Kinh doanh đa cấp là gì? Những điều cần biết để tránh ‘sập bẫy’ kẻ lừa đảo

‘Kinh doanh đa cấp là hình thức xuất hiện khá lâu. Tuy nhiên nó luôn mang tiếng xấu ở Việt Nam? Đúng hay sai? Cùng timviec.com.vn tìm hiểu nhé!

Kinh doanh đa cấp là gì? Đây là thắc mắc lớn trong lòng nhiều người bởi những năm gần đây cụm từ ‘bán hàng đa cấp’ dường như trở thành nỗi hoang mang của hầu hết mọi người. Không ít người đã bị lừa bởi những thành phần ‘biến tướng’ của loại hình kinh doanh này. Vì vậy họ cần biết chính xác kinh doanh đa cấp là gì, làm sao để phân biệt đa cấp chân chính và đa cấp lừa đảo… Cùng tìm hiểu nhé!

Kinh doanh bán hàng đa cấp là gì?

Kinh doanh đa cấp còn được gọi với những tên gọi khác như ‘bán hàng đa cấp’, ‘tiếp thị đa cấp’. Tên tiếng Anh của nó là Multi-Level Marketing (viết tắt là MLM). Trong lĩnh vực tài chính, người cũng gọi nó với cái tên ‘kinh doanh theo mạng lưới’ (Network Marketing). Kinh doanh đa cấp thực chất chỉ đơn giản là một hình thức bán và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Kinh doanh đa cấp là gì? Những điều cần biết để tránh ‘sập bẫy’ kẻ lừa đảo - Ảnh 1
Kinh doanh đa cấp có nhiều tên gọi khác như bán hàng đa cấp, multi-level marketing, network marketing…

Về lịch sử hình thành, các công ty bán hàng đa cấp xuất hiện ở Mỹ từ thập niên 1920 và hình thức kinh doanh này cứ ngày một phát triển và lớn mạnh. Đến khoảng thời điểm năm 2000 thì loại hình kinh doanh này bắt đầu du nhập vào Việt Nam.

Năm 2009, hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam đã được cho ra đời nhằm mục đích giám sát các doanh nghiệp, công ty thành lập theo mô hình đa cấp để đảm bảo họ hoạt động kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật.

»»» Tham khảo: Kinh doanh nhượng quyền là gì và những điều cần biết

Lợi ích của hình thức kinh doanh đa cấp

Bản chất của kinh doanh đa cấp không hề xấu. Nếu các công ty bán hàng đa cấp hoạt động đúng hướng thì mô hình này quả thực sẽ đem về những lợi ích không nhỏ cho bản thân công ty, cho các nhân viên và cả nền kinh tế Việt Nam.

Mô hình kinh doanh đa cấp có thể mang về những ích lợi nhiều mặt, đó là:

  • Đối với bản thân nhân viên kinh doanh thuộc các hệ thống, họ có thu nhập cao bởi họ được hưởng những khoản tiền hoa hồng không nhỏ.
  • Đối với công ty, họ dĩ nhiên được hưởng lợi nhiều nhất bởi càng bán được nhiều sản phẩm thì doanh thu của họ càng tăng cao.
  • Khách hàng hay chính là những người tiêu dùng cũng nhận được lợi ích đó là được sử dụng những sản phẩm chất lượng tốt mà không phải trải qua nhiều công đoạn trung gian lằng nhằng, phức tạp.
  • Và sự phát triển mạnh mẽ của mô hình kinh doanh đa cấp cũng góp phần giúp tăng trưởng nền kinh tế Việt đồng thời giúp xã hội ngày càng phát triển và phồn vinh hơn.
Kinh doanh đa cấp là gì? Những điều cần biết để tránh ‘sập bẫy’ kẻ lừa đảo - Ảnh 2
Bản thân công ty, nhà phân phối, khách hàng đều được hưởng những lợi ích nhất định từ mô hình kinh doanh đa cấp

Ngoài những điều hay ho trên thì nghề bán hàng đa cấp còn đem lại thêm nhiều điều tuyệt vời khác như là:

  • Giảm bớt chi phí cho nhà máy sản xuất: Do hàng hóa được đem trực tiếp đến tay người tiêu dùng nên nhà sản xuất sản phẩm này sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho các khâu trung gian.
  • Khách hàng nhanh chóng được tiếp cận và sử dụng sản phẩm: Như đã nói ở trên thì các khâu trung gian đều được giản lược nên các sản phẩm của mô hình này đều nhanh tay tới tay của khách hàng. Họ được trải nghiệm sớm chứ không phải chờ đợi lâu. Và các sản phẩm của mô hình kinh doanh đa cấp chân chính thường có chất lượng tốt, khiến người tiêu dùng yên tâm sử dụng.
  • Đáp ứng vấn đề việc làm cho nhiều người lao động: Mô hình kinh doanh này tuy còn non trẻ nhưng nó đã trở thành ‘phao cứu sinh’ của nhiều người dù già hay trẻ, dù là nam hay nữ. Các bà mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng, sinh viên… đều có thể tham gia kinh doanh đa cấp và có một khoản thu nhập tốt.
Kinh doanh đa cấp là gì? Những điều cần biết để tránh ‘sập bẫy’ kẻ lừa đảo - Ảnh 3
Kinh doanh đa cấp còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước ta

Nói tóm lại, hình thức kinh doanh đa cấp thực sự mang lại nhiều ích lợi tốt nhưng những điều này chỉ đúng khi nó là mô hình kinh doanh đa cấp chân chính. Tại sao lại nói như vậy? Lý do là bởi những năm gần đây tại Việt Nam xuất hiện nhiều mô hình đa cấp biến tướng. Nó trở thành vấn nạn lừa đảo khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin mất trắng một số tiền rất lớn chỉ vì mang tiền ra đầu tư mua sản phẩm. Vậy làm sao để biết đâu là hình thức kinh doanh chân chính, đâu là lừa đảo?

Phân biệt kinh doanh đa cấp chân chính và bất chính

Cùng xem xem kinh doanh đa cấp chân chính và bất chính khác nhau như thế nào nhé:

Bán hàng đa cấp chân chính Lừa đảo
Sản phẩm chất lượng tốt: Hàng hóa của các công ty đa cấp chân chính thường có chất lượng ổn định, giá cả hợp lý khiến khách hàng luôn yên tâm khi sử dụng Sản phẩm kém chất lượng hoặc sản phẩm ‘ảo’: Những địa chỉ đa cấp lừa đảo thường giao cho khách hàng những sản phẩm kém chất lượng, không thể sử dụng được hoặc thậm chí là các sản phẩm ảo, không có thực.
Chú trọng đào tạo các nhà phân phối: Mô hình kinh doanh đa cấp không thể tồn tại nếu thiếu đi các nhà phân phối. Và các công ty bán hàng đa cấp chân chính thường rất chú trọng vào việc đào tạo các nhà phân phối của mình, để họ hiểu về sản phẩm và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Tuyển dụng như ‘cơm bữa’ nhưng không chú tâm vào phần đào tạo đồng thời bắt người tham gia phải đầu tư những khoản tiền lớn: Những đơn vị đa cấp hoạt động bất chính thường chỉ tạo ra những sản phẩm kém chất lượng. Chính vì vậy, họ cũng chẳng phí công đào tạo nhân viên làm gì. Họ thu lợi bằng cách bắt các nhà phân phối phải đầu tư tiền và sử dụng mánh lới tương tự để tìm người mới và thu về lợi nhuận bất chính.
Tập trung vào việc bán sản phẩm chứ không phải mảng tuyển dụng: Doanh nghiệp đa cấp chân chính luôn đặt sản phẩm và khách hàng lên hàng đầu. Họ chú tâm vào việc tạo ra những sản phẩm tốt và mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Nguồn thu của họ đến từ đó, chứ không phải có được bằng cách ‘bịp’ tiền của những người được mời tham gia hệ thống. Hứa hẹn những điều không có thật: Các công ty đa cấp lừa đảo sẽ luôn vẽ ra cho những ‘nạn nhân’ về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng, về cuộc sống giàu sang với nhà lầu xe hơi khiến người khác phải ngước nhìn. Thực tế những đồng tiền ấy có được bằng cách đi lừa đảo hết người này đến người khác.
Kinh doanh đa cấp là gì? Những điều cần biết để tránh ‘sập bẫy’ kẻ lừa đảo - Ảnh 4
Kinh doanh đa cấp chân chính và bất chính có nhiều điểm khác biệt lớn

Trên đây là những thông tin hữu ích về kinh doanh đa cấp. Hi vọng bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn về mô hình kinh doanh đa cấp chân chính và có được bài học tốt để tránh xa những kẻ lừa đảo tự gắn mác ‘bán hàng đa cấp’.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.