Kênh phân phối là gì? Các kênh phân phối phổ biến trong Marketing
Kênh phân phối là gì? và nó có ý nghĩa như thế nào đối với kinh doanh. CÙng tìm hiểu về đặc điểm của kênh bán lẻ, bán buôn trong chiến lược marketing của doanh nghiệp và tìm ra được hình thức bán hàng phù hợp nhất nhé!.
Kênh phân phối là gì?
Trong tiếng Anh, kênh phân phối được gọi là “distribution channel” hoặc “marketing channel“. Nó là một nhóm hay một tập hợp các cá nhân, tổ chức phụ thuộc lẫn nhau và cùng tham gia vào việc đưa sản phẩm của nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Kênh phân phối tạo ra dòng chảy sản phẩm từ người sản xuất tới người mua cuối cùng (chính là người tiêu dùng).

Các cá nhân hay tổ chức tham gia kênh phân phối được coi là các thành viên của kênh. Các thành viên ở giữa nhà sản xuất và người mua cuối cùng được gọi là các nhà trung gian phân phối. Trung gian phân phối cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, gồm có:
- Nhà bán buôn: Gồm những trung gian phân phối mua sản phẩm, hàng hóa của nhà sản xuất rồi bán lại cho những người trung gian khác hoặc cho các khách hàng công nghiệp
- Nhà bán lẻ: Gồm những trung gian phân phối mua sản phẩm, hàng hóa từ nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn rồi trực tiếp bán những sản phẩm ấy người mua cuối cùng (hay chính là người tiêu dùng)
- Nhà phân phối: Họ chính là những nhà bán buôn hoặc các trung gian phân phối trên thị trường công nghiệp
- Đại lý, môi giới: Họ là những trung gian phân phối có quyền thay mặt cho nhà sản xuất để bán sản phẩm, hàng hóa; tuy nhiên họ lại không được quyền sở hữu sản phẩm
► Xem thêm: Những điều bạn cần biết về nghề bán hàng hiện nay
Vai trò của kênh phân phối là gì?
Kênh phân phối có vai trò rất quan trọng đối với cả nhà sản xuất và tiêu dùng. Hãy cùng phân tích những lợi ích mà nó mang lại cho 2 đối tượng này nhé!
Đối với nhà sản xuất
- Kênh phân phối là cầu nối để kết nối nhà sản xuất và các khách hàng – những người mua và trực tiếp sử dụng sản phẩm của họ
- Nó còn là công cụ giúp các doanh nghiệp (nhà sản xuất) nắm bắt được tình hình thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, động thái của các đối thủ cạnh tranh…
- Kênh phân phối còn có vai trò giúp “bao phủ” thị trường thông qua việc phân phối sản phẩm đến các khách hàng có nhu cầu
- Nó cũng góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chăm sóc khách hàng thông qua các khâu như: bảo hành, bảo trì, hướng dẫn sử dụng…

Đối với người tiêu dùng
- Chức năng quan trọng nhất của kênh phân phối đối với người tiêu dùng chính là nó giúp họ tìm được các mặt hàng mà họ mong muốn
- Nhờ có kênh phân phối mà việc lựa chọn sản phẩm và mua hàng của các khách hàng cũng dễ dàng và thuận tiện hơn.Ngoài thay mặt nhà sản xuất bán sản phẩm, các nhà phân phối hỗ trợ tư vấn và trả lời các thắc mắc của khách về sản phẩm.
Kênh phân phối phổ biến trong marketing
Tiếp nối phần định nghĩa kênh phân phối là gì, vai trò của nó, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu xem có bao nhiêu loại kênh phân phối trong marketing nhé! Kênh phân phối thường được chia thành 3 loại dưới đây:
Kênh phân phối trực tiếp
Kênh phân phối trực tiếp là kiểu kênh mà thành phần tham gia chỉ bao gồm nhà sản xuất và người tiêu dùng, không có sự xuất hiện của các trung gian phân phối. Hàng hóa sẽ được gửi trực tiếp từ P (Producer) đến C (Consumer) mà không cần qua khâu trung gian nào hết.

Kênh phân phối gián tiếp
Kênh phân phối gián tiếp được chia thành 2 loại là: kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại.
+ Kênh phân phối truyền thống: Với loại kênh phân phối này, hàng hóa muốn đến được tay người tiêu dùng thì phải “qua tay” của nhiều trung gian phân phối. Cụ thể kênh phân phối này sẽ có 3 cấp độ là:
- Producer (Nhà sản xuất) => Retailer (Nhà bán lẻ) => Consumer (Người tiêu dùng)
- Producer (Nhà sản xuất)=> Wholesaler (Nhà bán buôn/bán sỉ) => Retailer (Nhà bán lẻ)=> Consumer (Người tiêu dùng)
- Producer (Nhà sản xuất) => Agents and Brokers (Đại lý và môi giới) => Wholesaler (Nhà bán buôn/bán sỉ) => Retailer (Nhà bán lẻ)=> Consumer (Người tiêu dùng)

+ Kênh phân phối hiện đại: Ở hình thức kênh phân phối này, nhà sản xuất và toàn bộ các trung gian phân phối sẽ tập hợp lại thành một thể thống nhất. Thông qua “bộ máy” ấy, hàng hóa sẽ được phân phối tới tay người tiêu dùng.
Kênh phân phối đa cấp
Ngoài kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp thì chúng ta còn có một loại kênh phân phối nữa gọi là kênh phân phối đa cấp. Với loại kênh phân phối này, người tiêu dùng cũng chính là trung gian phân phối sản phẩm. Họ mua sản phẩm để sử dụng, sau đó lại kiêm luôn việc giới thiệu và bán sản phẩm cho những người tiêu dùng khác nên vô hình chung họ cũng trở thành người phân phối hàng hóa.
Ưu điểm của hình thức này là doanh nghiệp không cần tốn nhiều tiền cho việc quảng cáo sản phẩm. Ngược lại, họ sẽ phải trích hoa hồng cho các phân phối trung gian.
Tin liên quan – Kinh doanh đa cấp là gì? Những điều cần biết để tránh ‘sập bẫy’ kẻ lừa đảo
Hướng dẫn quản trị kênh phân phối hiệu quả
Hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu rõ tầm quan trọng của kênh phân phối nhưng không phải ai cũng biết cách quản trị nó sao cho hiệu quả. Dưới đây là một vài lời khuyên của chúng tôi để giúp bạn quản trị kênh phân phối hiệu quả!
Quan tâm, khuyến khích các thành viên trong kênh
Nếu bạn là người đứng đầu của một hoặc nhiều kênh phân phối thì nhiệm vụ quan trọng số một của bản chính là quan tâm đến các thành viên trong kênh của mình. Bạn cần tìm hiểu xem họ đang gặp khó khăn, trở ngại gì và cho họ lời khuyên. Ngoài ra, đừng quên động viên và khuyến khích họ để họ có động lực cố gắng hơn nữa.

Bạn cũng cần đưa ra các biện pháp giúp tăng sự liên kết giữa các thành viên bởi bạn và họ là một thể thống nhất và phụ thuộc lẫn nhau. Chỉ khi các thành viên tương tác tốt thì hoạt động của kênh mới đạt được hiệu quả như ý.
THAM KHẢO – Tổng hợp những lời giới thiệu bán hàng hay nhất hiệu quả
Đánh giá hoạt động của các thành viên
Việc đánh giá hoạt động của các thành viên trong kênh cũng là một nghĩa vụ không kém phần quan trọng của người quản trị. Bạn phải xem xét mức độ làm việc hiệu quả của mỗi thành viên thông qua các yếu tố như: doanh số, việc quảng bá sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, sử dụng hàng hóa hư hỏng…
Dựa vào đó, bạn sẽ đưa ra được mức thưởng – phạt hợp lý đối với những nhân viên của mình. Toàn bộ quá trình đánh giá sẽ giúp bạn vừa khích lệ được tinh thần nhân viên mà vẫn giúp thắt chặt việc quản lý kênh phân phối của bạn!
Việc làm kênh phân phối
Hiện nay, việc sử dụng kênh phân phối được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động kinh doanh của mình. Vì vậy, cơ hội việc làm cho những lao động có chuyên ngành liên quan cũng vì vậy mà được tăng lên. Một số việc làm liên quan tại thuộc bộ phận kênh phân phối bao gồm:
- Chuyên viên quản lý kênh phân phối
- Nhân viên phát triển kênh phân phối đại lý
- Chuyên viên Trade Marketing
- Nhân viên kinh doanh kênh phân phối
- Nhân viên bộ phận bán hàng đa kênh
Những người tốt nghiệp chuyên ngành về marketing, thương mại điện tử, quản trị kinh doanh,… đều có thể làm việc tại các kênh phân phối hoặc bộ phận này trong các doanh nghiệp. Đây được xem là một công việc đang rất “hot” hiện nay với nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao trên thị trường việc làm nước ta.
XEM THÊM: Việc làm nhân viên kinh doanh mới nhất tại đây nhé!
Trên đây là bài viết của chúng tôi về khái niệm kênh phân phối. Vậy là bạn đã nắm được kênh phân phối là gì, vai trò của nó, các loại kênh phân phối và cách để quản trị kênh phân phối hiệu quả nhất. Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc!

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Những điều cần biết về bác sĩ chuyên khoa 1
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 02-06-2023, 11:53Khi đề cập đến chuyên mục Bác sĩ chuyên khoa, chắc chắn rất nhiều người trong số chúng ta đều không xa lạ với thuật ngữ bác sĩ chuyên khoa 1. Tuy nhiên, nếu không làm việc trong lĩnh vực y tế, chúng ta có thể không hiểu rõ về thuật ngữ này. Ngoài ra,...

Hạch toán là gì? Hướng dẫn về quy trình và ý nghĩa hạch toán
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 01-06-2023, 14:11Trong lĩnh vực kế toán, hạch toán là một khái niệm quan trọng và cần thiết để phản ánh đầy đủ và chính xác về tài chính của một doanh nghiệp. Việc thực hiện hạch toán đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc định giá tài sản, ghi nhận các khoản thu, chi,...

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...