Kinh tế vi mô là gì? Vi mô khác vĩ mô như thế nào?

Kinh tế vi mô là gì? Kinh tế học vi mô khác vĩ mô ở những điểm nào. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau 

Kinh tế vi mô là gì?

Kinh tế vi mô tiếng Anh gọi là micro – economics. Đây là môn khoa học chuyên nghiên cứu, phân tích và lựa chọn các vấn đề kinh tế cụ thể của một tế bào kinh tế trong một quốc gia. Từ những sự phân tích này, các nhà quản lý; chủ doanh nghiệp có thể tiến hành dự đoán được về xu hướng phát triển kinh tế của một khu vực, một đất nước trong quãng thời gian tương lai. Thông thường sẽ là từ 5 đến 10 năm.

Kinh tế học vi mô cũng chính là chuyên ngành nghiên cứu hành vi của từng cá nhân, từng người tiêu dùng, nhà đầu tư. Hoạt động nghiên cứu kinh tế vi mô chủ yếu sẽ nhờ vào sự tương tác giữa các chủ thể trên trong thị trường. Từ những tương tác này sẽ có thể giải thích được tại sao các cá nhân, người tiêu dùng lại có những hành vi mua sắm trên thị trường. Đâu là những yếu tố khiến khách hàng có thể  tạo ra quyết định mua hàng

Kinh tế học vi mô chuyên nghiên cứu gì?

Có thể nói, kinh tế vi mô là một môn khoa học chuyên về các vấn đề kinh tế. Trong đó, môn học này tập trung vào một số điều quan trọng nhất của nền kinh tế bao gồm: các vấn đề về thị trường, sản xuất, chi phí, lợi nhuận, các yếu tố khác nhau tác động đến sự phát triển của thị trường kinh doanh….

Kinh tế vi mô là gì? Vi mô khác vĩ mô như thế nào? - Ảnh 1
Kinh tế học vi mô chuyên nghiên cứu gì?

Trong số những điều trên, kinh tế vi mô sẽ chủ yếu tập trung vào nghiên cứu các vấn đề gồm:

  • Những vấn đề cơ bản tồn tại của doanh nghiệp
  • Lý thuyết cơ bản về hành vi người tiêu dùng
  • Các yếu tố liên quan đến thị trường, sản xuất
  • Các yếu tố về cạnh tranh, độc quyền
  • Những hạn chế của nền kinh tế thị trường
  • Sự can thiệp của chính phủ vào tốc độ phát triển của nền kinh tế

Đây là một số nội dung cơ bản mà kinh tế vi mô nghiên cứu. Từ những thông tin nghiên cứu này, các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp mới có thể đưa ra được những phương hướng, chiến lược  kinh doanh nhằm mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp của riêng mình được.

Xem thêm: Kinh tế đối ngoại là gì? Lý do khiến ngành học này đang rất HOT

Phương pháp được sử dụng để nghiên cứu kinh tế vi mô

Trong hoạt động nghiên cứu kinh tế vi mô là gì, các nhà nghiên cứu thường sẽ sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:

  • Các phương pháp nghiên cứu chung của khoa học về kinh tế: Người nghiên cứu sẽ cần phải nắm rõ những vấn đề liên quan đến lí luận, phương pháp luận trong toàn bộ quá trình nghiên cứu. Đây là phương pháp quan trọng nhất trong việc nghiên cứu kinh tế học vi mô để giúp nhà nghiên cứu có thể hiểu rõ được vấn đề mà mình cần tìm hiểu.
  • Trong quá trình nghiên cứu, người nghiên cứu thường sẽ phải gắn chặt công việc nghiên cứu phương pháp luận với quá trình thu thập thông tin nhằm nâng cao những nhận thức khác nhau về lý luận để giải quyết được những vấn đề cụ thể của hoạt động kinh tế.
Kinh tế vi mô là gì? Vi mô khác vĩ mô như thế nào? - Ảnh 2
Phương pháp được sử dụng để nghiên cứu kinh tế vi mô

Đọc thêm: Cách làm CV xin việc ấn tượng giúp ứng viên được nhà tuyển dụng đánh giá cao

Bên cạnh những phương pháp nghiên cứu kinh tế học vi mô cơ bản, người nghiên cứu cũng sẽ cần phải sử dụng các phương thức khác nhau tùy theo từng vấn đề như:

  • Đơn giản hóa việc nghiên cứu các mối quan hệ kinh tế
  • Áp dụng cách thức cân bằng nội bộ. Xem xét sự tác động của từng đơn vị, phòng ban lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà không chịu tác động bởi cách vấn đề khác nhau.
  • Mô hình hóa hoạt động nghiên cứu thông qua các công cụ toán học……

Vi mô và vĩ mô khác nhau như thế nào?

Rất nhiều người hiện đang lầm tưởng, kinh tế vi mô và vĩ mô là hai khái niệm giống nhau. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lệch. Giữa vi mô và vĩ mô luôn có sự khác biệt rõ ràng. Vậy, vi mô và vĩ mô khác nhau như thế nào?

Kinh tế vi mô quan tâm đến hành vi của cá thể

Điểm khác biệt đầu tiên có thể kẻ tới đó là việc kinh tế học vi mô thường xuyên nghiên cứu hành vi của từng doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Còn với kinh tế vĩ mô, môn học này sẽ chủ yếu đề cập đến sự phát triển của nền kinh tế một quốc gia trong từng giai đoạn bất kỳ.

Và từ những thông tin nghiên cứu của vi mô, bức tranh toàn cảnh kinh tế vĩ mô của đất nước mới được phác họa rõ nét để giúp cho chính phủ có những quyết sinh phù hợp.

Kinh tế vi mô là gì? Vi mô khác vĩ mô như thế nào? - Ảnh 3
Vi mô và vĩ mô khác nhau như thế nào?

Kinh tế học vi mô quan tâm đến mục tiêu của từng cá nhân

Đối với kinh tế vi mô, mục tiêu của từng cá nhân; từng doanh nghiệp trong nền kinh tế luôn được chú ý. Còn với vĩ mô, những mục tiêu kinh tế của cả quốc gia mới là điều được đặc biệt chú ý.

Kinh tế học vi mô lý giải cách thức doanh nghiệp vận hành

Với môn học kinh tế học vi mô, cách thức vận hành; đưa ra quyết định của doanh nghiệp sẽ được đặc biệt chú ý. Trong đó, vĩ mô chủ yếu tìm cách thức để cải thiện toàn bộ bức tranh của nền kinh tế quốc gia trong một chu kỳ nhất định.

Xem thêm: Quản trị kinh doanh là gì? Ngành nghề cho những người đa năng

Các khái niệm có liên quan đến kinh tế vi mô

Khi nghiên cứu về kinh tế vi mô là gì, chúng ta cũng sẽ thấy có một số khái niệm cơ bản có liên quan đến chuyên ngành này. Trong đó có thể kể tới:

Cung cầu, cung và cân bằng

Lý thuyết về cung cầu, cung và cần bằng tiếng anh gọi là Deman, supply and equilibrium. Đây là những công thức sẽ giúp bạn có thể xác định được giá cả trong một thị trường có tính cạnh tranh cao. Lý thuyết này thường được kết luận bằng giá cả mà người tiêu dùng yêu cầu và cung cấp bở nhà sản xuất.

Lý thuyết sản xuất

Lý thuyết về sản xuất là một loạt những yêu cầu trong quá trình chuyển đổi sản xuất hàng hóa của một doanh nghiệp. Có thể hiểu đơn giản rằng đây là những hướng dẫn về quá trình chuyển đổi đầu vào thành đầu ra trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa.

Đừng bỏ qua: Hàng trăm vị trí hấp dẫn đang chờ các ứng viên tìm việc làm tại Bắc Giang tiềm năng

Kinh tế lao động

Kinh tế lao động hay còn gọi là labor economics. Khái niệm này trong kinh tế học vi mô nên được hiểu là các động lực phát triển của thị trường lao động trong bối cảnh đầy cạnh tranh hiện nay. Lý thuyết này xem xét mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động để định hình rõ được về tình trạng việc làm, thu nhập hiện nay.

Trên đây là một số điểm cơ bản về kinh tế vi mô là gì. Và trong hoạt động quản lý kinh tế, nếu như chỉ giải quyết các vấn đền ở cấp độ vi mô mà không có sự quản lý vĩ mô của nhà nước thì nền kinh tế khó đi theo được đúng mục tiêu đã định.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.