Nguyễn Đức Tài: Ông chủ Thegioididong đi khởi nghiệp từ thất bại

Nguyễn Đức Tài là ai? Đây có lẽ là điều khá nhiều người cảm thấy tò mò, quan tâm. Ông chính là chủ tịch kiêm người sáng lập Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động. Doanh nhân Nguyễn Đức Tài đã đưa Thế Giới Di Động thành đế chế bán lẻ các sản phẩm điện thoại, thiết bị điện tử có thị phần cao nhất Việt Nam. Điều gì đã giúp ông tạo nên sự thành công đó, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nguyễn Đức Tài là ai?

Nguyễn Đức Tài là một doanh nhân, tỷ phú người Việt Nam. Ông chính là người sáng lập, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động. Ông Tài là 1 trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2019. Tổng giá trị tài sản hiện nay của ông lên đến 3.260,88 tỷ đồng.

Nhắc đến Thế Giới Di Động (TGDĐ) có lẽ không người Việt Nam nào không biết đến chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại, máy tính, phụ kiện… nổi tiếng. Bên cạnh việc điều hành CTCP Đầu tư TGDĐ ông Tài còn chủ hệ thống các cửa hàng Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh. Thành công nhất của ông chính là việc phát triển TGDĐ thành một trong những nhà bán lẻ mặt hàng di động hàng đầu Việt Nam.

Nguyễn Đức Tài: Ông chủ Thegioididong đi khởi nghiệp từ thất bại - Ảnh 1
Chân dung Chủ tịch Thế Giới Di Động – Nguyễn Đức Tài (nguồn: internet)

Đôi nét về tiểu sử của doanh nhân Nguyễn Đức tài

Ông Nguyễn Đức Tài sinh ngày 30/05/1969 tại TP.HCM. Mặc dù, sinh ra và lớn lớn tại Sài Gòn nhưng quê gốc của ông lại là tỉnh Nam Định. Ông tốt nghiệp hệ cử nhân ngành Tài chính – kế toán tại Đại học Kinh tế TP.HCM. Sau đó, ông Tài tiếp tục lấy bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Trung tâm đào tạo Pháp – Việt CFVG.

Chức vụ hiện tại:

  • Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG)
  • Thành viên HĐQT Công ty CP Thế giới số Trần Anh (TAG)
  • Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Thế giới điện tử
  • Thành viên HĐQT CTCP Thế giới Di động
  • Thành viên HĐTV Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ

Quá trình khởi nghiệp từ những thất bại của ông chủ Thế Giới Di Động

Được biết đến là một tỷ phú nổi tiếng với chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại chiếm thị phần số 1 Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng để có được những thành công ấy, ông tài đã liên tục thất bại với những kế hoạch khởi nghiệp đầu tiên. Biết đứng lên từ những thất bại đã giúp ông có được thành công như hiện tại. Cùng tìm hiểu về con đường xây dựng sự nghiệp gian truân của vị tỷ phú này nhé!

Nguyễn Đức Tài: Ông chủ Thegioididong đi khởi nghiệp từ thất bại - Ảnh 2
Quan niệm kinh doanh của tỷ phú Nguyễn Đức Tài (Nguồn: internet)

Khởi nghiệp thất bại nhưng quyết không bỏ cuộc của doanh nhân Nguyễn Đức Tài

Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Pháp, ông Tài quyết định quay về nước và làm Giám đốc tài chính cho 1 tập đoàn của Thụy Sĩ có trụ sở tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông chia sẻ rằng mới hơn 20 tuổi làm giám đốc tài chính mà đã có xe hơi đưa đón, được cấp xe riêng. Lỡ đến sau này khoảng 40 tuổi lên chức lại được cấp máy bay riêng đi làm. Nhưng tôi không muốn mọi thứ yên ổn như thế.

Ông Tài không muốn cứ mãi sống một cuộc đời mà mãi chỉ là kẻ làm thuê nên ông quyết định tự gây dựng sự nghiệp của riêng mình. Sau 8 năm gắn bó với công việc Giám đốc tài chính Nguyễn Đức tài quyết định từ bỏ công việc tốt để khởi nghiệp. Ông bắt đầu công việc kinh doanh bằng việc mở 3 cửa hàng bán điện thoại di động.

Tuy nhiên, bởi sự chủ quan, tính hiếu thắng không cần ai giúp đỡ hay hợp tác cùng đã khiến ông gặp thất bại thảm hại. Nhưng là một người kiên trì lại có phần lì lợm ông quyết không từ bỏ ý định kinh doanh của mình. Để có thể xây dựng sự nghiệp lại một lần nữa, ông Tài lại đi làm thuê để tích góp tiền vốn kinh doanh.

Năm 2004, ông cùng với 4 cộng sự của mình thành lập Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động với số vốn khoảng 2 tỷ đồng. Trong số 2 tỷ tiền vốn ban đầu, ông Tài có đóng góp 700 triệu đồng. Ông mở liên tiếp 3 cửa hàng bán lẻ điện thoại, cùng với việc xây dựng quảng cáo cửa hàng thông qua website trực tuyến. Tuy nhiên, kết quả doanh thu cũng chẳng mấy khả quan.

Nhận thấy sai lầm trong cách điều hành kinh doanh, ông đã chọn việc tập trung đầu tư vào 1 cửa hàng bán điện thoại duy nhất một cách bài bản. Chính điều này đã giúp ông thu về một lượng khách hàng ổn định, tốc độ phát triển ấn tượng.

Sự thành công đáng kinh ngạc của Thế Giới Di Động

Giai đoạn năm 2004 – 2008 dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Đức Tài đã có hơn 40 cửa hàng Thế Giới Di Động được ra đời và đi vào hoạt động. Để có thể nắm rõ được tình hình hoạt động của công ty, mọi khâu kinh doanh từ: bán hàng, tuyển dụng, giá bán, vận hành đều có sự tham gia của ông Tài.

Sau sự thành công rực rỡ của chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại Thế Giới Di Động, ông Tài tiếp tục cho xây dựng đế chế mới, lấn sân sau lĩnh vực điện máy.  Các chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh tiếp tục được ra đời hàng loạt, nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ người dân cả nước. Đến hiện nay bên cạnh Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, ông Tài tiếp tục mở rộng thị trường kinh doanh hàng tiêu dùng với sự ra đời của Bách Hóa Xanh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thế Giới Di Động đã có hơn 1000 cửa hàng bán lẻ, 711 cửa hàng Điện Máy Xanh và 311 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Không những vậy, TGDĐ còn chiếm tới 50% thị phần của ngành hàng di động tại Việt Nam hiện nay và tiếp tục còn tăng nhiều hơn nữa.

Nguyễn Đức Tài: Ông chủ Thegioididong đi khởi nghiệp từ thất bại - Ảnh 3
Tư duy kinh doanh của Nguyễn Đức Tài (nguồn: internet)

Kết quả kinh doanh trong 8 tháng đầu năm 2019 của Thế Giới Di Động rất đáng ngưỡng mộ. Doanh thu hợp nhất đạt gần 69.000 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD), tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 2,7 ngàn tỷ đồng, tăng 37% so với năm trước. Với kết quả kinh doanh này, TGDĐ đã thực hiện được 63% kế hoạch doanh thu và 76%kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Từ những kết quả khả quan đó giúp giá cổ phiếu của TGDĐ (tên trên sàn chứng khoán MWG) cũng tăng mạnh. Giá cổ phiếu từ 80.000 đồng/cp lên mức 126.500 đồng/cp, tăng 58%. Tính đến tháng 9 năm 2019, giá trị vốn hóa của TGDĐ đạt 56.000 tỷ đồng. Điều này cũng giúp khối tài sản của ông Nguyễn Đức Tài tăng lên ngưỡng 8.000 tỷ đồng.

Quan niệm về thành công của tỷ phú Nguyễn Đức Tài

Theo ông Tài chia sẻ, chiếc chìa khóa vàng đưa ông đến với sự thành công chính là chữ “TÍN”. Theo ông một người kinh doanh giỏi thì chữ TÍN luôn là quan trọng nhất. Ông Tài quan niệm:

“CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm. Xem khách hàng là đối tác chứ không phải nhìn vào túi tiền của họ”.

Có lẽ, bởi trải qua nhiều sự thất bại, khó khăn trong suốt thời gian xây dựng sự nghiệp đã giúp ông có được rất nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích. Không có việc gì dễ dàng cả, nhất là là kinh doanh. Ông Tài đã nghiệm ra một điều rằng “muốn  có được những điều mới mẻ cần phải chấp nhận thất bại. Nếu sợ thất bại sẽ không thể làm được gì, lúc đó chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất”.

Nguyễn Đức Tài vị tỷ phú sở hữu đế chế bán lẻ điện thoại số 1 Việt Nam chính là một minh chứng cho câu nói “thất bại là mẹ thành công”. Thất bại ở đâu, đứng lên ở đó, dám đương đầu với thử thách để vươn lên sẽ có ngày gặt hái được thành công. Đó là những gì chúng ta có thể học hỏi được từ vị tỷ phú tài giỏi này.

➡️ Tham khảo thêm: Trịnh Văn Quyết – Từ sinh viên nghèo buôn đồ cũ thành ông chủ BĐS FLC


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.