Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Bạn hiểu gì về ngành nghề này?
“Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì” có lẽ là thắc mắc của nhiều bạn trẻ đang muốn tìm hiểu nghề. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những hiểu biết cơ bản về vị trí việc làm này.
Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng là vị trí làm việc vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Bộ phận này sẽ trực tiếp tiếp cận khách hàng, mang lại lượng khách hàng tiềm năng và duy trì lâu dài cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Tất tần tật những kiến thức về kinh doanh
Có thể bạn chưa biết, nhưng chăm sóc khách hàng có vai trò vô cùng quan trọng, đây được coi là một trong những bước không thể thiếu của chuỗi các quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Chính vì thế nó không chỉ là một nghề mà nó còn là một nghệ thuật.
Với sự phát triển của ngành kinh doanh hiện nay thì việc quy mô mở rộng, lượng khách hàng khủng và cạnh tranh cao thì chăm sóc khách hàng không chỉ là nhu cầu mà còn là yêu cầu để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Ngoài ra khâu chăm sóc khách hàng còn là bước để nâng tầm thương hiệu, giữ chân khách hàng hiệu quả nhất khiến vị thế của doanh nghiệp vững vàng trên thị trường.
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp thực hiện công việc chăm sóc khách hàng. Đây là bộ phận đóng vai trò tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, những nhân viên chăm sóc khách hàng đóng góp không nhỏ vào việc tạo ra khách hàng trung thành. Từ đó có thể khẳng định đây là một trong những bộ phận chủ chốt không thể thiếu trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp.
Những vị trí việc làm chăm sóc khách hàng
Nếu bạn đang tìm kiếm các vị trí việc làm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc khách hàng vậy thì cùng tham khảo cụ thể dưới đây:

Xem thêm: Nhân viên sale là gì? Những điều nhất định phải biết về nhân viên sale
- Tổng đài viên đặt lịch hẹn (Telemarketing).
- Nhân viên tư vấn/chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật qua tổng đài.
- Trưởng nhóm CSKH.
- Chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên sale.
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên chăm sóc khách hàng (Telecare).
- Nhân viên tư vấn đặt lịch hẹn qua điện thoại.
Mô tả công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng
Tùy vào mỗi doanh nghiệp, công ty tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng, sẽ đưa ra những nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể riêng, phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm mà họ đang kinh doanh. Tuy nhiên, nhìn chung vị trí này sẽ đảm nhiệm các vai trò như sau:

- Thực hiện xử lý các cuộc gọi đến.
- Trả lời các câu hỏi liên quan, gợi ý các thông tin liên quan đến dịch vụ, sản phẩm nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.
- Đề xuất giải pháp khi sản phẩm bị lỗi.
- Thông báo đến khách hàng các chương trình giảm giá, khuyến mãi.
- Thu thập thông tin khách hàng, sau đó phân tích nhu cầu để đề xuất sản phẩm, dịch vụ tiềm năng với nhà quản lý.
- Tuân thủ theo quy trình, chính sách của công ty.
- Hỗ trợ và tìm cách giải quyết những vấn đề mà khách hàng gặp phải.
- Phối hợp cùng với bộ phận Tiếp thị thực hiện các chương trình khuyến mại, chiến dịch quảng cáo,… đối với khách hàng thân thiết
- Ghi chép lại các thông tin tài khoản để mở tài khoản, cập nhật dữ liệu khách hàng.
- Hỗ trợ đặt hàng, hủy đơn hàng, hoàn tiền, đổi hàng.
- Đóng góp vào nỗ lực chung của nhóm để hoàn thành kết quả công việc thật hiệu quả nhất.
Lộ trình thăng tiến của nghề chăm sóc khách hàng
Vị trí mới vào nghề
Vị trí | Nhiệm vụ |
Đại diện/nhân viên chăm sóc khách hàng |
|
Đại diện/nhân viên hỗ trợ khách hàng |
|
Vị trí cấp trung
Vị trí | Nhiệm vụ |
Chuyên viên chăm sóc khách hàng |
|
Nhân viên hỗ trợ khách hàng |
|
Chuyên viên sản phẩm |
|
Vị trí điều hành và quản lý
Vị trí | Nhiệm vụ |
Trưởng phòng dịch vụ khách hàng |
|
Giám đốc dịch vụ khách hàng (CCO) |
|
Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng
Hiện nay, mức thu nhập của vị trí chăm sóc khách hàng sẽ phụ thuộc vào từng vị trí, nơi làm việc và năng lực của nhân viên đó, cụ thể:

Xem thêm: Khảo sát bảng lương nhân viên kinh doanh trên toàn quốc
- Đối với nhân viên chưa có kinh nghiệm: Từ 4 – 5 triệu/ tháng
- Đối với nhân viên có kinh nghiệm: 8 – 10 triệu/tháng
- Đối với nhân viên quản lý: 18 – 20 triệu/ tháng
Mặt khác mức lương còn thay đổi dựa trên mức phụ cấp, lương thưởng, hoa hồng. Nhân viên càng có nhiều kinh nghiệm, hoạt động tại các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm xa xỉ thì mức lương có thể lên đến 25 triệu đồng/tháng.
Các kỹ năng cần thiết của nhân viên chăm sóc khách hàng?
Vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng thường không đòi hỏi quá cao về bằng cấp, nhưng thay vào đó lại rất cần những kỹ năng cơ bản sau:
- Kiến thức về sản phẩm.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Hiểu biết về thị trường.
- Kỹ năng lắng nghe
- Kỹ năng giao tiếp tốt.
- Kỹ năng giải quyết xung đột.
- Kỹ năng phân tích.
- Khả năng đa nhiệm.
- Khả năng chịu được áp lực cao
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng
- Kỹ năng kiềm chế cảm xúc
- ……
Đến đây có lẽ bạn đã nắm được “nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?” và hiểu được những điều căn bản và quan trọng nhất đối với vị trí việc làm này. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ tìm được việc làm phù hợp! Chúc bạn thành công!

Tìm hiểu fixed cost là gì? Ý nghĩa và vai trò trong quản lý tài chính
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-06-2023, 14:02Trong phân tích tài chính, việc hiểu và quản lý fixed cost rất quan trọng để định rõ chi phí sản xuất và tính toán lợi nhuận. Vậy fixed cost là gì? Và tại sao nó lại quan trọng như vậy đối với doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu loại chi phí kinh...

NWC là gì? Hướng dẫn chi tiết cách tính vốn lưu động ròng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-06-2023, 11:44"NWC" là một trong những thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp. Nếu là một nhà đầu tư , bạn cần biết NWC là gì và tầm quan trọng của nó đối với hoạt động cơ bản của doanh nghiệp. Để tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ này, hãy theo...

Light novel là gì? Khám phá điều thú vị xoay quanh light novel
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 28-06-2023, 12:04Nếu bạn là một fan cuồng văn học của xứ sở mặt trời mọc, chắc hẳn thuật ngữ "Light novel" đã không còn mấy xa lạ. Khác với anime/manga, light novel là một dạng tiểu thuyết khá thịnh hành ở đây. Vậy cụ thể Light novel là gì? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những...

Oracle là gì? Tìm hiểu hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu Oracle
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-06-2023, 15:27Trên thị trường hiện nay, "Oracle là gì?" là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi nghiên cứu về hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu. Oracle, một trong những nhà cung cấp database hàng đầu, đã giành được sự tín nhiệm và uy tín từ nhiều tổ chức và doanh...

Otc là gì? Tìm hiểu chi tiết về thị trường cổ phiếu otc
Kỹ Năng Văn Phòng 25-06-2023, 14:30Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi: "Sàn OTC là gì và tại sao nó lại thu hút sự quan tâm và tham gia của các nhà đầu tư trên khắp thế giới?" Trên thị trường chứng khoán, có nhiều sàn giao dịch lớn như Upcom, HNX và HOSE đã thu hút sự quan...

Visual Art là gì? Khám phá ý nghĩa của nghệ thuật hình ảnh
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-06-2023, 10:48Visual Art đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc đối với những người đã hoạt động lâu trong lĩnh vực nghệ thuật. Tuy nhiên, đối với những người mới tìm hiểu, câu hỏi "Visual Art là gì?" chắc chắn sẽ xuất hiện. Hãy cùng khám phá định nghĩa và những thông tin hấp dẫn...

Cryptography là gì? Tìm hiểu các loại mã hóa thông dụng hiện nay
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-06-2023, 11:25Cryptography là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin chung và tiền điện tử cụ thể. Nó bao gồm ba thành phần là cry, pto và graphy. Từ "graphy" thường được sử dụng trong các danh từ liên quan đến đồ họa, vì vậy nó có liên quan đến hình vẽ....

Quality assurance là gì? Quy trình, phương pháp QA phổ biến
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 21-06-2023, 18:27Ngày nay, thuật ngữ quality assurance (QA) không còn quá xa lạ, đặc biệt đối với những người làm hoặc quan tâm đến ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, có phải bạn đã hiểu đầy đủ về lĩnh vực này chưa? Bộ phận quality assurance đề cập đến nhóm người có trách nhiệm đảm...

Vedette nghĩa là gì? Tiêu chuẩn để chọn Vedette quyền lực
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 20-06-2023, 11:49Vedette là một thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trong làng thời trang, là vị trí được xem như yếu tố then chốt tạo nên thành công cho một sự kiện hay dự án lớn nào đó trình diễn trước tất cả mọi người. Không những thế vedette là một vị trí cực kỳ quan...

Hospitality management là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-06-2023, 09:39Câu hỏi "Hospitality là gì?" không còn lạ lẫm với những bạn trẻ đang theo đuổi ngành nhà hàng - khách sạn nữa. Tuy nhiên, liệu mọi người đã thấu hiểu hết tiềm năng phát triển của lĩnh vực này? Cơ hội làm việc sau khi hoàn thành ngành Quản lý Dịch vụ Lữ hành...