Tuyển dụng nhân sự là gì? Các phương pháp tuyển dụng thường gặp

Tuyển dụng là quá trình tìm và chọn lọc ứng viên. Ngoài khái niệm tuyển dụng nhân sự là gì, bài viết này sẽ tiết lộ cho bạn nhiều điều khác.

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự có nhiều cách để định nghĩa. Hiểu theo nghĩa hẹp, tuyển dụng nhân sự là hành động thu hút những ứng viên từ bên ngoài hoặc bên trong tổ chức để thu nhận và sắp xếp họ vào những vị trí thích hợp. Ngoài ra thì tuyển dụng cũng chính là hoạt động đánh giá và sàng lọc ứng viên dựa trên những yêu cầu nhà tuyển dụng đã đặt ra để chọn ra người giỏi nhất, thích hợp nhất cho vị trí đang bỏ trống.

Còn nếu hiểu theo nghĩa rộng thì tuyển dụng nhân sự là hoạt động thu hút, đánh giá, chọn lựa và sử dụng người lao động của các nhà tuyển dụng. Quá trình tuyển dụng sẽ bắt đầu từ khâu thu hút các ứng viên cho đến khi những nhân viên ấy chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp.

Tuyển dụng nhân sự là gì? Các phương pháp tuyển dụng thường gặp - Ảnh 1
Tuyển dụng nhân sự là gì?

Vậy bạn đã nắm được định nghĩa tuyển dụng nhân sự là gì rồi đó, bây giờ hãy tìm hiểu xem hoạt động tuyển dụng phải đáp ứng được những yêu cầu gì nhé! Quá trình tuyển dụng không thể làm một cách qua loa hay theo ý thích cá nhân của bất cứ ai. Nó phải đáp ứng đủ những yêu cầu dưới đây thì mới có như là thành công và hiệu quả:

+ Thứ nhất, hoạt động tuyển dụng phải dựa trên nền tảng là kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch nguồn nhân lực

+ Thứ hai, người phụ trách tuyển dụng phải tuyển được những nhân lực có khả năng phù hợp cũng như có hiệu suất làm việc cao

+ Thứ ba, bộ phận phụ trách tuyển dụng cần tuyển được những lao động có đạo đức tốt, biết tuân thủ kỷ luật, trung thực, có trách nhiệm với công việc được giao.

Các phương pháp tuyển dụng nhân sự thường được sử dụng

Tìm hiểu xong về khái niệm tuyển dụng nhân sự là gì thì chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được tầm quan trọng của nó. Tuyển dụng nhân sự là hoạt động không thể thiếu ở các doanh nghiệp. Và hoạt động này phải được chuẩn bị kỹ càng, chu đáo để không xảy ra sai sót gì. Cũng vì vậy mà các nhà tuyển dụng phải sử dụng đến “tuyệt kỹ”, đó là các phương pháp tuyển dụng.

Trước khi liệt kê ra các phương pháp tuyển dụng, chúng ta cần nắm được một thông tin quan trọng, đó là hoạt động tuyển dụng cũng được chia ra làm 2 loại là tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng bên ngoài. Dưới đây là phương pháp tuyển dụng của từng kiểu tuyển dụng cụ thể!

Tuyển dụng nội bộ

Tuyển dụng nội bộ là quá trình tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho vị trí mới từ chính đội ngũ nhân viên hiện đang làm việc tại doanh nghiệp. Các phương pháp tuyển dụng có thể áp dụng khi tiến hành tuyển dụng nội bộ đó là:

  • Thông báo tuyển dụng: Bộ phận tuyển dụng sẽ đăng tin trên bảng thông báo hoặc gửi thư cho toàn bộ đội ngũ nhân viên trong công ty về vị trí đang cần tuyển nhân sự và chờ hồi đáp từ những người có nhu cầu chuyển bộ phận, cảm thấy mình có thể đáp ứng được yêu cầu của vị trí mới.
Tuyển dụng nhân sự là gì? Các phương pháp tuyển dụng thường gặp - Ảnh 2
Tuyển dụng nội bộ
  • Giới thiệu, đề cử: Thông qua sự đề cử của các nhân viên trong công ty, bộ phận tuyển dụng cũng có thể tìm ra một vài ứng viên thích hợp cho vị trí họ đang cần. Nhiều doanh nghiệp lớn còn khen thưởng hậu hĩnh cho những nhân viên giới thiệu được nhân sự chất lượng cao cho công ty.
  • Kiểm tra hồ sơ nhân viên: Người đảm nhiệm công tác tuyển dụng cũng có thể chọn cách rà soát hệ thống hồ sơ nhân viên công ty để từ đó tìm ra người thích hợp cho vị trí đang trống.

Tuyển dụng bên ngoài

Tuyển dụng bên ngoài là quá trình lựa chọn ứng viên thích hợp đến từ bên ngoài, người được tuyển là ứng viên mới, hoàn toàn không có sự liên quan với nội bộ công ty. Các phương pháp tuyển dụng có thể áp dụng khi tiến hành tuyển dụng bên ngoài đó là:

  • Đăng tin quảng bá trên các kênh truyền thông: Đây là cách phổ biến nhất mà các nhà tuyển dụng thường lựa chọn. Được sự ủy nhiệm của các lãnh đạo công ty, họ sẽ đứng ra đăng tin tuyển dụng thông qua báo chí, mạng Internet, các trang mạng xã hội…
Tuyển dụng nhân sự là gì? Các phương pháp tuyển dụng thường gặp - Ảnh 3
Tuyển dụng bên ngoài
  • Thông qua trung tâm giới thiệu việc làm: Các nhà tuyển dụng cũng có thể kết hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm để nhờ họ tìm giúp những ứng viên phù hợp.
  • Thông qua hội chợ việc làm: Hội chợ việc làm cũng là một phương pháp truyền thống nhưng luôn hiệu quả. Các doanh nghiệp sẽ đăng ký với ban tổ chức các hội chợ việc làm và cử người đến đó tìm kiếm và sàng lọc các ứng viên phù hợp.

Trên đây là bài viết tổng hợp của news.timviec về tuyển dụng nhân sự, bao gồm các thông tin như: tuyển dụng nhân sự là gì và các phương pháp tuyển dụng thường gặp. Dù bạn là nhà tuyển dụng hay ứng viên thì đây đều là những thông tin hữu ích mà bạn không nên bỏ qua!

► Xem ngay những kỹ năng phỏng vấn giúp bạn ứng tuyển thành công 100%


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.