Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Bạn hiểu gì về ngành nghề này?
“Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì” có lẽ là thắc mắc của nhiều bạn trẻ đang muốn tìm hiểu nghề. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những hiểu biết cơ bản về vị trí việc làm này.
Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng là vị trí làm việc vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Bộ phận này sẽ trực tiếp tiếp cận khách hàng, mang lại lượng khách hàng tiềm năng và duy trì lâu dài cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Tất tần tật những kiến thức về kinh doanh
Có thể bạn chưa biết, nhưng chăm sóc khách hàng có vai trò vô cùng quan trọng, đây được coi là một trong những bước không thể thiếu của chuỗi các quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Chính vì thế nó không chỉ là một nghề mà nó còn là một nghệ thuật.
Với sự phát triển của ngành kinh doanh hiện nay thì việc quy mô mở rộng, lượng khách hàng khủng và cạnh tranh cao thì chăm sóc khách hàng không chỉ là nhu cầu mà còn là yêu cầu để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Ngoài ra khâu chăm sóc khách hàng còn là bước để nâng tầm thương hiệu, giữ chân khách hàng hiệu quả nhất khiến vị thế của doanh nghiệp vững vàng trên thị trường.
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp thực hiện công việc chăm sóc khách hàng. Đây là bộ phận đóng vai trò tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, những nhân viên chăm sóc khách hàng đóng góp không nhỏ vào việc tạo ra khách hàng trung thành. Từ đó có thể khẳng định đây là một trong những bộ phận chủ chốt không thể thiếu trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp.
Những vị trí việc làm chăm sóc khách hàng
Nếu bạn đang tìm kiếm các vị trí việc làm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc khách hàng vậy thì cùng tham khảo cụ thể dưới đây:

Xem thêm: Nhân viên sale là gì? Những điều nhất định phải biết về nhân viên sale
- Tổng đài viên đặt lịch hẹn (Telemarketing).
- Nhân viên tư vấn/chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật qua tổng đài.
- Trưởng nhóm CSKH.
- Chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên sale.
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên chăm sóc khách hàng (Telecare).
- Nhân viên tư vấn đặt lịch hẹn qua điện thoại.
Mô tả công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng
Tùy vào mỗi doanh nghiệp, công ty tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng, sẽ đưa ra những nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể riêng, phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm mà họ đang kinh doanh. Tuy nhiên, nhìn chung vị trí này sẽ đảm nhiệm các vai trò như sau:

- Thực hiện xử lý các cuộc gọi đến.
- Trả lời các câu hỏi liên quan, gợi ý các thông tin liên quan đến dịch vụ, sản phẩm nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.
- Đề xuất giải pháp khi sản phẩm bị lỗi.
- Thông báo đến khách hàng các chương trình giảm giá, khuyến mãi.
- Thu thập thông tin khách hàng, sau đó phân tích nhu cầu để đề xuất sản phẩm, dịch vụ tiềm năng với nhà quản lý.
- Tuân thủ theo quy trình, chính sách của công ty.
- Hỗ trợ và tìm cách giải quyết những vấn đề mà khách hàng gặp phải.
- Phối hợp cùng với bộ phận Tiếp thị thực hiện các chương trình khuyến mại, chiến dịch quảng cáo,… đối với khách hàng thân thiết
- Ghi chép lại các thông tin tài khoản để mở tài khoản, cập nhật dữ liệu khách hàng.
- Hỗ trợ đặt hàng, hủy đơn hàng, hoàn tiền, đổi hàng.
- Đóng góp vào nỗ lực chung của nhóm để hoàn thành kết quả công việc thật hiệu quả nhất.
Lộ trình thăng tiến của nghề chăm sóc khách hàng
Vị trí mới vào nghề
Vị trí | Nhiệm vụ |
Đại diện/nhân viên chăm sóc khách hàng |
|
Đại diện/nhân viên hỗ trợ khách hàng |
|
Vị trí cấp trung
Vị trí | Nhiệm vụ |
Chuyên viên chăm sóc khách hàng |
|
Nhân viên hỗ trợ khách hàng |
|
Chuyên viên sản phẩm |
|
Vị trí điều hành và quản lý
Vị trí | Nhiệm vụ |
Trưởng phòng dịch vụ khách hàng |
|
Giám đốc dịch vụ khách hàng (CCO) |
|
Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng
Hiện nay, mức thu nhập của vị trí chăm sóc khách hàng sẽ phụ thuộc vào từng vị trí, nơi làm việc và năng lực của nhân viên đó, cụ thể:

Xem thêm: Khảo sát bảng lương nhân viên kinh doanh trên toàn quốc
- Đối với nhân viên chưa có kinh nghiệm: Từ 4 – 5 triệu/ tháng
- Đối với nhân viên có kinh nghiệm: 8 – 10 triệu/tháng
- Đối với nhân viên quản lý: 18 – 20 triệu/ tháng
Mặt khác mức lương còn thay đổi dựa trên mức phụ cấp, lương thưởng, hoa hồng. Nhân viên càng có nhiều kinh nghiệm, hoạt động tại các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm xa xỉ thì mức lương có thể lên đến 25 triệu đồng/tháng.
Các kỹ năng cần thiết của nhân viên chăm sóc khách hàng?
Vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng thường không đòi hỏi quá cao về bằng cấp, nhưng thay vào đó lại rất cần những kỹ năng cơ bản sau:
- Kiến thức về sản phẩm.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Hiểu biết về thị trường.
- Kỹ năng lắng nghe
- Kỹ năng giao tiếp tốt.
- Kỹ năng giải quyết xung đột.
- Kỹ năng phân tích.
- Khả năng đa nhiệm.
- Khả năng chịu được áp lực cao
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng
- Kỹ năng kiềm chế cảm xúc
- ……
Đến đây có lẽ bạn đã nắm được “nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?” và hiểu được những điều căn bản và quan trọng nhất đối với vị trí việc làm này. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ tìm được việc làm phù hợp! Chúc bạn thành công!

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Những điều cần biết về bác sĩ chuyên khoa 1
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 02-06-2023, 11:53Khi đề cập đến chuyên mục Bác sĩ chuyên khoa, chắc chắn rất nhiều người trong số chúng ta đều không xa lạ với thuật ngữ bác sĩ chuyên khoa 1. Tuy nhiên, nếu không làm việc trong lĩnh vực y tế, chúng ta có thể không hiểu rõ về thuật ngữ này. Ngoài ra,...

Hạch toán là gì? Hướng dẫn về quy trình và ý nghĩa hạch toán
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 01-06-2023, 14:11Trong lĩnh vực kế toán, hạch toán là một khái niệm quan trọng và cần thiết để phản ánh đầy đủ và chính xác về tài chính của một doanh nghiệp. Việc thực hiện hạch toán đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc định giá tài sản, ghi nhận các khoản thu, chi,...

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...