Thủ thuật Excel cơ bản mà dân văn phòng nào cũng phải biết
Excel là một công cụ hữu ích đối với các nhân viên văn phòng. Họ phải học nhiều thủ thuật Excel khác nhau để chúng hỗ trợ họ trong công việc.
- Cách in 2 mặt trong Excel 2010 và 1 số thủ thuật hữu ích khác
- Cách hiện thanh công cụ (Ribbon Bar) trong Excel đơn giản nhất
Microsoft Excel là một trong những phần mềm văn phòng được sử dụng rộng rãi nhất vì tính năng tập bảng tính đa dạng, linh hoạt, phù hợp với rất nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Với nhiều chức năng được tích hợp trong Excel, người dùng nên biết các thủ thuật trong Excel cơ bản để có thể thao tác trên Excel nhanh và hiệu quả hơn.
Thủ thuật Excel – Sử dụng thanh trạng thái
Bất cứ khi nào bạn bôi đen một hay nhiều ô có chứa số, thanh trạng thái ở cạnh dưới của cửa sổ Excel sẽ cũng cấp cho bạn nhiều thông tin rất hữu ích. Bạn có thể biết về số tổng, trung bình cộng, và có bao nhiêu dữ liệu số trong phần được bôi đen.

Bạn cũng có thể nhấn chuột phải vào thanh trạng thái để thêm các tính năng khác, ví dụ như hiển thị số nhỏ nhất và số lớn nhất trong vùng được bôi đen.
Thủ thuật Excel – Dán hàng cố định
Nếu bạn muốn một số hàng trong bảng tính luôn được hiển thị ở đầu bảng ngay cả khi bạn kéo xuống phần dưới, bạn có thể sử dụng tính năng dán cố định. Bạn có thể chọn hàng, hoặc cột bạn muốn dán cố định bằng cách nhấn vào ô chữ ở đầu hàng hoặc cột đó, sau đó nhấn vào tab View.
Trong tab View, chọn mục Freeze Panes. Bạn sẽ có thể chọn một trọng ba lựa chọn sau:
- Freeze Panes: Dán cố định cả hàng và cột đã chọn
- Freeze Top Row: Chỉ dán cố định hàng được chọn lên đầu bảng tính
- Freeze First Column: Chỉ dán cố định cột được chọn vào bên trái bảng tính
➤ Xem chi tiết: Cách cố định dòng trong Excel và một số thao tác hữu ích khác
Thủ thuật Excel – Chọn nhanh công thức
Đây là thủ thuật Excel rất cần thiết cho những người dùng chuyên sử dụng các hàm trong Excel khi làm việc. Khi bạn nhập công thức vào một ô tính nào đó, bạn có thể dùng phím mũi tên lên-xuống để hiển thị các công thức gợi ý và sử dụng chuột hoặc phím Tab để chọn công thức bạn cần. Mẹo này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi không phải gõ toàn bộ công thức mỗi lần sử dụng.

Tính năng tự động nhập dữ liệu
Nếu bạn đang nhập một trường dữ liệu, bạn có thể bôi đen trường dữ liệu đó rồi kéo chuột xuống các ô tính cùng cột. Excel sẽ tự động nhận diện dữ liệu và nhập vào các ô tính trống được chọn. Tính năng này rất thích hợp để tiết kiệm thời gian nhập liệu mang tính lặp lại, ví dụ như ngày/tháng/năm.
Excel cũng rất thông minh khi nhận diện các dữ liệu bạn muốn phần mềm tự động nhập Ví dụ, bạn muốn có một cột hiển thị các ngày lẻ trong tháng, Excel sẽ nhận diện và nhập theo đúng khuôn mẫu đó.
➤ Có thể bạn quan tâm: Bộ kỹ năng văn phòng cơ bản giành cho khối văn phòng
Công cụ Go To để tới ô tính nhanh
Nếu như bảng tính Excel của bạn có một khối lượng dữ liệu lớn, sẽ rất khó để có thể theo dõi hay tìm một ô tính cụ thể. Một thủ thuật Excel rất tiện lợi khắc phục vấn đề này là dùng công cụ Go To để tìm và tới một ô tính dễ dàng và nhanh chóng. Thao tác sử dụng công cụ Go To cũng tương tự như sử dụng công cụ Find trong Microsoft Word.

- Bước 1: Chọn vùng dữ liệu có chứa thông tin bạn cần. Bạn cũng có thể nhấn chuột vào ô vuông ở góc trên bên trái của bảng tính hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl + A để chọn toàn bộ bảng tính.
- Bước 2: Trong tab Home, chọn Edit. Nhấn vào Go To.
- Bước 3: Bạn có thể nhập dữ liệu hoặc văn bản cần tìm hoặc sử dụng tab Special để tìm bằng các đặc điểm cụ thể hơn.
Các tổ hợp phím tắt tiện lợi
Một phần không thể thiếu trong danh sách các thủ thuật Excel là các tổ hợp phím tắt. Microsoft Excel có rất nhiều tổ hợp phím cho phép bạn thao tác rất nhanh mà không cần phải dùng đến chuột hay mất công tìm trong thanh công cụ. Dưới đây là một số tổ hợp phím thông dụng trong Excel:
- Ctrl + ; – Nhập ngày/tháng/năm của hôm nay vào ô tính.
- Ctrl + Shift + : – Nhập giờ/phút tại thời điểm nhấn.
- Ctrl+ Shift + # – Thay đổi cách định dạng ngày/tháng/năm.
- Ctrl + 0 – Ẩn cột đang đặt trỏ chuột.
- Ctrl + 9 – Ẩn cột đang đặt trỏ chuột.
- Ctrl + F6 – Chuyển qua lại giữa các file Excel đang được mở cùng lúc.
- Ctrl + ` – Hiển thị tất cả các công thức có trong Excel.
- Ctrl + PageUp hoặc PageDown – Chuyển qua lại giữa các trang tính có trong cùng một file Excel.
- Shift + F10 – Mở menu tương tự khi nhấn chuột phải cho ô tính đang chọn.
Trên đây là bài viết giới thiệu của News.timviec.com.vn về một số thủ thuật Excel hay ho và cực kỳ cần thiết cho “dân” văn phòng. Hãy học sử dụng chúng ngay hôm nay để “nhẹ gánh” trong công việc nhé!

Otc là gì? Tìm hiểu chi tiết về thị trường cổ phiếu otc
Kỹ Năng Văn Phòng 25-06-2023, 14:30Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi: "Sàn OTC là gì và tại sao nó lại thu hút sự quan tâm và tham gia của các nhà đầu tư trên khắp thế giới?" Trên thị trường chứng khoán, có nhiều sàn giao dịch lớn như Upcom, HNX và HOSE đã thu hút sự quan...

Bảo dưỡng là gì? Quy trình bảo dưỡng chuẩn cho doanh nghiệp
Kỹ Năng Văn Phòng 09-06-2023, 12:07Đối với doanh nghiệp, việc áp dụng quy trình bảo dưỡng chuẩn là rất quan trọng cho máy móc và thiết bị. Vậy bảo dưỡng là gì? Quy trình bảo dưỡng chuẩn sẽ như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về công việc này qua bài viết dưới đây! Kỹ sư...
Ngành quản trị nhân sự là gì? Kỹ năng cần có để làm trong ngành
Kỹ Năng Văn Phòng 07-06-2023, 10:58Ngành Quản trị nhân lực, còn được gọi là ngành quản trị nhân sự, là một lĩnh vực rất hữu ích, giúp bạn có cái nhìn và đánh giá khác biệt về con người và các tổ chức. Ngành này kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau, mang đến cho bạn một cái nhìn sâu...

Hướng dẫn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:40Trong quá trình soạn thảo văn bản, có rất nhiều nguyên nhân khiến văn bản của bạn xuất hiện các trang trắng gây mất thẩm mỹ, lộn xộn và kém khoa học. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất. Tìm hiểu ngay nhé! Nguyên nhân xuất...

Cách căn lề trong word đơn giản nhất cho người mới
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:10Căn lề trong word là một trong những kỹ năng văn phòng cơ bản mà người dùng cần biết để hỗ trợ cho quá trình học tập và làm việc của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách căn lề trong word đúng chuẩn như trong các văn bản hành chính, cùng chúng...

Hướng dẫn cách xuống dòng trong Excel thông dụng nhất cho PC & online
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:00Có rất nhiều cách xuống dòng trong Excel. Nếu nắm được phương pháp xử lý dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng thao tác các file tính vừa đảm bảo khoa học, vừa gọn gàng, dễ nhìn hơn. Vậy, hãy cùng News.timviec khám phá nhé. Sử dụng tổ hợp phím tắt trong Wins và...

Tổng hợp cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...
![Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]](https://img.timviec.com.vn/2020/08/chuyen-excel-sang-pdf-17.jpg)
Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:41Áp dụng những cách chuyển Excel sang PDF cho file văn bản phù hợp, sẽ giúp thuận tiện cho công việc. Sau đây là tổng hợp những cách chuyển đổi file Excel sang PDF từ offline đến online một cách dễ sử dụng nhất. Cách chuyển file Excel sang PDF ngay trong Excel Để có...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:30Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...

Cách quay màn hình máy tính win 7, win 10 chất lượng cao
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:16Cách quay màn hình máy tính chính là thao tác ghi lại những bước thực hiện trên một ứng dụng hay lưu lại một đoạn video bất kỳ bạn muốn. Với thao tác này không phải ai cũng biết để thực hiện. Để giải đáp được vấn đề này, trong bài viết dưới đây sẽ...