Ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Ngành nào là “mũi nhọn” hiện nay?

Ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Để hiểu hơn về tầm quan trọng của công nghiệp trọng điểm, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Ngành công nghiệp trọng điểm là gì?

Ngành công nghiệp trọng điểm được hiểu chính là những ngành công nghiệp có vị trí quan trọng, mũi nhọn trong cơ cấu công nghiệp của một quốc gia. Đây là những ngành công nghiệp đem lại hiệu quả cao về các mặt từ kinh tế đến xã hội, môi trường.

Ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Ngành nào là “mũi nhọn” hiện nay? - Ảnh 1
Ngành công nghiệp trọng điểm là gì?

Ví dụ về ngành công nghiệp chính của Việt Nam gồm có:

  • Công nghiệp hóa chất, phân bón, cao su
  • Công nghiệp năng lượng
  • Dệt may
  • Công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng
  • Công nghiệp cơ khí, điện tử
  • Công nghiệp dầu khí
  • Công nghiệp khai thác khoáng sản

Một quốc gia muốn có kinh tế bền vững, đời sống của người dân được nâng cao nhất định cần phải chú trọng vào việc phát triển công nghiệp trọng điểm. Vậy nên cần quan tâm, đầu tư vào những ngành công nghiệp trọng điểm để có thể thu về những kết quả khả quan.

► Xem thêm: Top 4 khu công nghiệp lớn nhất miền bắc năm 2022

Các ngành công nghiệp trọng điểm

Mỗi một quốc gia đều có cho riêng mình những thế mạnh riêng, việc phát huy tốt thế mạnh của quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng khi phát triển kinh tế. Ở Việt Nam thế mạnh chính là giàu có các nguồn tài nguyên nên rất phù hợp phát triển những ngành công nghiệp chế tạo, sản xuất, khai thác.

Công nghiệp năng lượng

Bất kì người Việt Nam nào khi bước chân vào mái trường đều biết được nước ta có nguồn tài nguyên phong phú, dồi dào, khí hậu thuận luận. Phải nói rằng, nước ta được tự nhiên ưu ái cho rất nhiều điều tuyệt vời. Nếu biết cách khai thác, phát huy những lợi thế đó chắc chắn rằng nền kinh tế sẽ liên tục phát triển không ngừng.

Ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Ngành nào là “mũi nhọn” hiện nay? - Ảnh 2
Công nghiệp năng lượng

Ngành công nghiệp năng lượng ở nước ta có được sự phát triển như ngày hôm nay cũng nhờ rất nhiều vào nguồn khoáng sản tự nhiên. Một trong những nguồn khoáng sản được tập trung đầu tư khai thác để phục vụ cho công nghiệp năng lượng đó chính là than đá tại Quảng Ninh.

Ngoài ra, chúng ta còn có các mỏ dầu khí với trữ lượng dự báo lên đến khoảng 10 tỉ tấn. Hay nguồn thủy năng cũng đều là những nguyên liệu để có thể phát triển ngành công nghiệp năng lượng.

► Xem thêm: Công nghiệp hoá là gì? 8 lợi ích của công nghiệp hóa đối với kinh tế

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm đóng góp rất lớn trong các nguồn thu ngoại tệ của nước ta. Với sản lượng các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu sang thị trường quốc tế hàng năm lên tới hàng triệu tấn. Các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu của nước ta cũng rất đa dạng từ lương thực như: gạo đến các loại thủy, hải sản, hoa quả cũng được xuất khẩu.

Ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Ngành nào là “mũi nhọn” hiện nay? - Ảnh 3
Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm

Công nghiệp chế biến thực phẩm giúp bà con nông dân thúc đẩy việc chuyên canh cây công nghiệp và gia súc lớn, đẩy mạnh hơn nữa ngành công nghiệp thực phẩm. Cuộc sống của bà con nông dân cũng nhờ vậy mà phát triển hơn, mức sống được nâng cao.

Công nghiệp dệt may

Công nghiệp dệt may phát triển nhờ vào ưu thế nhân công rẻ, lao động trẻ đông đảo. Chính vì vậy, những sản xuất dệt may của nước ta khi xuất khẩu sang nước ngoài chất lượng sản phẩm tốt, giá thành rẻ nên rất được sự ủng hộ của người dân các nước trên thế giới. Nhờ đó dệt may trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta hiện nay.

Ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Ngành nào là “mũi nhọn” hiện nay? - Ảnh 4
Công nghiệp dệt may

Có rất nhiều trung tâm sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may lớn xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. Để có thể thu về nhiều lợi ích hơn nữa từ công nghiệp dệt may, điều cần làm chính là tập trung vào đầu tư máy móc kĩ thuật, chế độ đãi ngộ nhân công tốt để duy trì tốt tiến độ làm việc, sản xuất.

Ngoài ra nước ta còn nhiều ngành công nghiệp nặng khác cũng đang cố gắng vươn lên trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn, trọng điểm. Có thể kể đến như: ngành công nghiệp chế tạo máy móc, công nghiệp khai thác, công nghiệp sản xuất nguyên vật liệu xây dựng…

Công nghiệp trọng điểm đóng vai trò quan trọng đến cơ cấu cùng sự phát triển ngành kinh tế của một quốc gia. Vì vậy, tập trung phát triển ngành này, phát huy tốt những thế mạnh sẵn có là điều mà nước ta cần hướng đến. Hi vọng bài viết trên đây giúp bạn đọc có thể hiểu hơn thế nào là ngành công nghiệp trọng điểm và các ngành công nghiệp trọng điểm nước ta hiện nay.

► Xem thêm: Automotive là gì? Tương lai của ngành công nghệ xe hơi hiện đại


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.