Sales manager là gì? Những yếu tố cần có ở trưởng phòng kinh doanh

Sales manager là vị trí chức vụ bất kì ai cũng ao ước được ngồi vào. Tuy nhiên, nhiệm vụ, công việc và trách nhiệm của vị trí chức vụ này cần làm là gì không phải ai cũng rõ. Hãy cùng theo dõi bài viết này để hiểu hơn về nó nhé!

Tìm hiểu Sales manager

Sales manager là gì? Những yếu tố cần có ở trưởng phòng kinh doanh - Ảnh 1
Sales manager là gì?

Để hiểu hơn về sales manager chúng ta cùng đi tìm hiểu về những khái niệm liên quan đến vị trí công việc này nhé!

Sales manager là gì?

Sales Manager là thuật ngữ nghề nghiệp tiếng anh được dịch ra có nghĩa là trưởng phòng kinh doanh hay trưởng bộ phận bán hàng. Đây được coi là một trong những vị trí rất quan trọng đối với bất kì công ty, doanh nghiệp nào. Bộ phận kinh doanh chính là “đầu tàu” giúp phát triển kế hoạch kinh doanh, có ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế thị trường.

Vị trí trưởng phòng kinh doanh luôn là mục tiêu mà những nhân viên kinh doanh kỳ vọng, ao ước. Khi được đảm nhận vị trí này, họ sẽ được “quyền sinh quyền sát” doanh số bán hàng trong tay. Tuy nhiên, để có thể được bổ nhiệm vào vị trí chức vụ này người đó cần phải bỏ ra rất nhiều sự nỗ lực, thành tích đáng kể.

Các vị trí thường thấy trong ngành sales

Bộ phận kinh doanh được coi là một trong những bộ phận nòng cốt, chủ lực của một công ty, doanh nghiệp. Vậy nên, rất nhiều những nhiệm vụ, công việc cần đến những nhân sự thuộc bộ phận thực hiện. Để có thể phân chia công việc hợp lý thì ngành sales sẽ có những sự phân chia các chức vụ theo tên gọi như sau:

  • Sale man: nhân viên kinh doanh
  • Sales Supervisor: vị trí cấp cao hơn sale Man, đại diện kinh doanh
  • Sale Executive: điều hành kinh doanh
  • Deputy Sales Manager: phó phòng kinh doanh
  • Sale Manager: Trưởng phòng kinh doanh
  • Sale Director: Giám đốc kinh doanh
  • Area Sales Manager: Giám đốc kinh doanh khu vực
  • National Sale Manager: Giám đốc kinh doanh toàn quốc
  • Regional sales Manager: Giám đốc kinh doanh miền
  • ….

Vẫn còn rất nhiều những chức vụ, vị trí công việc thuộc ngành sale khác nữa. Tùy vào quy mô cũng như cách phân chia công việc mỗi doanh nghiệp sẽ có những chức danh nghề nghiệp khác nhau khác.

Tin liên quan: Giám đốc kinh doanh và những điều bạn chưa biết về chức vụ này

Mô tả công việc của Sales Manager

Sales manager là gì? Những yếu tố cần có ở trưởng phòng kinh doanh - Ảnh 2
Một sales manager chịu trách nhiệm rất nhiều công việc

Chắc hẳn sẽ rất nhiều người cảm thấy tò mò về công việc cụ thể mà một trưởng phòng kinh doanh sẽ đảm trách là gì? Thực tế mỗi một lĩnh vực ngành nghề khối lượng công việc mà họ cần phải làm sẽ được phân công khác nhau. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những công việc chung mà bất kể ai ngồi ở vị trí này cũng cần thực hiện gồm:

  • Quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng
  • Phân công nhiệm vụ, công việc cho các nhân viên dưới quyền
  • Đảm bảo được mục tiêu doanh số hàng tháng mà lãnh đạo đã đề ra
  • Thực hiện, xây dựng những chiến lược tiếp thị bán hàng
  • Đề xuất những ý tưởng nâng cao hiệu quả bán hàng
  • Quản lý hành chính, thực hiện các theo những chính sách công ty đề ra
  • Thực hiện các hoạt động tuyển dụng nhân sự khi cần thiết
  • Đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của nhân viên bộ phận kinh doanh

Yêu cầu trình độ với Sales Manager

Đóng vai trò là một vị trí quan trọng, những yêu cầu đặt ra với trưởng phòng kinh doanh cũng rất khắt khe. Để có thể đủ năng lực làm công việc này thì bạn cần phải có:

  • Tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, kinh tế, thương mại, tài chính.
  • Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh ít nhất là 4 năm trở lên.
  • Đạt được những thành tích nhất định về doanh số khi làm việc trong lĩnh vực này
  • Có khả năng giao tiếp thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ
  • Sử dụng thành thạo các loại máy tính, phần mềm hỗ trợ công việc
  • Giao tiếp trôi chảy, cuốn hút, kỹ năng thuyết phục, đàm phán tốt.

THAM KHẢOLương của ngành Quản trị Kinh doanh bao nhiêu? Cách để tăng thu nhập?

Yếu tố để trở thành một Sales Manager tiềm năng

Sales manager là gì? Những yếu tố cần có ở trưởng phòng kinh doanh - Ảnh 3
Tố chất của một sales manager tài năng là gì?

Để có thể được giao trọng trách là Sales Manager chắc chắn bản thân người đó phải thực sự có tài, khả năng lãnh đạo cũng như sự nỗ lực hết mình trong công việc. Vậy những yếu tố nhất định phải có ở một người Sales Manager là gì?

Họ là những người yêu kinh doanh như sinh mệnh

Nghề kinh doanh không phải ai khi sinh ra cũng có cái duyên với nó. Mỗi người sẽ có những cách theo đuổi kinh doanh theo những cách của riêng mình. Tuy nhiên, điều có thể nhận thấy được ở các nhà kinh doanh, người lãnh đạo bộ phận kinh doanh điểm chung là họ thực sự yêu thích và đam mê với việc kinh doanh.

Đối với họ kinh doanh như chính sinh mệnh, hơi thở  của chính họ vậy. Vì yêu thích, đam mê những những đó mới có thể vượt qua được những khó khăn của doanh số, bán hàng. Bởi lẽ, câu chuyện doanh số chưa bao giờ là điều dễ dàng cả.

Thuộc tuýp những người hướng ngoại

Mỗi dự án, kế hoạch kinh doanh khi được đề xuất sẽ không thể thiếu phần của các nhà đầu tư hay đối tượng khách hàng. Những Sales Manager phải là người có những mối quan hệ rộng với những đối tác và khách hàng tiềm năng. Họ chính là người gắn kết các mối quan hệ hợp tác, tạo không khí làm việc tích cực với tất cả mọi người.

Đồng thời, với vai trò là người lãnh đạo họ cần gắn kết được các nhân sự trong bộ phận của mình lại với nhau. Một dự án để có thể thành công cần sự kết hợp của tất cả các cá nhân trong bộ phận kinh doanh. Vậy nên, khi giữ vai trò là “đầu tàu” các Sales manager cần năng nổ, thúc đẩy hiệu suất làm việc nhóm hiệu quả.

XEM THÊM: Mẫu CV nhân viên kinh doanh nào gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Khả năng hùng biện thuyết phục

Với vai trò là một trưởng phòng kinh doanh thì chắc chắn kỹ năng giao tiếp, hùng biện của bạn phải thực sự giỏi. Đa số các Sales Manager thành công đều là những bậc thầy trong kỹ năng đàm phán, thuyết phục. Nếu những đóng góp, ý tưởng của bạn không thể thuyết phục được người nghe sẽ rất khó cho việc thực hiện hóa những điều đó.

Kiến thức kinh doanh đa dạng

Để có thể xây dựng được những chiến lược kinh doanh tốt thì chính các trưởng phòng kinh doanh phải thực sự hiểu biết về kinh doanh. Bên cạnh những kiến thức kinh doanh cơ bản, họ còn cần phải biết kiến thức về tài chính, quản trị, thị trường,… Với lượng kiến thức rộng lớn, khả năng nhanh nhạy với những sự biến động của thị trường sẽ giúp họ có thể đưa ra những sách lược chính xác, kịp thời.

Mức lương của một sales manager

Khi được bổ nhiệm vị trí trưởng phòng kinh doanh thì mức thu nhập của bạn chắc chắn sẽ rất tốt. Thông thường, tại các doanh nghiệp vừa và lớn thì mức lương của một Sales Manager trung bình dao động từ 1000 đến 3000$. Còn tùy vào quy mô và mức độ công việc của mỗi doanh nghiệp thì mức lương này sẽ có những sự dịch chuyển khác.

Đây được coi là vị trí mà rất nhiều người làm việc ở phòng kinh doanh đều mong muốn được đảm nhận. Tuy nhiên, áp lực công việc từ vị trí nghề nghiệp cũng không hề nhỏ chút nào. Vì vậy, phải thực sự cố gắng, thực sự nỗ lực mới có thể làm tốt công việc này.

XEM THÊM: Khảo sát bảng lương nhân viên kinh doanh trên toàn quốc

Qua bài viết trên chúng ta đã hiểu hơn Sales Manager là gì? Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều những kiến thức thú vị hơn nữa về lĩnh vực nghề nghiệp này. Để tìm việc làm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh – bán hàng hãy truy cập ngay: https://timviec.com.vn/nhan-vien-kinh-doanh nha!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.