C&B là gì? Mô tả công việc, mức lương và yêu cầu đối với C&B

C&B là chuyên viên quản lý tiền lương và các chế độ phúc lợi cho nhân sự công ty. Vậy cụ thể công việc của C&B là gì? Các yêu cầu đối với vị trí này ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

VIỆC LÀM HR LƯƠNG CAO

C&B là gì? 

C&B là viết tắt của Compensation and benefit. Đây là từ dùng để chỉ một bộ phận nằm trong phòng nhân sự thuộc các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau. Trong phòng nhân sự thuộc các doanh nghiệp, C&B executive thường sẽ đảm nhận việc quản lý tiền lương, các chế độ chính sách cho các nhân viên trong doanh nghiệp như: lương thưởng, hợp đồng lao động, trợ cấp xã hội theo quy định pháp luật…. Tùy thuộc vào quy định tại các doanh nghiệp mà bộ phận chính sách tiền lương sẽ có những tính toán nhất định để có thể đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

C&B là gì? Mô tả công việc, mức lương và yêu cầu đối với C&B - Ảnh 1
Nhân viên C&B là gì?

Xem thêm: Trợ lý là gì? Phân biệt công việc trợ lý và thư ký giám đốc

Vai trò của C&B trong doanh nghiệp

Tiền lương, chính sách cho người lao động là một trong số những điều rất quan trọng để thu hút được các nhân sự giỏi. Và các nhân viên C&B chính là những người quản lý chính trong vấn đề này. Nếu doanh nghiệp muốn giữ chân được các nhân sự tiềm năng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên cần phải được đặc biệt quan tâm. Vì thế, vai trò của nhân viên C&B cũng rất quan trọng khi đây luôn là những người chịu trách nhiệm chăm sóc đời sống cho nhân sự của toàn doanh nghiệp.

Công việc của nhân viên C&B

Tùy vào loại hình kinh doanh của các công ty mà công việc của chuyên viên tiền lương sẽ có những điểm khác biệt. Nhưng về cơ bản, họ sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ gồm:

  • Xây dựng, đề xuất sửa đổi, bổ sung nội quy về chế độ chính sách cho người lao động .
  • Thực hiện các thủ tục về đăng ký nội quy lao động. Quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo quy định .
  • Lập bảng thanh toán lương theo đúng quy định của công ty .
  • Đảm bảo các chế độ có liên quan với người lao động được thực hiện theo đúng quy định.
  • Làm việc với cơ quan chức năng vềcác vấn đề có liên quan đến chế độ chính sách cho người lao động.
  • Xây dựng quy chế khen thưởng theo đúng với quy định của doanh nghiệp .
  • Tổ chức lưu trữ, quản lý các tài liệu, hồ sơ của nhân sự.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Giám đốc Nhân sự.
C&B là gì? Mô tả công việc, mức lương và yêu cầu đối với C&B - Ảnh 2
C&B là làm gì?

Mức lương của C&B hiện nay

Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà lộ trình thăng tiến, thu nhập trung bình của một chuyên viên C&B trong phòng nhân sự cũng sẽ có sự thay đổi. Nhưng về cơ bản, các vị trí chức vụ trong bộ phận chính sách của phòng nhân sự hiện nay như sau:

  • C&B Officer:  5 – 7 triệu VNĐ/ tháng
  • C&B Specialist: 7 – 13 triệu VNĐ/ tháng
  • C&B Supervisor: 10 – 27 triệu VNĐ/ tháng
  • C&B Manager: 15 – 31 triệu VNĐ/ tháng

Có thể nói, đây là mức thu nhập khá cao cho các ứng viên đang làm việc trong ngành nhân sự. Tuy nhiên, mức thu nhập này cũng chỉ có giá trị tham khảo khi hầu hết các doanh nghiệp đều để thu nhập theo thỏa thuận. Tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc trong cv mà bạn sẽ nhận được mức thu nhập tương ứng.

C&B là gì? Mô tả công việc, mức lương và yêu cầu đối với C&B - Ảnh 3
Lộ trình thăng tiến và mức thu nhập của C&B

Tham khảo: Mức lương Trưởng phòng nhân sự và công việc thường ngày cần làm

Kỹ năng cần để trở thành chuyên viên C&B

Để trở thành chuyên viên C&B giỏi, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng sau:

Kỹ năng văn phòng 

Yêu cầu đầu tiên đối với một nhân viên C&B đó là phải thành thạo các kỹ năng về tin học văn phòng. Trong đó, bạn cần phải rất thành thạo việc sử dụng các công cụ như: word, excel, powerpoint… Đây sẽ là điều giúp cho bạn có thể quản lý công việc một cách chính xác, hiệu quả hơn.

Trình độ chuyên môn 

Với các ứng viên C&B, bạn cần phải có được tình độ chuyên môn tối thiểu ở bậc đại học, nhất là về các ngành nghề như: tài chính, quản trị nhân lực….. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp doanh nghiệp chấp nhận tuyển dụng các ứng viên có trình độ học vấn nằm ngoài các ngành nghề trên nếu bạn có thể đảm bảo được hiệu quả công việc. Nhưng nếu như đã có sẵn nền tảng kiến thức về các ngành nghề có liên quan tới quản trị nhân sự thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho chính mình.

C&B là gì? Mô tả công việc, mức lương và yêu cầu đối với C&B - Ảnh 4
Kỹ năng để trở thành chuyên viên C&B là gì?

Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp là một điều đặc biệt quan trọng đối với các nhân viên bộ phận chính sách – tiền lương. Do đây là những nhân sự sẽ thay mặt chủ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề có liên quan đến đời sống của nhân viên nên khả năng lắng nghe, nắm bắt tâm lý cùng kỹ năng nói khéo léo sẽ là một điểm cộng rất lớn trong CV của bạn.

Am hiểu các kiến thức về lao động việc làm 

Mặc dù các kiến thức về lao động việc làm như: bảo hiểm xã hội, luật lao động…. bạn đều có thể tự mình tìm hiểu trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, nếu đã có sẵn những kiến thức này trong tay thì bạn có thể bắt nhịp một cách nhanh chóng với công việc mà không mất quá nhiều thời gian.

Kỹ năng tổ chức và quản lý

Kỹ năng này đặc biệt quan trọng đối với các vị trí trong phòng nhân sự. Bởi chuyên viên C&B cần xây dựng các kế hoạch, tổ chức quản lý các hoạt động để thúc đẩy và tạo động lực làm việc cho mọi người.

Ngoài ra, C&B cũng cần nắm bắt được công việc của từng bộ phận để đánh giá hiệu quả làm việc chính xác. Từ đó có những chế độ, chính sách khen thưởng phù hợp với từng người.

Cơ hội nghề nghiệp và lộ trình thăng tiến

Cơ hội nghề nghiệp của vị trí C&B là không nhỏ, đặc biệt nhu cầu tuyển dụng vị trí này ở các khu công nghiệp, các tập đoàn lớn rất nhiều. Ngay khi vừa tốt nghiệp cao đẳng hay đại học, bạn đều có thể ứng tuyển vào vị trí việc làm này.

C&B là gì? Mô tả công việc, mức lương và yêu cầu đối với C&B - Ảnh 5
Lộ trình thăng tiến của nhân viên C&B

Lộ trình thăng tiến cơ bản của một người theo định hướng nghề C&B như sau:

  • Thực tập sinh > Thử việc > Nhân viên chính thức  > C&B Specialist/Senior C&B Officer > C&B Supervisor/Team leader > C&B Manager > HR Manager > HR Director

Đối với một nhân viên C&B nếu có sự quyết tâm, nỗ lực trong công việc, bạn hoàn toàn có thể thăng tiến lên vị trí chuyên viên chỉ sau 1 đến 3 năm. Và thêm một vài năm kinh nghiệm nữa, bạn có thể được đề cử lên các vị trí cấp cao hơn tùy thuộc vào năng lực và tố chất của bạn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về C&B là gì cũng như công việc của một chuyên viên C&B. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này trong ngành nhân sự hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.