CMO là gì? Các yếu tố cần có để trở thành Giám đốc Marketing
CMO là chức vụ Giám đốc marketing của một doanh nghiệp. Vậy CMO là gì? Trách nhiệm của CMO ra sao? Cần những tiêu chuẩn gì để trở thành CMO. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
CMO là gì?
CMO là chức danh viết tắt của cụm từ Chief Marketing Officer – giám đốc marketing. Đây là một chức vụ quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Những ứng viên làm việc trong vị trí chức danh này sẽ cần phải báo cáo trực tiếp với giám đốc điều hành của doanh nghiệp. Vì thế, đây là nhân sự có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng tới sự hình thành, phát triển của một thương hiệu trên thị trường.
Đối với 1 công ty, để có thể khẳng định được vị thế của bản thân trên thị trường thì ngoài chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng cần phải rất để tâm tới hình ảnh, nhận diện thương hiệu…. Đât sẽ là những nhiệm vụ cần phải được các CMO thực hiện.
Công việc và nhiệm vụ của CMO
Xây dựng chiến lược marketing cho thương hiệu
Với trách nhiệm của người đứng đầu hệ thống quảng cáo, truyền thông thương hiệu. Các CMO sẽ cần phải lên kế hoạch, đánh giá, phê duyệt những đề xuất khác nhau tới từ các nhân viên. Từ những đề xuất từ các bộ phận, giám đốc marketing sẽ là người phân bổ nhiệm vụ, thúc đẩy các thành viên trong phòng ban đạt được đúng mục tiêu đã đề ra.
Giám sát tiến độ thực hiện, đưa ra thay đổi phù hợp
Trong quá trình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của các CMO là gì đó là phải giám sát tiến độ thực hiện, đưa ra những thay đổi nhất định nếu có những vấn đề phát sinh khác nhau.
Đối với bộ phận marketing sẽ bao gồm khá nhiều đội nhóm như: SEO, Ads, content marketing. Vì vậy, các giám đốc marketing sẽ cần phải theo dõi quá trình thực hiện công việc của các bộ phận trên. Từ đó đưa ra được những biện pháp khác nhau nhằm đảm bảo chất lượng hiệu quả công việc.
Kết nối chặt chẽ với các phòng ban
Để cho hệ thống chiến lượng marketing được diễn ra một cách hiệu quả, các CMO sẽ cần phải phối hợp với rất nhiều phòng ban khác nhau như: kinh doanh, chăm sóc khách hàng…. nhằm có được hiệu quả công việc tốt nhất. Đối với một số trường hợp nhất định, các CMO đôi khi sẽ phải quyết định thay nhiều bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, mục đích của những làn này chỉ đơn giản là đem lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Các giám đốc marketing sẽ cần phải đảm bảo thương hiệu của doanh nghiệp có được sự khác biệt trên thị trường thông qua các kênh thông tin khác nhau. Hằng ngày, CMO cũng sẽ cần phải đốc thúc nhân sự tạo ra các nội dung, các bản vẽ thiết kế bộ nhận diện khác nhau nhằm in dấu ấn sâu đậm tới khách hàng.
Triển khai các chiến dịch quảng cáo truyền thông đa phương tiện
Với thời buổi bùng nổ của các công cụ digital marketing hiện nay, các chief marketing officer cũng cần phải tự mình nắm bắt các xu hướng truyền thông khác nhau để có thể lựa chọn được những kênh truyền thông phù hợp, đánh trúng vào đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Phân tích, nghiên cứu thị trường
Một trong những công việc bắt buộc dành cho CMO là gì đó là việc bạn cần phải biết nghiên cứu, phân tích thị trường trong từng thời điểm, hoàn cảnh khác nhau để đưa ra được phương án phù hợp. Việc tổng hợp, phân tích các báo cáo sẽ giúp cho bạn có thể quyết định được hướng đi phù hợp nhất cho thương hiệu của mình đang làm việc.
Kỹ năng cần có để trở thành CMO
Chief Marketing Officer là một vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Do vậy để trở thành CMO không đơn giản. Ngoài những kinh nghiệm làm việc trong cv đủ thuyết phục thì các ứng viên cũng cần sở hữu cho mình đủ những yếu tố sau:
- Kỹ năng lãnh đạo: Đây là kỹ năng cần cho bất kỳ một vị trí lãnh đạo cấp cao hay cấp thấp nào. Khi có khả năng lãnh đạo, bạn sẽ phát triển đội ngũ của mình tốt hơn, đẩy tiến độ và hiệu quả công việc lên cao hơn.
- Kỹ năng giao tiếp tốt: Để làm tốt công việc và trách nhiệm của mình, CMO cần phải phối hợp hài hòa với các phòng ban liên quan. Bên cạnh đó, họ cũng cần làm việc với đối tác, nhà phân phối, các bên truyền thông để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp lâu dài, hỗ trợ tốt nhất cho công việc.
- Kiến thức chuyên môn tốt về các công cụ marketing: Hiểu rõ các công cụ marketing là một yếu tố bắt buộc giúp CMO theo dõi và đánh giá hiệu quả PR, quảng cáo, đồng thời điều hướng và phân bổ công việc cho nhân viên hiệu quả.
- Khả năng lên kế hoạch, sắp xếp công việc một cách hợp lý: Kỹ năng này giúp công việc của giám đốc marketing được thực hiện theo đúng lộ trình, đúng hướng, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra trơn tru nhất.
- Khả năng phân tích, đánh giá số liệu thông qua các báo cáo: Điều này sẽ giúp CMO đánh giá hiệu quả công việc để đưa ra những thay đổi, điều chỉnh kịp thời.
- Có hiểu biết về kinh doanh, am hiểu tâm lý, hành vi tiêu dùng của khách hàng: Đây đều là những yếu tố quan trọng, quyết định đến sự thành công của mỗi chiến dịch marketing. Do vậy Chief Marketing Officer sẽ cần nắm rõ.
Có thể nói, CMO là một vị trí lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống điều hành của một doanh nghiệp. Đôi khi đây còn là nhân sự sẽ quyết định tới sự thành công trên thương trường của một doanh nghiệp. Vì thế để trở thành một CMO chuyên nghiệp là điều rất khó.
Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?
Mức lương của CMO hiện nay
Đối với giám đốc marketing hay quản lý tiếp thị trong doanh nghiệp là một vị trí nhân sự cấp cao nên mức thu nhập sẽ cần phải được xứng đáng với năng lực của bản thân.
Theo nhiều thống kê, mức lương thấp nhất của chief marketing officer thấp nhất hiện nay là 10 triệu và cao nhất thường phụ thuộc vào năng lực của ứng viên. Trên thực tế, trung bình một ứng viên giám đốc marketing có thể nhận được từ 28 – 40 triệu cho vị trí này.
Bên cạnh đó, nếu ứng viên thành thạo từ 1 đến 2 ngoại ngữ trở lên thì cơ hội để làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia với mức thu nhập khủng sẽ mở ra trước mắt.
Xem thêm: Cập nhật lương ngành marketing tại Việt Nam mới nhất
Trên đây là những thông tin chi tiết về CMO là gì. Hy vọng bài viết đã giúp cho các ứng viên có thêm nhiều thông tin hơn về nghề marketing cho riêng mình.