Mẫu phiếu nhập kho CHUẨN nhất theo Thông tư 133 và 200
Mẫu phiếu nhập kho có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp bởi nó chính là chứng từ dùng để ghi chép, theo dõi hàng hóa nhập vào kho.
Phiếu nhập kho là gì?
Phiếu nhập kho là một loại chứng từ dùng để theo dõi và ghi chép lại quá trình hàng hóa nhập vào kho của doanh nghiệp. Nó là phương tiện để các kế toán viên theo dõi tình hình tài sản mà doanh nghiệp sở hữu một cách liên tục và chính xác nhất. Loại phiếu này giúp người đọc xác định được các thông tin quan trọng như: thẻ kho; số liệu tồn kho; thông tin chi tiết về hàng hóa, nguyên – vật liệu… Nhờ thế mà quá trình quản lý tài sản sẽ trở thành dễ dàng và hiệu quả hơn.
Thủ kho sẽ là người theo dõi và xác nhận quá trình nhập hàng vào kho, sau đó họ sẽ báo lại với kế toán kho. Nhân viên kế toán kho sẽ tiến hành nhập các dữ liệu cần thiết vào hệ thống để tiện cho việc giám sát tình hình hàng hóa, vật tư, thiết bị, tư liệu sản xuất…
Phiếu nhập kho thường được lập thành 3 liên:
- Liên số 1: Lưu trữ tại phòng ban nơi phiếu được lập ra.
- Liên số 2: Liên này do thủ kho giữ (để ghi vào thẻ kho và chuyển cho kế toán kho để họ ghi vào sổ kế toán).
- Liên số 3: Giao tới tay người/đơn vị nhận hàng.
Quy trình cụ thể sẽ là phiếu được người lập phiếu và thủ kho ký. Tiếp đó, họ chuyển cho người có thẩm quyền phê duyệt. Khi phiếu đã được duyệt, nó sẽ được chuyển xuống kho nhận hàng.
✅ Xem thêm: Mẫu phiếu đề nghị tiếp khách chuẩn dành cho doanh nghiệp
Mẫu phiếu nhập kho tham khảo
Mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 133
Tải mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 133
Mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 200
Tải mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 200
Cách điền phiếu nhập kho
Mẫu phiếu nhập kho có vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, vì vậy bộ phận Kế toán khi lập/viết loại phiếu này phải hết sức cẩn trọng để không mắc sai sót và gây ra hậu quả khôn lường. Quá trình viết phiếu tưởng chừng đơn giản (vì chỉ việc điền thông tin vào mẫu có sẵn) thế nhưng để viết đúng, viết chuẩn thì lại không hề dễ! Khi lập phiếu, bạn cần phải lưu ý liệt kê đầy đủ những nội dung sau:
Phần nội dung
+ Cột A: Ở phần này, bạn cần điền số thứ tự của lần lượt từng món hàng hoá, vật tư, thiết bị, nguyên liệu, vật liệu. Hãy nhớ là phải dựa vào hóa đơn để ghi thông tin sao cho chính xác!
+ Cột B: Liệt kê các thông tin như: tên hàng hóa, dụng cụ, vật tư… (tương tự như cột A, người viết phải ghi theo thông tin trên hoá đơn).
+ Cột C: Cột này là cột điền mã số của các món hàng hoá, dụng cụ, vật tư (nếu có, nếu chúng không có mã thì có thể để trống ô này).
+ Cột D: Ở cột này, người lập phiếu phải ghi rõ đơn vị tính của hàng hoá, vật tư (Phần này cũng dựa theo hoá đơn để ghi).
Phần số lượng
+ Cột 1: Cột này để số lượng hàng hóa theo chứng từ (ghi theo hóa đơn hoặc lệnh nhập).
+ Cột 2: Phần này, người lập phiếu liệt kê số lượng hàng hóa thực tế tại kho.
Lưu ý: Nếu số lượng hàng ở cột 1 và 2 giống nhau thì không có vấn đề gì xảy ra nhưng trong một vài trường hợp, hàng hóa bị thiếu hoặc hư hỏng… thì số ở 2 cột sẽ chênh nhau và người lập phiếu cần để ý kỹ và ghi rõ số lượng chính xác của từng cột. |
+ Cột 3: Đây là phần để ghi đơn giá của hàng
Giá nhập kho của vật tư, hàng hoá được tính theo công thức sau:
Đơn giá = Giá mua chưa gồm thuế + chi phí thu mua (vận chuyển, bốc dỡ hàng…) cho mỗi một đơn vị hàng |
+ Cột 4: Mục này là để ghi phần “Thành tiền“. Nó sẽ được tính theo công thức sau:
Thành tiền = Đơn giá x Số lượng |
+ Dòng “Cộng”: Cộng các giá trị trên phiếu nhập kho theo cột số lượng, đơn giá và thành tiền.
+ Dòng “Tổng số tiền bằng chữ”: Ghi tổng số tiền ở cột “Thành tiền” dưới dạng chữ.
+ Dòng “Số chứng từ gốc kèm theo”: Ghi số chứng từ kèm theo (nếu có).
+ Ngoài ra, bạn đừng quên khâu cuối cùng là ký và ghi rõ họ tên người lập và thời điểm lập phiếu.
Lưu ý: Phiếu nhập kho sẽ được lập làm 2 liên nếu là hàng hoá, vật tư… mua bên ngoài hoặc 3 liên nếu là hàng hóa, vật tư đơn vị tự sản xuất. Nội dung của các liên này phải giống hệt nhau, không thể xuất hiện sự khác biệt. |
✅ Tham khảo thêm: Phiếu tiếp nhận nhân sự dành cho nhân viên thực tập – chính thức
Qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn nắm được những thông tin cần thiết về phiếu nhập kho đồng thời cung cấp cho bạn mẫu phiếu nhập kho mới và chuẩn nhất theo Thông tư 133 và 200. Hãy truy cập vào News.timviec.com.vn để tìm hiểu thêm về những loại biểu mẫu khác nữa nhé!
![[Tìm hiểu] Công văn là gì? Những mẫu công văn phổ biến hiện nay](https://img.timviec.com.vn/2021/01/cong-van-la-gi.jpg)
[Tìm hiểu] Công văn là gì? Những mẫu công văn phổ biến hiện nay
Biểu Mẫu 19-01-2021, 16:49Công văn là một văn bản hành chính được sử dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, pháp luật khác nhau. Với mỗi lĩnh vực thì công văn sẽ hướng tới những mục đích khác nhau. Để hiểu rõ hơn công văn là gì? Những mẫu công văn phổ biến? Cách soạn thảo...
![[Hé lộ] Mẫu báo cáo thành tích cá nhân chuyên nghiệp nhất](https://img.timviec.com.vn/2021/01/bao-cao-thanh-tich-ca-nhan.jpg)
[Hé lộ] Mẫu báo cáo thành tích cá nhân chuyên nghiệp nhất
Biểu Mẫu 11-01-2021, 15:52Mẫu báo cáo thành tích cá nhân là bảng tổng kết những thành tích một cá nhân đã hoàn thành xuất sắc. Mục đích của văn bản hành chính này là làm căn cứ xét duyệt khen thưởng, thăng chức, tăng lương. Để hiểu rõ hơn về dạng văn bản hành chính này hãy cùng...
![[Tìm hiểu] Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và cách lập báo cáo đúng chuẩn](https://img.timviec.com.vn/2021/01/bao-cao-luu-chuyen-tien-te.jpg)
[Tìm hiểu] Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và cách lập báo cáo đúng chuẩn
Biểu Mẫu 05-01-2021, 17:14Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là văn bản hành chính tổng hợp tình hình thu chi của doanh nghiệp. Vậy cách lập báo cáo này ra sao để đúng quy chuẩn? Hãy cùng News.timviec đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé! Có thể bạn quan tâm: Những mẫu biên bản thương...

Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp
Biểu Mẫu 25-12-2020, 17:05Công văn giải trình thuế là văn bản hành chính thường được dùng khi doanh nghiệp gặp sai sót trong quá trình kê khai với cơ quan thuế. Vậy cách để tạo công văn giải trình với cơ quan ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nha! Có thể bạn...

Biên bản đối chiếu công nợ là gì? Những mẫu biên bản cho doanh nghiệp
Biểu Mẫu 21-12-2020, 16:18Biên bản đối chiếu công nợ là một là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của bất kì doanh nghiệp nào. Vậy cách để tạo một mẫu biên bản xác nhận công nợ đúng tiêu chuẩn là gì? Cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau nhé! Có thể bạn quan tâm:...

Hướng dẫn cách làm mẫu phiếu giao hàng dành cho doanh nghiệp
Biểu Mẫu 07-12-2020, 15:25Mẫu phiếu giao hàng là loại thủ tục hành chính cần thiết để xác nhận việc giao nhận hàng hóa. Vậy from phiếu giao hàng chuẩn ra sao? Hãy theo dõi bài viết để được giải đáp nhé! Có thể bạn quan tâm: [Download] Mẫu báo giá from chuẩn chuyên nghiệp nhất gửi khách hàng...

Hướng dẫn cách viết mẫu mô tả công việc mới nhất cho doanh nghiệp
Biểu Mẫu 01-12-2020, 16:29Mẫu mô tả công việc (hay còn gọi là job description) là văn bản có ý nghĩa quan trọng đối với cả các ứng viên và nhà tuyển dụng. Cùng News.timviec.com.vn tìm hiểu về lợi ích và cách viết chuẩn dành cho loại biểu mẫu này nhé! Tìm hiểu bảng mô tả công việc [caption...
![[Download] Mẫu báo giá from chuẩn chuyên nghiệp nhất gửi khách hàng](https://img.timviec.com.vn/2020/11/mau-bao-gia.jpg)
[Download] Mẫu báo giá from chuẩn chuyên nghiệp nhất gửi khách hàng
Biểu Mẫu 24-11-2020, 15:34Mẫu báo giá hay bảng báo giá thường được sử dụng trong việc thông báo giá thành sản phẩm đến khách hàng. Đây là công cụ quan trọng giúp khách hàng nắm bắt được giá cả sản phẩm, thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Vậy mẫu báo giá chuẩn sẽ ra sao? Theo...
![[Tổng hợp] Mẫu thư từ chối ứng viên lịch sự dành cho các doanh nghiệp](https://img.timviec.com.vn/2020/11/thu-tu-choi-ung-vien.jpg)
[Tổng hợp] Mẫu thư từ chối ứng viên lịch sự dành cho các doanh nghiệp
Biểu Mẫu 21-11-2020, 10:10Mẫu thư từ chối ứng viên thường được sử dụng để gửi những người đến xin việc nhưng không phù hợp với vị trí tuyển dụng. Vậy làm cách nào để từ chối ứng viên lịch sự nhất? Hãy theo dõi bài viết sau để được giải đáp nhé! Có thể bạn quan tâm: Cách...
![[Giải mã] Biên bản điều chỉnh hóa đơn là gì? Các mẫu biên bản mới nhất](https://img.timviec.com.vn/2020/11/bien-ban-dieu-chinh-hoa-don.jpg)
[Giải mã] Biên bản điều chỉnh hóa đơn là gì? Các mẫu biên bản mới nhất
Biểu Mẫu 20-11-2020, 12:05Biên bản điều chỉnh hóa đơn thường thấy khi hóa đơn xảy ra sai sót về mặt thông tin cần chỉnh sửa. Vậy làm sao để tạo một biên bản hoàn chỉnh đúng quy định? Tải mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn ở đâu? Cùng News.timviec tìm hiểu trong bài viết sau nhé! Có...