Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Bạn hiểu gì về ngành nghề này?

Nhân viên chăm sóc khách hàng có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ khách hàng. Họ đảm bảo rằng mọi trải nghiệm giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp diễn ra một cách suôn sẻ và hài lòng nhất có thể. Bài viết dưới đây, Tìm Việc sẽ giúp bạn có những hiểu biết về vị trí Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì.

Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng là quá trình tương tác và hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp để đáp ứng và vượt qua các nhu cầu, mong muốn, yêu cầu của họ. Điều này bao gồm việc cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ, giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại, tạo ra các trải nghiệm tích cực để tạo sự hài lòng và trung thành từ phía khách hàng.

Đồng thời, chăm sóc khách hàng cũng giúp doanh nghiệp tạo ra mối quan hệ lâu dài và phát triển với khách hàng.

Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Bạn hiểu gì về ngành nghề này? - Ảnh 1
Chăm sóc khách hàng là gì?

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Tất tần tật những kiến thức về kinh doanh

Với sự phát triển của ngành kinh doanh hiện nay thì việc quy mô mở rộng, lượng khách hàng khủng và cạnh tranh cao thì chăm sóc khách hàng không chỉ là nhu cầu mà còn là yêu cầu để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển. 

Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?

Nhân viên chăm sóc khách hàng là những người có trách nhiệm chăm sóc và hỗ trợ khách hàng của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn, am hiểu về sản phẩm và dịch vụ của công ty, cùng khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt.

Nhân viên chăm sóc khách hàng thường phải làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, từ những người tự tin và dễ gần đến những người có thái độ khó chịu hoặc không hài lòng.

Tầm quan trọng của vị trí này trong một tổ chức không chỉ là giúp duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại mà còn là cơ hội để thu hút và giữ chân khách hàng mới.

Một số vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng phổ biến

Nếu bạn đang tìm kiếm các vị trí việc làm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc khách hàng vậy thì cùng tham khảo cụ thể dưới đây:

Xem thêm: Nhân viên sale là gì? Những điều nhất định phải biết về nhân viên sale

  • Tổng đài viên đặt lịch hẹn (Telemarketing).
  • Nhân viên tư vấn/chăm sóc khách hàng.
  • Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật qua tổng đài.
  • Trưởng nhóm CSKH.
  • Chăm sóc khách hàng.
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng.
  • Nhân viên sale.
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng.
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng (Telecare).
  • Nhân viên tư vấn đặt lịch hẹn qua điện thoại.
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Bạn hiểu gì về ngành nghề này? - Ảnh 2
Những vị trí việc làm chăm sóc khách hàng

Mô tả công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng

Tùy vào mỗi doanh nghiệp, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ có những nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể riêng, phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm mà họ đang kinh doanh. Tuy nhiên, nhìn chung vị trí này sẽ đảm nhiệm các vai trò như sau:

  • Thực hiện xử lý các cuộc gọi đến.
  • Trả lời các câu hỏi liên quan, gợi ý các thông tin liên quan đến dịch vụ, sản phẩm nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Thông báo đến khách hàng các chương trình giảm giá, khuyến mãi.
  • Thu thập thông tin khách hàng, sau đó phân tích nhu cầu để đề xuất sản phẩm, dịch vụ tiềm năng với nhà quản lý.
  • Tuân thủ theo quy trình, chính sách của công ty.
  • Hỗ trợ và tìm cách giải quyết những vấn đề mà khách hàng gặp phải.
  • Phối hợp cùng với bộ phận Marketing thực hiện các chương trình khuyến mại, chiến dịch quảng cáo,… đối với khách hàng thân thiết
  • Hỗ trợ đặt hàng, hủy đơn hàng, hoàn tiền, đổi hàng.
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Bạn hiểu gì về ngành nghề này? - Ảnh 3
Mô tả công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng

Lộ trình thăng tiến của nghề chăm sóc khách hàng

Vị trí mới vào nghề

Vị trí  Nhiệm vụ
Đại diện/nhân viên chăm sóc khách hàng
  • Đây là nhân viên tuyến đầu trong đội ngũ dịch vụ khách hàng.
  • Chịu trách nhiệm liên hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để chào hàng
  • Cung cấp thông tin về công ty và các chương trình mới nhất
  • Hướng tới kỹ năng giải quyết vấn đề trước khi khách hàng nhận ra chúng.
Đại diện/nhân viên hỗ trợ khách hàng
  • Chịu trách nhiệm trả lời câu hỏi của khách hàng thông qua gọi điện, trò chuyện trực tuyến và tin nhắn trực tiếp quang mạng xã hội.

Vị trí cấp trung

Vị trí  Nhiệm vụ
Chuyên viên chăm sóc khách hàng
  • Hỗ trợ khách hàng
  • Tư vấn cho các nhân viên khác trong đội Giải quyết các vấn đề phức tạp hơn trong phạm vi chuyên môn của mình.
Nhân viên hỗ trợ khách hàng
  • Có kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ khách hàng khi được khách hàng yêu cầu. 
  • Hỗ trợ giải quyết mọi thắc mắc, vấn đề khi khách hàng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
Chuyên viên sản phẩm
  • Giải quyết các vấn đề của khách hàng, bao gồm cả việc đào tạo các nhân viên tuyến đầu. 
  • Hiểu biết phong phú về sản phẩm, hỗ trợ trong các trường hợp phức tạp. 
  • Có trách nhiệm hỗ trợ khi có lỗi sản phẩm nghiêm trọng mà những nhân viên bình thường không thể xử lý được 
  • Có vai trò vừa chăm sóc khách hàng vừa tiếp thị.

Vị trí điều hành và quản lý

Vị trí Nhiệm vụ 
Trưởng phòng dịch vụ khách hàng
  • Chăm sóc khách hàng của công ty, tuyển dụng và đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng
  • Hướng dẫn, tư vấn cho các nhân viên khác khi cần. 
  • Đặt ra mục tiêu cho nhóm dựa trên tầm nhìn của công ty
  • Theo dõi hiệu suất của việc của từng nhân viên trong đội.
Giám đốc dịch vụ khách hàng (CCO)
  • Đây là vị trí chỉ có ở các công ty, tập đoàn lớn. 
  • Làm việc cùng các lãnh đạo trong ban điều hành công ty và đứng đầu trong đội ngũ chăm sóc khách hàng trong công ty. 
  • Tạo ra các chương trình chăm sóc khách hàng mới dựa trên số liệu, không ngừng cải thiện sự hài lòng của khách hàng. 

Tham khảo ngay mẫu CV xin việc chuẩn nhất, phù hợp cho từng vị trí việc làm, ngành nghề

Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng

Hiện nay, mức thu nhập của vị trí chăm sóc khách hàng sẽ phụ thuộc vào từng vị trí, nơi làm việc và năng lực của nhân viên đó, cụ thể: 

  • Đối với nhân viên chưa có kinh nghiệm: Từ 4 – 5 triệu/ tháng
  • Đối với nhân viên có dưới 1 năm kinh nghiệm: 8 – 10 triệu/tháng
  • Đối với nhân viên có >1 năm kinh nghiệm hoặc ở vị trị cấp quản lý: 18 – 20 triệu/ tháng

Mặt khác mức lương còn thay đổi dựa trên mức phụ cấp, lương thưởng, hoa hồng. Nhân viên càng có nhiều kinh nghiệm, hoạt động tại các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm có giá trị cao thì mức lương có thể lên đến >25 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Khảo sát bảng lương nhân viên kinh doanh trên toàn quốc

Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Bạn hiểu gì về ngành nghề này? - Ảnh 4
Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng

Các kỹ năng cần thiết của nhân viên chăm sóc khách hàng

Vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng thường không đòi hỏi quá cao về bằng cấp, nhưng thay vào đó lại rất cần những kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng trong việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng. Điều này bao gồm khả năng lắng nghe tích cực, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và dễ hiểu.

Kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ

Nhân viên chăm sóc khách hàng cần có kiến thức sâu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang hỗ trợ. Điều này giúp họ có thể giải đáp các câu hỏi của khách hàng và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khả năng phân tích vấn đề và tìm ra các giải pháp là một kỹ năng quan trọng. Nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải có khả năng xử lý các tình huống khó khăn và giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Kiên nhẫn và kiên trì

Trong quá trình làm việc với khách hàng, có thể xảy ra các tình huống căng thẳng hoặc khó khăn. Nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải có khả năng kiên nhẫn và kiên trì để giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp và thấu đáo.

Kỹ năng quản lý thời gian

Với số lượng lớn các yêu cầu từ khách hàng, kỹ năng quản lý thời gian là rất quan trọng. Nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải có khả năng ưu tiên công việc và hoàn thành chúng một cách hiệu quả.

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong một số trường hợp, nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải làm việc với các bộ phận khác trong công ty để giải quyết các vấn đề của khách hàng. Kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng để đảm bảo rằng các vấn đề được giải quyết một cách toàn diện và hiệu quả.

Xem ngay: Cách viết CV chăm sóc khách hàng chuẩn nhất hiện nay

Đến đây có lẽ bạn đã nắm được “nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?” và hiểu được những điều căn bản và quan trọng nhất đối với vị trí việc làm này. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ tìm được việc làm phù hợp! Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.