Mẫu hồ sơ xin việc công nhân chuẩn nhất hiện nay

Hồ sơ xin việc gồm những gì? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp nhé! Ngoài ra, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn mẫu hồ sơ xin việc công nhân chuẩn.

Ai cũng biết rằng bộ hồ sơ xin việc là vật bất ly thân của những người đang tìm việc làm. Khi đi phỏng vấn, thì hồ sơ xin việc được coi là loại giấy tờ quan trọng hàng đầu. Tuy hiểu rõ tầm quan trọng của nó nhưng không phải ai cũng hiểu rõ hồ sơ xin việc công nhân gồm những gì và cách ghi hồ sơ xin việc chuẩn ? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ấy và cung cấp cho bạn thêm những thông tin thú vị khác nữa!

Hồ sơ xin việc công nhân chuẩn gồm những gì?

Bộ hồ sơ xin việc, đăng ký tuyển dụng công nhân đầy đủ bao gồm những loại giấy tờ sau đây:

1. Sơ yếu lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch là văn bản rất quan trọng cần có trong mẫu hồ sơ xin việc, bất kể là ngành nghề nào. Sơ yếu lý lịch giống như bảng kê khai thu nhỏ, bao gồm đầy đủ thông tin về nhân thân người xin việc như: Tên tuổi bản thân, ngày tháng năm sinh, quê quán, dân tộc, tôn giáo, trình độ,….

Mẫu hồ sơ xin việc công nhân chuẩn nhất hiện nay - Ảnh 1
Sơ yếu lý lịch tự thuật

Ngoài ra còn có mục họ tên cha mẹ, anh chị em, năm sinh, nơi công tác, tình hình hiện tại. Tất cả những mục này bắt buộc bạn phải kê khai đúng, đủ và chính xác, nhất là về con số.

Sơ yếu lý lịch yêu cầu phải có dán ảnh chân dung rõ ràng của người kê khai lý lịch. Một bản lý lịch có giá trị phải có đóng dấu giáp lai của cơ quan chức năng tại địa phương nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú. Một số nơi sẽ yêu cầu ảnh chân dung cũng phải đóng dấu giáp lai, bạn hãy lưu ý chi tiết này. Khi đi công chứng hồ sơ xin việc, nhớ mang theo sổ hộ khẩu có tên bạn trong đó để đối chiếu thì mới được đóng dấu xác nhận.

► THAM KHẢO THÊM: Cách điền mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn xác nhất

2. Đơn xin việc

Đơn xin việc giúp nhà tuyển dụng biết bạn là ai? ở đâu và muốn xin công việc gì chỗ họ. Bạn bắt buộc phải có loại giấy này trong phần giấy tờ thủ tục hồ sơ xin việc chuẩn của mình.

Đơn xin việc thường được viết tay hoặc đánh máy, cũng có thể bộ hồ sơ xin việc mẫu rồi điền thông tin đầy đủ. Tuy nhiên, nếu muốn người tuyển nhân sự đánh giá cao, bạn nên viết tay để thể hiện tính chuyên nghiệp và cầu thị của mình. Mẫu đơn xin việc trong hồ sơ phải có ngày tháng viết, chữ ký của người nộp đơn và không cần dấu công chứng.

3. CV xin việc 

Khác với đơn xin việc, làm CV xin việc là hồ sơ năng lực, thể hiện trình độ, kinh nghiệm, năng lực của bạn. Mẫu CV xin việc file word phải được trình bày hợp lý, đẹp mắt, có màu sắc và đầy đủ thông tin của bạn. Thông thường, hồ sơ năng lực này được làm bằng word đơn giản, hoặc chuyên nghiệp hơn thì được thiết kế bằng các phần mềm chuyên viết CV.

Mẫu hồ sơ xin việc công nhân chuẩn nhất hiện nay - Ảnh 2
Hồ sơ xin việc gồm những gì? Chắc chắn không thể thiếu CV!

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự tạo CV từ những mẫu có sẵn trên các website làm CV trực tuyến, điền đầy đủ nội dung rồi tải về, rất đơn giản và tiện lợi. Nếu chưa từng tạo CV xin việc trước đây thì bạn có thể tham khảo cách viết CV xin việc từ những người có kinh nghiệm hay qua các website. CV nộp theo hồ sơ xin việc thường được in trên khổ A4 và scan màu. Đối với nghề phổ thông, CV xin việc là không cần thiết nhưng nếu bạn là người có dày dặn kinh nghiệm, một bản CV sẽ giúp bạn trúng tuyển dễ dàng hơn.

Tạo CV miễn phí 5 phút tại đây !

4. Chứng minh nhân dân/ CCCD bản sao công chứng

Chứng minh nhân dân hay căn cước công dân là giấy tờ quan trọng thứ 2, có hiệu lực ở bất cứ loại hồ sơ nào. Trong bộ hồ sơ xin việc, CCCD thường được yêu cầu lập 2 bản công chứng. Nhà tuyển dụng sẽ dùng 1 bản để lưu hồ sơ cá nhân, bản còn lại được phòng nhân sự mang đi làm các thủ tục khác như: đăng ký thuế, bảo hiểm y tế,… khi bạn được nhận vào làm. Cũng giống như sơ yếu lý lịch, chứng minh thư phải có dấu của phòng công chứng.

Mẫu hồ sơ xin việc công nhân chuẩn nhất hiện nay - Ảnh 3
CMTND photo công chứng

5. Giấy khám sức khỏe

Giấy tờ chứng minh bạn đủ sức khỏe để làm việc rất quan trọng và cần thiết. Đối với nghề lao động phổ thông, người xin việc phải đi khám sức khỏe tổng quan trước khi xin việc. Giấy khám sức khỏe chứng minh tình trạng sức khỏe hiện tại của ứng viên, giúp nhà tuyển dụng đánh giá xem bạn có đủ điều kiện làm việc cho họ hay không.

Giấy khám sức khỏe xin việc có 2 loại: giấy A4 2 mặt và giấy A3 gấp đôi (4 mặt). Tùy từng vị trí làm việc và yêu cầu ở các lĩnh vực khác nhau, công ty sẽ có yêu cầu khác nhau về giấy khám. Bộ hồ sơ xin việc thông thường là loại giấy A4 có 2 mặt. Nếu không rõ, tốt nhất bạn nên làm loại 4 mặt để tránh phải xin lại lần nữa.

Bạn có thể đến bất cứ bệnh viện nào tại nơi mình sống để khám sức khỏe tổng quát, nhớ mang theo tiền vì khám sức khỏe không được làm miễn phí nhé. Hãy mang theo ảnh 3×4 để dán lên giấy khám sức khỏe và đóng dấu của bệnh viện.

6. Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

Đối với ngành lao động phổ thông, thường công ty chỉ yêu cầu bạn nộp bằng tốt nghiệp cấp 3 khi nộp hồ sơ xin việc, ví dụ như nghề: vệ sinh môi trường, nhân viên bán hàng, phục vụ… hoặc chứng chỉ nghề: sửa chữa ô tô, xe máy; chứng chỉ nghề may, thợ sửa chữa điện nước,… và rất nhiều ngành nghề khác yêu cầu chứng chỉ.

Mẫu hồ sơ xin việc công nhân chuẩn nhất hiện nay - Ảnh 4
Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

Nếu bạn làm công việc yêu cầu kiến thức nhiều hơn một chút, thường bạn phải nộp bằng trung cấp, cao đẳng hoặc đại học. Ở Việt Nam, việc một sinh viên ra trường đi làm trái ngành, trái nghề là rất nhiều. Vì thế, tùy vào trình độ và sự năng động của bản thân, bạn có thể dùng bằng của mình để xin việc trái ngành học. Bằng cấp và chứng chỉ cũng cần được công chứng.

7. Ảnh thẻ

Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên nộp kèm 2 đến 3 ảnh 3×4 hoặc 4×6, vậy nên khi chụp ảnh chân dung xin việc bạn nên chuẩn bị sẵn một ít, bất cứ khi nào họ cần bạn có thể nộp luôn. Ảnh thẻ thường được nộp bổ sung để làm thẻ nhân viên, làm bảo hiểm sức khỏe,…

8. Các giấy tờ khác

Đối với các ngành nghề đặc biệt, hồ sơ xin việc còn có thể yêu cầu các giấy tờ khác, ví dụ như: giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam, giấy chứng nhận thương binh – bệnh binh (giúp người lao động là thương binh – bệnh binh được hưởng chế độ ưu tiên), giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (với người học xong nhưng chưa nhận bằng),… Tất cả các loại giấy này đều cần có dấu công chứng của địa phương hoặc trường học của bạn.

 Bạn nên tham khảo cách viết bìa hồ sơ xin việc CHUẨN cho mọi ứng viên

Hướng dẫn cách làm hồ sơ xin việc công nhân

Cách viết hồ sơ xin việc làm công nhân với phần lý lịch tự thuật

Mục sơ yếu lý lịch tự thuật là tờ khai toàn bộ thông tin cá nhân, gia đình, quá trình công tác của ứng viên. Khi nộp sơ yếu lý lịch trong hồ sơ tìm việc làm, ứng viên sẽ cần phải có bản sao giấy CMND, sổ hộ khẩu và ảnh thẻ cá nhân (thông thường sẽ theo kích cỡ 4×6)

Trong phần lý lịch tự thuật của hồ sơ xin việc công nhân sẽ phải khai đầy đủ thông tin về 3 phần gồm:

  • Thông tin tự khai về bản thân
  • Thông tin về quan hệ gia đình
  • Tóm tắt quá trình đào tạo, công tác

Lưu ý: Trong phần lý lịch tự thuật này, người khai cần phải cung cấp đầy đủ những thông tin có liên quan vì đây là phần cần có xác nhận từ chính quyền địa phương. Hiện nay, tại các khu công nghiệp, số lượng công nhân đến làm việc tại những nơi này là rất lớn với nhiều vùng miền khác nhau. Vì thế, để đảm bảo công nhân không vướng phải các vấn đề về pháp lý, các doanh nghiệp thường sẽ yêu cầu ứng viên phải kê khai một cách chính xác những thông tin này.

Khám phá các cơ hội việc làm lương cao tại đây!

Cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn 

Trong trường hợp hồ sơ xin việc công nhân đã có sẵn. Bạn sẽ cần phải điền đầy đủ các thông tin mà trong mẫu đơn đưa ra. Hiện nay, trong đơn xin việc theo mẫu sẽ gồm các nội dung chính:
  • Kính gửi: Ứng viên ghi rõ thông tin cá nhân, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của công ty mà bạn ứng tuyển

  • Họ tên người viết: Ghi đầy đủ họ tên bằng chữ in hoa

  • Ngày tháng năm sinh: Điền đầy đủ theo đúng thông tin trên  CMND, sổ hộ khẩu

  • Hiện cư ngụ tại: Ghi rõ địa chỉ cư trú gồm: số nhà, đường phố, phường, quận, thành phố

  • Chứng minh thư nhân dân số: Điền số CMND của mình, ngày cấp cùng nơi cấp.

  • Trình độ văn hóa: Nếu bạn học đến hết lớp 12 thì hãy ghi là 12/12. Nếu học hết Đại học thì ghi Đại học. Còn nếu chỉ học đến các cấp dưới hơn thì bạn cũng nên ghi rõ.

  • Ngoại ngữ: Viết trình độ ngoại ngữ bạn có (tiếng Anh, Pháp, Hàn,…). Nếu không có thì ghi “Không có”

  • Trình độ chuyên môn: Nếu không có bạn có thể để trống hoặc khi “Không”

  • Xác nhận của ủy ban nhân dân: Cần có chữ ký và con dấu chứng thực của cơ quan có thẩm quyền nơi sinh sống.

Những lưu ý khi làm hồ sơ xin việc

Khi làm hồ sơ xin việc bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  1. Những thông tin ghi trên bộ hồ sơ xin việc đảm bảo phải chính xác, trung thực.
  2. Đảm bảo không có những lỗi sai về chính tả và trình bày văn bản
  3. Trình bày nội dung trong hồ sơ xin việc phải ngắn gọn, đầy đủ, logic
  4. Người tham chiếu luôn quan trọng trong hồ sơ xin việc
  5. Nếu như bạn không biết viết hồ sơ xin việc, hãy tham khảo mẫu cv xin việc tại đây 

Trên đây là một số thông tin về hồ sơ xin việc công nhân dành cho các ứng viên. Hy vọng bài viết sẽ giúp các ứng viên có mong muốn tìm việc làm phổ thông với vị trí công nhân có nhiều thuận lợi hơn trong quá trình tìm kiếm cơ hội cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.