CSO là gì? Mô tả công việc của giám đốc chiến lược trong doanh nghiệp

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn hiệu quả thì vai trò của một CSO là không thể thiếu. Vậy CSO là gì? Công việc cụ thể của họ gồm những nhiệm vụ nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau với news.timviec.com.vn

CSO là gì?

CSO là cụm từ viết tắt của Chief Strategy Officer nghĩa là Giám đốc chiến lược làm việc trong các doanh nghiệp. Dựa vào các khả năng như kỹ thuật, kiến thức, phương thức quản lý để có thể mang tạo nên các chiến lược tổng thể hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh và khẳng định được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay thì đòi hỏi doanh nghiệp cần thường xuyên đưa ra các chiến lược cạnh tranh hiệu quả nhằm khoảng định vị thế trên thị trường. Do vậy vị trí giám đốc chiến lược ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong các doanh nghiệp.

CSO là gì? Mô tả công việc của giám đốc chiến lược trong doanh nghiệp - Ảnh 1
CSO là gì?

Xem thêm: CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp

CSO làm những công việc gì?

Đối với một giám đốc chiến lược trong doanh nghiệp, họ sẽ làm những đầu việc cơ bản sau đây:

CSO là gì? Mô tả công việc của giám đốc chiến lược trong doanh nghiệp - Ảnh 2
CSO làm những công việc gì?

Đề xuất các phương án phát triển kinh doanh dài hạn cho công ty 

  • Đề xuất các chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường, càng cụ thể càng giúp định hướng doanh nghiệp phát triển đúng hướng
  • Nắm rõ tình hình, toàn bộ sự việc đang xảy ra để có thể lên các phương thức triển khai thích hợp
  • Nắm bắt, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng thông qua nghiên cứu thị trường để có thể đưa ra phương án giúp doanh nghiệp phát triển

Xem thêm: Mô hình kinh doanh là gì và những vấn đề liên quan đến mô hình này

Giám sát thực hiện chiến lược

  • Giám đốc chiến lược khi lên kế hoạch cụ thể sẽ trình lên giám đốc để phê duyệt.
  • Nếu bản kế hoạch được chấp thuận, CSO sẽ có nhiệm vụ chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện
  • Thường xuyên giám sát, theo dõi tiến độ của kế hoạch để đảm bảo được diễn ra trơn tru
  • Tài chính, nhân sự liên quan đến kế hoạch được kiểm soát minh bạch và chặt chẽ

Dự trù kế hoạch khác nhau để phòng ngừa rủi ro bất ngờ 

Một số rủi ro bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình vận hành kinh doanh có thể kể tới:

  • Thiên tai
  • Dịch bệnh
  • Sự cạnh tranh từ đối thủ
  • ….

Bất kể kế hoạch nào được lên dù cẩn thận và chu đáo nhất cũng không thể tránh khỏi các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện. Vì thế, lên trước các phương án phòng tránh với những tình huống xấu nhất là điều cần thiết nhằm giảm bớt những thiệt hại không đáng có.

Giải quyết các rủi ro

  • Trong quá trình thực hiện, CSO khi thấy các vấn đề bất thường sẽ phải sử dụng ngay các phương án đã chuẩn bị để có thể xử lý ổn thỏa các sự cố đó.
  • Lập báo cáo công việc theo định kỳ để dễ dàng nắm bắt được tình hình chiến lược và có thể thay đổi khi cần thiết.

Báo cáo lại tình tình kế hoạch với giám đốc đie

  • Lập báo cáo kết quả chiến lược
  • Có trách nhiệm quản lý hoạt động của bộ phận chiến lược
  • Hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo nhân sự cấp cao cho bộ phận

Mức lương của CSO hiện nay là bao nhiêu?

Vị trí CSO là vị trí công việc phải trải qua nhiều năm kinh nghiệm mới có thể đạt được. Với một vị trí quản lý cấp cao, phải chịu khối lượng công việc rất áp lực thì mức thu nhập của họ nhận được cũng vô cùng hấp dẫn. Mức thu nhập cao hay thấp còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm, quy mô hoạt động của doanh nghiệp đó.

Trung bình một CSO có mức lương dao động khoảng từ 25-50 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn được hưởng các khoản trợ cấp, đãi ngộ, lương thưởng lễ, tết, dự án

Xem thêm: Giám đốc Marketing: Công việc và mức lương lên tới 100 triệu/tháng

Yêu cầu tuyển dụng của giám đốc chiến lược 

Để trở thành một giám đốc chiến lược, cần rất nhiều điều kiện tiên quyết như:

CSO là gì? Mô tả công việc của giám đốc chiến lược trong doanh nghiệp - Ảnh 3
Yêu cầu tuyển dụng của giám đốc chiến lược

Xem thêm: Cách viết CV cho người có kinh nghiệm dễ dàng trúng tuyển như ý

Kỹ năng cần thiết

  • Kỹ năng giao tiếp: Việc giao tiếp tốt sẽ giúp cho CSO có thể trao đổi dễ dàng với các nhân sự trong và ngoài doanh nghiệp liên quan đến kế hoạch
  • Kỹ năng quản lý tài chính: Phải lập ngân sách cho các kế hoạch dự kiến, nên kỹ năng này sẽ rất quan trọng giúp họ dễ dàng kiểm soát được dòng tiền.
  • Kỹ năng quản lý dự án: Khi dẫn dắt các nhóm thực hiện kế hoạch, CSO cần phải có khả năng giám sát bao quát để tối ưu được chiến lược
  • Kỹ năng kiểm soát chất lượng: Không chỉ đưa ra được tầm nhìn chiến lược mà CSO còn cần phải trực tiếp kiểm tra kết quả của một sáng kiến, đó là thước đo liên quan để xác định được sự thành công hoặc thất bại của một nỗ lực.

Bằng cấp

Giống như các lãnh đạo cấp cao khác, giám đốc chiến lược bắt buộc phải đạt được trình độ thạc sĩ quản trị kinh doanh hoặc tối thiểu phải có bằng cử nhân thuộc các chuyên ngành nhất định như: marketing, kinh tế, đối ngoại. Cùng với đó, những nhân sự thuộc vị trí giám đốc chiến lược cần phải có kiến thức chuyên môn thật chắc chắn về hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Trên thực tế, phần lớn các vị trí quản lý cấp cao; điều hành doanh nghiệp hiện nay đều có trình độ chuyên môn ở bậc thạc sĩ quản trị kinh doanh nhằm có cái nhìn tổng quan nhất về hoạt động quản trị của riêng mình.

Xem thêm: MBA là gì? Tiêu chí lựa chọn chương trình học mba hiện nay

Trên đây là những thông tin xoay quanh về CSO là gì? Mức lương của CSO hiện nay là bao nhiêu? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí công việc này. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.