Bán buôn là gì? Cách phân biệt giữa bán buôn và bán lẻ

Bạn hiểu bán buôn là gì? Các hình thức bán buôn phổ biến hiện nay là gì? Rất nhiều câu hỏi đặt ra và chưa có câu trả lời chính xác.

Trong lĩnh vực kinh doanh có rất nhiều hình thức và mô hình kinh doanh để các bạn thỏa sức lựa chọn mô hình phù hợp với mình. Để có thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh bạn nên tìm hiểu những hình thức mô hình bán hàng cơ bản để áp dụng. Và một trong những mô hình kinh doanh chính là bán buôn.

Vậy bán buôn là gì? Và những hình thức bán buôn phổ biến hiện nay cầm nắm rõ. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Bán buôn là gì?

Bán buôn hay còn được hiểu như hình thức bán sỉ đây là một hoạt động buôn bán hàng hóa với số lượng lớn và từ một hay nhiều nhà cung cấp với nhiều mẫu mã và được bán lại cho người bán lẻ với số lượng nhỏ. Các chức năng có thể là một nhà bán buôn lớn là người chuyên cung cấp các nguồn hàng hoặc là người trung gian với nhà sản xuất hàng hóa để xuất lại cho bán lẻ hoặc những doanh nghiệp, công ty bán lẻ buôn bán.

Bán buôn là gì? Cách phân biệt giữa bán buôn và bán lẻ - Ảnh 1
Bán buôn là gì?

Đây là một hình thức cung cấp hàng hóa cho các đơn vị thương mại, các doanh nghiệp. Hàng hóa chủ yếu nằm trong lĩnh vực lưu thông và chưa đi vào lĩnh vực tiêu dùng bởi vì lý do này nên giá trị hàng hóa chưa được thực hiện và có sự chênh lệch lớn. Bán buôn thường đi theo số lượng lớn và giá bán giao động vào số lượng hàng hóa để thanh toán.

► Tham khảo thêm: Những thông tin nghề nghiệp  để có hành trang tốt nhất cho công cuộc tìm việc.

Các hình thức bán buôn

Dưới đây là một số hình thức bán buôn hàng hóa chủ yếu cần nắm rõ khi hoạt động kinh doanh buôn bán:

Bán buôn hàng hóa qua kho: Đây là một hình thức bán hàng được xuất trực tiếp từ kho của các công ty, doanh nghiệp sản xuất. Bán buôn qua kho có 2 hình thức chính:

  • Bán buôn qua kho giao hàng trực tiếp đây là một hình thức đại diện cá nhân đến thực tế tại kho hàng để nhận hàng. Các doanh nghiệp thương mại sẽ có nhiệm vụ xuất hàng giao trực tiếp cho đại diện của bên mua. Sau đó kiểm hàng và thanh toán hàng có thể nợ thanh toán.
  • Bán buôn qua kho chuyển hàng phương thức này sẽ căn cứ vào bản hợp đồng đã được ký kết thỏa thuận giữa hai bên. Bên doanh nghiệp sẽ xuất hàng hóa và dùng phương thức vận chuyển tại doanh nghiệp hoặc thuê ngoài để chuyển hàng hóa đến người mua theo địa chỉ cung cấp hoặc một địa điểm được thống nhất và ký kết trên hợp đồng. Về chi phí vận chuyển bên nào nhận thì sẽ được thỏa hiệp kỹ càng trong hợp đồng.
Bán buôn là gì? Cách phân biệt giữa bán buôn và bán lẻ - Ảnh 2
Các hình thức bán buôn phổ biến hiện nay

Bán buôn hàng hóa vận chuyển thẳng: Đây là một hình thức doanh nghiệp thương mại sau khi giao dịch mua hàng và nhận được hàng. Không chuyển về địa chỉ kho mà được chuyển thẳng đến người mua và được thực hiện dưới 2 hình thức.

  • Bán buôn vận chuyển thẳng trực tiếp hay dễ hiểu hơn chính là giao tay ba các doanh nghiệp thương mại sau khi đã giao hàng trực tiếp cho người đại diện của bên mua tại kho hàng và đại diện bên mua kiểm hàng ký nhận và thanh toán tiền hàng hóa và có thể nhận nợ.
  • Bán buôn hàng hóa vận chuyển hàng các doanh nghiệp thương mại sau khi nhận hàng sẽ dùng chính phương tiện di chuyển của mình hoặc thuê bên ngoài giao hàng cho bên mua tại địa điểm cung cấp hoặc một địa điểm được thống nhất trong thỏa thuận hợp đồng. Sau khi nhận được hàng bên mua thanh toán hàng hoặc viết giấy báo gửi bên mua đã nhận và thanh toán hàng hóa.

Nguyên tắc Bán Buôn (sỉ)

Chia sẻ một số nguyên tắc khi bán buôn cần nắm rõ:

  • Sản phẩm có giá buôn và sỉ, lẻ khác nhau không áp dụng chiết khấu tổng.
  • Giá sản phẩm không ổn định phải phụ thuộc nguồn nhập và tỷ giá của sản phẩm.
  • Khách hàng tỉnh nên cọc tiền hoặc chuyển khoản tiền hàng qua ngân hàng cung cấp.
  • Nhận hàng kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng và số lượng. Nếu phát sinh chênh lệch nên báo lại nhà cung cấp.
  •  Hàng đã mua không được đổi, trả và cần thỏa hiệp trước khi giao dịch.
  • Thanh toán phí vận chuyển được thỏa thuận giữa hai bên nếu phát sinh.
Bán buôn là gì? Cách phân biệt giữa bán buôn và bán lẻ - Ảnh 3
Những nguyên tắc bán buôn cần phải nắm rõ

Với hình thức bán buôn này thì người mua hàng cần phải tìm hiểu thông tin nguồn gốc xuất xứ và thời gian giao hàng chặt chẽ để không bị gặp rủi ro trong quá trình hoạt động hàng hóa. Còn đối với doanh nghiệp bán buôn cần tuân thủ nhưng quy định thỏa hiệp và cập nhật thêm những kỹ năng bán buôn để thêm nhiều cửa hàng công ty, doanh nghiệp tin tưởng tìm đến.

Phân biệt bán buôn với ban lẻ

Rất nhiều người liên bị nhầm lẫn, không hiểu bán buôn là gì? bán lẻ là gì? Vậy bán bôn khác bán lẻ ở điều gì hãy tham khảo các thông tin sau

Về hình thức bán hàng

  • Bán lẻ: Bán cho khách hàng từng sản phẩm 1 ( khoảng 1-5 sản phẩm trên một lần mua)
  • Bán buôn: Bán cho khách ( các shop hay những người buôn khác với số lượng lớn( một lô, hoặc một lốc)

Về đối tượng phân phối sản phẩm

  • Bán lẻ: Là các khách hàng tới trực tiếp mua hàng
  • Bán buôn: Là các tiện hàng khách, hay là những người cũng kinh doanh mặt hàng tại nhà ( kinh doanh online).

Một số ý tưởng buôn bán tại nhà

Bán buôn- bán lẻ quần áo tại nhà: buôn bán quần áo tại nhà là một hình thức vô cùng phổ biến hiện nay, chỉ cần bạn có một chút vốn, một số nguồn lấy quần áo giá rẻ thì bạn đã có thể mở một cửa hàng để buôn bán tại nhà rồi đấy.

Buôn bán thiệp cưới: Thiệp cưới là thứ không thể thiếu cho các nhà đám, vào mùa cưới ( tháng riêng và những tháng cuối năm) thì nhu cầu làm thiếp vô cùng lớn. Vì vậy đây chính là một lợi nhuận khổng lồ đang chờ bạn khai thác.

Buôn bán thực phẩm sạch, các loại đặc sản quê mình: Nếu quê hương bạn đang một đặc sản gì đó hoặc có các loại thực phẩm sạch sẽ đặc biệt thì đây chính là cơ hội cho bạn làm giàu cho bạn rồi đấy. Bạn chỉ cần bán lẻ cho những khách hàng cần, bán buôn đối với các shop thực phẩm hay những cửa hàng vậy bạn đã trở thành người buôn bán rồi đấy.

Buôn bán đồ mỹ phẩm: hiện nay nhu cầu làm đẹp của phụ nữ ngày càng cao, đây chính là cơ hội rất lớn cho các bán khai thác. Nhưng hãy tìm kiếm sản phẩm uy tín, có nguồn gốc xuất sứ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng nhé.

► Để biết thêm những kiến thức nghề nghiệp bổ ích khác, hãy tìm hiểu thêm tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.