MBA là gì? Tiêu chí lựa chọn chương trình học mba hiện nay

MBA là gì? Mặc dù đã nhiều người biết tới nhưng chưa chắc đã hiểu rõ được những gì khóa học này có thể đem lại cho học viên hiện nay

MBA là gì 

MBA  – master of business administration, đây là bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh. Văn bằng này lúc đầu là một dạng bằng cấp sau đại học được rất nhiều ứng viên săn tìm ở Mỹ. Từ đó, bằng MBA là gì đã dần trở thành một bằng cấp được nhiều người theo đuổi nhất trên thế giới bởi lợi ích mà nó đem lại cho học viên.

Hiện nay, chương trình MBA được xây dựng chủ yếu để phát triển các kỹ năng cần thiết trong mảng kinh doanh, kỹ năng lãnh đạo. Vì thế, các nội dung học tập thường được xây dựng theo công thức gồm: kỹ năng chuyên môn + khả năng làm việc với con người. Trong đó, những môn học có liên quan đến: tài chính doanh nghiệp, nghiên cứu – phân tích thị trường sẽ được giảng dạy một các kỹ lưỡng. Cùng với đó là những môn học tự chọn như: kỹ năng giao tiếp, cách thức nghiên cứu hành vi con người…. cũng được chú trọng giảng dạy để không chỉ giúp cho học viên nâng cao kiến thức về quản trị doanh nghiệp mà còn là các kỹ năng cần thiết trong cv xin việc của bản thân.

Những ứng viên tham gia vào chương trình học thạc sĩ quản trị kinh doanh cần phải có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 3 năm trở lên mới được tham gia học. Tuy nhiên, một số trường học vẫn sẵn sàng tiếp nhận học viên từ mọi ngành nghề tham gia học tập chương trình.

Cấu trúc của khóa học MBA gồm những gì 

Tùy thuộc vào các trường đại học hiện nay, cấu trúc của chương trình học bằng MBA là gì có thể kéo dài trong 1 – 2 năm. Trong đó nội dung sẽ tập trung hơn vào một số chuyên ngành nhất định. Tuy nhiên, cấu trúc khóa học bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh về cơ bản như sau:

  • MBA đại cương: Đây là chương trình học chuyên dành cho ứng viên có dưới 3 năm kinh nghiệm nhưng muốn được thăng tiến trong các lĩnh vực quản trị chiến lược, quản trị tài chính doanh nghiệp
  • Thạc sĩ điều hành QTKD:  Chương trình này thường được tổ chức theo hình thức học bán thời gian. Khóa học này phù hợp với những ai đã nắm rõ vai trò của hoạt động quản trị doanh nghiệp và mong muốn bước chân vào ban điều hành một doanh nghiệp
  • Thạc sĩ QTKD chuyên ngành: Là khóa học dành cho những người có kinh nghiệm về quản lý cấp cao và muốn bước lên một vị trí cao hơn ..
  • Thạc sĩ QTKD hệ đào tạo từ xa: Chương trình học này dành cho những người không thể theo học tại trường với sự hướng dẫn của các giảng viên thông qua các platform trực tuyến nhằm giúp cho học viên đảm bảo được công việc cá nhân của riêng mình.
MBA là gì? Tiêu chí lựa chọn chương trình học mba hiện nay - Ảnh 1
Cấu trúc của khóa học MBA gồm những gì

Xem thêm: Kinh tế vi mô là gì? Vi mô khác vĩ mô như thế nào?

Tại sao nên học MBA 

Cơ hội thăng tiến cao 

Các học viên tham gia học MBA chủ yếu là những người đã đi làm. Vì thế, bằng MBA sẽ giúp họ có thể thăng tiến nhanh chóng hơn trong con đường sự nghiệp của riêng mình. Và với các tân cử nhân mới ra trường, việc có bằng thạc sĩ QTKD trong hồ sơ xin việc cũng sẽ là công cụ tốt để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Nâng cao kỹ năng lãnh đạo, teamwork

Kỹ năng teamwork luôn là điều đặc biệt được lưu tâm bởi các nhà tuyển dụng hiện nay. Vì vậy, nếu như theo học chương trình MBA sẽ giúp cho bạn có thêm được các kiến thức mới nhằm nâng cao khả năng lãnh đạo, để có được cái nhìn tổng quát nhất trong mọi vấn đề.

Giúp người học nắm bắt xu hướng trước thời đại 

Bên cạnh kỹ năng lãnh đạo thì các học viên có bằng MBA còn là những người có tầm nhìn rất cao. Vì thế, bạn có thể lên được những kế hoạch, chiến lược tốt để tối đa hóa doanh thu cho công ty.

MBA là gì? Tiêu chí lựa chọn chương trình học mba hiện nay - Ảnh 2
Tại sao nên học MBA

Được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao 

Bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh MBA không chỉ đơn giản là tấm bằng quốc tế mà nó còn thể hiện một quá trình học tập bài bản, học viên được học tập và tiếp thu nguồn kiến thức chuẩn quốc tế. Để có tấm bằng MBA thì khả năng ngoại ngữ của bạn cũng phải rất tốt, và kỹ năng về công việc cao. Những điều này làm cho các nhà tuyển dụng đánh giá cao, và nâng cao khả năng được chọn lựa.

Học MBA cần có điều kiện gì 

Đối với những trường đạo tạo bằng master of business administration, tiêu chuẩn dành cho các học viên hiện tại đó là phải có tối thiểu từ 3 năm kinh nghiệm làm việc trở lên. Bên cạnh đó, nhiều trường cũng yêu cầu ứng viên nộp lại các giấy tờ như:

  • Chứng chỉ GMAT về đánh giá khả năng của sinh viên khi nộp đơn vào học các khóa học cao cấp về kinh doanh 
  • Chứng chỉ GRE về kiểm tra tiêu chuẩn sử dụng trong việc xét nhập học sau đại học 
  • Các bài luận để phản ảnh lý do tại sao muốn học MBA 
  • Chứng chỉ ngoại ngữ có liên quan

Tiêu chí để lựa chọn chương trình học MBA phù hợp

Chương trình đào tạo 

Các học viên cần phải xác định được đúng mục tiêu của riêng mình để có thể lựa chọn được chương trình học phù hợp. Những chương trình đào tạo chuyên biệt sẽ giúp bạn tối ưu được thời gian học tập, từ đó áp dụng được vào những công việc mà mình đang theo đuổi.

Đội ngũ giảng dạy 

Đội ngũ giảng viên MBA giữ vai trò rất quan trọng khi những kiến thức của khóa học đều mang tính thực tiễn rất cao. Ở mỗi bài giảng nhất định, sự định hướng của giảng viên sẽ giúp cho học viên gợi mở ra được nhiều hướng mới cho riêng mình. Từ đó, học viên sẽ được truyền cảm hứng để có thể chinh phục các kế hoạch tiếp theo trong tương lai.

MBA là gì? Tiêu chí lựa chọn chương trình học mba hiện nay - Ảnh 3
Tiêu chí để lựa chọn chương trình học MBA phù hợp

Tham khảo: Cơ hội việc làm quản lý điều hành mới nhất 2021

Trên đây là chi tiết về MBA là gì. Hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về tấm bằng sẽ giúp đỡ rất nhiều cho sự nghiệp trong tương lai của mỗi cá nhân hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.