HR là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề human resources management

HR là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây về thuận lợi, khó khăn của các vị trí trong ngành quản trị nhân sự hiện nay 

HR là gì? 

HR là viết tắt của Human Resources – quản trị nhân sự là bộ phận có nhiệm vụ quản lý, phát triển nguồn nhân lực cho tổ chức, doanh nghiệp. Công việc chính của họ là tuyển dụng nhân sự, đào tạo, quản lý hiệu suất, cũng như các vấn đề liên quan đến lợi ích và chính sách nhân sự.

Hiện nay, ngành HR được chia thành 2 mảng chính gồm:

  • Quản trị nhân sự: Thực hiện các công tác hành chính, chính sách theo đúng hợp đồng lao động mà người lao động đã ký với công ty
  • Quản trị nguồn nhân lực: Đối với mảng này, các HR executive thường sẽ thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng cơ chế; chỉ số KPI nhằm đánh giá năng lực nhân viên, tìm kiếm; tuyển dụng nhân sự phù hợp với đường lối phát triển của doanh nghiệp.
HR là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề human resources management - Ảnh 1
HR là gì?

Xem thêm: Quản trị doanh nghiệp: Cơ hội việc làm rộng mở cho người trẻ

Các vị trí việc làm trong ngành HR

Giám đốc nhân sự 

Vị trí giám đốc nhân sự là vị trí công việc chịu trách nhiệm cao nhất trong phòng nhân sự của các công ty. Các Chief Human Resources Officer thường sẽ phải quản lý, giám sát mọi khía cạnh về nhân lực của các công ty. Trong đó, bạn sẽ phải xây dựng được các kế hoạch phát triển nguồn nhân lực phù hợp với định hướng phát triển mà CEO đã đề ra. Vì vậy, ứng viên đảm nhận vị trí này sẽ cần phải có được tầm nhìn dài hạn cho doanh nghiệp.

Đối với các giám đốc HR, mức thu nhập bạn có thể nhận được trung bình khoảng 30 – 100 triệu/ tháng tùy theo quy mô, tính chất kinh doanh của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm nhận được công việc điều hành phòng nhân sự không phải dễ dàng, bạn cần phải có trình độ chuyên môn tối thiểu ở bậc thạc sĩ MBA với kinh nghiệm từ 10 năm trở lên.

Trưởng phòng nhân sự ( HR manager )

Đối với vị trí HR manager, bạn sẽ đóng vai trò điều phối, lên kế hoạch, giám sát trực tiếp hoạt động vận hành phòng nhân sự sao cho công việc được thực hiện một cách chuyên nghiệp nhất. Ngoài ra, các trưởng phòng nhân sự cũng cần phải thực hiện việc hỗ trợ các nhân sự cấp dưới có thể hoàn thành công việc theo đúng tiến độ.

Vị trí trưởng phòng này cũng là một công việc yêu cầu ứng viên cần có kinh nghiệm làm việc trong CV ở mức khá. Ngoài ra, những kiến thức chuyên môn; kỹ năng nghề nghiệp có liên quan tới ngành HR là gì cũng cần phải được các trưởng phòng nắm rất chắc chắn. Tuy nhiên, mức thu nhập của trưởng phòng nhân sự hiện không hề thấp. Trung bình, các HR manager sẽ nhận được từ 20 – 40 triệu/ tháng.

Quản lý hành chính

Những HR admin trong các công ty sẽ cần phải chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động có liên quan đến nhân sự trong doanh nghiệp như: đời sống của các nhân sự, triển khai các chiến dịch truyền thông nội bộ, các hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân viên trong công ty.

Vị trí HR admin hiện tại cũng là công việc có thu nhập ở mức khá. Tùy theo quy mô doanh nghiệp mà các ứng viên sẽ nhận được trung bình: 13 – 30 triệu/ tháng. 

Chuyên viên tuyển dụng

Chuyên viên tuyển dụng là một trong những vị trí trong ngành HR được nhiều người lựa chọn. Công việc chính của chuyên viên tuyển dụng hiện này là tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất cho các vị trí công việc trong các phòng ban. Vì thế, các ứng viên cũng cần phải có nhiều kỹ năng nghề nghiệp như: kỹ năng giao tiếp; phỏng vấn, khả năng đánh giá CV…..

Thu nhập trung bình của Recruitment Specialist: 8.6 – 12 triệu/ tháng. 

Chuyên viên tiền lương 

Vị trí chuyên viên tiền lương và phúc lợi trong phòng nhân sự sẽ có trách nhiệm quản lý; xây dựng chế độ lương thưởng cho toàn bộ hệ thống nhân sự. Cùng với đó là việc đảm bảo chế độ phúc lợi cho nhân sự trong doanh nghiệp được tiến hành theo đúng quy định pháp luật.

Thu nhập trung bình của chuyên viên tiền lương: 09 – 15 triệu/ tháng. 

HR là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề human resources management - Ảnh 2
Có những vị trí nào trong ngành human resources

Xem thêm: C&B là gì? Lộ trình thăng tiến cơ bản của chuyên viên C&B executive

Headhunter

Headhunter là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ những người hoặc tổ chức chuyên tìm kiếm và tuyển dụng các ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp cho các vị trí công việc cụ thể cho các công ty hoặc tổ chức khách hàng của họ. Headhunter có thể hoạt động như một độc lập hoặc là một phần của một công ty tư vấn tuyển dụng lớn hơn.

Các headhunter thường tiếp cận ứng viên tiềm năng thông qua nhiều phương tiện, bao gồm mạng lưới cá nhân, cơ sở dữ liệu ứng viên, các sự kiện và hội thảo ngành nghề, cũng như sử dụng các công cụ truyền thông xã hội và trang web tuyển dụng trực tuyến.

[Xem thêm] TOP 5 Công ty headhunter săn đầu người lâu năm tại Việt Nam

Thuận lợi, khó khăn của ngành HR là gì

Thuận lợi của ngành HR là gì

Các ứng viên làm việc trong lĩnh vực nhân sự sẽ có được những thuận lợi như:

  • Được tiếp xúc với nhiều người với các tính cách khác nhau.
  • Đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển chọn, đào tạo nhân sự để giúp cho tổ chức có thể phát triển
  • Nhận được nhiều thiện cảm nếu đề xuất đưa ra có tác động tích cực tới đời sống người lao động.
  • Góp phần quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực, giúp hoạt động kinh doanh của công ty đạt hiệu quả cao.

Khó khăn của nghề HR là gì 

  • Luôn phải tìm cách để cân bằng lợi ích giữa người lao động và công ty. Vì vậy, bạn cần phải có sự khéo léo; kiên nhẫn trong lời nói nhằm giải quyết công việc hiệu quả.
  • Các nhân viên human resources management sẽ thường xuyên phải lắng nghe những phàn nàn về chính sách phúc lợi, lương thưởng đến từ người lao động. Không chỉ vậy, việc liên tục phải tìm kiếm; tuyển dụng các ứng viên phù hợp với từng phòng ban cũng là thách thức không nhỏ dành cho các ứng viên ngành HR.
HR là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề human resources management - Ảnh 3
Thuận lợi, khó khăn của ngành HR là gì

Tham khảo: Trợ lý là gì? Phân biệt công việc trợ lý và thư ký giám đốc

Hy vọng các thông tin về HR là gì trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có nhiều định hướng hơn cho công việc của riêng mình. Các vị trí trong ngành HR hiện nay đóng vai trò không thể thiếu trong mỗi tổ chức. Vì thế, các công ty cần phải rất chú trọng trong công tác quản lý; phát triển nguồn nhân lực cho riêng mình.

Xem ngay mẫu CV online được nhiều ứng viên ứng tuyển làm HR sử dụng


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.