[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng

Để ứng tuyển việc làm tại các công ty Nhật Bản, ứng viên cần phải đặc biệt chuẩn bị từ kiến thức chuyên môn cho đến hồ sơ xin việc. Vậy viết CV tiếng Nhật như thế nào để có thể lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng?

Môi trường làm việc tại Nhật đều rất nghiêm túc. Vì vậy, những lưu ý trong cách viết CV tiếng Nhật dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình tìm việc mơ ước tại Nhật.

TẠO CV ĐẸP TRONG 5 PHÚT TẠI ĐÂY!

CV xin việc tiếng Nhật là gì?

CV xin việc tiếng Nhật gọi là Rirekisho. Đây là một dạng lai giữa CV xin việc và sơ yếu lý lịch cá nhân. Trong các bản Rirekisho này, ứng viên cần phải tóm tắt được các thông tin khác nhau về ứng viên như:

[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 1
CV xin việc tiếng Nhật là gì?
  • Trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng nghề nghiệp có liên quan tới công việc ứng tuyển

Bản CV tiếng Nhật hiện đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình nhà tuyển dụng đánh giá năng lực và có mời bạn tới với vòng phỏng vấn trực tiếp hay không. Và nếu bản sơ yếu lý lịch tiếng Nhật của bạn không thật sự tốt, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể loại bạn ra khỏi quy trình tuyển dụng.

Các doanh nghiệp nhật thông thường sẽ yêu cầu ứng viên điền vào một bản CV theo đúng mẫu của doanh nghiệp. Tuy nhiên với các công ty không yêu cầu thì ứng viên cũng đừng có quá lo lắng. Phần lớn các mẫu CV bằng tiếng Nhật hiện tại đều giống nhau đến 90% về bố cục. Do đó, điều quyết định lớn nhất với bạn đó chính là nội dung của nó.

Bên cạnh CV tiếng Nhật thì mẫu CV tiếng Việt vẫn là mẫu CV được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hãy xem ngay cách viết CV tiếng Việt chuẩn cho mọi ngành nghề tại Việt Nam.

Hướng dẫn xây dựng mẫu CV tiếng Nhật được lòng nhà tuyển dụng 

Nếu bạn muốn CV xin việc tiếng Nhật của mình được doanh nghiệp nhật để ý từ lần đầu tiên. Bạn nên thiết kế bản hồ sơ theo trình tự sau:

Thông tin cá nhân ứng viên

Đây là phần rất quan trọng không chỉ trong bản CV tiếng Nhật mà còn trong mọi bản hồ sơ xin việc. Trong phần này, bạn cần có các thông tin đầy đủ về bản thân mình. Tuy nhiên, các ứng viên nên tuân theo quy định của văn phong Nhật như sau:

[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 2
Thông tin cá nhân ứng viên
  • Họ và tên: Bạn nên dịch tên của mình ra bảng chữ Katakana. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng đọc đúng tên bạn
  • Ngày sinh: [Năm] 年 [Tháng] 月 [Ngày]. Ví dụ: 1995 年 06 月 29 日生
  • Địa chỉ: Bạn chỉ cần viết nơi ở hiện tại của bạn theo mẫu (số nhà, tên đường, quận huyện/ thành phố) là được
  • Email: Hãy tự tạo cho mình một địa chỉ email thật chuyên nghiệp với tên họ đầy đủ để gửi hồ sơ cho nhà tuyển dụng
  • Hình ảnh đại diện: Nên sử dụng ảnh đại diện kích cỡ 3×4. Trong đó, bạn cần phải mặc trang phục lịch sự, có gương mặt sáng để ghi điểm với nhà tuyển dụng

Kinh nghiệm làm việc

Với phần này trong mẫu CV xin việc tiếng Nhật, các ứng viên nên trình bày ngắn, rõ ràng quá trình làm việc của bản thân mình. Tuy nhiên, hạn chế tối đa hiện tượng nhảy việc quá nhiều trong thời gian ngắn, điều này sẽ hạn chế khả năng trúng tuyển của bạn.

[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 3
Kinh nghiệm làm việc

Trong mục kinh nghiệm làm việc, bạn cũng cần chú ý những điều sau để hồ sơ xin việc tiếng Nhật của bạn thật chuyên nghiệp

  • Ngày tháng quá trình làm việc viết theo văn phong nhật bản: Năm/Tháng
  • Ghi chi tiết về những gì bạn đã làm để nhà tuyển dụng thấy rõ năng lực của bạn.
  • Mô tả về nơi làm việc cũ: Hãy ghi thêm lý do nghỉ việc trong CV xin việc tiếng Nhật của bạn. Văn hóa Nhật rất trọng sự trung thành nên họ sẽ rất quan tâm đến thông tin này.
  • Trình tự các công việc đã làm cần sắp xếp khoa học: Bạn nên trình bày theo trình tự thời gian từ các công việc gần nhất về trước trong CV của mình.

Bạn muốn tham khảo phần kinh nghiệm làm việc trong CV tiếng Trung, hãy xem cách viết CV tiếng Trung để hiểu rõ hơn nhé!

Quá trình học tập

Với một nền văn hóa khá coi trọng bằng cấp thì đây là một phần cần có trong mẫu CV của bạn. Các ứng viên nên liệt kê chi tiết các thông tin gồm:

[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 4
Quá trình học tập trong CV xin việc tiếng Nhật
  • Tên trường, chuyên ngành
  • Thời điểm nhập học
  • Thời gian tốt nghiệp
  • GPA trung bình

Và nếu trong quá trình học tập, bạn có những thành tích nổi bật khác nhau thì cũng nên đưa vào để gây thêm ấn tượng mạnh hơn cho các nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Mục tiêu nghề nghiệp

Các công ty Nhật thường đánh giá rất cao những ứng viên có định hướng và sẵn sàng gắn bó lâu dài với công ty. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu thật kỹ về công ty để có thể ghi ra những mục tiêu nghề nghiệp hợp lý nhất cho mình trong CV tiếng Nhật của mình.

Nhưng bạn cần tránh những mục tiêu quá mơ hồ vì nó sẽ chẳng mang lại lợi thế gì cho bạn trong buổi phỏng vấn. Hãy đưa ra những mục tiêu riêng của mình để cho các chủ doanh nghiệp Nhật thấy rằng bạn có chính kiến và sẵn sàng theo đuổi công việc đến cùng. 

[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 5
Mục tiêu nghề nghiệp

Ngoài ra, sau khi hoàn thiện bản form CV tiếng Nhật của mình, bạn nên đặt tên file CV theo định dạng như sau: Rirekisho – Nguyen Thu Huong.doc. Cách đặt tên này sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể nhớ bạn rõ hơn.

Và một điều đặc biệt cần chú ý, người Nhật rất trọng uy tín nên tất cả các thông tin mà bạn khai trong bản CV tiếng Nhật mẫu đều cần phải là những thông tin trung thực nhất. Cùng với đó, hãy rà soát lỗi chính tả để giúp bản CV của bạn chỉn chu nhất có thể.

Kỹ năng nghề nghiệp

[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 6
Kỹ năng nghề nghiệp

Trong cách tạo CV tiếng Nhật, những kỹ năng nghề nghiệp sở trường cũng như thế mạnh của bạn sẽ cần phải phù hợp với vị trí ứng tuyển. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ càng những vị trí ứng tuyển của mình trong doanh nghiệp nhật để có thể đưa vào các kỹ năng phù hợp nhất cho công việc của bạn.

Sở thích cá nhân

Cũng giống như CV tiếng Hàn hay các mẫu CV thông thường, sở thích cá nhân là phần có thể không cần trong bản CV tiếng Nhật. Tuy nhiên bạn cũng nên đưa vào để nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ về ứng viên hơn. Trong đó:

  • Không liệt kê một cách lung tung. Hãy lựa chọn những sở thích nào phù hợp với vị trí ứng tuyển.
  • Trước khi làm CV tiếng Nhật, hãy tìm hiểu kỹ những thông tin về văn hóa doanh nghiệp để lựa chọn các kỹ năng phù hợp.
[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 7
Sở thích cá nhân

Thông tin bổ sung

Với các thông tin như: sở thích cá nhân, thông tin bổ sung… Đây là những thông tin tham khảo, không bắt buộc phải có trong khi viết CV tiếng Nhật. Tuy nhiên, nếu công ty của bạn cần những thông tin đặc thù hoặc bạn có thêm nguyện vọng muốn dành cho công ty thì có thể ghi thêm vào phần này.

[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 8
Thông tin bổ sung

Tải mẫu CV tiếng Nhật file word hay cho ứng viên

[TIP] Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 9

➡️ Download CV tiếng Nhật chuẩn bằng điện thoại hoặc máy tính tại đây

Trên đây là cách viết CV tiếng Nhật dành cho mọi ứng viên. Hy vọng bài viết của Newstimviec sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để giúp bạn tìm được những công việc mơ ước của mình trong môi trường doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các mẫu CV xin việc khác để phục vụ công cuộc xin việc của bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.