Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc phong phú thì chắc hẳn bạn sẽ khá tự ti. Bạn sẽ thường xuyên cảm thấy lo lắng không biết rằng liệu với số kinh nghiệm hạn chế ấy thì có thể tạo ra một bản CV làm hài lòng nhà tuyển dụng không? Ngay sau đây Newstimviec sẽ hướng dẫn bạn cách để tạo ra một bản CV cho người chưa có kinh nghiệm có thể làm hài lòng mọi nhà tuyển dụng.

Hướng dẫn cách viết CV cho người không có kinh nghiệm

Không có kinh nghiệm thì viết CV như thế nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi, là trăn trở của không ít bạn trẻ mới ra trường hiện nay. Đừng quá lo lắng! Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo CV xin việc cho sinh viên chưa có kinh nghiệm ngay bây giờ!

Phần giới thiệu

Giới thiệu bản thân trong CV là phần không thể thiếu được trong bất cứ bản CV xin việc nào. Bạn phải cung cấp cho nhà tuyển dụng những thông tin cơ bản về bản thân bạn như: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, email… Một điều quan trọng nữa mà bạn phải chú trọng đó là ảnh đại diện. Nó không bắt buộc phải xuất hiện trong CV nhưng nếu có ảnh thì CV của bạn sẽ đẹp và chuyên nghiệp hơn.

Bạn cũng đừng “đóng khung” bản thân với suy nghĩ cứng nhắc rằng ảnh dùng cho CV phải là ảnh mang tính chất nghiêm túc. Trên thực tế, ảnh của bạn chỉ cần đảm bảo yếu tố lịch sự, không cần nghiêm túc thái quá. Bạn hoàn toàn có thể thả lỏng để thể hiện cá tính của bản thân, dĩ nhiên đừng đi quá đà nhé!

Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất - Ảnh 1
Mẫu CV tham khảo cho sinh viên mới ra trường

Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp là phần tương đối quan trọng đối với các ứng viên, đặc biệt là những người đang thiếu kinh nghiệm và cần làm gì đó để giảm bớt sự chú ý của nhà tuyển dụng vào nhược điểm ấy. Phần mục tiêu nghề nghiệp  trong CV này có thể giúp bạn phân tán sự chú ý của nhà tuyển dụng đó! Họ sẽ đặc biệt để tâm đến những ứng viên có mục tiêu rõ ràng, cụ thể bởi chỉ những người biết mình muốn gì và hoạch định được con đường đi cho bản thân thì mới có thể cống hiến tốt cho công ty.

Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất - Ảnh 2
Mục tiêu nghề nghiệp trong CV cần rõ ràng và cụ thể

Đừng đưa ra những mục tiêu hời hợt như: “Mục tiêu của tôi là có việc làm, có mức lương cao…”. Chúng chỉ khiến bạn để lại ấn tượng xấu với các nhà tuyển dụng và khiến bạn bị loại từ vòng “gửi xe” mà thôi!

Trình độ học vấn

Đối với phần trình độ học vấn trong CV, bạn cần ghi rõ tên trường Đại học của mình, chuyên ngành đã theo học và năm tốt nghiệp. Đặc biệt nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì hãy ghi cả thành tích tốt nghiệp (loại Khá, Giỏi, Xuất sắc…) nhé! Đây sẽ là một “điểm cộng” để nhà tuyển dụng chú ý đến bạn hơn đó!

Kinh nghiệm làm việc

Phần kinh nghiệm làm việc là một trong những phần quan trọng nhất của bộ CV xin việc. Dĩ nhiên đối với các ứng viên mới tốt nghiệp và chưa có nhiều kinh nghiệm đi làm thì họ sẽ không có quá nhiều thông tin để ghi vào mục này. Mẹo ở đây là bạn hãy điền nơi mình từng thực tập hoặc làm thêm vào nhé! Như vậy thì mục này sẽ không bị bỏ trống dù bạn gần như không có kinh nghiệm làm việc.

Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất - Ảnh 3
Hãy điền nơi mình từng thực tập hoặc làm thêm vào phần kinh nghiệm làm việc

Một điều tiếp theo bạn cần lưu ý đó là mốc thời gian. Bạn có thói quen liệt kê từ công việc từ thuở xa lắc xa lơ rồi mới đến công việc hiện tại thì đó là cách làm sai! Trình tự đúng là trình tự thời gian ngược, có nghĩa rằng bạn phải liệt kê công việc gần nhất trước rồi mới lần lượt kể ra những công việc trước kia. Và bạn hãy nhớ không nên ghi vào những công việc mà thời gian bạn làm chỉ dưới 6 tháng. Điều này khiến nhà tuyển dụng cho rằng bạn là người “cả thèm chóng chán”, không thể gắn bó lâu dài với công việc nào cả.

Hãy cứ làm theo lời khuyên của chúng tôi thì chắc chắn dù nhà tuyển dụng cầm trong tay bản CV cho người không có kinh nghiệm của bạn thì họ cũng vẫn sẽ hài lòng và cho bạn cơ hội để phỏng vấn!

Kỹ năng

Các kỹ năng trong CV cũng là phần quan trọng không kém gì phần kinh nghiệm. Bạn đã thiếu kinh nghiệm thì bạn phải dùng điểm mạnh khác để bù đắp cho thiếu sót ấy! Hãy liệt kê ra những kỹ năng nổi trội của bạn (có thể là khả năng ngoại ngữ, tin học; kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm…), nếu chúng có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển thì càng tốt! Các nhà nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ đánh giá cao một ứng viên có kỹ năng phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển người.

Thành tích và giải thưởng

Phần này cũng là cơ hội để bạn thể hiện bản thân và “cứu cánh” cho phần kinh nghiệm làm việc còn thiếu sót của bạn. Hãy liệt kê ra những thành tích tốt mà bạn đã đạt được khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đặc biệt nếu bạn từng giành được nhiều giải thưởng thì đừng quên ghi vào nhé! Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một điều nho nhỏ là chỉ nên nêu những giải thưởng có liên quan hoặc có ích cho vị trí công việc bạn đang muốn ứng tuyển mà thôi.

Sở thích

Sở thích là yếu tố mang tính cá nhân nhưng nó cũng thường được đưa vào CV để nhà tuyển dụng có thể hiểu thêm về con người bạn. Bạn có thể liệt kê ra những sở thích mang tính chung chung, phổ thông như: đọc sách, câu cá, đi du lịch… Hoặc bạn có thể kể ra một vài sở thích có sự liên quan đến công việc bạn muốn ứng tuyển để tăng thêm thiện cảm từ phía nhà tuyển dụng.

Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất - Ảnh 4
Sở thích trong CV cũng là tiêu chí được NTD quan tâm

Mẹo nhỏ cần nhớ khi viết CV cho người chưa có kinh nghiệm

Qua phần I của bài, chắc hẳn bạn đã nắm được cách tạo CV cho người chưa có kinh nghiệm làm việc rồi. Thế nhưng, ngay cả khi đã biết cách thì bạn vẫn nên chú ý đến một vài mẹo hay ho mà chúng tôi sắp giới thiệu cho bạn sau đây. Chúng sẽ giúp CV của bạn ấn tượng hơn, dễ chinh phục nhà tuyển dụng hơn đó!

Chú trọng vào phần Thành tích và Giải thưởng

Như đã nói ở trên, sinh viên mới ra trường không có thế mạnh về kinh nghiệm làm việc nhưng họ có thể dùng những thành tích và giải thưởng mà bản thân đạt được để bù đắp! Bạn có thể liệt kê học bổng mình từng đạt được, giải thưởng trong cuộc thi mang tính chuyên môn hoặc một chứng chỉ về kỹ năng đặc biệt nào đó…

Đừng quên thể hiện thế mạnh của bản thân qua phần Kỹ năng

Bạn có thế mạnh về kỹ năng mềm như: giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm? Hay bạn nổi trội ở các kỹ năng chuyên môn như: thiết kế website, viết code…? Vậy thì đừng giấu tài mà hãy liệt kê đầy đủ vào CV để nhà tuyển dụng biết được bạn chính là một viên kim cương thô đang chờ để tỏa sáng nhé!

Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất - Ảnh 5
Chú trọng vào mục kỹ năng trong CV

Sử dụng ngôn ngữ một cách chuyên nghiệp

Đừng dùng tiếng lóng hay những câu từ khó hiểu trong CV. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu và tạo nên những câu ngắn gọn và dễ hiểu. Font chữ cho CV thì bạn nên chọn những font chuyên nghiệp như Times New Roman hoặc Arial. Những điều này đều chỉ là những thứ vô cùng nhỏ nhặt nhưng nó lại giúp bạn tạo được hình ảnh chỉn chu và chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng đó!

Đừng nói dối hay bịa chuyện trong CV

Các nhà tuyển dụng đều là những “lão làng” trong giới, vì vậy bạn đừng nghĩ mình có thể “đánh bóng” bản thân bằng cách “vẽ” ra những điều không có thật về bản thân. Họ thừa bản lĩnh để nhìn ra bạn đang nói dối và dĩ nhiên họ sẽ không bao giờ đồng ý để một người dối trá trở thành nhân viên trong công ty mình.

Một số mẫu CV hay cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Mẫu CV tiếng Việt cho sinh viên mới ra trường

Chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách viết CV xin việc cho người chưa có kinh nghiệm và cung cấp luôn một số mẹo hay để CV của bạn thêm phần ấn tượng. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẫu CV thực tập để bạn tham khảo:

Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất - Ảnh 6

TẠO CV XIN THỰC TẬP TẠI ĐÂY !

Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất - Ảnh 7
Mẫu 2
Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất - Ảnh 8
Mẫu 3

Mẫu CV tiếng Anh cho người chưa có kinh nghiệm

Tùy vào vị trí công việc mà bạn ứng tuyển, đôi khi bạn sẽ phải gửi CV xin việc bằng tiếng Anh chứ không phải tiếng Việt. Vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài lưu ý khi tạo CV tiếng Anh cho ứng viên, bao gồm cả CV cho người người có kinh nghiệm.

Lưu ý khi tạo CV tiếng Anh

– Sử dụng từ ngữ ngắn gọn, đầy đủ thông tin nhưng phải làm nổi bật được sự khác biệt của bản thân so với những người khác.

– Câu văn đơn giản, ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào trọng tâm.

– Không sử dụng ngôi thứ nhất trong CV.

– Trong mục kinh nghiệm làm việc, vì bạn là một sinh viên mới ra trường nên thật khó để có nhiều kinh nghiệm làm việc. Vì thế có thể liệt kê ra những việc làm thêm trong thời sinh viên như: gia sư, phục vụ bàn, thực tập…

CV xin việc cho sinh viên mới ra trường nên ngắn gọn, trong khoảng 1-2 trang A4, nếu có thể cô đọng thành 1 trang A4 thì càng tốt.

CURRICULUM VITAE

Personal Information

Name: Dang Tuyet Mai

Date of birth: 15/09/1995

Email: [email protected]

Phone Number: 0987.654.321

Address: Hue, Vietnam

Career Ojbective

A position of professional Restaurant Manager, work in an active environment with precious opportunities for career advancement

Education

From 2013 to 2017: Hospitality and Tourism Faculty, Hue University

Bachelor of Tour Operation and Management

Work Experiences

+ Internship

March 2017 – May 2017: Huetourist Company, Hue City

  • Assisted the company to tie ups with various tour agencies to provide a more holistic experience for the tourist
  • Conducted several daily tours (Hue City, Da Nang City and Hoi An) as the main tour guide to several groups of foreign tourists

+ Restaurant Attendant

  • June 2013 – October 2015: Prosperous Family Co. Ltd, Hue City
  • Involveed in the daily operational activities at the restaurant, including receiving customers, waiting tables and attending to the customer’s needs
  • Sells goods for foreigner and Vietnamese at the restaurant
  • Assessed positively by the restaurant manager as pro-active and adaptable

Skills

  • Essential skills such as: communication, nigotiation, presentation skill,…
  • Communication skills: The experience at work as well as organizing outside activities has improved my ability to communicate effectively with everybody. It also taught me the importance of listening, supporting and respecting the others.
  • Computer Skills: MS Word, Excel, PowerPoint,…
  • Languages Skills: Written and Spoken Proficiency, Vietnamese and English Fluent

Activities

+ Member

April 2015 – December 2016: NAR Academy English Club

  • Proactive at eagerness to learn English
  • Active in doing tourism related activities such as engaging tourists in conversational English
    gathered confidence in presenting in English
  • Voluntary blood donation in 2 times

Hobbies

Reading books, watching movies, swimming, playing badminton and traveling

References

Pham Thi Thu Trang

Tour operator at Huetourist company

Phone Number: 0986.123.456

Gợi ý địa chỉ tạo CV cho người chưa có kinh nghiệm?

Việc tạo CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp, mới ra trường hay xin việc part time không còn là nhiệm vụ khó khăn đối với các ứng viên bởi vì giờ đây họ có thể chọn các trang web hoặc công cụ phù hợp để tạo nên những bản CV đẹp và ấn tượng.

Nếu bạn có khả năng tự thiết kế và sáng tạo thì có thể lựa chọn các phần mềm tạo CV như Canva, Adobe Photoshop, Adobe InDesign, Adobe Illustrator, CorelDraw… để tự tạo ra những mẫu CV cho riêng mình. Tuy nhiên không phải ai cũng là “chuyên gia”, vì vậy các trang web tìm việc – tuyển dụng có kèm chức năng tạo CV là sự lựa chọn tốt nhất dành cho các ứng viên đang tìm việc, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc.

Tham khảo cách viết cv cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất - Ảnh 9
Cv.timviec.com.vn – Nơi lý tưởng để tạo và download CV

Bạn có thể truy cập vào các website tuyển dụng lớn như cv.timviec.com.vn… để tạo cho mình những mẫu CV ưng ý, đảm bảo độ chuyên nghiệp và chắc chắn có thể làm hài lòng các nhà tuyển dụng. Các bạn sinh viên mới ra trường chắc chắn sẽ yêu thích các trang web bởi nó không chỉ cho phép bạn tự thiết kế CV mà bạn còn có thể thoải mái download mẫu CV cho người chưa có kinh nghiệm mà mình đã tự “design” trước đó để gửi đến các nhà tuyển dụng. Thật tiện lợi phải không nào?

Qua bài viết này, News Timviec đã hướng dẫn bạn cách tạo CV cho người chưa có kinh nghiệm, cung cấp thêm một số mẹo hay và mẫu CV tiếng Việt – tiếng Anh… Hi vọng những thông tin hữu ích này chính là những điều bạn đang tìm kiếm!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.