Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách viết đơn xin nghỉ phép tiếng anh chuẩn

Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Một mẫu đơn xin nghỉ phép tiếng Anh chuẩn sẽ gồm những phần nào. Bài viết dưới đây của News Timviec sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc khi viết đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh.

Nghỉ phép tiếng Anh là gì?

Nghỉ phép trong tiếng Anh là “to be on leave” hoặc “to be on furlough“. Dưới đây là một vài ví dụ để bạn hiểu rõ hơn nghỉ phép trong tiếng Anh là gì?

  • Ví dụ 1: “How long was your leave?” – “It was 1 week!” (“Anh được nghỉ phép trong bao lâu?” – “Khoảng 1 tuần!”).
  • Ví dụ 2: “I was on leave during election time” (Tôi được nghỉ phép trong thời gian bầu cử).

Nghỉ phép là hình thức nghỉ được hưởng lương dành cho người lao động. Họ cần nghỉ làm vì một lý do nào đó chính đáng, vì vậy họ tiến hành gửi đơn xin nghỉ phép cho cấp trên và nhận được sự thông qua của người đó.

Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách viết đơn xin nghỉ phép tiếng anh chuẩn - Ảnh 1
Đơn xin nghỉ phép tiếng anh

Một số từ vựng tiếng anh về nghỉ phép

  • Furlough (n): Việc cho nghỉ phép; (v): cho ai đó nghỉ phép
  • Sick-leave (n): Nghỉ ốm
  • Paid leave (n): Nghỉ phép hưởng lương
  • Unpaid leave (n): Nghỉ phép không lương
  • Annual leave (n): Nghỉ phép năm
  • Compassionate leave (n): Nghỉ việc khi có người thân trong gia đình mất
  • Paternity leave (n): Nghỉ sinh con
  • Maternity leave (n): Nghỉ thai sản.
  • Wouldn’t it be possible for me to take the day off this Friday? – dịch sang Tiếng Việt là “ Thứ sáu này tôi xin nghỉ một ngày được chứ? ”
  • I got an afternoon off and went to the hospital. – dịch sang Tiếng Việt là “ Tôi xin nghỉ buổi chiều để đi đến bệnh viện ”.
  • I want to take a day off to see a doctor – dịch sang Tiếng Việt là “ Tôi muốn nghỉ một ngày để đi gặp bác sỹ”.
  • I’m sorry sir / madam, but I think I may not able to work tomorrow since I’m not feeling well right now/ I’m sick – dịch sang Tiếng Việt là “ Xin lỗi ngài, tôi nghĩ ngày mai tôi không thể đến làm việc được, tôi cảm thấy không được khỏe ”.
  • He has a day off today – dịch sang Tiếng Việt là “ Hôm nay anh ấy xin nghỉ làm”.
  • I need tomorrow off – dịch sang Tiếng Việt là “ Tôi muốn nghỉ làm ngày mai ”.
  • I’m asking for three – days personal leave for my wife’s labor – dịch sang Tiếng Việt là “ Tôi muốn xin nghỉ ba ngày vì vợ tôi sắp sinh em bé ”.

Đơn xin nghỉ phép tiếng Anh là loại đơn viết bằng tiếng Anh mà người lao động cần phải soạn và gửi tới cấp trên của họ khi họ ốm đau, có công việc đột xuất hoặc gia đình có việc bận…

Chế độ nghỉ phép của người lao động

Chế độ nghỉ phép của người lao động Việt Nam đã được quy định rất rõ ràng trong luật. Mỗi người lao động sẽ được nghỉ phép từ 10 đến 12 ngày/năm và khi nghỉ phép bạn vẫn được doanh nghiệp trả lương đầy đủ như khi đi làm. Điều này áp dụng đối với tất cả nhân viên của các công ty, doanh nghiệp; dù bạn là nhân viên dọn vệ sinh hay nhân viên văn phòng thì đều được hưởng chế độ này như nhau.

Người lao động muốn nghỉ phép thường sẽ gửi đơn xin nghỉ trước vài ngày để ban lãnh đạo có thời gian xét duyệt. Tuy nhiên đôi khi chúng ta sẽ gặp việc đột xuất không thể báo trước, vì vậy khi rơi vào trường hợp này thì bạn nên báo với cấp trên càng sớm càng tốt để công việc của công ty không bị gián đoạn vì sự vắng mặt của bạn.

Cách viết đơn xin nghỉ phép bằng tiếng anh

Hiện nay, có nhiều ứng viên tự tin khả năng ngoại ngữ của mình nên ứng tuyển nhiều vào các công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thường xuyên sử dụng trình độ ngoại ngữ để giải quyết công việc cơ bản như giao tiếp với lãnh đạo, đồng nghiệp, làm việc trên tài liệu, máy tính, đặc biệt nếu bạn có nhu cầu xin nghỉ phép do công việc cá nhân hay những công việc đột xuất cũng cần đến khả năng ngoại ngữ để trình bày đơn xin nghỉ phép tiếng anh.

Bạn có thể viết đơn xin nghỉ phép bằng tiếng anh gửi trực tiếp hoặc mail xin nghỉ phép tiếng anh gửi lên cấp trên để được xét duyệt. Tùy thuộc vào quy định của từng công ty, doanh nghiệp để bạn áp dụng hợp lý đúng quy định. 

► Xem thêm: Cách viết Email gửi CV xin việc bằng tiếng Anh chuẩn nhất

Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách viết đơn xin nghỉ phép tiếng anh chuẩn - Ảnh 2
Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ phép tiếng anh

Phần nội dung trong một đơn xin nghỉ phép tiếng anh bạn cần phải đảm bảo đủ những nội dung cơ bản bao gồm:

  • Employee Name (Họ tên nhân viên)
  • Employee Personal Phone Number (Số điện thoại nhân viên)
  • Employee Address (Địa chỉ nhân viên)
  • Authority Department (Bộ phận có thẩm quyền xác nhận)
  • Authority Name (Họ tên người có thẩm quyền xác nhận đơn)
  • Date (Ngày tháng)
  • Name of Organization (Tên doanh nghiệp)
  • Organization Address (Địa chỉ doanh nghiệp

Bên cạnh đó, đơn xin nghỉ phép tiếng anh còn có thêm phần nội dung riêng để gửi đến cấp lãnh đạo. Nội dung này bạn nên viết ngắn gọn, rõ ràng, đúng cấu trúc và ngữ pháp của câu chỉ khoảng 2-3 dòng trình bày lý do xin nghỉ một cách chính đáng. Ngoài ra, còn có những thông tin bạn đề cập rõ ràng bao gồm:

  • Thời gian bắt đầu nghỉ (ngày, tháng, năm) và thời gian kết thúc ( ngày, tháng, năm). Đây chính là cơ sở xét duyệt bạn cũng như để sắp xếp nhân sự để đảm bảo công việc đạt hiệu quả.
  • Công việc cụ thể, số người đảm nhiệm công việc, người bàn giao công việc khi bạn nghỉ. Đây là cơ sở để cấp trên theo dõi và nắm bắt được tình hình và tình trạng công việc có ảnh hưởng tới tập thể hay không.

Phần thúc đơn xin nghỉ phép tiếng anh bạn đừng quên một lời cảm ơn hay một lời đề nghị phản hồi hay phê duyệt đơn xin nghỉ việc của bạn từ cấp trên.

Các bước gửi đơn xin nghỉ phép đúng tiêu chuẩn

Bạn chỉ có thể nghỉ phép khi đơn nghỉ phép của bạn được thông qua. Và muốn đơn xin nghỉ phép ấy được thông qua, được chấp thuận thì lá đơn của bạn phải được trình bày được trình tự, quy chuẩn và gửi cho đúng người.

Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách viết đơn xin nghỉ phép tiếng anh chuẩn - Ảnh 3
Cách gửi đơn xin nghỉ phép tiếng anh

Nếu bạn viết đơn không đúng quy định hoặc gửi đến sai người thì lá đơn của bạn sẽ không được chấp nhận. Kết quả là bạn không thể nghỉ phép hoặc trường hợp bạn cố tình nghỉ thì sẽ bị tính là nghỉ không phép. Bạn sẽ bị khiển trách cùng trừ lương. Nên hãy kiểm tra kỹ càng lá đơn của mình trong khi viết và trước khi gửi đi bạn nhé!

  • Trình tự gửi đơn thường sẽ bắt đầu từ lúc bạn soạn xong đơn và gửi cho người quản lý trực tiếp của bạn.
  • Lá đơn ấy sau đó sẽ được chuyển tiếp cho trưởng bộ phận, trưởng phòng hoặc giám đốc để họ xét duyệt.
  • Thời gian xét duyệt có thể kéo dài từ 3 đến 5 ngày, vì vậy bạn nhớ phải gửi đơn xin nghỉ trước ngày bạn nghỉ từ 3 đến 5 ngày nhé!
  • Sau khi đơn xin nghỉ phép của bạn đã được phê duyệt thì lá đơn này phải được chuyển đến bộ phận quản lý nhân sự để họ cập nhật ngày nghỉ phép của bạn.

Trong thực tế vẫn xuất hiện trường hợp nhân viên nghỉ trước và phòng Hành chính nhân sự cập nhật ngày nghỉ của người đó sau. Tuy nhiên điều này chỉ có diễn ra nếu người xin nghỉ có được sự đồng ý từ cấp trên.

Mẫu đơn xin nghỉ phép bằng tiếng anh 

Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách viết đơn xin nghỉ phép tiếng anh chuẩn - Ảnh 4
Đơn xin nghỉ phép tiếng anh

Tải đơn xin phép tiếng anh tại đây

Bài viết cùng chủ đề:

Trên đây là bài viết tổng hợp của News Timviec về nghỉ phép và đơn xin nghỉ phép. Bạn đã nắm được nghỉ phép tiếng Anh là gì, khái niệm đơn xin nghỉ phép và trình tự gửi đơn đúng chuẩn. Nếu có nghỉ phép thì hãy nhớ thực hiện đúng quy trình bạn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.