Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Bạn hiểu gì về ngành nghề này?
“Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì” có lẽ là thắc mắc của nhiều bạn trẻ đang muốn tìm hiểu nghề. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những hiểu biết cơ bản về vị trí việc làm này.
Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng là vị trí làm việc vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Bộ phận này sẽ trực tiếp tiếp cận khách hàng, mang lại lượng khách hàng tiềm năng và duy trì lâu dài cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Tất tần tật những kiến thức về kinh doanh
Có thể bạn chưa biết, nhưng chăm sóc khách hàng có vai trò vô cùng quan trọng, đây được coi là một trong những bước không thể thiếu của chuỗi các quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Chính vì thế nó không chỉ là một nghề mà nó còn là một nghệ thuật.
Với sự phát triển của ngành kinh doanh hiện nay thì việc quy mô mở rộng, lượng khách hàng khủng và cạnh tranh cao thì chăm sóc khách hàng không chỉ là nhu cầu mà còn là yêu cầu để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Ngoài ra khâu chăm sóc khách hàng còn là bước để nâng tầm thương hiệu, giữ chân khách hàng hiệu quả nhất khiến vị thế của doanh nghiệp vững vàng trên thị trường.
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp thực hiện công việc chăm sóc khách hàng. Đây là bộ phận đóng vai trò tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, những nhân viên chăm sóc khách hàng đóng góp không nhỏ vào việc tạo ra khách hàng trung thành. Từ đó có thể khẳng định đây là một trong những bộ phận chủ chốt không thể thiếu trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp.
Những vị trí việc làm chăm sóc khách hàng
Nếu bạn đang tìm kiếm các vị trí việc làm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc khách hàng vậy thì cùng tham khảo cụ thể dưới đây:

Xem thêm: Nhân viên sale là gì? Những điều nhất định phải biết về nhân viên sale
- Tổng đài viên đặt lịch hẹn (Telemarketing).
- Nhân viên tư vấn/chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật qua tổng đài.
- Trưởng nhóm CSKH.
- Chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên sale.
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên chăm sóc khách hàng (Telecare).
- Nhân viên tư vấn đặt lịch hẹn qua điện thoại.
Mô tả công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng
Tùy vào mỗi doanh nghiệp, công ty tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng, sẽ đưa ra những nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể riêng, phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm mà họ đang kinh doanh. Tuy nhiên, nhìn chung vị trí này sẽ đảm nhiệm các vai trò như sau:

- Thực hiện xử lý các cuộc gọi đến.
- Trả lời các câu hỏi liên quan, gợi ý các thông tin liên quan đến dịch vụ, sản phẩm nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.
- Đề xuất giải pháp khi sản phẩm bị lỗi.
- Thông báo đến khách hàng các chương trình giảm giá, khuyến mãi.
- Thu thập thông tin khách hàng, sau đó phân tích nhu cầu để đề xuất sản phẩm, dịch vụ tiềm năng với nhà quản lý.
- Tuân thủ theo quy trình, chính sách của công ty.
- Hỗ trợ và tìm cách giải quyết những vấn đề mà khách hàng gặp phải.
- Phối hợp cùng với bộ phận Tiếp thị thực hiện các chương trình khuyến mại, chiến dịch quảng cáo,… đối với khách hàng thân thiết
- Ghi chép lại các thông tin tài khoản để mở tài khoản, cập nhật dữ liệu khách hàng.
- Hỗ trợ đặt hàng, hủy đơn hàng, hoàn tiền, đổi hàng.
- Đóng góp vào nỗ lực chung của nhóm để hoàn thành kết quả công việc thật hiệu quả nhất.
Lộ trình thăng tiến của nghề chăm sóc khách hàng
Vị trí mới vào nghề
Vị trí | Nhiệm vụ |
Đại diện/nhân viên chăm sóc khách hàng |
|
Đại diện/nhân viên hỗ trợ khách hàng |
|
Vị trí cấp trung
Vị trí | Nhiệm vụ |
Chuyên viên chăm sóc khách hàng |
|
Nhân viên hỗ trợ khách hàng |
|
Chuyên viên sản phẩm |
|
Vị trí điều hành và quản lý
Vị trí | Nhiệm vụ |
Trưởng phòng dịch vụ khách hàng |
|
Giám đốc dịch vụ khách hàng (CCO) |
|
Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng
Hiện nay, mức thu nhập của vị trí chăm sóc khách hàng sẽ phụ thuộc vào từng vị trí, nơi làm việc và năng lực của nhân viên đó, cụ thể:

Xem thêm: Khảo sát bảng lương nhân viên kinh doanh trên toàn quốc
- Đối với nhân viên chưa có kinh nghiệm: Từ 4 – 5 triệu/ tháng
- Đối với nhân viên có kinh nghiệm: 8 – 10 triệu/tháng
- Đối với nhân viên quản lý: 18 – 20 triệu/ tháng
Mặt khác mức lương còn thay đổi dựa trên mức phụ cấp, lương thưởng, hoa hồng. Nhân viên càng có nhiều kinh nghiệm, hoạt động tại các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm xa xỉ thì mức lương có thể lên đến 25 triệu đồng/tháng.
Các kỹ năng cần thiết của nhân viên chăm sóc khách hàng?
Vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng thường không đòi hỏi quá cao về bằng cấp, nhưng thay vào đó lại rất cần những kỹ năng cơ bản sau:
- Kiến thức về sản phẩm.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Hiểu biết về thị trường.
- Kỹ năng lắng nghe
- Kỹ năng giao tiếp tốt.
- Kỹ năng giải quyết xung đột.
- Kỹ năng phân tích.
- Khả năng đa nhiệm.
- Khả năng chịu được áp lực cao
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng
- Kỹ năng kiềm chế cảm xúc
- ……
Đến đây có lẽ bạn đã nắm được “nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?” và hiểu được những điều căn bản và quan trọng nhất đối với vị trí việc làm này. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ tìm được việc làm phù hợp! Chúc bạn thành công!

Thỏa ước lao động tập thể là gì? Những điều cần nắm chắc
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 06-02-2023, 14:03Bên cạnh hợp đồng lao động thì thỏa ước lao động tập thể là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong các tổ chức hiện nay. Vậy, thỏa ước lao động tập thể là gì và những điều cần biết về thỏa ước lao động tập thể? Bảng chấm công làm thêm giờ...

Adobe Acrobat là gì? Hướng dẫn cài đặt Adobe Acrobat Pro siêu dễ
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 06-02-2023, 13:21Vốn là một công cụ quen thuộc với dân văn phòng, Adobe Acrobat được đánh giá là phần mềm an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người chưa hiểu rõ Adobe Acrobat là gì? Ưu điểm nổi bật của Adobe acrobat là gì? Vậy hãy cùng tìm hiểu ở bài viết...

Nhân viên nhập dữ liệu là gì? Mô tả công việc của nhân viên nhập liệu
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 06-02-2023, 02:11Nhân viên nhập liệu là gì? Công việc nhập liệu là gì? Nhiều câu hỏi đặt ra cho công việc này được rất nhiều bạn quan tâm. Nhiều bạn thường nghĩ rằng nhập liệu chỉ việc đánh văn bản nhưng phải làm công việc này mới có thể biết hết được công việc này như...

Vì sao làn sóng nhảy việc sau Tết hàng năm là không thể tránh khỏi?
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 10:09Tiền lương hay thưởng không phải là lý do duy nhất khiến nhiều người chọn nghỉ việc sau Tết. [caption id="attachment_98855" align="aligncenter" width="600"] Vì sao làn sóng nhảy việc sau Tết hàng năm là không thể tránh khỏi?[/caption] Đến hẹn lại lên, nhảy việc sau Tết đang là đề tài được nhiều người, đặc biệt...

"Thời bây giờ, dân văn phòng nào làm 1 nghề sẽ bị xem là lười biếng hoặc quá an phận"
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 10:06Xu hướng làm nhiều nghề cùng lúc đang trở nên rất phổ biến. [caption id="attachment_98844" align="aligncenter" width="600"] "Thời bây giờ, dân văn phòng nào làm 1 nghề sẽ bị xem là lười biếng hoặc quá an phận"[/caption] Làm 1 nghề sẽ thiếu cảm giác an toàn về tài chính Không lạ gì khi bây giờ...

Năm mới đặt mục tiêu lương cứng 10 triệu/tháng
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 10:03Với nhiều người trẻ, việc đạt được mức lương cứng 10 triệu cần rất nhiều nỗ lực. [caption id="attachment_98852" align="aligncenter" width="600"] Năm mới đặt mục tiêu lương cứng 10 triệu/tháng[/caption] Nhiều người cho rằng, việc tiêu 10 triệu/tháng khi sống ở các thành phố lớn rất chật vật, phải gói ghém lắm mới đủ. Ấy...

Có một thế hệ thu nhập cao nhưng không giàu nổi, chi tiêu như thể mình thuộc giới siêu giàu
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 10:00Những cá nhân có thu nhập khá cao nhưng thích chi tiêu vượt quá khả năng tài chính của mình. [caption id="attachment_98854" align="alignnone" width="600"] Có một thế hệ thu nhập cao nhưng không giàu nổi, chi tiêu như thể mình thuộc giới siêu giàu[/caption] Các đặc điểm xác định của HENRY đã được phóng viên...

Top các công việc IT dự báo hot nhất năm 2023 có thu nhập lên đến 4 tỷ đồng/năm
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:57Bên cạnh làn sóng sa thải nhân sự, báo cáo lương CNTT 2023 của Robert Half Technology cho thấy, tuyển dụng trong ngành công nghệ vẫn diễn ra mạnh mẽ. Dưới đây là 10 công việc IT được dự báo sẽ được săn lùng nhiều nhất trong năm 2023. [caption id="attachment_98847" align="aligncenter" width="600"] Top các...

Khoa học chứng minh người sở hữu 7 thói quen vào sáng sớm sẽ có thu nhập cao hơn
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:55Những người chăm chỉ dậy sớm để thực hiện các thói quen lành mạnh này có thu nhập cao hơn hẳn so với những người chỉ biết lướt mạng xã hội hay kiểm tra email. [caption id="attachment_98848" align="aligncenter" width="600"] Khoa học chứng minh người sở hữu 7 thói quen vào sáng sớm sẽ có thu...

"Kiếp nạn" giảm lương không chừa một ai: Đến lượt các sếp ngân hàng khủng nhất nhận nửa tiền
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:53Theo các nguồn thạo tin, các cấp quản lý trong chi nhánh châu Á của những ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới (ngoại trừ Nhật Bản) đều đang chịu cảnh giảm lương tồi tệ chưa từng có kể từ khủng hoảng tài chính 2008. [caption id="attachment_98849" align="aligncenter" width="600"] "Kiếp nạn" giảm lương không...