Phụ bếp là gì? Những công việc cần thiết người phụ bếp phải làm

Phụ bếp là gì và họ phải làm những công việc nào? Là câu hỏi mà nhiều người vẫn hay thắc mắc vì nghĩ chỉ cần có đầu bếp đứng nấu là đủ. Nếu đang tìm thông tin việc làm thì bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn nghề này.

Phụ bếp là gì?

Muốn trở thành một đầu bếp chính thì nhất thiết bạn phải đi lên từ phụ bếp. Phụ bếp gì? Đó là người có nhiệm vụ giúp đỡ đầu bếp trong quá trình chế biến và nấu nướng. Ngoài ra phụ bếp còn phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh gian bếp và các dụng cụ máy móc thường dùng.

Phụ bếp là gì? Những công việc cần thiết người phụ bếp phải làm - Ảnh 1
Muốn trở thành một đầu bếp chính thì nhất thiết bạn phải đi lên từ phụ bếp

Phụ bếp phải làm những gì?

Chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu nấu nướng

Khi làm phụ bếp có nghĩa là bạn sẽ phải tham gia làm tất cả những công việc phụ cho đầu bếp chính. Mỗi lần đầu bếp chuẩn bị nấu một món gì đó thì phụ bếp sẽ là người phải chuẩn bị đủ nguyên liệu theo yêu cầu của đầu bếp đề ra.

Nguyên liệu thường là thực phẩm kèm với gia vị. Đặc biệt nguyên liệu cần phải đảm bảo độ tươi sống trước khi đem sơ chế. Ngoài ra người phụ bếp cũng cần phải chuẩn bị đũa bát, đĩa, thìa để bày biện và trang trí món ăn. Mọi thứ nên được chuẩn bị sẵn sàng, đầu bếp yêu cầu là có ngay.

Phụ bếp là gì? Những công việc cần thiết người phụ bếp phải làm - Ảnh 2
Bạn sẽ phải tham gia làm tất cả những công việc phụ cho đầu bếp chính.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ thì nguyên liệu cần được phụ bếp sơ chế để đầu bếp thực hiện quá trình nấu nướng. Nhiều người vẫn hay thắc mắc phụ bếp là gì vì nghĩ nấu ăn có đầu bếp là đủ thì đến đây chắc các bạn đã trả lời được phần nào câu hỏi rồi đấy.

Hỗ trợ đầu bếp trong quá trình nấu nướng

Khi đầu bếp chính bắt đầu việc nấu nướng thì phụ bếp là người phải ở bên cạnh thường xuyên để giúp đỡ và làm những việc mà đầu bếp cần. Có thể là lấy giúp đầu bếp nguyên liệu, đồ dùng trong khi nấu hoặc có thể là đứng nấu món ăn khi mà đầu bếp phải đảm nhiệm món khác.

Sau khi nấu xong, phụ bếp cùng với bếp chính bày trí món ăn ra đĩa, bát để nhân viên bưng bê ra cho khách. Công việc của phụ bếp hầu như lặp đi lặp lại ngày nào cũng thế có thể khiến nhiều bạn trẻ thấy nhàm chán mà bỏ cuộc. Nhưng nếu không đi lên tự phụ bếp thì không bao giờ bạn trở thành bếp chính giỏi được đâu.

Phụ bếp là gì? Những công việc cần thiết người phụ bếp phải làm - Ảnh 3
Các bạn phải kiên trì đứng phụ bếp trong một vài năm.

Các bạn phải kiên trì đứng phụ bếp trong một vài năm. Khi kinh nghiệm đã đủ chín, mọi thứ chuẩn bị cho việc nấu nướng đã thành thạo thì chắc chắn bếp chính sẽ cho phép bạn thử sức trong việc đứng nấu. Và lúc này thành quả của món ăn sẽ cho bạn câu trả lời. 

Giữ vệ sinh và bảo quản dụng cụ làm bếp

Việc giữ vệ sinh cho gian bếp ở gia đình hay nhà hàng, khách sạn.. là việc cần thiết vô cùng. Có như vậy việc chế biến, nấu nướng món ăn mới đảm bảo khâu vệ sinh và thẩm mĩ được. Nếu ở gia đình thì đó là nhiệm vụ của chị em nội trợ thì ở nhà hàng, khách sạn đó là công việc của phụ bếp.

Sau một buổi nấu nướng xong xuôi, đồ đạc và dụng cụ nấu nướng được rửa xong thì phụ bếp là người có trách nhiệm đặt chúng về đúng chỗ  để phục vụ cho buổi nấu lần sau. Đảm bảo đồ dùng phải đầy đủ, thiếu hay hỏng là báo cáo quản lý ngay để có cách khắc phục kịp thời.

Các máy móc trong bếp phục vụ cho việc nấu nướng như lò nướng, lò vi sóng… cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo hoạt động ở tình trạng tốt.  Có trục trặc là phải báo cáo cấp trên để xử lý ngay. Tủ lạnh, tủ trữ đông cần được dọn dẹp gọn gàng ngăn nắp. Thực phẩm để đúng chỗ quy định để khi cần có thể lấy ra dùng.

Phụ bếp là gì? Những công việc cần thiết người phụ bếp phải làm - Ảnh 4
Việc giữ vệ sinh cho gian bếp là việc cần thiết vô cùng.

Chính vì vậy mà vai trò của người phụ bếp rất quan trọng chứ không phải là công việc tầm thường đâu nhé. Nhiều khi bếp chính còn không biết được đồ dùng này để ở đâu, thực phẩm kia cất chỗ nào và phải nhờ hết vào phụ bếp đấy. 

Thực hiện các công việc khác

Việc giữ vệ sinh, an toàn cho gian bếp đặc biệt rất cần thiết. Chính vì thế mà phụ bếp không chỉ có trách nhiệm giữ vệ sinh mà còn cần phải đảm bảo an toàn nữa. Cần phải tắt hết các thiết bị như: tắt bếp, đèn, quạt trước khi ra khỏi bếp để tránh cháy nổ có thể xảy ra.

Ngoài các công việc do bếp chính giao thì phụ bếp còn phải thực hiện một số công việc hỗ trợ các vị trí khác. Ví dụ như khi nhà hàng quá đông khách trong giờ cao điểm thì phụ bếp có thể kiêm luôn bưng bê đồ ăn cho khách. Lúc này dù có mệt mỏi thì thái độ của các bạn phụ bếp cần hòa nhã thân thiện để không làm mất lòng khách nhé.

Phụ bếp là gì? Những công việc cần thiết người phụ bếp phải làm - Ảnh 5
Có làm phụ bếp vững mới có thể trở thành đầu bếp chính được.

Những ai đã đang làm nghề  bếp đều biết đây là nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo của đôi tay nên dù công việc có lặp đi lặp lại thì nó vẫn rất cần các bạn phải kiên nhẫn. Có kiên nhẫn mới có thành công được. Cũng như có làm phụ bếp vững mới có thể trở thành đầu bếp chính được.

Phụ bếp là gì? Họ phải làm những công việc nào? Đọc đến đây chắc chắn các bạn đã có câu trả lời cho chính mình. Hi vọng các bạn phụ bếp đừng nản lòng với công việc mà cố gắng hết mình để có ngày đạt được mơ ước trở thành bếp trưởng giỏi của mình các bạn nhé.

Xem thêm:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.