7 kỹ năng trả lời phỏng vấn khi đi xin việc cho người mới ra trường [TIPS]

Nếu bạn tìm mãi chưa được việc thì nên tìm hiểu ngay những kỹ năng phỏng vấn xin việc quan trọng, có thể ảnh hưởng tới quyết định của nhà tuyển dụng sau đây. Cánh cửa tương lai có rộng mở, tươi sáng không, tất cả đều phụ thuộc vào giai đoạn này.

Sinh viên mới ra trường kinh nghiệm chưa có nhiều, còn không ít bỡ ngỡ trước các nhà tuyển dụng, vậy làm sao để có một buổi phỏng vấn thành công, giành tấm vé vào làm nhân viên chính thức? Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ các kỹ năng đi phỏng vấn giúp ứng viên có thêm tự tin, trả lời thông thái hơn trong buổi tuyển dụng nhé.

Kỹ năng phỏng vấn khi xin việc

Kỹ năng phỏng vấn là một không không thể thiếu khi đi xin việc. Kỹ năng phỏng vấn giúp ứng viên dễ dàng vượt qua các vòng phỏng vấn hơn. khi tham gia tuyển dụng.

Kỹ năng chào hỏi

7 kỹ năng trả lời phỏng vấn khi đi xin việc cho người mới ra trường [TIPS] - Ảnh 1
Là người chủ động bắt đầu cuộc giao tiếp để ghi điểm.

Mở đầu buổi phỏng vấn dĩ nhiên là màn chào hỏi. Lời khuyên quý báu được đưa ra là: Hãy gây ấn tượng ngay từ lúc này! Đây là khâu vô cùng quan trọng. Nó sẽ phần nào quyết định người phỏng vấn có cảm tình với bạn hay không.

Ghi nhớ một số tips sau đây:

  • Nếu họ không “bắt chuyện” trước, bạn hãy ghi điểm bằng cách trở thành người chủ động.
  • Hãy coi đó là một cuộc đối thoại, trò chuyện.
  • Khi được hỏi, hãy trả lời lại nhiệt tình, tự nhiên, nhưng đừng quá suồng sã.
  • Hãy cười thật tươi, có thể 1-2 chi tiết nào đó để tương tác với người phỏng vấn trước khi bắt đầu, ví dụ như nói về một chuyện vừa xảy ra với bạn ở bên ngoài chẳng hạn.
  • Đừng càm ràm, than thở quá nhiều về thời tiết nóng bức, kẹt xe, tắc đường…

►► Tham khảo ngay>>> Cách giới thiệu về bản thân khi đi phỏng vấn

Kỹ năng thể hiện ngôn ngữ hình thể (body languages)

Khoa học đã khẳng định rằng, cử chỉ để lộ ý định thực sự của con người. Lời nói chiếm dưới 35% của nội dung của giao tiếp trực tiếp, hơn 65% nội dung giao tiếp thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể. Bạn tạo ấn tượng với người khác qua cách cư xử nhiều hơn là qua lời nói. Ngôn ngữ có thể nói dối nhưng ngôn ngữ cơ thể luôn nói thật vì nó truyền tải cảm xúc.

Bạn NÊN:

  • Eye contact: Làm chủ ánh mắt, đừng gằm mặt hoặc nhìn xuống phía dưới quá lâu, hãy nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn.
  • Kiểm soát từng cử chỉ nhỏ, ví dụ như nhấp nhổm, vân vê đồ vật trong tay, liên tục chạm vào điện thoại, nhìn đồng hồ…
  • Thường xuyên luyện tập trước gương để học cách diễn tả ngôn ngữ cơ thể sao cho tự nhiên nhất trước khi đi phỏng vấn.
  • Tuy nhiên, cũng đừng lạm dụng, liên tục “khua tay múa chân” một cách thừa thãi.

Kỹ năng đối đáp thuyết phục

Giao tiếp, đối đáp thông minh vừa là năng khiếu, vừa là năng lực.

  • Đối đáp thật ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề nếu bạn không có khiếu giao tiếp;
  • Cung cấp đầy đủ thông tin;
  • Đừng trả lời cụt lủn, chỉ vỏn vẹn Có/Không, đặc biệt với những câu hỏi bằng tiếng Anh;
  • Đưa ra những nhận xét đúng đắn, luôn có dẫn chứng đi kèm và lập luận chặt chẽ;
  • Thể hiện năng lượng tích cực, năng động, trẻ trung, thực sự đam mê với vị trí ứng tuyển.

Những điều này sẽ là “chìa khóa vàng” tạo nên kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc hiệu quả, giúp nhà tuyển dụng ấn tượng, thậm chí còn đánh giá cao hơn cả một vài kinh nghiệm, kỹ năng viết bằng câu chữ trên CV.

XEM THÊM: Cách deal lương hiệu quả cho ứng viên khi phỏng vấn với nhà tuyển dụng

Kỹ năng làm việc nhóm

Các nhà tuyển dụng luôn muốn tuyển những nhân viên có khả năng làm việc theo nhóm và tuân thủ chỉ thị của cấp trên. Không ai muốn tuyển dụng những nhân viên “bất kham”. Họ cũng rất cần những người có thể truyền cảm hứng cho cả tập thể để hướng đến mục tiêu chung.

Vì thế, hãy trình bày một vài ví dụ về cách bạn đã hợp tác với mọi người từ lúc còn ở trường để thực hiện một dự án lớn hoặc phục vụ một sự kiện quan trọng nào đó là một ý tưởng khá hay khi phỏng vấn.

7 kỹ năng trả lời phỏng vấn khi đi xin việc cho người mới ra trường [TIPS] - Ảnh 2
Biết cách làm việc nhóm để gia tăng hiệu quả công việc.

Kỹ năng ra quyết định

Một nhân viên làm được việc tức là làm việc đúng theo tiến độ, giải quyết những vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng và gọn gàng, tránh để ảnh hưởng đến công ty. Chính vì thế, khi đi phỏng vấn xin việc bạn cần thể hiện sự nhanh nhạy, kiên định, tinh tế trong cách giải quyết vấn đề.

Khi nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi tình huống, bạn cần: Tập trung suy nghĩ => Nhanh chóng đưa ra câu trả lời + Giải thích được lý do. 

Đừng ngồi ậm ừ, suy nghĩ quá lâu, hoặc đưa ra những câu trả lời vòng vo, không chắc chắn hoặc không trình bày được lý do cho sự lựa chọn của mình.

Để có được điều này thì bạn nên chuẩn bị tốt tinh thần và kiến thức trước khi tiến hành một cuộc phỏng vấn.

XEM THÊM:Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất [TOP 16]

Kỹ năng tổ chức

Trong quá trình trả lời câu hỏi, bạn nên thể hiện mình là người có khả năng sắp xếp, giải quyết công việc một cách tuần tự, thuần thục, không bị rối tung, thiếu sót, một cách nói nôm na là làm việc có khoa học.

Ví dụ như:

  • Bạn ăn mặc chỉnh tề, đúng phong cách của vị trí cần tuyển, không mặc xuề xòa, tóc tai bù xù…
  • Tuân thủ thời gian, đến đúng hoặc trước thời gian hẹn phỏng vấn một chút
  • Mang đầy đủ các giấy tờ liên quan để trình diện nhà tuyển dụng nếu cần…

Đừng để đến khi họ muốn xem chứng chỉ này, bảng điểm kia thì bạn lại không có, hay lục tung đồ lên tìm, hoặc nói nói quên ở nhà… Như vậy, kỹ năng tổ chức, sắp xếp được thể hiện đầu tiên qua những việc nhỏ như vậy nên các ứng viên cần chú ý.

XEM THÊM: Tips phỏng vấn: Chuẩn bị phỏng vấn xin việc “dễ như đi chơi”

Kỹ năng phỏng vấn ngược

Rất nhiều bạn sinh viên thổ lộ rằng, việc hỏi ngược lại là không quan trọng vì thứ nhất, không nghĩ ra câu gì để hỏi, thứ hai, sợ để lại ấn tượng xấu. Nhìn chung, các bạn thường e ngại, đa số nằm ở nguyên nhân thiếu tự tin.

7 kỹ năng trả lời phỏng vấn khi đi xin việc cho người mới ra trường [TIPS] - Ảnh 3
Phỏng vấn ngược là con dao 2 lưỡi, tùy thuộc vào sự khôn khéo, linh hoạt của bạn.

Sự lo lắng, tự ti ấy cũng là điều dễ hiểu bởi các bạn đang coi mình ở thế bị động. “Đi xin việc”, từ “xin” như một cơ chế “ban ơn”, người đi phỏng vấn ở “cơ dưới”, chỉ có thể nghĩ đến việc làm thế nào để thể hiện hết mình, để xin được công việc đang mong muốn chứ không nghĩ phỏng vấn là sự trao đổi 2 chiều. Vì vậy, xin hãy lưu ý, phỏng vấn là sự tương tác từ cả 2 phía. Hiểu rõ bản chất, bạn sẽ giải quyết được mọi vấn đề, rào cản.

“Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?”, đó là điệp khúc ở cuối mỗi buổi phỏng vấn, biến thành”cơn ác mộng” hay cơ hội đều tùy thuộc hết vào bạn. Nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao và rất thích thú với việc người xin việc biến cuộc phỏng vấn thành cuộc trao đổi 2 chiều ngay từ đầu.

Hãy nhớ, ở bước này, chỉ với một vài câu hỏi đúng hướng, bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được tư duy sắc bén, khả năng xử lý tình huống và sự hứng thú của bản thân đối với công ty, rất dễ ghi điểm!

Gợi ý việc đặt câu hỏi cho nhà phỏng vấn:

  • Đừng quá đặt nặng thắc mắc về lương, sau này khi đã có làm việc và thể hiện tốt, bạn sẽ có cơ hội đề xuất về lương thưởng;
  • Thể hiện mong muốn được làm việc trong môi trường tốt để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng;
  • Hãy ưu tiên những câu hỏi liên quan đến trách nhiệm công việc, văn hóa công ty, môi trường làm việc, tổ chức phòng ban,…
  • Không đặt những câu hỏi mang tính chất “đao to búa lớn”, vĩ mô quá như: Đối thủ của anh/chị là ai? Chiến lược 5 năm phát triển của công ty là gì? Kế hoạch của anh/chị để khắc phục khó khăn công ty ra sao, để lớn mạnh vượt bậc như thế nào? Cơ cấu tổ chức của cả công ty, tập đoàn?… Đây đều là những câu không cần thiết.

XEM THÊM: Phỏng vấn tuyển dụng: 3 câu hỏi NTD muốn nghe nhưng ứng viên không hỏi

Tham gia phỏng vấn là cơ hội quý giá để các bạn có được việc làm. Chính vì thế, hãy chuẩn bị những câu hỏi, kỹ năng phỏng vấn xin việc một cách chu đáo, kỹ lưỡng nhất để mọi cơ hội đều trong tầm tay. Chúc bạn tìm được công việc phù hợp!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.