Doanh nghiệp là gì? Điều kiện lập doanh nghiệp đúng quy định

Doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để thành lập công ty theo đúng với quy định pháp luật của Nhà nước. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Doanh nghiệp là gì?

Theo mục 7, điều 1, chương 1 của luật doanh nghiệp đã nêu rõ: Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế, có tài sản, tên riêng, có trụ sở giao dịch ổn định, được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh để có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh phù hợp trên thị trường.

Các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay đều là một chủ thể nhất định để thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp các dịch vụ được coi là thế mạnh của mình để thu về lợi nhuận. Vì thế, có thể coi như các công ty trên thị trường là những tổ chức kinh tế vì lợi nhuận. Tuy nhiên, hiện nay cũng có các doanh nghiệp xã hội hoạt động trên thị trường không vì mục tiêu kiếm lời.

Doanh nghiệp là gì? Điều kiện lập doanh nghiệp đúng quy định - Ảnh 1
Khái niệm doanh nghiệp

Đặc điểm của doanh nghiệp là gì?

Tùy vào tính chất ngành nghề, các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam hiện cũng rất đa dạng. Nhưng bên cạnh những đặc điểm nổi bật của từng doanh nghiệp, các công ty đều phải có những đặc điểm chung như:

  • Doanh nghiệp có tính hợp pháp: Các cá nhân, tổ chức khi muốn thành lập công ty cần phải nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Trong đó phải khai báo đầy đủ các thông tin về: tên, chủ sở hữu, vốn điều lệ, số lượng cổ đông …. Cho cơ quan chức năng. Sau khi đã nhận được đăng ký thành lập doanh nghiệp, công ty có quyền thực hiện các hoạt động sản xuất; kinh doanh theo đúng như những gì đã đăng ký.
  • Doanh nghiệp đều hướng đến lợi nhuận: Các công ty được thành lập trên thị trường hiện nay đều hướng đến việc cung ứng các dịch vụ một cách thường xuyên, lâu dài. Từ đó thu về lợi nhuận thông qua việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn có các doanh nghiệp xã hội hoạt động không vì các mục tiêu lợi nhuận. Mục đích chính của các doanh nghiệp này đó là thực hiện phục vụ hoạt động xã hội.
  • Doanh nghiệp là hoạt động có tính tổ chức: Tính tổ chức của các doanh nghiệp được thực hiện thông quan bộ máy điều hành, cơ cấu nhân sự. Ngoài ra, các công ty cần có trụ sở đại diện rõ ràng để cơ quan nhà nước có thể quản lý.

Xem thêm: Business Analyst là gì? Bật mí những điều có thể bạn chưa biết

Có những loại hình doanh nghiệp nào trên thị trường?

Theo quy định tại luật doanh nghiệp, hiện nay có những loại hình doanh nghiệp khác nhau như:

  • Công ty TNHH một thành viên
  • Công ty cổ phần
  • Công ty TNHH hai thành viên
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
  • Doanh nghiệp liên doanh
  • Doanh nghiệp tư nhân

Điều kiện để lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật là gì?

Về chủ thể

Theo luật doanh nghiệp, mọi cá nhân; tổ chức đều được quyền thành lập, quản lý doanh nghiệp cũng như thực hiện các hoạt động kinh doanh bất kỳ. Tuy nhiên, những trường hợp hợp sau thì không được gồm:

  • Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang sử dụng tài sản nhà nước để lập doanh nghiệp
  • Cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan nhà nước
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng thuộc quân đội, công an nhân dân Việt Nam
  • Cán bộ đang giữa các chức vụ quản lý, lãnh đạo trong các doanh nghiệp nhà nước. Ngoại trừ những người được đại diện để quản lý vốn của chủ đầu tư là nhà nước tại các doanh nghiệp khác.
  • Những cá nhân chưa đủ tuổi thành niên, bị hạn chế về năng lực hành vi dân sự
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Về ngành nghề đăng ký kinh doanh

Theo như quy định của luật doanh nghiệp, các cá nhân; tổ chức có thể thành lập doanh nghiệp để kinh doanh trong những ngành nghề khác nhau mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: bảo hiểm nhân thọ, sàn chứng khoán…. Doanh nghiệp cần có bản sao chứng chỉ hành nghề của giám đốc điều hành và xác nhận về vốn pháp lý tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Xem thêm: M&A là gì? Quy trình thương vụ M&A là gì theo pháp luật

Về tên doanh nghiệp

Tên doanh nghiệp phải thoải mãn các điều kiện sau:

  • Không được đặt trùng hoặc gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác đã đăng ký.
  • Không sử dụng tên của các cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang… nếu như không có sự đồng ý của tổ chức đó.
  • Tên doanh nghiệp không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm lịch sử, văn hóa dân tộc.
Doanh nghiệp là gì? Điều kiện lập doanh nghiệp đúng quy định - Ảnh 2
Điều kiện để lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật là gì?

Về trụ sở chính

Trụ sở chính của doanh nghiệp cần phải có địa chỉ chính xác gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, đường, số điện thoại, thư điện tử ….

Ngoài ra, nếu trụ sở chính của các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp thương mại hiện chưa có tên đường cụ thể thì cần làm công văn có xác nhận của địa phương là chưa có số nhà, tên đường nộp kèm khi đăng ký hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ

Các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ sẽ cần phải được tuân thủ đúng theo khoản 15, điều 4, luật doanh nghiệp. Tùy thuộc vào tính chất kinh doanh mà các hồ sơ đăng ký sẽ khác nhau.

Về lệ phí đăng ký doanh nghiệp

Lệ phí để đăng ký doanh nghiệp hiện theo thông tư 47/2019/TTT-BTC là 50.000 đồng. Các chủ doanh nghiệp có thể đăng ký nộp tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của cơ quan có liên quan.

Các bước để thành lập doanh nghiệp là gì

Để thực hiện việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, các cá nhân; tổ chức cần thực hiện theo các bước gồm:

  • Bước 1: Lựa chọn loại hình công ty phù hợp
  • Bước 2: Đặt tên doanh nghiệp. Kiểm tra xem có bị trùng hoặc gây hiểu nhầm thông qua cơ sở dữ liệu tên doanh nghiệp của cơ quan nhà nước.
  • Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký dựa theo quan định pháp luật
  • Bước 4: Soạn hồ sơ đăng ký theo đúng quy định
  • Bước 5: Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh của sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
  • Bước 6: Nhận kết quả từ cơ quan chức năng
Doanh nghiệp là gì? Điều kiện lập doanh nghiệp đúng quy định - Ảnh 3
Các bước để thành lập doanh nghiệp là gì

Với chi tiết về doanh nghiệp là gì như trên. Hy vọng bài viết đã giúp cho các chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quy trình đăng ký thành lập công ty hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.