CHRO là gì? Vai trò và công việc của CHRO trong doanh nghiệp

CHRO là vị trí thường được nhắc đến rất nhiều trong ngành nhân sự. Để hiểu rõ hơn về CHRO là gì? Hãy cùng tìm ngay ở bài viết dưới đây nhé!

CHRO là gì? 

CHRO (Chief Human Resources Officer) là chức danh chỉ vị trí cao nhất của phòng hành chính nhân sự . Đây là vị trí quản lý cấp cao, sẽ làm việc trực tiếp cùng với giám đốc điều hành trong quá trình tìm kiếm, đào tạo nhân sự tiềm năng để phát triển doanh nghiệp.

CHRO là gì? Vai trò và công việc của CHRO trong doanh nghiệp - Ảnh 1
CHRO là gì?

Một trong những nhiệm vụ chính của giáo đốc nhân sự chính là xây dựng và thực hiện các chiến lược nhân sự dài hạn bao gồm việc tuyển dung, phát triển và giữ chân nhân sự. Trong các doanh nghiệp lớn CHRO sẽ phụ trách hệ thống quản lý nhân tài.

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng giám đốc nhân sự trong doanh nghiệp là rất lớn với mức lương vô cùng hứa hẹn. Bên cạnh đó ngành nhân sự cũng là ngành nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ.

Xem thêm: HR là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề human resources management

Vai trò của CHRO trong doanh nghiệp là gì?

Trong doanh nghiệp CHRO giữ trọng trách vô cùng quan trọng, vậy vai trò của CHRO là gì? Vai trò chính của một CHRO được thể hiện như sau:

Đại diện hình ảnh của công ty tới ứng viên

Giám đốc nhân sự sẽ là đại diện hình ảnh của doanh nghiệp khi tìm kiếm, phỏng vấn các ứng viên tiềm năng phù hợp với hoạt động của công ty, họ cũng là người chịu trách nhiệm truyền đạt các thông tin về doanh nghiệp đến ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng. Cụ thể như các yêu cầu về trình độ chuyên môn, bằng cấp, kỹ năng cho vị trí tuyển dụng. Bên cạnh đó là các thông tin liên quan tới thời gian phỏng vấn và kết quả của buổi phỏng vấn.

Không chỉ vậy, CHRO cũng là người phụ trách truyền đạt các thông tin về nội quy, văn hóa của doanh nghiệp tới ứng viên. Họ cũng là người đồng hành cùng ứng viên trong suốt quá trình học việc, thử việc và cuối cùng là lựa chọn ra những ứng viên chính thức phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Tiên phong ứng dụng công nghệ vào quản trị nhân sự

CHRO sẽ là những người đi đầu áp dụng phần mềm quản lý nhân sự vào hoạt động theo dõi, đánh giá kết quả làm việc của các thành viên trong công ty một cách khoa học. Dựa vào đó họ có thể nhìn được sự cố gắng, hiệu suất làm việc của nhân sự, ai là người đang lên level từng ngày, ai là người đang đang không có sự tiến bộ để điều chỉnh bảng lương và các phúc lợi khác.

Việc áp dụng các phần mềm cũng giúp CHRO giảm tải gánh nặng quản lý hồ sơ ứng viên, thuận tiện hơn trong việc theo dõi và chăm sóc ứng viên tiềm năng.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang tính tích cực trong công ty 

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ là người chịu trách nhiệm trong công tác tuyển dụng nhân sự, CHRO còn là người trực tiếp tham gia vào việc xây dựng văn hóa công ty. Thông qua các chương trình đạo tạo nhân tài CHRO sẽ giúp lan tỏa văn hóa tích cực của công ty tới nhân sự.

Là cầu nối với CCO, CFO, CPO

CHRO phụ trách cung ứng nhân tài cho các Phòng ban trong doanh nghiệp. Vì vậy họ phải có sự liên kết với kế hoạch tuyển dụng của CCO (Giám đốc kinh doanh), CPO (Giám đốc sản xuất) và đặc biệt là CFO (Giám đốc tài chính) để tìm kiếm ứng viên tiềm năng.

CHRO làm những công việc gì? 

Là vị trí khá lớn trong một doanh nghiệp, một giám đốc nhân sự cũng có những vai trò công việc quan trọng như:

CHRO là gì? Vai trò và công việc của CHRO trong doanh nghiệp - Ảnh 2
CHRO làm những công việc gì?

Xem thêm: HR Executive là gì? Điều cần biết về công việc đáng mơ ước này

Tìm kiếm nhân sự phù hợp

  • Dựa vào tính chất làm việc tại mỗi phòng ban sẽ đưa ra những yêu cầu tìm kiếm nhân sự phù hợp nhất
  • Có trách nhiệm hỗ trợ, cung cấp các nhân sự thích hợp để tránh lãng phí thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp

Phối hợp tốt với trưởng bộ phận khác trong công ty 

  • Cung cấp các thông tin yêu cầu về kỹ năng cần có của vị trí tuyển dụng
  • Thu thập những nguyện vọng, mong muốn của nhân sự đến doanh nghiệp

Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh trong công ty 

Ngoài vấn đề tuyển dụng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh trong công ty cũng là nhiệm vụ không thể thiếu của một CHRO. Chỉ khi văn hóa doanh nghiệp lành mạnh mới giúp tạo hứng khởi làm việc để có được hiệu quả cao nhất.

Chế độ lương thưởng của một giám đốc nhân sự hiện nay 

CHRO là vị trí khá phức tạp khi ứng viên cần phải quản lý nhiều đầu việc khác nhau trong cùng một doanh nghiệp, nên tính chất công việc rất áp lực và đồng nghĩa với việc mức thu nhập của họ nhận được rất hấp dẫn.

Tùy thuộc vào công ty ứng tuyển, mức lương của giám đốc nhân sự sẽ không giống nhau, cụ thể như:

  • Quy mô công ty nhỏ hoặc vừa phải: Mức lương sẽ dao động từ 20-30 triệu đồng/tháng
  • Quy mô công ty lớn (Tập đoàn đa quốc gia, tập đoàn lớn): Mức lương có thể lên đến 100 triệu đồng/tháng.

=> Bên cạnh đó, ứng viên sẽ được nhận các chế độ đãi ngộ khác nhau như: lương thưởng, phụ cấp…. Có thể nói thu nhập của vị trí này khá cao.

Xem thêm: Mức lương Trưởng phòng Nhân sự và công việc cần làm hàng ngày

CHRO là gì? Vai trò và công việc của CHRO trong doanh nghiệp - Ảnh 3
Mức lương của giám đốc nhân sự

Làm thế nào để trở thành một CHRO thành công?

Do đây là một vị trí quản lý cấp cao nền sẽ không dễ dàng để đạt được. Do đó, nếu muốn trở thành một CHRO giỏi thì ứng viên cần phải có những điều sau:

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là điều không thể thiếu đối với một giám đốc nhân sự để có thể quản lý độ nhóm đạt hiệu quả cao nhất. Từ đó phát huy tối đa tiềm năng của các nhân sự dưới quyền.

Bên cạnh đó, giám đốc nhân sự còn phải có kỹ năng quản lý mối quan hệ, kỹ năng giao tiếp tốt để có thể hiểu được tâm lý của nhân viên.

Xem thêm: CSO là gì? Mô tả công việc của giám đốc chiến lược trong doanh nghiệp

Kỹ năng xử lý tình huống 

Thường xuyên phải làm việc với con người, nên không thể tránh khỏi những vấn đề, tình huống xảy ra cần CHRO giải quyết. Vì thế, giám đốc nhân sự nếu có kỹ năng xử lý tình huống tốt sẽ giúp họ có thể hiểu được rõ vấn đề và đưa ra được phương pháp giải quyết nhanh chóng nhất.

Trình độ chuyên môn cao 

Không chỉ cần sở hữu những kỹ năng tốt mà các CHRO còn phải có một trình độ chuyên môn vững vàng, mới có khả năng nắm giữ vị trí cấp cao, quản lý các nhân sự cấp dưới. Thông thường, các giám đốc nhân sự phải có trình độ tối thiểu ở bậc đại học với các chuyên ngành như: quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh….

Kinh nghiệm làm việc lâu năm 

Một CHRO cần phải có rất nhiều năm kinh nghiệm làm việc, tiếp xúc với hàng ngàn ứng viên để có thể đánh giá tính cách của con người ở nhiều vị trí khác nhau. Từ đó mới đưa ra được quyết định lựa chọn nhân sự một cách chính xác cho doanh nghiệp.

Xem thêm: 4 cách viết CV ngành nhân sự “dễ ợt”, công ty nào cũng nhận

Bài viết trên đây là tổng hợp về: CHRO là gì? Mong rằng qua bài viết trên đã giúp bạn có thể hiểu hơn vị trí quản lý cấp cao này, hỗ trợ trong việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.