Hướng dẫn cách làm mẫu phiếu giao hàng dành cho doanh nghiệp

Mẫu phiếu giao hàng là loại thủ tục hành chính cần thiết để xác nhận việc giao nhận hàng hóa. Vậy from phiếu giao hàng chuẩn ra sao? Hãy theo dõi bài viết để được giải đáp nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Phiếu giao hàng là gì?

Phiếu giao hàng như một loại hợp đồng, văn bản bản trung gian nhằm cung cấp thông tin hàng hóa cho các bên giao dịch. Có thể đưa nhiều mặt hàng, dịch vụ vào phiếu giao hàng cũng như những hàng hóa đã sử dụng, dịch vụ hoàn thành. Việc xuất phiếu giao hàng sẽ do bên bán hàng làm.

Hướng dẫn cách làm mẫu phiếu giao hàng dành cho doanh nghiệp - Ảnh 1
Phiếu giao hàng

Khách hàng hay người nhận khi nhận được phiếu giao hàng cần phải kiểm tra các mặt hàng, số lượng và thông tin để đối chiếu với sản phẩm thực tế. Khi đã xác nhận hàng hóa khớp với trong phiếu giao nhận hàng hóa, đạt yêu cầu thì khách hàng ký xác nhận và tiến hành thanh toán.

Những nội dung cần có trong phiếu giao hàng

Trong một mẫu giấy giao hàng cần phải đảm bảo những nội dung cơ bản sau đây:

  • Thông tin về cơ sở cung cấp các sản phẩm, dịch vụ
  • Thông tin về tên cơ quan, hình thức liên lạc, địa chỉ
  • Thông tin khách hàng thực hiện giao dịch kinh doanh: Họ tên, hình thức liên lạc, địa chỉ
  • Thông tin sản phẩm: Tên mặt hàng, mã sản phẩm, số lượng, đơn giá, tổng tiền thu
  • Ghi chú: Những gì ngoài lề mà cả hai bên muốn trao đổi về mặt hàng như chất lượng, màu sắc theo đúng ý người thực hiện giao dịch
  • Chữ ký: Chữ ký của kế toán kho, chữ ký khách hàng

Có những phiếu giao nhận hàng sẽ nhằm mục đích trao đổi mua bán hàng hóa giữa hai doanh nghiệp, phiếu xuất kho, phiếu thu của khách hàng thực hiện hoặc kinh doanh cổ phiếu.

THAM KHẢOMẫu phiếu xuất kho theo Thông tư 77, 133 và 200 [DOWNLOAD]

Phiếu giao hàng có bắt buộc sử dụng không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc khi chưa thực sự hiểu về vai trò thực sự của phiếu giao nhận hàng. Phiếu giao nhận hàng bên cạnh việc xác nhận hàng hóa thì nó còn có chức năng kiểm soát hàng hóa, tiền bạc, là một cách ghi chép gián tiếp mà những kế toán kho cần có.

Hướng dẫn cách làm mẫu phiếu giao hàng dành cho doanh nghiệp - Ảnh 2
Khi giao hàng cần phiếu giao nhận

Mặt khác, có rất nhiều người cần phải chịu trách nhiệm cho quá trình này vì họ trực tiếp thực hiện những quy trình trong một chuỗi cung ứng hàng hóa nên không thể thiếu phiếu giao nhận hàng. Ý nghĩa của phiếu giao hàng là để xác định các mặt hàng đã hoàn thành việc giao dịch với khách hàng. Chính vì vậy, phiếu giao hàng là một thủ tục không thể thiếu trong mỗi giao dịch hàng hóa.

Phiếu giao hàng có giá trị pháp lý không?

Hình thức của phiếu giao hàng cũng có đôi phần giống hợp đồng giao dịch, trao đổi hàng hóa giữa doanh nghiệp với đối tác, khách hàng của mình. Mặc dù, phiếu giao nhận hàng có vai trò rất quan trọng trong các quá trình trao đổi, cung ứng hàng hóa những giá trị pháp lý của nó hoàn toàn bằng 0.
Tuy nhiên, có thể dùng phiếu giao hàng làm bằng chứng xác nhận thông tin giao nhận hàng khi có xảy ra vấn đề tranh chấp giữa các bên nếu có. Vì vậy, đừng coi thường mẫu giấy giao nhận hàng hóa để rồi chính bạn sẽ gặp rắc rối nếu có những tình huống tranh chấp bất ngờ phát sinh.

XEM THÊM: Mẫu bảng kê mua hàng chuẩn theo Thông tư 133 và Thông tư 200

Cách tạo mẫu phiếu giao hàng cơ bản

Phiếu giao hàng cơ bản thường được tạo bằng Excel theo một from quy chuẩn. Mỗi phần nội dung của phiếu giao hàng sẽ được trình bày theo trình tự như sau:

Hướng dẫn cách làm mẫu phiếu giao hàng dành cho doanh nghiệp - Ảnh 3
Khi giao nhận hàng cần có phiếu cần có giấy giao nhận

Thông tin đơn vị vận chuyển

Đây là phần thông tin ở đầu phiếu giao hàng để người nhận có thể nắm được thông tin về đơn vị vận chuyển. Thông tin chi tiết sẽ bao gồm:

  • Tên của hãng vận chuyển
  • Trụ sở chính
  • Đường dây nóng
  • Địa chỉ email và fax
  • Logo của đơn vị vận chuyển

Thời gian xuất phiếu

Nội dung này rất quan trọng và cần thiết khi đơn hàng của bạn được sản xuất trong phiếu giao hàng, ngày đối chiếu với phí giao hàng mà khách hàng phải trả, một số thông tin khác. Trong các trường hợp ngoài ý khách hàng có thể dựa vào mẫu phiếu giao nhận hàng hóa này để được yêu cầu giải quyết.

Thông tin khách hàng và người nhận

Trong phần danh mục này cần phải đảm bảo những thông tin như sau:

  • Tên khách hàng, người mua hàng,
  • Tên người nhận hàng
  • Địa chỉ giao hàng
  • Số điện thoại được gọi để giao hàng
  • Giải thích các vấn đề về việc giao dịch hoặc thu tiền hàng hóa

Cần xác nhận chính xác thông tin khách hàng trước khi giao hàng để tránh trường hợp thông tin không chính xác gây chậm trễ trong quá trình giao hàng.

Danh sách hàng hóa

Những nội dung cần có trong phần danh sách hàng hóa sẽ bao gồm:

  • Tên sản phẩm
  • Thông tin sản phẩm
  • số lượng
  • Hiện trạng
  • Giá thành (viết bằng chữ và số)

Trong quá trình lên danh sách sản phẩm cần có sự linh hoạt trong việc kiểm kê kỹ lưỡng sản phẩm để tránh những trường hợp bất ngờ xảy ra.

Chữ ký xác nhận

Trong tất cả các phiếu giao hàng cần có chữ ký của kế toán kho trước khi giao lại cho khách hàng xác nhận. Chứ kỹ cần ghi rõ cả họ tên, có thể sử dụng cả hình thức đóng dấu để nâng cao giá trị của phiếu giao hàng. Phiếu giao hàng sau giao lại cho khách hàng cần yêu cầu người nhận phải ký xác nhận.

XEM THÊM: Mẫu hợp đồng giao khoán chuẩn theo Thông tư 107, 133 và 200

Tải mẫu phiếu giao hàng mới nhất

Để bạn đọc của News.timviec không cần mất thời gian tự tạo phiếu giao hàng, các bạn có thể tham khảo mẫu phiếu giao hàng của chúng tôi nhé!

Mẫu số 1

Hướng dẫn cách làm mẫu phiếu giao hàng dành cho doanh nghiệp - Ảnh 4

TẢI NGAY Phiếu giao hàng bằng Excel

Mẫu số 2

Hướng dẫn cách làm mẫu phiếu giao hàng dành cho doanh nghiệp - Ảnh 5

DOWNLOAD Tổng hợp phiếu giao hàng

Qua bài viết trên, News.timviec.com.vn đã chia sẻ những thông tin về phiếu giao hàng dùng cho các doanh nghiệp. Hy vọng rằng, bạn đọc đã có những kiến thức hữu ích về thủ tục, biểu mẫu hành chính. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.