Mẫu đơn xin nghỉ phép cập nhật mới nhất 2024

Đơn xin nghỉ phép hay giấy xin nghỉ phép là loại biểu mẫu được sử dụng từ khi đi học cho đến khi đi làm tại các doanh nghiệp. Trong bài viết này, Tìm Việc sẽ hướng dẫn bạn cách làm đơn xin nghỉ phép đúng chuẩn, đúng quy định.

Download mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn, mới nhất hiện nay

Mẫu đơn xin nghỉ phép thông thường

Mẫu đơn xin nghỉ phép cập nhật mới nhất 2024 - Ảnh 1

TẢI VỀ MÁY

Mẫu đơn xin nghỉ phép không lương

Mẫu đơn xin nghỉ phép cập nhật mới nhất 2024 - Ảnh 2

TẢI VỀ MÁY

Mẫu đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh

Mẫu đơn xin nghỉ phép cập nhật mới nhất 2024 - Ảnh 3

TẢI VỀ MÁY

Xem ngay: Cách viết đơn xin nghỉ phép tiếng Anh chuẩn

Mẫu đơn xin nghỉ phép cho giáo viên

Mẫu đơn xin nghỉ phép cập nhật mới nhất 2024 - Ảnh 4

TẢI VỀ MÁY

Xem ngay: Cách viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên mới nhất

Mẫu đơn xin nghỉ phép cho học sinh, sinh viên

Mẫu đơn xin nghỉ phép cập nhật mới nhất 2024 - Ảnh 5

TẢI VỀ MÁY

Đơn xin nghỉ phép là gì?

Đơn xin nghỉ phép là một loại giấy tờ, thủ tục dùng trong việc một cá nhân muốn xin nghỉ làm trong một khoảng thời gian nhất định để giải quyết công việc cá nhân. Trước khi nghỉ cần làm đơn gửi lên quản lý hoặc lãnh đạo để được xét duyệt. Khi đã được xét duyệt cá nhân đó mới được phép tính nghỉ có lý do. Tùy vào từng trường hợp bạn cần phải sử dụng đến giấy xin nghỉ phép khác nhau như:

Mẫu đơn xin nghỉ phép cập nhật mới nhất 2024 - Ảnh 6
Đơn xin nghỉ phép là gì?

Các hình thức viết và gửi đơn cũng rất đa dạng, nhưng thường có hai loại là viết tay rồi gửi trực tiếp hoặc viết và gửi thông qua email.

Bên cạnh đó, có nhiều form xin nghỉ phép khác nhau để bạn có thể sử dụng cho từng ngành nghề, thời gian nghỉ và chế độ nghỉ thích hợp theo đúng quy định của công ty, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, tổ chức nơi bạn làm việc.

Xem thêm: Cách viết đơn xin nghỉ việc chuẩn và chuyên nghiệp

Quy trình làm đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất hiện nay

Để có thể tiến hành nghỉ phép bạn cần phải tuân theo những quy trình bắt buộc mà cơ quan bạn công tác quy định. Thường quy trình xin nghỉ phép gồm 3 bước cơ bản phổ biến.

1. Làm đơn nghỉ phép

Người lao động muốn xin nghỉ phép cần tiến hành làm đơn xin phép nghỉ làm theo mẫu đã được quy định sẵn. Bạn có thể tải mẫu đơn nghỉ phép đó trên trang thông tin của cơ quan bạn, hoặc tải mẫu đơn xin phép nghỉ làm theo chúng tôi cung cấp bên trên.

2. Chuyển đơn lên quản lý xét duyệt

Sau đi đã hoàn thành đơn xin nghỉ bạn cần chuyển đơn đó lên bộ phận quản lý để xin ý kiến xét duyệt. Thường người xét duyệt sẽ chính là quản lý trực tiếp của bạn. Thời gian xét duyệt sẽ từ 1-3 ngày. Tùy thuộc vào thời gian nghỉ, bạn sẽ cần ý kiến của lãnh đạo khác nhau.

Chẳng hạn như:

  • Nếu nghỉ 1 ngày: xin xét duyệt của trưởng/phó phòng
  • Nghỉ từ 3 ngày trở lên xin ý kiến của Giám đốc bộ phận
  • Trên 1 tuần cần xin ý kiến của ban lãnh đạo công ty

Quá trình xin xét duyệt bạn cần bàn giao lại công việc mình đang phụ trách cho đồng nghiệp, những công việc quan trọng cần giải quyết xong thì mới được nghỉ.

3. Chuyển giao giấy xin nghỉ phép cho bộ phận nhân sự

Sau khi đã được xét duyệt bạn cần chuyển giấy xin nghỉ phép của mình đến bộ phận nhân sự của công ty. Bộ phận nhân sự sẽ có trách nhiệm tiến hành cập nhật tiến trình nghỉ của bạn. Khi tính xét duyệt công thì bạn sẽ được tính là xin nghỉ phép có lý do. Nếu đơn xin nghỉ phép được xét duyệt nhưng không gửi bộ phận nhân sự bạn vẫn sẽ bị tính nghỉ không phép.

Một lưu ý nhỏ, trong trường hợp đột xuất, đặc biệt bạn có thể nghỉ trước và hoàn thành đơn xin nghỉ sau. Tuy nhiên, trước khi nghỉ phép hãy báo cáo với quản lý để họ nắm được tình hình.

► [HƯỚNG DẪN] Cách viết đơn xin việc trong hồ sơ chuẩn nhất hiện nay

Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ phép 

Mặc dù chẳng còn xa lạ gì khi làm đơn xin nghỉ phép nhưng nhiều người vẫn rất hay mắc phải những lỗi cơ bản khiến lá đơn không hợp quy chuẩn.

Giọng điệu nhẹ nhàng lịch sự

Một thái độ tốt sẽ luôn khiến người khác cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Khi làm đơn bạn cần có thái độ nhẹ nhàng, lịch sự, tôn trọng là điều hết sức cần thiết. Dù bạn nghỉ phép là theo nhu cầu cá nhân khi có trường hợp cần thiết nhưng để yêu cầu ấy được đáp ứng cần có những thái độ đúng mực khi viết.

Đôi khi, chính thái độ của bạn sẽ quyết định việc bạn có được xét duyệt yêu cầu xin nghỉ phép của mình hay không. Cơ hội của bạn sẽ được tăng rất nhiều lần khi biết cư xử đúng mực, đặc biệt là trong quá trình làm đơn.

Mẫu đơn xin nghỉ phép cập nhật mới nhất 2024 - Ảnh 7

Đưa ra lý do

Lí do chính là yếu tố để quyết định xét duyệt yêu cầu nghỉ phép của người lao động. Việc nêu lý do đầy đủ, giúp người nhận đơn hiểu được tình hình, tăng khả năng chấp thuận yêu cầu của bạn.

Trình bày chi tiết rõ ràng

Hãy cung cấp tất cả các thông tin một cách chi tiết về: thời gian nghỉ, thời điểm nghỉ, thời điểm quay lại công việc. Đồng thời, đảm bảo rằng bạn cung cấp thông tin liên lạc chính xác để người nhận đơn có thể liên hệ với bạn trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, bạn cũng cần đưa ra tình trạng những công việc hiện tại mà mình đang đảm trách, tiến độ hoàn thành trước khi nghỉ phép như thế nào. Bàn giao lại công việc đang làm cho ai cũng cần phải cung cấp đầy đủ, chi tiết để người quản lý có thể nắm rõ được. Điều này cho thấy rằng bạn là người chủ động và quan tâm đến trách nhiệm của mình.

Gửi email hoặc đơn xin nghỉ sớm

Nếu có kế hoạch nghỉ phép bạn nên chuẩn bị kĩ những công việc liên quan từ trước. Đồng thời cũng sớm hoàn thành đơn xin nghỉ và nộp lên cấp trên xét duyệt. Việc tiến hành làm đơn sớm sẽ giúp bạn tạo được sự chủ động trong mọi chuyện. Không những vậy quản lý cũng sẽ có thời gian sắp xếp người thay thế trong thời gian bạn vắng mặt.

Xem ngay: Cách viết đơn xin nghỉ việc không lương mới nhất hiện nay

Những quy định mới về chế độ nghỉ phép

Các doanh nghiệp tư nhân hay cơ quan nhà nước đều dựa theo quy định nghỉ phép của Nhà nước để xây dựng cho người lao động những chế độ phù hợp.

Một năm được nghỉ phép bao nhiêu ngày?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 có quy định về thời gian nghỉ:

  • Với người lao động làm việc trong điều kiện bình thường sẽ được nghỉ 12 ngày/năm
  • Với những người làm việc trong môi trường độc hại, khắc nghiệt, có vấn đề thân thể, tuổi tác sẽ được xét duyệt nghỉ phép 14 ngày/năm
  • Còn với người lao động thường xuyên làm việc nặng, độc hại, nguy hiểm sẽ được xét duyệt nghỉ 16 ngày/năm
  • Đồng thời trong Điều 114 Bộ luật này quy định cứ đủ 5 năm làm việc thì số ngày nghỉ phép tương ứng của người lao động sẽ tăng lên 1 ngày.
  • Đối với lao động làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ phép sẽ tương ứng với số tháng làm việc của người lao động.
  • Với cán bộ công chức được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết các công việc cá nhân theo đúng quy định của luật lao động.
  • Đối với giáo viên số ngày nghỉ phép cũng tương tự như với cán bộ công chức nhưng thời gian nghỉ của giáo viên sẽ có thêm ngày nghỉ hè và nghỉ học kỳ.
  • Với học sinh thời gian nghỉ phép không quá 45 buổi trong một năm học, bao gồm nghỉ học có phép, nghỉ học không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục.

Nghỉ phép có được đóng BHXH?

Theo khoản 3 Điều 85 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:

“Người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày trở lên trong một tháng thì sẽ không được đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó”.

Do đó nếu người lao động nghỉ phép năm vẫn được hưởng lương thì vẫn sẽ được đóng BHXH. Tuy nhiên nếu người lao động nghỉ không lương trên 14 ngày làm việc của tháng đó thì sẽ không được đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

Chế độ hưởng lương khi nghỉ phép năm

Khi người lao động có nhu cầu muốn nghỉ phép năm, thì người lao động có quyền tạm ứng trước khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ. Một số công ty lại quy định chỉ cho phép người lao động ứng trước 1/2 số tiền lương.

Nếu người lao động chưa sử dụng đến những ngày phép của mình trong năm sẽ được thanh toán tiền lương cho những ngày đó. Có nghĩa rằng nếu trong năm đó bạn không sử dụng đến những ngày phép bạn sẽ được trả tiền số ngày phép đó vào cuối năm.

Quy định về cộng dồn ngày phép năm

Trong khoản 4 Điều 113 Bộ Luật lao động năm 2019 có quy định:

“Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần hoặc có thể nghỉ gộp 3 năm một lần”.

Như vậy nếu chưa nghỉ hết phép năm người lao động có thể thỏa thuận với doanh nghiệp để dồn ngày nghỉ phép năm, miễn đảm bảo nghỉ gộp 3 năm 1 lần.

Bài viết trên đây của News.timviec đã giải đáp đầy đủ những thông tin về đơn xin nghỉ phép, cách làm giấy xin nghỉ phép cũng như những chế độ xin nghỉ phép. Mong rằng những cẩm nang việc làm mà chúng tôi cung cấp trong bài sẽ hữu ích với các bạn.

Bài đọc thêm: Thanh toán tiền khi chưa nghỉ hết phép: Chỉ còn 2 trường hợp


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.