Tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất dành cho doanh nghiệp sử dụng
Tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất là văn bản được sử dụng phổ biến trong nội bộ các đơn vị, công ty, doanh nghiệp. Các bộ phận khi có nhu cầu tăng nhân sự sẽ làm loại tờ trình này nộp lên cho lãnh đạo.
Khái niệm
Tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất là loại văn bản hành chính được sư dụng khi một bộ phận, phòng/ban nào đó của doanh nghiệp muốn bổ sung nhân sự. Họ sẽ viết đơn và nộp lên cho lãnh đạo công ty xem xét và phê duyệt. Loại biểu mẫu này được dùng rất phổ biến trong nội bộ các cơ quan, doanh nghiệp lớn nhỏ.
Mẫu tờ trình này phải luôn luôn đảm bảo được tính ngắn gọn, súc tích và đầy đủ thông tin để người xem (ở đây chính là các lãnh đạo) có thể dễ dàng hiểu được mong muốn, nguyện vọng của người/đơn vị viết đơn.
⏩ Tham khảo: Mẫu thông báo tuyển dụng nhân sự chuẩn nhất 2020
Mẫu tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất
Mẫu tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất
Tải mẫu tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất
Ngoài mẫu tờ trình trên, chúng tôi sẽ gửi đến bạn một vài loại đơn từ, biểu mẫu liên quan khác:
Mẫu đề xuất nhân sự
Xem và download mẫu phiếu này tại đây:
Mẫu đơn đề nghị bổ sung nhân sự
Xem và download mẫu đơn này tại đây:
Tải mẫu đơn đề nghị bổ sung nhân sự
⏩ Tìm hiểu thêm: Mẫu đề xuất nhân sự sử dụng cho doanh nghiệp
Hướng dẫn viết tờ trình xin bổ sung nhân sự đột xuất
Phần thể thức
Thể thức trình bày của thể loại tờ trình không thể thiếu những yếu tố sau:
+ Quốc hiệu – tiêu ngữ: Hai mục này sẽ nằm ở góc phía trên bên phải của văn bản
- Quốc hiệu (“CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”): Phải được viết in hoa, bôi đậm, kiểu chữ sử dụng là kiểu chữ đứng, cỡ chữ thường là size 12 hoặc 13.
- Tiêu ngữ (“Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”): Viết in thường (trừ chữ cái đầu tiên phải viết in hoa), bôi đậm, được phân tách với nhau bằng dấu gạch ngang, kiểu chữ sử dụng là kiểu chữ đứng, cỡ chữ thường là size 13 hoặc 14 (lớn hơn phần quốc hiệu 1 cỡ).

+ Tên của văn bản (“TỜ TRÌNH”): Phải được viết in hoa.
+ Phần trích yếu nội dung văn bản (“Bổ sung nhân sự đột xuất”): Viết in thường (trừ chữ cái đầu tiên phải viết in hoa), bôi đậm, vị trí nằm ở sau cụm từ “Về việc/Vv”.
Phần nội dung
+ Phần “Kính gửi”: Sau chữ “Kính gửi” là tên của lãnh đạo công ty hoặc phòng Hành chính – Nhân sự
+ Phần lý do: Nêu rõ vì sao bộ phận ấy cần bổ sung nhân sự
+ Các vị trí cần tuyển dụng thêm nhân viên là các vị trí nào
+ Bảng thông tin liên quan đến vị trí tuyển dụng: Nó cần có đủ các thông tin như:
- Số lượng nhân sự cần bổ sung
- Tiêu chuẩn mà ứng viên cần đáp ứng
- Mức lương dự kiến
- Tóm tắt công việc phải làm
- Thời gian dự kiến muốn nhân sự làm việc là bao giờ
…
Phần kết
Người viết đơn ký và ghi rõ họ tên. Sau đó nộp đơn cho lãnh đạo công ty, phòng Hành chính – Nhân sự… chờ họ phê duyệt, ký và đóng dấu xác nhận là văn bản coi như đã được thông qua.
⏩ Xem thêm: Phiếu tiếp nhận nhân sự dành cho nhân viên thực tập – chính thức
Tìm hiểu thêm về kỹ năng viết tờ trình
Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn thêm một số thông tin về kỹ năng viết tờ trình nói chung để bạn có thể viết được nhiều loại tờ trình khác nhau chứ không riêng gì mẫu tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất.
Yêu cầu cần đáp ứng khi soạn tờ trình
- Người viết đơn phải tiến hành phân tích căn cứ thực tế để làm bật lên nhu cầu bức thiết của vấn đề mà họ nêu ra.
- Những điều cần xin phê duyệt phải được trình bày ngắn gọn và rõ ràng, mạch lạc.

- Các kiến nghị đưa phải hợp lý, nếu không % văn bản được phê duyệt sẽ tương đối thấp.
- Người làm đơn còn cân phân tích cặn kẽ các khả năng có thể xảy ra và đưa ra những phương án để khắc phục vấn đề.
Bố cục của tờ trình
Thiết kế bố cục thành 3 phần:
- Phần lý do: Nêu lý do mà người đó viết đơn (để đề xuất, đề đạt nguyện vọng, mong muốn gì…).
- Phần nội dung chính: Liệt kê đầy đủ các vấn đề cần đề xuất (trong đó có tờ trình các phương án, phân tích và chứng minh các phương án là khả thi).
- Phần kiến nghị cấp trên: Nêu ra mong muốn được các lãnh đạo hỗ trợ về mặt tinh thần, vật chất…; yêu cầu cấp trên phê chuẩn một hoặc một vài phương án khả thi (một phương án chính, những phương án còn lại là để dự phòng khi có vấn đề xảy ra).
Kỹ thuật viết tờ trình
- Phần lý do: Cách hành văn phải đảm bảo thể hiện được nhu cầu của các cá nhân, bộ phận… một cách khách quan nhất. Người viết tờ trình phải cho cấp trên thấy rằng đó là nhu cầu cấp thiết dựa trên tình hình thực tế chứ không phải là lý do chủ quan.
- Phần đề xuất: Ngôn ngữ và cách hành văn cần có tính thuyết phục nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố ngắn gọn, rõ ràng và mạch lạc. Đừng phân tích theo kiểu dài dòng hoặc chung chung, khó hiểu. Những luận cứ được đưa ra phải có tính tin cậy; các số liệu phải được trích từ những tài liệu uy tín và có độ chính xác tuyệt đối!
- Phần kiến nghị: Văn phong lịch sự; luận chứng chặt chẽ; nội dung phải có tính khả thi để tạo ra độ tin cậy cao. Có như vậy, lãnh đạo mới tin tưởng và phê duyệt cho văn bản này. Tờ trình còn có thể đính kèm phụ lục, nó có tác dụng dẫn chứng, minh họa thêm cho những phương án đề xuất được đưa ra trong văn bản chính.
Qua bài viết trên đây, News.timviec.com.vn đã gửi đến bạn nhiều thông tin hữu ích liên quan đến tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất. Đây là loại văn bản cần thiết đối với mọi cơ quan, doanh nghiệp. Vì vậy, bạn đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Đơn khiếu nại là gì? Hướng dẫn làm mẫu đơn khiếu nại, đơn tố cáo chuẩn
Biểu Mẫu 02-02-2021, 16:16Mẫu đơn khiếu nại thường được sử dụng nhằm mục đích khiếu nại các vấn đề của một cá nhân hoặc tập thể. Đây là loại văn bản hành chính có cơ sở pháp lý. Để hiểu rõ hơn về cách soạn thảo đơn khiếu nại, cùng theo dõi bài viết của News.timviec.com nha! Khái...

Bản khai nhân khẩu là gì? Hướng dẫn cách kê khai nhân khẩu chuẩn
Biểu Mẫu 01-02-2021, 17:04Bản khai nhân khẩu là văn bản kê khai thông tin cá nhân khi đăng ký tạm trú, dùng để quản lý cư trú. Mẫu kê khai nhân khẩu sẽ được quy định văn bản riêng. Để hiểu rõ cách kê khai mẫu nhân khẩu, theo dõi bài viết dưới đây của News.timviec nhé! Bản...
![[Hướng dẫn] Cách viết bản cam kết, giấy cam kết đúng chuẩn 2021](https://img.timviec.com.vn/2021/01/ban-cam-ket.jpg)
[Hướng dẫn] Cách viết bản cam kết, giấy cam kết đúng chuẩn 2021
Biểu Mẫu 25-01-2021, 15:59Bản cam kết, giấy cam kết là một văn bản được sử dụng nhiều trong công việc và cuộc sống. Mục đích của giấy cam kết là thỏa thuận thực hiện lời hứa hẹn cho vấn đề nào đó. Vậy cách viết giấy cam kết đúng chuẩn ra sao? Theo dõi bài viết để được...
![[Hướng dẫn] Cách soạn thảo hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2021](https://img.timviec.com.vn/2021/01/hop-dong-thue-nha.jpg)
[Hướng dẫn] Cách soạn thảo hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2021
Biểu Mẫu 23-01-2021, 11:40Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng dân sự sử dụng trong việc thương thảo thuê văn phòng, nhà ở,... Vậy cách để soạn thảo mẫu hợp đồng cho thuê nhà đúng chuẩn là gì? Theo dõi bài viết để biết thông tin chi tiết nhé! Tìm hiểu về hợp đồng thuê nhà [caption id="attachment_73766"...
![[Tìm hiểu] Công văn là gì? Những mẫu công văn phổ biến hiện nay](https://img.timviec.com.vn/2021/01/cong-van-la-gi.jpg)
[Tìm hiểu] Công văn là gì? Những mẫu công văn phổ biến hiện nay
Biểu Mẫu 19-01-2021, 16:49Công văn là một văn bản hành chính được sử dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, pháp luật khác nhau. Với mỗi lĩnh vực thì công văn sẽ hướng tới những mục đích khác nhau. Để hiểu rõ hơn công văn là gì? Những mẫu công văn phổ biến? Cách soạn thảo...
![[Hé lộ] Mẫu báo cáo thành tích cá nhân chuyên nghiệp nhất](https://img.timviec.com.vn/2021/01/bao-cao-thanh-tich-ca-nhan.jpg)
[Hé lộ] Mẫu báo cáo thành tích cá nhân chuyên nghiệp nhất
Biểu Mẫu 11-01-2021, 15:52Mẫu báo cáo thành tích cá nhân là bảng tổng kết những thành tích một cá nhân đã hoàn thành xuất sắc. Mục đích của văn bản hành chính này là làm căn cứ xét duyệt khen thưởng, thăng chức, tăng lương. Để hiểu rõ hơn về dạng văn bản hành chính này hãy cùng...
![[Tìm hiểu] Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và cách lập báo cáo đúng chuẩn](https://img.timviec.com.vn/2021/01/bao-cao-luu-chuyen-tien-te.jpg)
[Tìm hiểu] Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và cách lập báo cáo đúng chuẩn
Biểu Mẫu 05-01-2021, 17:14Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là văn bản hành chính tổng hợp tình hình thu chi của doanh nghiệp. Vậy cách lập báo cáo này ra sao để đúng quy chuẩn? Hãy cùng News.timviec đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé! Có thể bạn quan tâm: Những mẫu biên bản thương...

Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp
Biểu Mẫu 25-12-2020, 17:05Công văn giải trình thuế là văn bản hành chính thường được dùng khi doanh nghiệp gặp sai sót trong quá trình kê khai với cơ quan thuế. Vậy cách để tạo công văn giải trình với cơ quan ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nha! Có thể bạn...

Biên bản đối chiếu công nợ là gì? Những mẫu biên bản cho doanh nghiệp
Biểu Mẫu 21-12-2020, 16:18Biên bản đối chiếu công nợ là một là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của bất kì doanh nghiệp nào. Vậy cách để tạo một mẫu biên bản xác nhận công nợ đúng tiêu chuẩn là gì? Cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau nhé! Có thể bạn quan tâm:...

Hướng dẫn cách làm mẫu phiếu giao hàng dành cho doanh nghiệp
Biểu Mẫu 07-12-2020, 15:25Mẫu phiếu giao hàng là loại thủ tục hành chính cần thiết để xác nhận việc giao nhận hàng hóa. Vậy from phiếu giao hàng chuẩn ra sao? Hãy theo dõi bài viết để được giải đáp nhé! Có thể bạn quan tâm: [Download] Mẫu báo giá from chuẩn chuyên nghiệp nhất gửi khách hàng...