CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp

CMO là gì? Cần những tiêu chuẩn gì để trở thành CMO. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

CMO là gì?

CMO là chức danh viết tắt của cụm từ Chief Marketing Officer – giám đốc marketing. Đây là một chức vụ quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Những ứng viên làm việc trong vị trí chức danh này sẽ cần phải báo cáo trực tiếp với giám đốc điều hành của doanh nghiệp. Vì thế, đây là nhân sự có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng tới sự hình thành, phát triển của một thương hiệu trên thị trường.

Đối với 1 công ty, để có thể khẳng định được vị thế của bản thân trên thị trường thì ngoài chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng cần phải rất để tâm tới hình ảnh, nhận diện thương hiệu…. Đât sẽ là những nhiệm vụ cần phải được các CMO thực hiện.

Chức danh CMO làm những công việc gì?

Thiết kế chiến lược marketing cho thương hiệu

Với trách nhiệm của người đứng đầu hệ thống quảng cáo, truyền thông thương hiệu. Các CMO sẽ cần phải lên kế hoạch, đánh giá, phê duyệt những đề xuất khác nhau tới từ các nhân viên. Từ những đề xuất từ các bộ phận, giám đốc marketing sẽ là người phân bổ nhiệm vụ, thúc đẩy các thành viên trong phòng ban đạt được đúng mục tiêu đã đề ra.

Giám sát tiến độ thực hiện, đưa ra thay đổi phù hợp

Trong quá trình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của các CMO là gì đó là phải giám sát tiến độ thực hiện, đưa ra những thay đổi nhất định nếu có những vấn đề phát sinh khác nhau.

Đối với bộ phận marketing sẽ bao gồm khá nhiều đội nhóm như: SEO, Ads, content marketing. Vì vậy, các giám đốc marketing sẽ cần phải theo dõi quá trình thực hiện công việc của các bộ phận trên. Từ đó đưa ra được những biện pháp khác nhau nhằm đảm bảo chất lượng hiệu quả công việc.

CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp - Ảnh 1
Chức danh CMO làm những công việc gì?

Kết nối chặt chẽ với các phòng ban

Để cho hệ thống chiến lượng marketing được diễn ra một cách hiệu quả, các CMO sẽ cần phải phối hợp với rất nhiều phòng ban khác nhau như: kinh doanh, chăm sóc khách hàng…. nhằm có được hiệu quả công việc tốt nhất. Đối với một số trường hợp nhất định, các CMO đôi khi sẽ phải quyết định thay nhiều bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, mục đích của những làn này chỉ đơn giản là đem lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt

Các giám đốc marketing sẽ cần phải đảm bảo thương hiệu của doanh nghiệp có được sự khác biệt trên thị trường thông qua các kênh thông tin khác nhau. Hằng ngày, CMO cũng sẽ cần phải đốc thúc nhân sự tạo ra các nội dung, các bản vẽ thiết kế bộ nhận diện khác nhau nhằm in dấu ấn sâu đậm tới khách hàng.

Triển khai các chiến dịch quảng cáo truyền thông đa phương tiện

Với thời buổi bùng nổ của các công cụ digital marketing hiện nay, các chief marketing officer cũng cần phải tự mình nắm bắt các xu hướng truyền thông khác nhau để có thể lựa chọn được những kênh truyền thông phù hợp, đánh trúng vào đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Phân tích, nghiên cứu thị trường

Một trong những công việc bắt buộc dành cho CMO là gì đó là việc bạn cần phải biết nghiên cứu, phân tích thị trường trong từng thời điểm, hoàn cảnh khác nhau để đưa ra được phương án phù hợp. Việc tổng hợp, phân tích các báo cáo sẽ giúp cho bạn có thể quyết định được hướng đi phù hợp nhất cho thương hiệu của mình đang làm việc.

Cần tố chất gì để trở thành giám đốc marketing trong doanh nghiệp

Để trở thành Chief Marketing Officer là một điều không hề đơn giản. Do đây là một vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, nên ngoài kinh nghiệm làm việc trong cv lâu năm thì các ứng viên cũng cần phải có được những tố chất sau:

CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp - Ảnh 2
Cần tố chất gì để trở thành giám đốc marketing trong doanh nghiệp
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Kiến thức chuyên môn tốt về các công cụ marketing
  • KHả năng lên kế hoạch, sắp xếp công việc một cách hợp lý
  • Khả năng phân tích, đánh giá số liệu thông qua các báo cáo
  • Có hiểu biết về kinh doanh, am hiểu tâm lý, hành vi tiêu dùng của khách hàng
  • Có kiến thức vững chắc về sản phẩm đang kinh doanh

Có thể nói, CMO là một vị trí lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống điều hành của một doanh nghiệp. Đôi khi đây còn là nhân sự sẽ quyết định tới sự thành công trên thương trường của một doanh nghiệp. Vì thế để trở thành một CMO chuyên nghiệp là điều rất khó.

Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?

Mức lương của CMO hiện bao nhiêu

Đối với giám đốc marketing hay quản lý tiếp thị trong doanh nghiệp là một vị trí nhân sự cấp cao nên mức thu nhập sẽ cần phải được xứng đáng với năng lực của bản thân.

Theo nhiều thống kê, mức lương thấp nhất của chief marketing officer thấp nhất hiện nay là 10 triệu và cao nhất thường phụ thuộc vào năng lực của ứng viên. Trên thực tế, trung bình một ứng viên giám đốc marketing có thể nhận được từ 28 – 40 triệu cho vị trí này.

CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp - Ảnh 3
Mức lương của CMO hiện bao nhiêu

Bên cạnh đó, nếu ứng viên thành thạo từ 1 đến 2 ngoại ngữ trở lên thì cơ hội để làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia với mức thu nhập khủng sẽ mở ra trước mắt.

Xem thêm: Cập nhật lương ngành marketing tại Việt Nam mới nhất

Trên đây là những thông tin chi tiết về CMO là gì. Hy vọng bài viết đã giúp cho các ứng viên có thêm nhiều thông tin hơn về nghề marketing cho riêng mình.