Bán lẻ là gì? 6 Hình thức bán lẻ phổ biến hiện nay

Bán lẻ là quá trình mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Nếu bạn đang kinh doanh thì hãy tìm hiểu “bán lẻ là gì?” qua bài viết này nhé!

Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh thì không thể nào không nắm được khái niệm bán lẻ Nắm rõ khái niệm này chắc chắn con đường kinh doanh của bạn sẽ luôn suôn sẻ và không bị bỡ ngỡ bởi những cụm từ chuyên ngành. Để hiểu rõ hơn bán lẻ là gì và những điều cần biết trong quá trình hoạt động bán lẻ, hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

Bán lẻ là gì?

Bán lẻ (tiếng anh là Retailing) là một cụm từ chỉ mô hình bán hàng trong kinh doanh. Hay bán lẻ còn được hiểu đơn giản là quá trình mua sắm hàng hóa từ các nhà sản xuất.

Các cửa hàng có quy mô bán lẻ thường khác nhau để có thể là một cửa hàng duy nhất và liên hoàn phải bao gồm nhiều chi nhánh trên nhiều vị trí, thậm chí là nhiều tỉnh thành. Với các hình thức như cửa hàng tổng hợp, cửa hàng giảm giá, chuyên doanh và hợp tác xã.

Bán lẻ là gì? 6 Hình thức bán lẻ phổ biến hiện nay - Ảnh 1
Bán lẻ là gì

Bán lẻ cũng là một hình thức kinh doanh khá phổ biến trên thị trường cũng là những sự lựa chọn khá tiện ích của nhiều các cá nhân, tổ chức kinh doanh hiện nay. Bán lẻ là hình thức kinh doanh thương mại tập trung đông đủ các đối tượng các khách hàng có khả năng mua sắm đơn lẻ với số lượng nhất định.

6 hình thức thức bán lẻ hiện nay

Dưới đây là một số hình thức bán lẻ phổ biến trong kinh doanh hiện nay cần nắm rõ:

Bán lẻ thu tiền tập trung

Một hình thức kinh doanh bán lẻ không thể tách rời và thu tiền giao hàng cho người mua tận nơi. Tại mỗi một cửa hàng sẽ có quầy thu ngân và nhân viên có trách nhiệm thu tiền cho khách hàng khi đến quầy nhận hàng. Trong trường hợp làm theo ca thì sau khi kết thúc ca nhân viên căn cứ vào những hóa đơn tích kê giao hàng lại cho khách và kiểm tra hàng hóa còn tồn để xác định lượng hàng đã bán được trong ngày để làm báo cáo bán hàng.

Bán lẻ là gì? 6 Hình thức bán lẻ phổ biến hiện nay - Ảnh 2
Các hình thức bán lẻ phổ biến hiện nay

Bán lẻ thu tiền trực tiếp

Hình thức kinh doanh bán lẻ mà nhân viên bán hàng sẽ thực hiện nhiệm vụ thu tiền và giao hàng cho khách trực tiếp. Sau khi giao dịch thành công nhân viên bán hàng tiến hành làm giấy nộp tiền và nộp lại tiền cho thu ngân và kiểm kê lại hàng còn tồn kho xác định lượng hàng còn tồn và hàng bán trong ngày để lập báo cáo.

Bán lẻ tự phục vụ (tự chọn)

Đây là hình thức bán hàng khá phổ biến và quen thuộc hiện nay. Khách hàng tự chọn hàng hóa đang có nhu cầu mang đến quầy thu ngân để thanh toán hóa đơn. Nhân viên kiểm tra hàng và tính tiền, lập hóa đơn thanh toán và thu tiền của khách hàng.

Nhân viên có trách nhiệm nhắc nhở khách kiểm tra hàng hóa và hóa đơn sau khi ra khỏi cửa hàng.

► TÌM HIỂU: Những tin tức việc làm cập nhật mới nhất hiện nay giúp bạn luôn chủ động trong công việc.

Bán trả góp

Hình thức trả góp mới được áp dụng gần đây. Người mua hàng chọn sản phẩm đang cần và chỉ thanh toán một số khoản tiền nhất định và sẽ thu một khoản lãi chậm. Với các công ty, cửa hàng bán lẻ lớn có thương hiệu tầm cỡ thì mua trả góp có lãi suất không đồng để khuyến khích hành vi mua hàng.

Với hình thức này thì đối với bên bán và bên mua đều nhận được nhiều tiện ích. Người mua nhận được sản phẩm mình mong muốn mà chưa đủ kinh tế và người bán sẽ bán được nhiều sản phẩm và duy trì được doanh thu ổn định và lãi suất hàng tháng thu về từ người trả góp.

Bán lẻ là gì? 6 Hình thức bán lẻ phổ biến hiện nay - Ảnh 3
Hình thức bán lẻ

Bán hàng tự động

Bán hàng tự động là quá trình bán lẻ được giao dịch trên các sàn thương mại điện tử sử dụng để bán hàng tự động. Sử dụng cho một hoặc nhiều sản phẩm khác nhau có thể đặt và xem sản phẩm mọi lúc mọi nơi. Sau khi nạp tiền vào máy lựa chọn sản phẩm thông tin và hàng hóa sẽ được giao đến tận tay người mua.

Đây là hình thức khá phổ biến tại Việt Nam bởi nhiều khách hàng muốn mua hàng nhanh gọn và tiết kiệm thời gian.

Gửi đại lý bán hay ký gửi hàng hoá

Đây là hình thức bán hàng mà các doanh nghiệp sẽ giao hàng đến các cơ sở bán hàng để các cơ sở trực tiếp bán hàng. Bên nhận giữ vai trò đại lý và được hưởng hoa hồng. Số hàng hóa được ký gửi bán tại các cơ sở phụ thuộc vào quyền sở hữu của các doanh nghiệp thỏa hiệp trước khi hợp tác.

Những chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn có thêm những kinh nghiệm, kiến thức nghề nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh và khái niệm bán lẻ là gì? Hãy luôn cập nhật mô hình bán hàng mới nhất để theo kịp thị trường nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.