Seo Google Map Local: Hướng dẫn chi tiết 2020
Đây là bản hướng dẫn chi tiết cách làm SEO theo địa phương trong 2020.
Với bản hướng dẫn này, bạn sẽ biết:
- Cách tăng rank thông qua 3 gói
- Làm thế nào để xây dựng trích dẫn NAP
- Làm cách nào tối ưu hóa GMB profile
- Và nhiều thứ khác nữa
Hãy cùng bắt đầu đi vào chi tiết!
Chương 1: Những điều cơ bản về SEO theo khu vực
Trong mục này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những điều cơ bản về SEO theo khu vực.
Đầu tiên, bạn sẽ thấy những dữ liệu rất thú vị chứng minh SEO là điều cần phải làm ở mọi doanh nghiệp tại địa phương
Tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm thông qua gói vị trí định vị trên bản đồ và cách tốt nhất để nâng thứ hạng vị trí gói định vị trên bản đồ của bạn
Seo theo khu vực là gì?
SEO theo khu vực là một quy trình tối ưu hóa các từ khóa dựa theo khu vực bạn đang sinh sống. Ví dụ: thợ khóa new york. Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương bao gồm tối ưu hóa các trang web kinh doanh cũng như hồ sơ của doanh nghiệp trên google.
Tại sao tối ưu SEO theo khu vực lại quan trọng
Tôi sẽ không đưa cả một nhóm thông tin ngẫu nhiên cho bạn. Tuy nhiên tôi muốn tóm tắt cho bạn một ít số liệu thống kê lí thú để giải thích tầm quan trọng của SEO với các doanh nghiệp địa phương.
46% các lượt tìm kiếm trên google đều có thói quen địa phương trong đó.
Tính năng tìm kiếm gần tôi tăng trưởng 150% nhanh hơn so với các tính năng tìm kiếm truyền thống, hoặc tìm kiếm theo các cụm từ khóa có sẵn của địa phương.
29% lượt tìm kiếm của Google SERPs đều có một gói cục bộ trong kết quả.
74% khách hàng thường tìm kiếm những thứ thuộc về địa phương trên điện thoại trước khi tới với một cửa hàng trong ngày.
Từ đó, có thể thấy được các lượt tìm kiếm theo khu vực có tầm quan trọng rất lớn trong lĩnh vực SEO. Và nếu doanh nghiệp của mình có thể đạt được những tiêu chí tìm kiếm này, rất có thể khách hàng sẽ tới trước cửa doanh nghiệp của bạn sau vài phút tới.
Gói tìm kiếm theo vị trí bản đồ
Gói tìm kiếm theo vị trí bản đồ sẽ cài đặt 3 doanh nghiệp địa phương cùng với vị trí của họ ở trên hệ thống bản đồ của google.
Ví dụ: nếu bạn search từ khóa: Tiệm cắt tóc Boston. Google sẽ đưa cho bạn gói các vị trí được định vị trên bản đồ với những kết quả được đánh giá cao.
Và dưới đó là những kết quả tìm kiếm với lượt tiếp cận thấp hơn.
Tôi sẽ chỉ cho bạn cách tăng thứ hạng của doanh nghiệp trong gói vị trí định vị trên bản đồ sau. Tuy nhiên, nên nhớ rằng gói này có những thuật toán riêng và quy định riêng của nó.
Chắc chắn một số yếu tố xếp hạng như backlinks có thể giúp bạn tăng được thứ hạng tìm kiếm tự nhiên. Tuy nhiên với các phương khác khác như: NAPs lại khá quan trọng trong việc tăng thứ hạng vị trí định vị trên google maps.
Có một thứ tôi muốn chỉ rõ:
Google không chỉ đưa ra những từ khóa theo khu vực mà có những thành phố, bang đặc biệt cho bạn. Nếu google nghĩ rằng từ khóa tìm kiếm của bạn có thể cần một tập hợp kết quả mang tính cục bộ. Hệ thống sẽ cho bạn một tổ hợp các kết quả khác nhau, kể cả là nó không có quá liên quan tới địa phương bạn.
Ví dụ: Khi tìm kiếm từ khóa người làm vườn tại NYC, google đưa ra kết quả theo định vị như sau:
Điều này rất quan trọng, bạn cần phải ghi nhơ trong quá trình tìm kiếm ra doanh nghiệp tại khi vực của mình thông qua các từ khóa. Và biện pháp tốt nhất đó là tối ưu các từ khóa theo dạng : cửa hàng + thành phố .
Trong khá nhiều trường hợp, nếu chỉ tìm kiếm bằng từ khóa cửa hàng mà không có thêm địa điểm thì lượt tìm kiếm của bạn sẽ rộng ra rất nhiều so với việc tìm kiếm theo dạng cửa hàng + thành phố.
Làm thế nào để theo dõi thứ hạng của vị trí định vị trên bản đồ
Bước đầu tiên trong mọi chiến dịch SEO khu vực đó là đưa ra điểm định vị chuẩn.
Đặc biệt, nếu bạn muốn thấy vị trí rank của mình trong gói theo vị trí định vị thì phải cần kiểm tra thứ hạng một các thường xuyên.
Hầu hết việc kiểm tra thứ hạng của vị trí đều có một công cụ kiểm tra riêng.
Trong tình huống này, với SEO khu vực, lượng tìm kiếm sẽ khá lớn. Trên thực tế, kết quả tìm kiếm trên bản đồ có thể khác nhau trong vòng cự li 1 dặm
Ví du: nếu tìm kiếm từ khóa cửa hàng coffee từ đường 72 đến đại lộ số 2 tại NYC.
Kết quả tìm kiếm đưa ra có thể sẽ rất phù hợp với nơi mà người tìm kiếm đang đứng.
Mặt khác, kết quả tìm kiếm có thể được thể hiện khác nếu như người dùng đứng ở một địa điểm khác hoặc tìm kiếm bằng một từ khóa khác.
Nếu như bạn chỉ tìm kiếm thứ hạng khu vực từ một địa điểm, bạn chỉ thấy một khía cạnh nhỏ thứ hạng của bạn ở thế giới thật.
Đây là điều mà bạn muốn có những sự tìm kiếm siêu hạng với thứ hạng địa phương của bạn. Với cách này, bạn có thể kiểm tra rõ được thứ hạng của doanh nghiệp bạn trên toàn bộ thành phố hoặc khu vực của bạn.
Do đó, tôi khuyến nghị một công cụ có tên Local Falcon cho việc tìm kiếm thứ hạng một cách chi tiết.
Những vẫn còn đó những tool khác như Local Viking. Công cụ này cũng có các chức năng tương tự.
Bước đầu tiên đó là chọn tên doanh nghiệp của bạn. (Nên chú ý rằng tên này đã phải có trên google maps). Và để dùng công cụ này, bạn sẽ cần profile google my business đã được tạo sẵn.
Sau đó, lựa chọn từ khóa bạn muốn kiểm tra thứ hạng.
Cuối cùng, lựa chọn mức độ cụ thể hoặc độ rộng mà bạn muốn đo thứ hạng của từ khóa.
Ví dụ: đối với từ khóa trong hình, độ rộng của việc kiểm tra thứ hạng là 5 dặm (8km)
Lựa chọn tỉ lể là 7×7, nó sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm được thứ hạng doanh nghiệp của bạn một cách rất dễ dàng.
Sau khi kiểm tra thứ hạng xong, công cụ sẽ đưa ra thứ hạng của bạn dựa trên vị trí địa lí cụ thể. Và bạn có thể thấy được công cụ này sẽ đưa cho bạn một bạn đồ tương tác trong đó cho bạn thấy nơi bạn xếp hạng trên toàn thành phố.
Như bạn có thể thấy, thứ hạng tìm kiếm tốt nhất nằm ở vùng ngoại ô… Sau đó thấp dần khi bạn đi về những khu trung tâm.
Tuy nhiên đây không phải là điều quá tệ. Đó có thể là do quanh khu vực của bạn có những đối thủ có lượt tìm kiếm tốt hơn. DO đó nếu như một người tìm kiếm ở khu vực bất kì, google sẽ tự động đề cập tới địa chỉ đó nhiều hơn.
VÌ thế, bạn nên dùng công cụ để tìm những điểm mà thứ hạng của bạn tốt. Ví dụ, bạn có thể thấy những doanh nghiệp địa phương có thứ hạng tìm kiếm 1 ở vùng phía bắc của thành phố. CHỉ trừ một điểm.
DO đó, bạn sẽ muốn click vào kết quả để xem ai đang vượt qua bạn.
Trong trường hợp này, đối thủ của bạn sẽ đứng đầu. Nhưng nếu bạn không hài lòng với thứ hạng 2, hãy kiểm tra địa chỉ của đối thủ trong danh sách. Bằng cách này, bạn có thể kiểm tra chéo được xem thực tế họ đang ở đâu trong bản đồ.
Và khi bạn tìm kiếm địa điểm của đối thủ trên bản đồ tìm kiếm thứ hạng. Bạn sẽ hiểu vì sao mình lại không thể đạt thứ hạng tìm kiếm top 1/
Những giải thích cơ bản này sẽ giúp bạn hiểu tìm kiếm theo địa điểm có thể giúp bạn tiến gần hơn với vị trí của đối thủ. Và sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tại sao google lại muốn đối thủ của bạn có được vị trí số 1 trên bảng xếp hạng.
Thứ hạng tìm kiếm khu vực hữu cơ
Nếu như bạn đang là một doanh nghiệp địa phương, gói vị trí bản đồ là nơi thích hợp để:
Nếu như bạn không muốn hoàn toàn bỏ qua các kết quả tìm kiếm truyền thống.
Kết quả tìm kiếm hữu cơ tại địa phương thường xuất hiện dưới gói tìm kiếm theo khu vực.
Tuy nhiên, đừng để điều này dẫn bạn tới ý nghĩ ngu xuẩn đó là: sử dụng gói định vị bản đồ hoặc không gì cả. Bởi vì, đa số các lượt tìm kiếm tại địa phương đều có những mục đích thương mại rất mạnh, và nó cũng xứng đáng với thứ hạng tìm kiếm khu vực trên SERPs.
Và không giống như kết quả tìm kiếm theo vị trí trên bản đồ google, các kết quả tìm kiếm tại địa phương về cơ bản khá giống như việc sử dụng google SERP.
Do đó, nếu muốn tối ưu hóa lượng tìm kiếm trong địa phương dưới dạng hữu cơ, bạn cần phải sử dụng từ khóa của mình trên tiêu đề, link URL cũng như trong tất các các cách on page SEO bình thường khác.
Thực ra, thứ khiến thứ hạng tìm kiếm khu vưc dưới dạng hữu cơ trở nên thú vị là các bạn theo dõi chúng. Hãy nhớ rằng, công thức: cửa hàng + thành phố chỉ chiếm một phần nhỏ trong các lượt tìm kiếm theo địa phương.
Ví dụ như với từ khóa: thợ cắt tóc Boston, bạn cũng sẽ muốn theo dõi thêm thứ hạng của các từ khóa khác như: thợ cắt tóc hoặc thợ cắt tóc gần tôi.
Nếu như bạn muốn theo dõi thứ hạng của từ khóa thợ cắt tóc gần tôi cho những người thường tìm kiếm quanh Boston. Bạn chỉ cần đặc biệt chú ý tới địa điểm của thứ hạng khi sử dụng công cụ theo dõi thứ hạng:
Hoặc nếu bạn muốn tìm kiếm những ý tưởng tốt hơn về thứ hạng từ khóa của bạn trong thành phố, bạn có thể theo dõi thứ hạng của bạn với cùng một từ khóa ở nhiều địa điểm khác nhau.
Chương 2: Nghiên cứu từ khóa SEO theo khu vực
Với chương này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách để tìm kiếm được từ khóa phục vụ việc SEO theo khu vực.
Khá may mắn khi việc nghiên cứu từ khóa SEO theo khu vực về cơ bản sẽ là quá trình làm một lần là xong.
Không giống như ở blog, bạn không cần phải thường xuyên tìm kiếm những từ khóa mới mọi lúc. Tuy nhiên, không nói rằng các từ khóa là không quan trọng đối với việc tìm kiếm theo địa phương. Chắc chắn nó rất quan trọng. Tuy nhiên với nhiều trường hợp, bạn chỉ cần tạo một danh sách từ khóa mà người dung thường sử dụng để tìm ra doanh nghiệp của bạn là được.
Gọi ý của Yelp
Quá trình này cũng giống như các gợi ý của Google.
Bạn nhập một từ khóa mà một người trong khu vực của bạn có thể dung để tìm ra doanh nghiệp của bạn…
… và kiểm tra những kết quả gợi ý.
Một điều khá thú vị ở Yelp đó là thỉnh thoảng những từ khóa hiển thị lại không chứa những thuật ngữ mà bạn đã nhập vào.
Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm từ khóa Nhật Bản, công cụ này cũng sẽ gợi ý thêm cả từ khóa những món ăn kết hợp có khẩu vị châu Á.
Gợi ý của Google
Gợi ý của google cũng khá hiệu quả dành cho các lượt tìm kiếm theo địa phương.
Một điều duy nhất cần phải để ý ở đây đó là những lượt tìm kiếm theo địa phương phải là thứ mà khách hàng tiềm năng tại khu vực đó muốn tìm kiếm.
Ví dụ: nếu bạn nhập từ khóa HVAC, bạn sẽ nhận được những gợi ý như danh sách
Ngoài từ khóa gần tôi ra, những từ khóa còn lại thường không phải là những từ khóa phù hợp với tiêu chuẩn của việc SEO theo khu vực. Nhưng khi bạn nhập thêm một vài thuật ngữ khác như HVAC B, bạn sẽ thấy có những từ khóa mà mình có thể sử dụng.
Tìm kiếm theo địa phương bằng giọng nói
Theo thống kê từ Google, 20% lượt tìm kiếm từ google được thực hiện trên điện thoại là bằng tìm kiếm giọng nói.
Điểm khác biệt chính giữa tìm kiếm bằng giọng nói và tìm kiếm bằng từ khóa là tìm kiếm bằng giọng nói sẽ cho ra kết quả tìm kiếm dài hơn và cho ra các kết quả theo ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng.
Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm từ khóa “gluten free pizza brooklyn”
Nếu như tìm kiếm được thực hiện thông qua giọng nói của ai đó thì có thể sẽ biến thành: “gluten free pizza in brooklyn that’s open right now”.
Theo như tôi biết, hiện không có công cụ để giúp tìm kiếm từ khóa thông qua giọng nói. Nhưng, có thể có một vài thứ bạn sẽ nhớ tới nếu như bạn đi theo đúng quy trình này.
GKP “Bắt đầu bằng website”
Google keyword planner là công cụ giúp bạn có thể tìm ra lượng truy cập cho từng vùng địa lí cụ thể khác nhau.
Do đó, nếu bạn đã có sẵn một danh sách các từ khóa và muốn chọn xem từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong danh sách đó. Công cụ này khá hữu ích.
Nhưng nếu bạn đang muốn tìm kiếm những từ khóa mới, tôi khuyên bạn nên sử dụng tính năng “Start with a website” của họ.
Và google sẽ gợi ý cho bạn một nhóm các từ khóa dựa trên những thông tin mà bạn đã nhập vào.
Chương 3: Các yếu tố ảnh hưởng tới thứ hạng SEO địa phương
Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểm việc SEO địa phương được thực hiện như thế nào.
Đặc biệt, tôi sẽ giới thiệu qua một vài điều quan trọng về các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng SEO theo địa phương…
… và một vài mẹo nhỏ để bạn có thể tối ưu hóa được chúng.
Hãy bắt đầu nhé!
Hồ sơ Google my business> Website của bạn
Năm trước, Moz có thực hiện một cuộc nghiên cứu thường lệ về các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm theo địa phương.
Và họ thấy được yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến thứ hạng trên gói vị trí định vị trên bản đồ đó là hồ sơ google my business,
Trang web của doanh nghiệp bạn ở địa phương cũng rất quan trọng. Những nội dung trên trang và đường link chỉ về trang của bạn cũng đóng vai trò quan trọng với thứ hạng định vị trên bản đồ của bạn.
Nhưng nếu muốn doanh nghiệp của bạn ở thứ hạng 1 trong gói vị trí định vị trên bản đồ, hồ sơ GMB của bạn cần phải có.
NAPs cũng rất quan trọng
NAP (tên, địa chỉ, số điện thoại) cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới thứ hạng khi tiến hành SEO theo địa phương.
Trích dẫn NAP là địa điểm mà tên, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp bạn đều được liệt kê.
Tại sao nó lại quan trọng?
Có thể nói, google sử dụng NAPs để xác nhận rằng tất cả thông tin doanh nghiệp của bạn là chính sác. Và nếu người dụng nhìn thấy được trích dẫn NAP của doanh nghiệp bạn, người ta sẽ càng tin tưởng rằng địa chỉ và số điện thoại mà bạn nêu là chính xác.
Và đây là lí do mà bạn muốn có trích dẫn NAP một cách đồng bộ trên nhiều web có uy tín càng tốt.
Đánh giá trực tuyến
Những nghiên cứu về thứ hạng tìm kiếm theo địa phương của Moz cũng nhận thấy, các đánh giá đóng vai trò khá quan trọng.
Đặc biệt, những đánh giá mang tính tiêu cực về hồ sơ GMB có thể gây nguy hại cho bạn. Và Google cũng có thể sử dụng những đánh giá từ bên thứ 3 để đánh giá về doanh nghiệp của bạn (giống như Yelp)
Theo như những người đã tham gia cuộc nghiên cứu cho thấy: đánh giá(cùng với đó là sự phản hồi từ người chủ) cho thấy việc khác hàng tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn. Và sự tin tưởng cũng là một yếu tố nền tảng của việc gia tăng thứ hạng.
Do đó, nếu bạn trả lời tất cả các đánh giá, kể cả những đánh giá tiêu cực sẽ giúp việc SEO theo địa phương của bạn có hiệu quả rất nhiều.
Những bước SEO bình thường vẫn được áp dụng
Qua tất cả những điều trên, có thể thấy:
Các yếu tố truyền thống về việc tăng thứ hạng google vẫn có thể áp dụng 100% trong các trường hợp SEO theo địa phương.
Mặt khác, Google cũng xác nhận rằng thứ hạng của bạn với SERPs hữu cơ cũng ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm tại địa phương.
Vị trí của bạn trên kết quả tìm kiếm của web cũng là một yếu tố, chính vì thế, biện pháp tốt nhất của SEO cũng được áp dụng cho việc tối ưu hóa các lượt tìm kiếm tại địa phương.
Điều này có nghĩa là: nếu thứ hạng kết quả tìm kiếm hữu cơ của bạn càng cao thì việc bạn có thứ hạng cao trên vị trí bản đồ là đương nhiên.
Do đó lí giải tại sao sáng tạo nội dung, tối ưu hóa trang web cũng như xây dựng backlink vẫn rất quan trọng với thứ hạng SEO theo địa phương. Đặc biệt là trong các ngành nghề có tính cạnh tranh.
Chương 4: Google my business
Bây giờ sẽ là lúc chúng ta tìm hiểu cách tối ưu hóa hồ sơ Google my business của bạn.
Tôi đã từng nhắc ở chương trước đó, GMB của bạn có yếu tố tác động rất lớn tới kết quả tìm kiếm của bạn. Do đó, nếu muốn có một GMB với chất lượng tốt nhất, chương này là của bạn.
Hãy giữ mọi thứ đồng bộ đến 1000%
Khi nói đến GMB, sự đồng nhất là rất lớn.
Không chỉ riêng việc bạn nhập thông tin GMB khớp với website của bạn, mà nó còn phải khớp với cả các trích dẫn NAP xung quanh trang web nữa
Khi google thấy các thông tin doanh nghiệp trên GMB của bạn đã được đồng bộ, và thậm chí cả trên website cũng như các bên tìm kiến thứ 3 như Yelp. Lúc dó, google sẽ xác nhận: OK, doanh nghiệp này hợp lệ. Và mọi thông tin của doanh nghiệp trên địa phương sẽ khớp với nhau.
Nhưng khi địa chỉ doanh nghiệp địa phương của bạn trên GMB và địa chỉ trên website khác nhau thì sẽ bị báo đỏ trên Google:
Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn thay đổi địa chỉ, tên hoặc số điện thoại. Bạn cần phải đưa những thông tin đó lên nhanh nhất có thể. Và nó bao gồm cả các trích dẫn khác về chủ sở hữu doanh nghiệp.
Ngoài ra, tôi cũng khuyến nghị bạn nên kiểm tra 2 lần khi địa chỉ doanh nghiệp trên GMB được viết chính xác giống nhau nhưng lại hiện ra ở mọi nơi.
Và google cũng không thích việc một địa chỉ viết là :”Avenue(Đại lộ)” nhưng một phiên bản khác thì chỉ viết “Ave”
Những kiểu địa chỉ như vậy không làm người đưa thư có thể giao những món hàng Amazon giao sai địa chỉ. Nhưng nó sẽ khiến hệ thống của Google cảm thấy khá rối.
Cập nhật đầy đủ mọi dữ liệu có thể.
Google sẽ đưa cho bạn một số điểm để phản ánh việc bạn hoàn thành bao nhiêu phần trăm hồ sơ.
Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, số điểm này cũng khá hào phóng. Bạn có thể đạt điểm rất cao nhưng chỉ mới hoàn thành những mục cơ bản.
Do vậy, tôi chỉ dung số điểm này làm cơ sở. Nhưng nếu bạn muốn xếp hạng cho các từ khóa cạnh tranh. Bạn có lẽ cần phải vượt hẳn lên.
Và thứ chủ yếu mà tôi thấy mọi người thường hay thiếu đó là việc lựa chọn category
Google sẽ bắt bạn phải chọn một cate để mô tả cho doanh nghiệp của bạn.
Và cate đó cần phải khớp mới nhưng cate khác đã có (bạn không thể tự mình tạo riêng một cate).
Hệ thống google cũng thường chú ý: rất nhiều người quên không lựa chọn một cate thứ hai. Cate thứ hai có sự ảnh hưởng trực tiếp tới từ khóa và lượt thứ hạng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn.
Khi bạn đã tới với mục này, tôi khuyến nghị bạn nên điền đầy đủ thông tin ở mục services(dịch vụ) và product(sản phẩm).
Những thông tin nay sẽ cho Google biết bạn đang bán cái gì. Vì thế nó rất là quan trọng và bạn cần phải điền hết các thông tin đó.
Liên tục cập nhật các thông tin chính về doanh nghiệp của bạn
Kiểm tra ít nhất 2 lần về giờ mở cửa, ngày nghỉ và những thông tin cơ bản khác của doanh nghiệp cần phải luôn được cập nhật.
Điều này tuy không ảnh hưởng tới thứ hạng một cách trực tiếp.
Nhưng nếu một người khác tới với nhà hàng của bạn mà thấy biển đóng cửa. Bạn có thể nhận được một đánh giá tệ tới từ một người đang đói.
Do đó, nếu muốn giờ mở cửa thay đổi. Ban cũng sẽ cần phải thay đổi nó trong Google My business
Kiếm thêm những đánh giá (và trả lời bất cứ đánh giá nào có)
Như tôi đã nhắc đến trong chương 3, đánh gia là một trong những dấu hiện hàng đầu để đẩy nhanh thứ hạng tìm kiếm theo địa phương trên google.
Và không cần phải nói, bạn chắc chắn muốn mình sẽ có nhiều đánh giá tốt nhất có thể.
Kể cả những đánh giá đó có là tích cực, tiêu cực hoặc ở giữa, tôi khuyến nghị bạn nên trả lời từng cái đánh giá một.
Điều này sẽ cho thấy rằng những khách hàng tiềm năng(và cả google) đều được bạn để mắt tới.
Hãy nhìn vào điểm khác biệt của câu trả lời này:
Nếu bạn đang có ý định đến thăm quan ngôi nhà Ấn độ, câu trả lời này sẽ gạt bỏ đi rất nhiều hoài nghi từ đánh giá tiêu cực trên.
Và bạn cũng có thể trả lời đánh giá GMB trong bảng điều khiển Google my business
Khi tiến hành lấy đánh giá từ khác hàng, có 2 thứ bạn cần nhớ:
- Hãy yêu cầu khách hàng để lại một lời đánh giá cho bạn.
- Bạn cũng cần phải biến nó trở nên dễ dàng cho khách.
Vậy có cách nào để hoàn thành được cả hai?
Bạn hãy gửi email cho khách hàng kèm theo một link đánh giá
Và hiện có 2 cách để lấy được link đánh giá:
Cách 1: Truy cập đường link sau và nhập tên doanh nghiệp.
Trang này sẽ đưa cho bạn một ID địa điểm của doanh nghiệp bạn.
Sau đó, nhập ID đó vào đường link: https://search.google.com/local/writereview?placeid=
Và khi click vào đường link, nó sẽ hiện ra giao diện để giúp người dung để lại đánh giá.
Cách 2: Đăng nhập tài khoản GMB, chuyển đến mục Get more reviews
Cuối cùng, tạo một đường link ngắn để có thể gửi cho khách hàng của bạn.
Chương 5: SEO tại chỗ cho doanh nghiệp địa phương
Trong chương ngắn này, tôi sẽ giới thiệu một vài cách để các doanh nghiệp địa phương có thể SEO tại chỗ một cách có hiệu quả.
Một khi bạn tối ưu các thẻ tiêu đề và sao chép nội dung ở phần thân với các cách on page SEO truyền thống. Bây giờ là thời gian để bạn tìm hiểu những kế hoạch được thiết kế cho các website của doanh nghiệp địa phương.
Viết những nội dung độc đáo dành cho các vị trí khác nhau.
Bạn có thể biết rằng bạn luôn muốn có cho mình những nội dung độc đáo trên mọi trang của doanh nghiệp mình.
Vậy nếu doanh nghiệp của bạn đang phục vụ tại khu vực Boston và Brookline, bạn sẽ muốn nội dung của các trang sẽ hoàn toàn khác biệt.
Nhưng có thể bạn không biết, dù bạn có tránh việc có nội dung trùng lặp, bạn có thể tạo ra những trang đích cho những địa điểm mà bạn không có cơ sở.
Đương nhiên nó sẽ không giúp bạn tăng thứ hạng trong gói thứ hạng vị trí định vị trên bản đồ. (Và bạn cần có hồ sơ GMB cho những vị trí này).
Nhưng bạn cũng có thể có được thứ hạng tổng thể trong kết quả tìm kiếm của nhiều từ khóa địa phương khác nhau dưới dạng hữu cơ. Và nếu như bạn vẫn phục vụ ở quanh khu vực của bạn càng lâu, lượng truy cập cũng sẽ được chuyển đổi theo hướng tốt hơn.
Ví dụ: trang web về dịch vụ lợp mái này đã tối ưu các từ khóa quanh Brockton và Natick
TUy nhiên phần tuyệt vời nhất? Họ lại không có địa điểm ở Natick hoặc Brockton
Và thứ hạng của họ trong SERPs địa phương cũng khá cao cho hai từ khóa tiềm năng của họ.
Làm thế nào để dụng Schema cho SEO theo địa phương
Khi nói đến SEO theo địa phương, cấu trúc Schema là một thứ rất hay để có.
Có thể nói, toàn bộ các cate đều có cấu trúc Schema.
Ví dụ: bạn có thể dụng cấu trúc Schema cho địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp bạn.
Và tôi không nghĩ rằng, Google lại quá dựa vào schema cho thứ hạng của vị trí trên bản đồ. Nhưng bạn có thể tự tin rằng bạn thao tác đúng thì không có gì sai nếu sử dụng cấu trúc LocalBusiness ở trang web của bạn.
Có thể nói:
Một loại Schema có thể giúp bạn đó là những cấu trúc đánh giá.
Giống như SERps, các sao đánh giá có thể chuyển kết quả đánh giá sao khá tồi tệ của bạn trở nên bắt mắt thông qua Rich Snippet.
(Chú ý: Google đã dừng hỗ trợ các đánh giá cho doanh nghiệp địa phương và tổ chức theo cấu trúc schema. Nhưng bạn có thể sử dụng đánh giá schema cho nội dung, công cụ, công thức hoặc các nội dung khác của website doanh nghiệp theo địa phương).
Sử dụng thẻ tiêu đề
Tôi đã học được kĩ thuật này thông qua chuyên gia đào tạo quảng cáo facebook Nicholas Kusmich.
Và tôi thấy rằng nó hoạt động một cách tuyệt vời cho những trang wbe của doanh nghiệp địa phương.
Ý tưởng này bắt nguồn từ việc bạn bắt đầu sử dụng thẻ tiêu đề với một tiêu đề hướng đến lợi ích một cách mạnh mẽ.
Sau đó, hãy đảm bảo rằng tiêu đề của bạn không vượt quá số lượng thẻ tiêu đề được giới hạn bởi Google(thông thường khoảng 500 – 600 pixels hoặc 50 chữ).
Việc giới hạn này có thể tạo ra một vòng mở để dẫn đến việc có thêm nhiều lượt click hơn.
Chương 6: Trích dẫn NAP
Bây giờ, ta sẽ chuyển sang một phần rất khó của SEO: Trích dẫn NAP
Trích dẫn NAP hiện cũng giống như backlinks: nó rất khó để xây dựng nhưng cũng rất quan trọng.
Và trong chương này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng trích dẫn địa phương chính xác nhất
Chạy kiểm tra NAP
Bạn muốn dữ liệu NAP của bạn phải đồng bộ 100% ở mọi nơi.
- Từ trên website
- Trên profile GMB của bạn
- Trên trang chủ sở hữu của doanh nghiêng.
Về cơ bản đó đều là những nơi mà nhắc tới doanh nghiệp của bạn trên nền tảng trực tuyến.
Hiện nay có cả triệu công cụ trích dẫn khác nhau. Nhưng cá nhân tôi khuyến nghị hai công cụ là: Whitespark và loganix. Nhưng như tôi đã nói, sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau hơn.
Không chỉ tập trung ở việc bạn sử dụng công cụ như thế nào, điều quan trọng nhất mà bạn cần phải nhớ trước khi bắt đầu đó là:
- NAP hiện tại, các cập nhất NAP dành cho doanh nghiệp
- Lịch sử thông tin NAP(bằng cách này, bạn có thể tìm và cập nhật các trích dẫn đã hết hạn.)
Với những thông tin này, công cụ bạn sử dụng sẽ tìm kiếm trên internet về NÁP. Sau đó bạn sẽ nhận lại được báo cáo như trong hình:
Chỉnh sửa các NAP không chính xác
Lúc này bạn đã có một đanh sách các trích dẫn, bạn sẽ cần phải tìm ra được những trich dẫn bị sai hoặc không đồng nhất.
(Với những doanh nghiệp chưa kiểm tra trước đó, bạn có thể tìm thấy rất nhiều những trích dẫn cần phải sửa hoặc cập nhật mới.).
Một khi bạn đã có được danh sách trích dẫn NAP cần cập nhật. Bước tiếp theo đó là phải chỉnh sửa lại nhiều nhất có thể.
Và theo kinh nghiệm của tôi, các NAPs sai thường rơi vào các trường hợp như:
- Các trích dẫn bạn có thể tự thay đổi
- Các trích dẫn mà người khác thay đổi.
Đối với trường hợp đầu tiên, việc cập nhật từng cái một thật sự rất mệt. Chính vì thế những công cụ như Yext hoặc Bright Local ra đời.
Với các trích dẫn cần thay đổi từ người khác, bạn cần phải tiếp cận được với mục tiêu một ca;chs trực tiếp, có thể thông qua các email với nội dung như trong hình:
Tìm cơ hội trích dẫn, liên kết với các đường link liên kết
Sau khi đã xây dựng được trích dẫn tại Yelp, Foursquare, Angie’list và những đối tượng tìm kiếm khác. Công việc tiếp theo là gì?
Theo kinh nghiệm của tôi, những cơ hội trích dẫn tốt nhất thường tới từ các site địa phương. Các trích dẫn điện phương là những trích dẫn rất liên quan để có thể giúp cho thứ hạng thực sự của bạn trong vị trí định vị trên bản đồ được tăng lên.
Và bởi vì bạn đang tiếp cận với mọi người trong khu vực địa phương của bạn, tỷ lệ chuyển đổi tiếp cận của bạn thường sẽ rất cao.
Một câu hỏi được đặt ra đó là:
- Bạn làm cách nào để tìm ra được những trích dẫn địa phương này ?
- Tôi khuyên bạn nên sử dụng chứng năng link liên kết trong công cụ Ahrefs
Cũng như cái tên mà tôi vừa gợi ý, chức năng chính của công cụ này thường là để xây dựng link. Tuy nhiên, nếu để ý, nó cũng có thể giúp bạn khá hiệu quả với các trích dẫn.
Thực tế, bạn thỉnh thoảng có thể nhúng 2 link trở lên và có thể nhận lại được link trích dẫn từ cùng một địa điểm.
Với trường hợp này, đây là cách làm theo từng bước 1:
Đầu tiên, lấy khoảng 2 hoặc 3 link từ các đối thủ và cho vào trong công cụ.
Một mẹo nhỏ: Bạn không cần phải sử dụng các đường link của đối thủ trực tiếp. Bất cứ những doanh nghiệp nào đang hoạt động. Suy cho cùng, họ cũng đang xây dựng những trích dẫn từ các trang chủ sở hữu doanh nghiệp địa phương.
Sau đó, bạn sẽ nhận được một danh sách báo cáo tất cả những trang có liên kết với các đối thủ mà bạn vừa sử dụng trong bước 1.
Cuối cùng, lọc lại các kết quả để tìm ra được cơ hội trích dẫn.
Link cơ hội trích dẫn
Hoặc cả hai:
Tôi không khuyên bạn quá lo lắng về các link nofollow. Nên nhớ rằng: mục tiêu chính là đẩy được NAP của bạn lên trên trang. Nếu như có thêm được các đường link thì đó là điều tốt (kể cả đó là các đường link tính năng nofollow)
Cách đảo ngược NAPs của đối thủ
Công cụ mà bạn sử dụng để kiểm tra NAP cũng có thể sử dụng để đối phó lại với các đối thủ.
Tất cả bạn cần chỉ là NAP chi tiết của đối thủ, bạn sẽ lấy được những danh sách toàn bộ của những nơi mà đối thủ của bạn được nhắc đến trên nền tảng trực tuyến.
Theo kinh nghiệm của tôi, cách tiếp cận này hiệu quả hơn link liên kết. Với các công cụ trích dẫn, kết quả thường không cần tới những đường link các trang của đối thủ của bạn phải hiện lên.
Những công cụ này sẽ hiển thị ngay danh sách NAP cho bạn, ví dụ như:
Chương 7: Xây dựng link theo địa phương.
Khi nơi tới việc xây dựng link theo địa phương thì nó khá giống với các kế hoặc xây dựng link cho các website không có tính địa phương.
Công việc này thường hiệu quả:
Bởi vì các doanh nghiệp địa phương thường có mối quan hệ rất chặt với các thành phố hoặc 1 bang cụ thể. Do đó, họ sẽ có rất nhiều những cơ hội backlink độc đáo mà những doanh nghiệp không thuộc địa phương không thể tiếp cận được.
Và trong chương này, tôi sẽ giúp bạn lên kết hoạch xây dựng link có tính địa phương mạnh mẽ.
Những doanh nghiệp địa phương khác
Hầu hết các doanh nghiệp địa phương đều có mối quan hệ với các doanh nghiệp khác trong cùng khu vực.
Kể cả khi bạn sẽ cần hải tiếp cận email của một khách hàng lạnh nào đó. Tôi khuyên bạn nên bắt đầu xây dựng link từ những người mà bạn đã biết.
Do đó, tôi có lên danh sách một vài đối tượng như:
- Nhà phân phối
- Nhà cung cấp
- Nhà bán lẽ
- Nhà thầu
- Các doanh nghiệp hàng xóm.
Từ đây, bạn đã có một số lượng mối quan hệ cần thiết.
Sau đó, hãy tìm những điểm đặc biệt ở các website của họ mà có thể đồng nhất được với link của bạn. (Đây là bước mà rất nhiều người thường bỏ qua)
Ví dụ: với trang của nhà thầu dịch vụ lát này có liên kết tới một vài nhà phân phối ưa thích.
Phòng thương mại của địa phương bạn
Phòng thương mại của địa phương bạn là một trong những cách lấy links dễ nhất mà bạn có thể thấy được.
Dưới đây là một ví dụ của việc lấy backlink phòng thương mại:
Làm thế nào để có thể có được danh sách thường phụ thuộc vào phòng thương mại. Một số sẽ yêu cầu phải có một khoảng phí nhất định để duy trì tư cách thành viên của bạn hàng năm.
Bên cạnh đó, bởi vì những đường link này thường rất liên quan tới doanh nghiệp của bạn. DO đó, chúng thường có giá trị với bất cứ thứ gì bạn cần để vượt qua.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ thường xuyên có được NAP với đường link website của bạn.
Tài trợ cho sự kiện tại địa phương
Có một thực tế rằng:
Rất nhiều sự kiện địa phương cần những nhà tài trợ.
Và nếu bạn có thể tài trợ cho một sự kiện địa phương, bạn sẽ thường tìm thấy đường link của bạn được bố trí rất đẹp ở trên website của sự kiện.
Ví dụ: một buổi diễn xiếc phi lợi nhuận tại địa phương thường có một trang web có liên kết với trang của các đơn vị hỗ trợ:
Sự hỗ trợ của bạn đôi khi không cần phải là bằng tiền mặt. Bạn đang điều hành một cửa hàng pizza? Bạn đang phân phân có nên quyên góp một chiếc bánh pizza thật lớn. Hoặc bạn là một công ty in ấn? Bạn cũng có thể đưa ra lời mời in những tờ rơi quảng cáo. Ý tưởng là ở bạn.
PR tại địa phương
Các tờ báo hoặc kênh tin tức tại địa phương luôn muốn có tin tức.
Và nếu như bạn cố tình làm một điều gì đó thú vị (như một sự kiện kỉ niệm hoặc khai mạc), bạn có thể tìm thấy dòng tin tức về mình ở trên các phương tiện này.
Điều duy nhất mà bạn cần phải làm đối với nhưng trang tin tức này là thông báo với họ trước một vài ngày để họ có thể chuẩn bị trước. Công thêm, nếu bạn có thể, hãy viết một câu truyện ngoài lề trước khi sự kiện bắt đầu.
Ngoài ra, nếu bạn không muốn vấp phải những rắc rối của các sự kiện, bạn cũng có thể là một nguồn thống tin cho các trang tin tại địa phương.
Vậy đâu là cơ hội tốt nhất cho PR theo địa phương?
Có hai cách thức tìm kiếm hoạt động có hiệu quả nhất theo tôi đó là:
- Mong muốn nói chuyện với + thành phố
- #tạp chí + khu vực
Ví dụ: khi bạn tìm kiếm cụm từ: mong muốn nói chuyện với + boston trên twitter, bạn sẽ thấy rất nhiều cơ hội PR hay như trong hình:
Và bây giờ là đến chương cuối…..
Chương 8: Kế hoạch và mẹo SEO theo địa phương nâng cao
Hãy kết thúc với một vài hướng dẫn về các mẹo SEO theo địa phương nâng cao, cũng như kế hoạch và các chiến thuật khác nhau.
Những chiến thiệt này không thể thay thế được những phương pháp truyền thống như xây dựng NAP hoặc tối ưu hóa GMB. Nhưng nó sẽ giúp bạn có thêm một chút cú hích cho thứ hạng của bạn.
Đề xuất đính kèm
Đây cũng là một cách khác để tìm kiếm được các từ khóa nhằm tối ưu theo địa phương.
Ví dụ: khi bạn nhập cụm từ làm sạch (cleaners), hệ thống sẽ đưa ra cho bạn một số gợi ý như trong hình.
Trong số các gợi ý đính kèm, sẽ có những gợi ý rất phù hợp để tạo ra các trang vệ tinh xung quanh:
Nhúng vị trí của google map lên trang doanh nghiệp
Đây là một cách thức rất hay để có thể nhấn mạnh với Google rằng bạn đang có mặt tại một địa điểm đặc biệt.
Tất cả những gì bạn cần làm đó là tìm kiếm tên doanh nghiệp của mình trên google map.
Sau đó, bạn click vào menu ở góc trái của màn hình. Tiếp theo bạn click nút share or embed map.
Hệ thống sẽ đưa cho bạn một mã nhúng bất kì. Cuối cùng, bạn nhúng bản đò đó vào trang liên hệ hoặc trang vị trí của bạn.
Sử dụng từ khóa tập trung vào vị trí của bạn.
Theo như kinh nghiệm của tôi, mẹo đơn giản này sẽ giúp ích rất nhiều trong thứ hạng địa phương theo dạng hữu cơ.
Những điều bạn cần làm lúc này đó là chắc chắn rằng các từ khóa tập trung theo khu vực của bạn được hiệu lên ở trên đầu trang mà cụ thể là tại tiêu đề.
Ví dụ như trong ảnh:
Và tôi khuyên bạn nên để tiêu đề trong thẻ H1
Bởi vì:
Nó sẽ đưa ra nhiều tín hiệu UX hơn khi tiến hành on-page SEO.
Tại sao?
Vì khi người dùng tại địa phương tiếp cận với website, họ cần phải biết được bạn đang phục vụ gì trong vòng 2 giây.
Và khi đã thấy được dòng tiêu đề như vậy, họ thường sẽ quay lại kết quả tìm kiếm để chắc chắn rằng doanh nghiệp này 100% hoạt động trên thành phố của họ.
Bên cạnh đó, một số khác có thể thấy rằng, tiêu đề như vậy sẽ khiến nhiều người thấy rằng: Tuyệt! Họ phục vụ tại Boston. Tôi chắc chắn đã tìm ra được địa chỉ đúng.
Thẻ tiêu đề được nhắc lại 2 lần
Đây là một cách tiếp cận SEO vẫn hoạt động khá hiệu quả cho những doanh nghiệp địa phương.
Và những gì bạn phải làm đó là tối ưu hóa thẻ tiêu đề ở trang chủ trong vòng khoảng 2 hoặc 3 từ khóa.
Ví dụ: doanh nghiệp địa phương này đang tối ưu xung quanh từ khóa “san diego kitchen remodeling” và “bathroom remodeling san diego”.
Và họ đã xếp top 5 ở cả 2 dạng từ khóa:
Công việc này thường diễn ra ở thế giới địa phương vì các doanh nghiệp địa phương thần rất ít nhận được các đường link có liên kết tới các trang nội bộ.
Từ việc phân tích các link profile của các trang địa phương mà tôi đã từng làm. Tôi nhận thấy rằng đến 90% các trang địa phương thường sử dụng backlink để chỉ về trang chủ của họ.
Điều đó có nghĩa là: bạn cần phải tận dụng tối đa những giá trị của trang chủ. Bên cạnh đó, hãy tối ưu hóa xung quanh một số những từ khóa có liên quan đến nhau là cách tốt nhất để làm điều này.
Tối ưu hóa meta description cho những lượt tìm kiếm địa phương
Không có chút bí mật nào khi những đoạn mô tả của bạn là một cách rất tuyệt vời để tăng cường lượt click chuột hữu cơ.
Nhưng không may đó là, tôi thấy nhiều doanh nghiệp địa phương thường sử dụng các từ khóa trong mục mô tả như sau:
Thay vì thế, nên sử dụng theo công thức sau:
Mẹo nhỏ: sử dụng quảng cáo google để tìm được những bản mô tả hấp dẫn hơn. Sau đó, việc copy này sẽ chứng minh được số lượt click. Do đó, bạn không thể bị sai hướng nếu sử dụng bản sao của họ trong mô tả của bạn.
Ví dụ: khi tìm từ khóa “khách sạn new york”. Tôi thấy có ít nhất từ 2 đến 3 quảng cáo có sử dụng các từ như tiết kiệm, giá cả đảm bảo.
Bây giờ sẽ đến lượt bạn
- Những kĩ thuật nào trong bài hướng dẫn này bạn muốn thử nghiệm trước?
- Bạn sẽ sử dụng gợi ý đính kèm để tìm kiếm từ khóa?
- Hoặc bạn có muốn tối ưu hóa đoạn mô tả theo địa phương.
Dù bằng cách nào, hãy cho tôi biết bằng cách để lại comment ở dưới ngay.