Content là gì? Quy trình viết và tối ưu content hiệu quả nhất để tăng traffic

Giải đáp khái niệm viết content là gì? Content Marketing có khác SEO hay không? Quy trình và yếu tố để sản xuất, tối ưu content hiệu quả nhất, dễ tiếp cận người đọc? Hãy cùng News.timviec khám phá nhé.

Giải nghĩa khái niệm Content là gì?

Viết content là gì?

Content là nội dung về một vấn đề, sự việc… mang thông tin có giá trị và hữu ích đối với độc giả.  Nếu không có Content ấn tượng, trình bày theo ngữ cảnh, có yếu tố cảm xúc và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người đọc thì khó có thể giữ chân được khách hàng tại website của mình.

Content là gì? Quy trình viết và tối ưu content hiệu quả nhất để tăng traffic - Ảnh 1
Khái niệm Content là gì?

Về cơ bản, Content là thông tin, là kinh nghiệm. Content là hấp dẫn, có liên quan, đáng tin cậy, thú vị, giải trí hoặc khai sáng dưới dạng văn bản, hình ảnh, video hoặc âm thanh. Content là không có gì cụ thể.

Content Marketing là gì?

Đối với các online marketers thì câu nói “Content is King” đã đủ thể hiện tầm quan trọng của yếu tố này. Thế nhưng không phải mọi Content đều là Content của Marketing.

Content marketing là việc tiếp thị nội dung: Sản xuất và phân phối các nội dung có giá trị về một dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Mục đích là thu hút sự quan tâm và giữ chân khách hàng, thúc đẩy hành vi, chuyển đổi họ trở thành những khách hàng tiềm năng.

Content SEO là gì?

Content được viết cho SEO là để tối ưu từ khóa, giúp nội dung trực tuyến được các công cụ tìm kiếm xếp hạng cao, có nhiệm vụ kéo traffic và tăng trải nghiệm người dùng cho một website.

XEM THÊM: Content angle là gì? Những bật mí hữu ích về content angle

Mục tiêu của Content

  • Sale: Biến khách hàng thành khách hàng tiềm năng ủng hộ sản phẩm, dịch vụ.
  • Traffic: Mang tới lưu lượng truy cập cao cho chính website
  • Authority & Influence: Xây dựng thẩm quyền và sự ảnh hưởng
  • Brand Awareness: Xây dựng hình ảnh nhận thức về nhãn hiệu, thương hiệu.

Các loại Content phổ biến

  • Bài viết Blog, Articles: thu hút nhiều lượng truy cập organic đến web của bạn từ các công cụ tìm kiếm.
  • Review: Bài viết đánh giá giống như đánh giá sách, đánh giá sản phẩm, chuyên môn có thể giúp thiết lập thẩm quyền
  • Memes: Xây dựng hình ảnh độc đáo của riêng bạn để tạo sức lan tỏa
  • Ebook: Nội dung dài được đóng gói theo một định dạng khác nhau, có thể tải xuống
  • Case study: Một nghiên cứu giải thích sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì và nó đã giúp khách hàng như thế nào
  • Interview: Phỏng vấn, thường là với một lãnh đạo, chuyên gia trong ngành, tạo ra thông tin độc nhất của bạn
  • Inforgraphic: Thông tin trực quan dưới dạng biểu đồ, hình ảnh, thường có tiềm năng viral cao, được xem và chia sẻ nhiều hơn.
  • Video: một video hay truyền đạt thông điệp theo cách ngắn gọn và đáng nhớ có thể có sức thuyết phục đặc biệt
  • List: Danh sách có sức hấp dẫn vô tận.
  • How-to: Cách làm là một trong những loại Content phổ biến nhất
  • Và còn nhiều loại Content khác nữa như: Webinar, White paper, Tell story, Tips, Postcat,…

XEM THÊM: Copywriter là gì? Kỹ năng, phân loại công việc và thu nhập của copywriter [2020]

Tại sao cần có Content chất lượng?

Cung cấp thông tin

Content cho một website chắc chắn phải chia sẻ được thông tin hữu ích nhất đến với người dùng về một lĩnh vực, sự kiện cụ thể một cách nhanh gọn nhất. Từ đó, công cụ tìm kiếm có thể hiểu và đánh giá được website của bạn.

Để đạt được thứ hạng kết quả cao trong tìm kiếm của Google thì bạn cần phải đăng nhiều Content đảm bảo chất lượng nội dung.

Content là gì? Quy trình viết và tối ưu content hiệu quả nhất để tăng traffic - Ảnh 2
Tầm quan trọng của Content là gì?

Tăng traffic

Content thường xuyên được update, có thứ hạng cao thì sẽ trở thành kênh thông tin được yêu thích trên công cụ tìm kiếm, kéo tới một lượng traffic đáng kể. Nếu đem lại trải nghiệm người dùng tốt, bạn còn có thể biến họ thành khách hàng trung thành cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tránh án phạt Google Panda về content

Những website có chất lượng content tệ sẽ họi Google loại ra khỏi bảng xếp hạng của mình bằng thuật toán Google Panda. Đặc biệt là khi nội dung vi phạm những lỗi sau:

  • Content copy từ những nguồn khác nhau, không độc nhất
  • thiếu Authority không có độ tin tưởng cao
  • nội dung mỏng, thông tin ít
  • nội dung trùng lặp trong cùng một website…

Cấu trúc một content chuẩn SEO là gì?

Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title)

Title là yếu tố chiếm 40% khả năng người dùng quyết định có truy cập bài viết của bạn hay không. Một tiêu đề càng độc đáo, hấp dẫn và chứa đựng thông tin cần thiết sẽ gia tăng khả năng này.

Một title phù hợp yếu tố SEO có độ dài ít hơn 70 ký tự, chứa từ khóa chính càng gần phần đầu càng tốt. Các công cụ YOAST SEOSEOquake rất hữu ích để bạn kiểm tra xem mình đã viết chuẩn hay chưa.

Đoạn mô tả (Meta description)

Description là một đoạn văn ngắn, dưới 170 ký tự, dùng để giới thiệu ngắn gọn nội dung bài viết. Dòng mô tả này nằm ngay dưới Title nên cũng là nhân tố thu hút người dùng đầu tiên, giúp họ dành thời gian xem nội dung bài, thể hiện qua Tỷ lệ click CTR trên Google Search Console.

Một đoạn mô tả đúng chuẩn thường dài khoảng 2 dòng, có chứa từ khóa chính và các từ đồng nghĩa bổ trợ, giúp làm rõ nghĩa cho từ khóa chính. Nếu description quá ngắn (<160 ký tự), bạn rất gây ấn tượng và tóm tắt triệt để nội dung bài viết.

Đoạn mở bài (Sapo)

Sapo này thường ảnh hưởng đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews, Time on Site của website. Do đó, nó nên đưa thông tin rõ ràng, có chứa từ khóa, giới thiệu các nội dung chủ yếu trong bài viết để người dùng quyết định ở lại site hay không.

Các đề mục trong bài viết (Heading)

Đây là mục lục của bài viết để phân bổ nội dung từ lớn tới nhỏ, giúp người dùng trải nghiệm dễ hơn. Mục lớn nhất đặt là Heading 2 và chia dần xuống đến Heading 3 đến Heading 6.

Tuy nhiên, nên hạn chế đặt Heading quá nhỏ, khiến bài viết bị rối mắt.

Thân bài (Text và Multimedia)

Đây là nội dung của mỗi Heading. Để thân bài rõ ràng, được đánh giá Readability tốt, nên lưu ý một số đặc điểm:

  • Không nên dựa quá nhiều vào chuẩn SEO vì nội dung vẫn là viết cho người dùng đọc.
  • Không viết quá nhiều câu trên 20 từ. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh tùy theo giọng văn để tránh câu mất chủ ngữ, vị ngữ hoặc câu tối nghĩa.
  • Mỗi đoạn dưới Heading không nên nhiều hơn 300 từ và không nên viết nhiều hơn 3 đoạn.

XEM THÊM: Mức lương của Content Marketing đầy hấp dẫn tại Việt Nam cập nhật 2020

Các yếu tố ảnh hưởng chất lượng SEO

Thẻ Alt

  • Giúp Google hiểu rõ hơn bài viết của bạn đang nói về nội dung gì
  • Giúp bài viết hiển thị tốt hơn khi tìm kiếm từ khóa
  • Tăng chất lượng tối ưu cho bài viết của mình
  • Thể hiện thông điệp muốn truyền tải rõ ràng hơn
  • External Link: là link để dẫn đến các website khác. Đây là con dao hai lưỡi vì bạn có thể sẽ dẫn được nhiều lượt truy cập hơn cũng có thể khiến website bị đánh giá kém hơn nếu chọn nhầm các website “đen”.
  • Internal Link: là link nội bộ để dẫn về các bài viết khác trong website của bạn, giúp giảm tỷ lệ thoát trang. Bạn nên chèn Internal Link về các bài viết có lượng truy cập cao cũng như cùng một chủ đề như nhau để tận dụng traffic.

Mật độ từ khóa trong content (Keyword Density)

  • Nên đưa từ khóa chính vào cả SEO Title, Meta Description
  • Đưa các từ ngữ nghĩa bổ trợ cho từ khóa chính vào sapo, headings, kết luận và thân bài
  • Có thể chèn từ khóa trong thẻ Alt của hình ảnh
  • Kiểm tra mật độ từ khóa cân đối với độ dài bài viết (sử dụng gợi ý công cụ SEOquake hoặc YOAST SEO đưa ra)

XEM THÊM: Seo Google Map Local: Hướng dẫn chi tiết 2020

Quy trình sản xuất Content 6 bước

Để có một bài Content đảm bảo chất lượng về nội dung cũng như quy trình chuẩn SEO các bạn có thể tham khảo 6 bước dưới đây để áp dụng.

Content là gì? Quy trình viết và tối ưu content hiệu quả nhất để tăng traffic - Ảnh 3
Cách làm Content chuẩn SEO là gì?

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa, tìm hiểu thông tin

  • Brainstorming (lên ý tưởng) về chủ đề bài viết
  • Phát triển và mở rộng chủ đề theo hướng: Xác định mục đích > Phân tích đối tượng > Vấn đề độc giả muốn là gì > Đưa ra giải pháp
  • Thu thập dữ liệu: Nghiên cứu từ khóa có volume search phù hợp và các bài viết top đầu với từ khóa đó

Bước 2: Lập dàn ý bài viết

Lựa chọn các đề mục nội dung sẽ đưa vào bài, sắp xếp theo Heading từ lớn tới nhỏ: H2, H3, H4.

Bước 3: Tạo title và description

Tiêu đề và mô tả phải nằm trong độ dài cho phép, không quá ngắn vì không bao quát được hết thông tin trong bài. Có chứa từ khóa chính, nằm sát phần đầu càng tốt để người đọc dễ nắm bắt.

Bước 4: Xây dựng content chuẩn SEO

Có thể áp dụng một số cấu trúc viết như sau:

  • Viết theo mô hình Kim tự tháp ngược hay còn gọi là tam giác ngược với thông tin quan trọng nhất nằm ở trên cùng
  • Viết theo phương pháp APP (Accept Promise Preview)
    • A – Accept (Đồng ý): Đưa ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó.
    • P – Promise (Hứa hẹn): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được giải quyết.
    • P – Preview (Hình dung): Cho họ biết trước, hình dung những gì họ sẽ nhận được sau khi đọc xong bài blog.

Bước 5: Review content

Kiểm tra lại toàn bộ nội dung của văn bản, có thể lưu ý một số đặc điểm sau:

  • Kiểm tra mật độ từ khóa có phủ đều trong bài hay không, có bị spam quá nhiều hay không
  • Kiểm tra lại cụm từ, văn phong(style), giọng điệu(tone), nhịp điệu và mạch viết
  • Tránh đưa các câu quá dài hoặc quá ngắn
  • Cắt tỉa các từ, cụm từ dư thừa
  • Logic thứ tự trình bày đã hợp lý chưa
  • Lỗi chính tả? Phân tách câu, dấu chấm, phẩy?
  • Lỗi ngữ pháp?

Bước 6: Hoàn thiện nội dung

  • Xem lại cấu trúc trình bày có thân thiện với trải nghiệm người dùng
  • Thực hiện tối ưu Content cho SEO, chèn link internal và external, alt ảnh
  • Xem xét kỹ lại tiêu đề trước khi xuất bản(Tập trung thời gian tối ưu, viết 3-5 cái để chọn)
  • Index bài viết (kết hợp các kênh xã hội chia sẻ bài viết)
Content là gì? Quy trình viết và tối ưu content hiệu quả nhất để tăng traffic - Ảnh 4
Các bước quy trình để xây dựng một content chất lượng là gì?

Yếu tố cải thiện chất lượng content là gì?

  • Có sức sáng tạo
  • Có giá trị và thể hiện lợi ích trong nội dung
  • Khai thác tốt Insight khách hàng
  • Bắt kịp xu hướng thịnh hành (Trend)
  • Tối ưu SEO Onpage phối hợp với Content chuẩn chất lượng.
  • Xác định chân dung khách hàng (đối tượng đọc giả)

XEM THÊM: Digital marketing là gì? Kỹ năng dành cho tiếp thị số mới vào nghề

Hi vọng với sự chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức về Content là gì. Content Marketing là gì cũng như nắm được những thông tin hữu ích liên quan tới lĩnh vực này. Đừng quên cập nhật thêm những thông tin thêm nhé. Đây là những kiến thức News.timviec hỗ trợ bạn trong quá trình làm việc đạt hiệu quả.