Lần đầu đi phỏng vấn xin việc: mắc phải 6 sai lầm này bạn sẽ bị loại ngay lập tức!

CV xin việc, chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn là điều cần thiết trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc, tuy nhiên có 6 sai lầm dưới đây nhiều bạn đang mắc phải. 

Chuẩn bị hồ sơ chuyên nghiệp, đầu tư kiến thức chuyên môn kỹ lưỡng cho lần đầu đi phỏng vấn xin việc sẽ giúp các ứng viên dễ dàng kiếm được cơ hội việc làm tốt cho mình. Tuy nhiên, có những sai lầm rất nhỏ mà nhiều bạn đang mắc phải dẫn đến việc bạn mất cơ hội. Dưới đây là 6 sai lầm tối kỵ trong lần đầu tiên đi phỏng vấn xin việc khiến bạn có thể bị loại ngay lập tức, các bạn nên lưu ý ngay từ khi bắt đầu.

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc: mắc phải 6 sai lầm này bạn sẽ bị loại ngay lập tức! - Ảnh 1
6 sai lầm trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc bạn nên tránh – nguồn ảnh: internet

Kinh nghiệm đi phỏng vấn xin việc lần đầu vô cùng quan trọng

Phỏng vấn xin việc sẽ bắt đầu sau khi hồ sơ của bạn được nhà tuyển dụng chấp nhận, hẹn bạn đến để trao đổi trực tiếp về công việc và đưa ra các câu hỏi liên quan để bạn trả lời. Trong lúc trao đổi, nhà tuyển dụng sẽ đặt nhiều câu hỏi chuyên môn và các vấn đề liên quan khác, ngược lại, nếu bạn có câu hỏi gì cũng có thể thắc mắc với họ. Nếu cuộc phỏng vấn suôn sẻ, hai bên đáp ứng được nhu cầu của nhau thì nhà tuyển dụng sẽ đồng ý nhận bạn vào làm nhân viên thử việc hoặc chính thức.

Tầm quan trọng của buổi phỏng vấn lần đầu rất lớn, tại đây nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm ứng viên có cá tính và đạo đức phù hợp với công việc hay không? Trong CV xin việc, họ đánh giá được năng lực, còn trong buổi phỏng vấn họ đánh giá nhân cách của người dự tuyển.

Bên cạnh đó, buổi phỏng vấn là để các ứng viên và sếp tương lai có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, biết về nhau nhiều hơn. Ngoài ra, nhà tuyển dụng đánh giá được thêm về ngoại hình, sắc thái bên ngoài (gương mặt, lời nói, trang phục, thái độ, …) hay tài năng, trí thông minh, xử lý tình huống nhạy bén của các ứng viên (phán đoán, trình độ, trí tưởng tượng, …).

Kéo theo đó, người phỏng vấn cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến công ty của họ (công ty bao gồm những phòng ban nào? điều kiện làm việc ra sao? chế đỗ đãi ngộ, nguyên tắc thưởng, lợi ích nhận được, …) để ứng viên có thể nắm rõ được toàn bộ quy định cũng như điều còn đang băn khoăn về đơn vị đang ứng tuyển.

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc: mắc phải 6 sai lầm này bạn sẽ bị loại ngay lập tức! - Ảnh 2
Buổi phỏng vấn là để các ứng viên tìm việc và sếp tương lai có cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ, biết về nhau nhiều hơn – nguồn ảnh: internet

Trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc, những sai lầm bạn có thể mắc phải là gì?

Lần đầu tiên đi phỏng vấn xin việc có thể hồ sơ xin việc không chuẩn bị kỹ càng

Trước hết, bạn cần chuẩn bị chỉn chu, chuyên nghiệp bộ hồ sơ xin việc, bởi lẽ đây là cầu nối nhanh nhất để nhà tuyển dụng nhận ra rằng họ có đánh giá cao bạn hay không? Điều quan trọng nhất trong hồ sơ của bạn là phải đảm bảo đầy đủ Thông tin cá nhân, Trình độ học vấn, Kinh nghiệm và Kỹ năng làm việc của mình, …

Đừng quên mang hồ sơ xin việc khi đi phỏng vấn lần đầu, in thành nhiều bản để phòng trường hợp buổi phỏng vấn có sự xuất hiện của nhiều người tuyển dụng. Chuẩn bị cẩn thận những điều này, họ sẽ đánh giá bạn là người làm việc khoa học, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, một ứng viên sáng giá trong mắt họ.

Kinh nghiệm lần đầu đi phỏng vấn cho thấy nhiều ứng viên đến trễ giờ

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc lần đầu của những người đi trước khuyên bạn nên có mặt sớm hơn giờ dự tuyển từ 15 – 30 phút, nhà tuyển dụng chắc chắc sẽ đánh giá cao về tính kỷ luật cá nhân của bạn. Đây sẽ là điều đầu tiên được ghi điểm đỏ trong công việc của bạn.

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc: mắc phải 6 sai lầm này bạn sẽ bị loại ngay lập tức! - Ảnh 3
Phỏng vấn xin việc lần đầu bạn cần đảm bảo đúng giờ – nguồn ảnh: internet

Lần đầu phỏng vấn bạn có thể có thái độ chưa nghiêm túc khiến nhà tuyển dụng không hài lòng

Đã có nhiều trường hợp ứng viên lần đầu đi phỏng vấn xin việc mặc luộm thuộm, diêm dúa, khiến nhà tuyển dụng không hài lòng. Do vậy, thay vào đó là bộ trang phục lịch sự, phong cách lịch thiệp, sự hiện diện ấy của bạn sẽ gây được ấn tượng với công ty bạn đang mong muốn làm việc.

Dù biết mình còn ít kinh nghiệm, chưa rõ những vấn đề nhà tuyển dụng cần nhưng vẫn cố tỏ ra hiểu biết, tự tin thái quá là một trong những sai lầm lớn của các bạn ứng viên khi đi phỏng vấn xin việc lần đầu, trường hợp này họ có thể thẳng tay loại bỏ đi người dự tuyển đó.

Ngoài ra, những câu trả lời của bạn với nhà tuyển dụng cần nên tránh: “Em đọc được tin quảng cáo trên mạng nên đi thử, bạn em rủ em qua phỏng vấn cho vui, …”, đây là các câu nói không thể hiện sự thiếu nghiêm túc với người phỏng vấn cũng như công việc ứng tuyển.

Chuẩn bị kiến thức hời hợt là điều dễ mắc phải khi đi phỏng vấn lần đầu

Trước khi đi phỏng vấn xin việc, dù là lần đầu đi phỏng vấn xin việc, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về công ty, doanh nghiệp tham gia dự tuyển, hệ thống hóa những kiến thức, kinh nghiệm liên quan tới công việc đó. Chỉ qua 20 – 30 phút phỏng vấn, nếu bạn trả lời được nhiều câu hỏi của nhà tuyển dụng, bạn không chỉ được nhận vào công ty, mà còn có thể đàm phán mức lương cao một cách dễ dàng.

Ví dụ: Giám đốc nhân sự hiện nay là ai, Công việc kinh doanh của công ty là gì?

Khi bạn không hề tìm hiểu trước toàn bộ thông tin của công ty, sẽ khiến nhà tuyển dụng không hài lòng và có cảm giác bạn coi thường buổi phỏng vấn đó. Tuy nhiên, trong trường hợp này, ứng viên không nên cố giải thích cũng như tranh luận quá nhiều với người đang phỏng vấn bạn. Thay vào đó, bạn nên thừa nhận sai lầm và hứa chắc chắn sẽ sửa chữa, để họ thấy đây là nhân viên có tiềm năng, có thể đưa vào công ty của mình.

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc: mắc phải 6 sai lầm này bạn sẽ bị loại ngay lập tức! - Ảnh 4
Không nên tự tin thái quá với nhà tuyển dụng trong lần đầu tiên đi phỏng vấn xin việc – nguồn ảnh: internet

Lần đầu phỏng vấn xin việc có thể bạn sẽ kể lể, nói xấu công ty cũ

Làm việc ở công ty cũ dù bạn có gặp những chuyện không tốt, môi trường làm việc tồi tệ nhưng tuyệt đối không được nhắc đến những điều này trong buổi phỏng vấn. Người tuyển dụng không hài lòng về câu chuyện đó một chút nào, họ sẽ đánh giá rằng ứng viên này cũng sẽ nói xấu công ty của họ nếu sau này chuyển đổi công việc. Đồng thời, bạn sẽ bị đánh giá ngay ý thức không tốt. Ở bất kỳ ngành nghề hay đơn vị nào, họ cũng cần những nhân viên tích cực, khiêm tốn, không phàn nàn và đòi hỏi.

Kinh nghiệm lần đầu đi phỏng vấn bạn có thể đàm phán thái quá tới chế độ lương bổng

Có nhiều ứng viên trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc quan tâm quá nhiều về chế độ lương bổng của công ty. Chỉ tập trung đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng về vấn đề này, mà không hề tập trung trả lời câu hỏi khác. Nếu làm như vậy, người phỏng vấn bạn sẽ rất khó chịu, họ có thể dừng ngay lại.

Nếu trong trường hợp, người phỏng vấn có thái độ không hài lòng khi bạn đề cập quá nhiều đến mức lương, bạn nên nói khéo: “Có thể tôi đề cập chế độ lương quá sớm, nhưng thực sự tôi rất đam mê, yêu thích công ty và công việc này. Tôi hi vọng mình có cơ hội trở thành một nhân viên chính thức của công ty“. Bằng cách đó, bạn chắc chắn sẽ gây được thiện cảm tốt tới nhà tuyển dụng, họ thấy được sự nhiệt tình, cũng như phản ứng nhanh của bạn.

Xem thêm tại đây:

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc: mắc phải 6 sai lầm này bạn sẽ bị loại ngay lập tức! - Ảnh 5
Đã có nhiều ứng viên đánh mất cơ hội việc làm vì không biết xử lý sai lầm trong quá trình phỏng vấn – nguồn ảnh: internet

Trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc, đã có nhiều ứng viên đánh mất cơ hội việc làm vì không biết xử lý sai lầm mà họ vô tình mắc phải. Trên đây là 6 sai lầm tối kị khi lần đầu phỏng vấn, chỉ cần bạn chú ý cẩn thận và xử lý nhạy bén, chắc chắn rằng bạn sẽ thành công, tìm được công việc như mong muốn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.