh 2
Vốn hóa thị trường chứng khoán tại Việt Nam

Giá cổ phiếu sẽ được phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lợi nhuận, tài sản, rủi ro, triển vọng và tâm lý đám đông. Bởi vậy, các hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư mức vốn hóa thị trường có sự thay đổi.

Bên cạnh đó, vốn hóa thị trường sẽ phụ thuộc vào sự phát hành cổ phiếu công chúng của doanh nghiệp.

Ý nghĩa của vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường thể hiện rõ ràng ở quy mô của một công ty, doanh nghiệp điều này để đánh giá mức độ quan trọng đối với những quỹ đầu tư và những nhà đầu tư vào thị trường đây là yếu tố có thể quyết định sự quan tâm cũng như thanh khoản và những rủi ro.

Vốn hóa thị trường đem lại hiệu quả để đánh giá được những rủi ro và tính toán cho doanh nghiệp. Với vốn hóa càng cao thì những rủi ro thấp hơn và ngược lại. Với quy của các nhà đầu tư sẽ đề ra những biện pháp để đa dạng hóa những danh mục thật tối ưu để có thể mang về lợi nhuận trong mức rủi ro.

Vốn hóa thị trường là gì? Ý nghĩa của vốn hóa thị trường - Ảnh 3
Ý nghĩa vốn hóa thị trường

Các công ty vốn hóa lớn đây là những công ty đã được thành lập từ lâu và khi đầu tư vào công ty lớn thường không mại lợi nhuận lớn nhưng về lâu dài thì tăng giá nhất quán, giá cổ phiếu và được chi trả cổ tức.

Công ty vốn hóa mức vừa đây là những công ty thành lập dựa trên dự kiến sẽ có mức tăng trưởng nhanh chóng và mở rộng. Đây là những công ty thường mắc rủi ro cao hơn so với những công ty lớn và chấp nhận rủi ro.

Công ty vốn hóa nhỏ thể hiện ở sự mới thành lập sẽ gặp nhiều rủi ro ở quy mô thường phục vụ và luôn nhạy cảm với nền kinh tế. Bởi vậy, công ty vốn hóa nhỏ sẽ gặp nhiều rủi ro và giá cổ phiếu sẽ tăng giảm thất thường.

Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu vốn hóa thị trường là gì và ý nghĩa của vốn hóa thị trường một cách rõ ràng và chính xác nhất.

► Theo dõi: Những tin tức việc làm HOT nhất hiện nay để gia tăng cơ hội nghề nghiệp cho chính bản thân mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.