Vốn kinh doanh là gì? Những vấn đề liên quan có thể bạn chưa biết

Vốn kinh doanh là một trong những yếu tố hết sức quan trọng khi tiến hành kinh doanh. Việc có vốn kinh doanh sẽ giúp việc kinh doanh thuận lợi hơn.

Vốn kinh doanh là gì? Ắt hẳn tất cả chúng ta đều đã từng nghe đến những vấn đề liên quan đến vốn kinh doanh. Có thể tự hiểu rằng là khoản tiền tệ đầu tư vào công việc kinh doanh. Nó còn có thể được hiểu là khoản tiền ứng trước về toàn bộ tài sản hữu hình và vô hình. Đó là yếu tố quyết định trong công việc kinh doanh.

Vốn kinh doanh là biểu hiện bằng tiền của tất cả các giá trị  tài sản được huy động và sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm mục đích sinh lời.

Vốn kinh doanh là gì? Những vấn đề liên quan có thể bạn chưa biết - Ảnh 1
Vốn kinh doanh (ảnh: internet)

Đặc điểm nổi bật của vốn kinh doanh

Vốn kinh doanh được dùng để phục vụ chủ yếu cho những hoạt động sản xuất, kinh doanh với mục đích là quỹ tích lũy, sinh lời. Để có thể tạo ra hoạt động sản xuất, hoạt động kinh doanh trước tiên cần phải có vốn kinh doanh. Sau một giai đoạn hoạt động nhất định, phải thu hồi được vốn kinh doanh để có thể phục vụ cho những kế hoạch, hoạt động tiếp theo.

Vốn kinh doanh là gì? Những vấn đề liên quan có thể bạn chưa biết - Ảnh 2
Đặc điểm của vốn kinh doanh (ảnh: internet)

Việc công ty bị mất toàn bộ vốn kinh doanh sẽ rơi vào nguy cơ phá sản. Bởi lẽ, không có vốn sẽ rất khó duy trì được hoạt động kinh doanh, đầu tư. Các chi phí, công nợ sẽ không có nguồn tài chính chi trả, và nguy cơ đóng cửa hoạt động kinh doanh là điều tất yếu.

➣➣ Tìm việc làm nhanh với nhiều chế độ hấp dẫn tại https://timviec.com.vn

Nguồn vốn kinh doanh là gì?

Trong nền kinh tế thị trường vốn kinh doanh của doanh nghiệp được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau. Tùy theo việc doanh nghiệp huy động vốn từ đâu mà có mà có thể phân loại nguồn vốn kinh doanh thành hai loại khác nhau.

Căn cứ theo nguồn hình thành vốn

Nguồn vốn kinh doanh được chia làm hai loại là nguồn vốn chủ sở hữu và công nợ phải trả. Nguồn vốn chủ sở hữu là phần vốn thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Nó có thể hình thành do ngân sách nhà nước cấp, vốn điều lệ của chủ sở hữu, vốn tự bổ sung từ lợi nhuận doanh nghiệp.

Vốn kinh doanh là gì? Những vấn đề liên quan có thể bạn chưa biết - Ảnh 3
Nguồn vốn kinh doanh (ảnh: internet)

Công nợ phải trả là các khoản nợ phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp có trách nhiệm phải trả cho các tác nhân kinh tế như: nợ tiền vay ngân hàng, vay các tổ chức kinh tế, các khoản nợ khách hàng chưa thanh toán.

Căn cứ vào phạm vi huy động vốn

Nguồn vốn bên trong doanh nghiệp: Là nguồn vốn có thể huy động được từ số vốn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp: tiền khấu hao tài sản cố định, lợi nhuận để tái đầu tư nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh, các khoản dự phòng, các khoản thu từ thanh lí, nhượng bán tài sản cố định.

Nguồn vốn bên ngoài doanh nghiệp: Là nguồn vốn doanh nghiệp có thể huy động từ bên ngoài như: liên doanh liên kết, khoản vốn mà doanh nghiệp có thể vay dài hạn của các doanh nghiệp ngân hàng thương mại, công ty tài chính… phát hành trái phiếu để doanh nghiệp có thể thực hiện vay vốn trung hạn và dài hạn qua thị trường với khối lượng lớn.

Theo thời gian huy động và sản xuất: Dựa vào tiêu chí này có thể phân ra làm chia nguồn vốn doanh nghiệp thành hai loại:

  • Nguồn vốn thường xuyên: Huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu và các khoản vay dài hạn. Đây là nguồn vốn có tính chất ổn định và dài hạn mà doanh nghiệp có thể vay.
  • Nguồn vốn tạm thời: Là nguồn vốn có tính chất ngắn hạn (dưới một năm) mà doanh nghiệp có thể sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn có tính chất tạm thời, bất thường phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nguồn vốn này bao gồm: các khoản nợ ngắn hạn, các khoản vay ngắn hạn ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Góp vốn kinh doanh là gì?

Góp vốn kinh doanh có thể hiểu góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty. Việc góp vốn này được thực hiện khi thành lập doanh nghiệp mới hoặc góp thêm vốn điều lệ của doanh nghiệp đã thành lập.

Vốn kinh doanh là gì? Những vấn đề liên quan có thể bạn chưa biết - Ảnh 4
Góp vốn kinh doanh (ảnh: internet)

Tài sản có thể đem đi góp vốn kinh doanh rất đa dạng có thể bao gồm rất nhiều loại tài sản khác nhau. Tùy thuộc vào ý kiến của những thành viên trong hội đồng cổ đông có thể quy đổi những tài sản không phải là tiền tệ ra thành tiền tệ.

Đối với thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh hoặc cổ đông công ty cổ phần khi thực hiện hoạt động góp vốn thì phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn theo quy định của pháp luật.

Vốn kinh doanh được coi là một phần tất yếu quan trọng để giúp doanh nghiệp kinh doanh đi vào hoạt động. Để có thể duy trì được hoạt động kinh doanh thì việc phải luôn có nguồn vốn đầu tư ổn định là hết sức cần thiết. Vì vậy, hãy luôn quan tâm đến vốn kinh doanh để có thể phát triển hoạt động kinh doanh tốt nhất.

Xem thêm:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.