Quản trị kinh doanh: Những điều cơ bản về nghề cần nắm rõ

Bạn đang thắc mắc chưa hiểu rõ về chuyên ngành quản trị kinh doanh. Đừng quá lo lắng bài viết sau sẽ chia sẻ những kiến thức chuyên ngành cơ bản giúp bạn.

Xã hội hiện đại không thể không nhắc đến vai trò của kinh tế và theo đó các hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới. Một đất nước phát triển luôn gắn liền với hoạt động phát triển kinh doanh. Với thị trường phát triển sôi nổi và cực kỳ rộng lớn. Tính tới thời điểm hiện tại thì tại Việt Nam có hơn hàng trăm ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động.

Quản trị kinh doanh là làm gì?

Quản trị kinh doanh: Những điều cơ bản về nghề cần nắm rõ - Ảnh 1
Khái niệm quản trị kinh doanh. Nguồn ảnh Internet.

Chuyên ngành quản trị kinh doanh tạm hiểu là thực hiện các hành vi như quản trị, quản lý trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Người quản trị là người quyết định và đưa ra những ý kiến cân nhắc, tạo ra một hệ thống có quy trình tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Quản trị kinh doanh là quá trình quản lý của một công ty, doanh nghiệp bao gồm quá trình kiểm tra và giám sát quá trình hoạt động kinh doanh.

Học quản trị kinh doanh ra trường làm gì?

Quản trị kinh doanh: Những điều cơ bản về nghề cần nắm rõ - Ảnh 2
Học quản trị kinh doanh ra trường làm gì?. Nguồn ảnh Internet.

Học chuyên ngành quản trị kinh doanh là một chuyên ngành cực kỳ hot và có nhiều định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Bạn học chuyên ngành này không sợ thất nghiệp hoặc làm trái ngành. Với những bạn học chuyên ngành quản trị kinh doanh ra trường sẽ tìm việc làm tại các công ty, doanh nghiệp, các cơ quan trong và ngoài nước với các vị trí và có tầm ảnh hưởng và quan trọng. Bạn có thể làm những công việc cơ bản dưới đây:

  • Nhân viên kinh doanh
  • Chuyên viên tại phòng Marketing
  • Nhân viên phòng kế toán
  • Chuyên viên phòng hỗ trợ – giao dịch khách hàng
  • Chuyên viên sự kiện
  • Quản trị văn phòng
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng
  • NV phát triển hệ thống kinh doanh
  • Nhân viên kế hoạch đầu tư
  • Chuyên viên xuất nhập khẩu
  • Quản lý chuỗi cung ứng

Bên cạnh những vị trí chuyên viên tại các công ty, doanh nghiệp thì bạn có thể trở thành Giám đốc Tài chính, Giám đốc Điều hành của một số công ty, doanh nghiệp. Nếu bạn đủ khả năng và bản lĩnh, nguồn vốn thì bạn có thể tự xây dựng cơ ngơi và tự mình làm chủ và điều hành bằng chính những kiến thức bạn được học và kinh nghiệm làm việc của bản thân.

Ngoài ra, bạn có thể trở thành giảng viên tại các trường cao đẳng, đại học hay trung cấp, trung tâm hướng nghiệp dạy nghề hay đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên ngành quản trị kinh doanh. 

Quản trị kinh doanh học trường nào tốt?

Với xu thế phát triển nền kinh tế cũng như nhu cầu theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh ngày càng tăng cao. Kéo theo là rất nhiều các trường Cao đẳng, Đại học mở lớp đào tạo chuyên ngành này. Một số các trường đại học tiêu biểu để các bạn có thể tham khảo và theo học như:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân.
  • Đại học Ngoại thương.
  • ĐH Công nghệ Đông Á.
  • Học viện Tài chính.
  • HV Ngân hàng.

Đây là một số trường tiêu biểu đứng đầu về đào tạo chuyên ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

Có nên học chuyên ngành quản trị kinh doanh?

Chuyên ngành quản trị kinh doanh không còn quá xa lại với giới trẻ hiện nay. Có nhiều ưu điểm vượt trội nếu bạn theo học chuyên ngành này có thể đảm nhiệm nhiều vị trí trong các phòng ban trong một công ty, doanh nghiệp. Với mức lương khá ổn định và những cơ hội thăng tiến.

Những để thành công trong lĩnh vực này đòi hỏi khắt khe ở bạn về kiến thức chuyên môn và kỹ năng làm việc xuất sắc. Chính vì vậy bạn thực sự đam mê với nghề, yêu nghề thì mới có thể thành công trong lĩnh vực này. Bởi đôi khi, lượng công việc áp lực và thời gian làm việc không đúng giờ có thể tăng ca hoặc làm trái giờ nên bạn cần có những sắp xếp để hòa nhập với công việc.

Các yếu tố cần có khi theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh: Những điều cơ bản về nghề cần nắm rõ - Ảnh 3
Yếu tố để học chuyên ngành quản trị kinh doanh. Nguồn ảnh Internet.

Để có thể phát triển một công việc quản trị kinh doanh buộc bạn phải có được kỹ năng làm việc và chuyên môn nghề nghiệp không hề nhỏ. Bên cạnh đó, bạn cần phải am hiểu quy luật kinh tế, phương pháp quản trị và chiến lược kinh doanh. Đồng thời, rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết hỗ trợ quá trình hoạt động kinh doanh. Ngoài ra bạn cần có những yếu tố dưới đây:

  • Kỹ năng xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh.
  • Nghiên cứu và phát triển thị trường.
  • Khả năng xây dựng và điều hành hệ thống kinh doanh.
  • Kỹ năng về Marketing và quảng cáo, tiếp thị.

Kiến thức và kỹ năng đạt được khi học quản trị kinh doanh

  • Kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên ngành chuyên sâu về quản trị marketing, quản trị doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, quản trị điều hành và quản lý.
  • Kỹ năng nắm bắt cơ hội kinh doanh và đánh giá được tiềm năng thành công từ những cơ hội chính đó sẽ thúc đẩy thiết lập và triển khai được những chiến lược kinh doanh hợp lý.
  • Được học các môn học bổ ích hỗ trợ trong công việc cũng như cuộc sống như: Quản trị và đàm phán văn hóa, giao tiếp kinh doanh, thương mại điện tử, quản trị rủi ro, quản trị vận hành công ty đa quốc gia, quản trị kế toán, Entrepreneurship,…

Tại sao mọi người luôn chọn UEF? 

  • UFE chính là một trong những trường đào tạo đứng đầu về chuyên ngành kinh doanh và quản lý.
  • Tiếp cận với nhiều kiến thức giáo trình mới về phương pháp đào tạo của các Đại học nổi tiếng của Mỹ. Được học tập từ những giáo trình hàng đầu ngành.
  • Cơ sở vật chất hiện đại ở các thành phố lớn, phòng học trang bị thiết bị máy lạnh, internet – wifi cung cấp quá trình học tập.
  • Số lượng học sinh được quy định để tạo sự thân thiện cũng như chất lượng đào tạo giảng dậy đảm bảo.
  • Quy tụ nhiều sinh viên đam mê chuyên ngành quản trị kinh doanh đến từ nhiều nơi trên đất nước.
  • Sử dụng ngôn ngữ giao tiếp chính là tiếng anh để đạt được những yêu cầu tham gia lớp học tăng cường.
  • Giảng viên là những chuyên gia đầu ngành chuyên giảng dạy và học tập, làm việc tại các quốc gia phát triển có nhiều kinh nghiệm trong quản lý.
  • Luôn chú trọng những quy định nguyên tắc người học chính là trung tâm đào tạo.
  • Có hệ thống tư vấn và học thuật hỗ trợ học sinh, sinh viên có thể giải quyết được nhiều thắc mắc trong cuộc sống cũng như trong công việc.
  • Đảm bảo được những vấn đề về quá trình thực tập nghề nghiệp cũng như tìm kiếm việc làm để có những kết nối bền chặt với các doanh nghiệp.
  • Thúc đẩy sinh viên trở nên năng động và tự tin, hòa đồng với môi trường hành nghề sau này thông qua những quá trình đào tạo về kỹ năng cũng như hoạt động sinh viên, phát triển năng khiếu và học thuật.

Bạn có phù hợp? 

  • Đam mê kinh doanh và khát vọng làm giàu chân chính
  • Bạn tin rằng mình có tố chất lãnh đạo, có khả năng dẫn dắt, truyền cảm hứng và động viên mọi người quanh mình cùng làm việc để đạt được kết quả cao
  • Chịu áp lực tốt, thích môi trường cạnh tranh

Triển vọng nghề nghiệp quản trị kinh doanh

Hiện nay, với sự phát triển của lĩnh vực kinh doanh ngày càng lớn nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự chuyên ngành quản trị kinh doanh là rất lớn trên thị trường. Bởi vậy, nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển dụng số lượng quản trị kinh liên tục và rất nhiều. Đây chính là những điểm mạnh dành cho các bạn học chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Cơ hội việc làm

Học chuyên ngành quản trị kinh doanh bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Một số công việc để bạn có thể tham khảo:

Chuyên viên phụ trách triển khai và xây dựng các hợp đồng ngoại thương cũng như kiểm soát tình hình tài chính. Xây dựng được chiến lược và kế hoạch tiếp thị, tìm kiếm được thị trường kinh doanh tiềm năng, kiểm soát được chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ cho từng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các công ty, doanh nghiệp được chính bạn xây dựng và quản lý.

Chuyên viên ở nhiều lĩnh vực bộ phận khác nhau trong phòng hành chính nhân sự, phòng kinh doanh, marketing và các hoạt động kinh doanh, sản xuất, dịch vụ.

Trực tiếp giảng dạy tại các trường chuyên đào tạo quản trị kinh doanh các hệ đại học, cao đẳng, trung cấp,…

Trên đây là toàn bộ những kiến thức cơ bản về chuyên ngành quản trị kinh doanh dành cho những bạn học sinh còn đang bỡ ngỡ chưa hiểu về chuyên ngành. Với những thông tin cụ thể trên sẽ giúp cho bạn có một vốn kiến thức nhất định về chuyên ngành và khả năng phấn đấu của bạn đối với chuyên ngành có khó khăn hay không.

Nếu bạn cảm thấy phù hợp với chuyên ngành quản trị kinh doanh thì ngay từ bây giờ tích lũy những kiến thức, kỹ năng để sẵn sàng bước vào nghề.

Bài viết cùng chủ đề HOT nhất:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.