Mẫu phiếu nhập kho CHUẨN nhất theo Thông tư 133 và 200

Mẫu phiếu nhập kho có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp bởi nó chính là chứng từ dùng để ghi chép, theo dõi hàng hóa nhập vào kho.

Phiếu nhập kho là gì?

Phiếu nhập kho là một loại chứng từ dùng để theo dõi và ghi chép lại quá trình hàng hóa nhập vào kho của doanh nghiệp. Nó là phương tiện để các kế toán viên theo dõi tình hình tài sản mà doanh nghiệp sở hữu một cách liên tục và chính xác nhất. Loại phiếu này giúp người đọc xác định được các thông tin quan trọng như: thẻ kho; số liệu tồn kho; thông tin chi tiết về hàng hóa, nguyên – vật liệu… Nhờ thế mà quá trình quản lý tài sản sẽ trở thành dễ dàng và hiệu quả hơn.

Mẫu phiếu nhập kho CHUẨN nhất theo Thông tư 133 và 200 - Ảnh 1
Phiếu nhập kho là gì?

Thủ kho sẽ là người theo dõi và xác nhận quá trình nhập hàng vào kho, sau đó họ sẽ báo lại với kế toán kho. Nhân viên kế toán kho sẽ tiến hành nhập các dữ liệu cần thiết vào hệ thống để tiện cho việc giám sát tình hình hàng hóa, vật tư, thiết bị, tư liệu sản xuất…

Phiếu nhập kho thường được lập thành 3 liên:

  • Liên số 1: Lưu trữ tại phòng ban nơi phiếu được lập ra.
  • Liên số 2: Liên này do thủ kho giữ (để ghi vào thẻ kho và chuyển cho kế toán kho để họ ghi vào sổ kế toán).
  • Liên số 3: Giao tới tay người/đơn vị nhận hàng.

Quy trình cụ thể sẽ là phiếu được người lập phiếu và thủ kho ký. Tiếp đó, họ chuyển cho người có thẩm quyền phê duyệt. Khi phiếu đã được duyệt, nó sẽ được chuyển xuống kho nhận hàng.

✅ Xem thêm: Mẫu phiếu đề nghị tiếp khách chuẩn dành cho doanh nghiệp

Mẫu phiếu nhập kho tham khảo

Mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 133

Mẫu phiếu nhập kho CHUẨN nhất theo Thông tư 133 và 200 - Ảnh 2

Tải mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 133

Mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 200

Mẫu phiếu nhập kho CHUẨN nhất theo Thông tư 133 và 200 - Ảnh 3

Tải mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 200

Cách điền phiếu nhập kho

Mẫu phiếu nhập kho có vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, vì vậy bộ phận Kế toán khi lập/viết loại phiếu này phải hết sức cẩn trọng để không mắc sai sót và gây ra hậu quả khôn lường. Quá trình viết phiếu tưởng chừng đơn giản (vì chỉ việc điền thông tin vào mẫu có sẵn) thế nhưng để viết đúng, viết chuẩn thì lại không hề dễ! Khi lập phiếu, bạn cần phải lưu ý liệt kê đầy đủ những nội dung sau:

Phần nội dung

+ Cột A: Ở phần này, bạn cần điền số thứ tự của lần lượt từng món hàng hoá, vật tư, thiết bị, nguyên liệu, vật liệu. Hãy nhớ là phải dựa vào hóa đơn để ghi thông tin sao cho chính xác!

+ Cột B: Liệt kê các thông tin như: tên hàng hóa, dụng cụ, vật tư… (tương tự như cột A, người viết phải ghi theo thông tin trên hoá đơn).

+ Cột C: Cột này là cột điền mã số của các món hàng hoá, dụng cụ, vật tư (nếu có, nếu chúng không có mã thì có thể để trống ô này).

+ Cột D: Ở cột này, người lập phiếu phải ghi rõ đơn vị tính của hàng hoá, vật tư (Phần này cũng dựa theo hoá đơn để ghi).

Phần số lượng

+ Cột 1: Cột này để số lượng hàng hóa theo chứng từ (ghi theo hóa đơn hoặc lệnh nhập).

+ Cột 2: Phần này, người lập phiếu liệt kê số lượng hàng hóa thực tế tại kho.

Lưu ý:

Nếu số lượng hàng ở cột 1 và 2 giống nhau thì không có vấn đề gì xảy ra nhưng trong một vài trường hợp, hàng hóa bị thiếu hoặc hư hỏng… thì số ở 2 cột sẽ chênh nhau và người lập phiếu cần để ý kỹ và ghi rõ số lượng chính xác của từng cột.

+ Cột 3: Đây là phần để ghi đơn giá của hàng

Giá nhập kho của vật tư, hàng hoá được tính theo công thức sau:

Đơn giá = Giá mua chưa gồm thuế + chi phí thu mua (vận chuyển, bốc dỡ hàng…) cho mỗi một đơn vị hàng

+ Cột 4: Mục này là để ghi phần “Thành tiền“. Nó sẽ được tính theo công thức sau:

Thành tiền = Đơn giá x Số lượng

+ Dòng “Cộng”: Cộng các giá trị trên phiếu nhập kho theo cột số lượng, đơn giá và thành tiền.

+ Dòng “Tổng số tiền bằng chữ”: Ghi tổng số tiền ở cột “Thành tiền” dưới dạng chữ.

+ Dòng “Số chứng từ gốc kèm theo”: Ghi số chứng từ kèm theo (nếu có).

+ Ngoài ra, bạn đừng quên khâu cuối cùng là ký và ghi rõ họ tên người lập và thời điểm lập phiếu.

Lưu ý:

Phiếu nhập kho sẽ được lập làm 2 liên nếu là hàng hoá, vật tư… mua bên ngoài hoặc 3 liên nếu là hàng hóa, vật tư đơn vị tự sản xuất. Nội dung của các liên này phải giống hệt nhau, không thể xuất hiện sự khác biệt.

✅ Tham khảo thêm: Phiếu tiếp nhận nhân sự dành cho nhân viên thực tập – chính thức

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn nắm được những thông tin cần thiết về phiếu nhập kho đồng thời cung cấp cho bạn mẫu phiếu nhập kho mới và chuẩn nhất theo Thông tư 133 và 200. Hãy truy cập vào News.timviec.com.vn để tìm hiểu thêm về những loại biểu mẫu khác nữa nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.