[Giải mã] Biên bản điều chỉnh hóa đơn là gì? Các mẫu biên bản mới nhất

Biên bản điều chỉnh hóa đơn thường thấy khi hóa đơn xảy ra sai sót về mặt thông tin cần chỉnh sửa. Vậy làm sao để tạo một biên bản hoàn chỉnh đúng quy định? Tải mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn ở đâu? Cùng News.timviec tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Tìm hiểu về biên bản điều chỉnh hóa đơn

[Giải mã] Biên bản điều chỉnh hóa đơn là gì? Các mẫu biên bản mới nhất - Ảnh 1
Điều chỉnh hóa đơn là thủ tục thường gặp trong doanh nghiệp

Biên bản điều chỉnh hóa đơn là gì?

Biên bản điều chỉnh hóa đơn có thể hiểu một cách đơn giản là biểu mẫu hành chính lập ra khi cần chỉnh sửa các sai sót trong hóa đơn thanh toán. Quy định về việc lập biên bản điều chỉnh hóa đơn được nêu ra trong thông tư 39/2014/TT – BTC, tại điều 20 khoản 3. Nội dung của thông tư 39 quy định về vấn đề này có ghi rõ:

“Trong trường hợp, doanh nghiệp hoặc người bán đã giao hóa đơn cùng hàng hóa cho người mua đồng thời đã được thanh toán tiền nhưng sau đó lại phát hiện ra những sai sót thì người mua và người bán phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ những sai sót đồng thời người bán sẽ phải lập hóa đơn mới để điều chỉnh sai sót.”

Mỗi biên bản điều chỉnh về hóa đơn đều phải có chữ ký, đóng dấu của cả 2 bên, mỗi bên sẽ giữ 1 bản và tiến hành khai báo cho cơ quan thuế kiểm tra. Vì vậy, khi xảy ra bất kì sai sót nào trong hóa đơn thanh toán người bán hoặc mua không được tự ý thu hồi hóa đơn mà cần lập biên bản xin cấp phép mới tiến hành sửa đổi.

XEM THÊM: Mẫu biên bản hủy/thu hồi hóa đơn điện tử, GTGT mới và chuẩn nhất

Vai trò của biên bản điều chỉnh hóa đơn

Biên bản điều chỉnh hóa đơn là loại văn bản hành chính thường được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Trong một nền kinh tế hàng hóa như hiện nay thì văn bản này trở thành bằng chứng cho những cuộc giao dịch mua – bán về mặt pháp lý. Vai trò quan trọng nhất của nó là đảm bảo tính xác thực của mỗi cuộc trao đổi mua bán hàng hóa.

Vậy nên, để có thể đảm bảo được quyền lợi và bằng chứng khi xảy ra tranh chấp xảy ra thì buộc phải lập biên bản điều chỉnh hóa đơn.

Các loại biên bản điều chỉnh hóa đơn thường gặp

[Giải mã] Biên bản điều chỉnh hóa đơn là gì? Các mẫu biên bản mới nhất - Ảnh 2
Có nhiều loại biên bản điều chỉnh hóa đơn

Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn sai số tiền

Biên bản điều chỉnh hóa đơn sai số tiền hay sai giá trị hàng hóa được sử dụng với mục đích khi công ty, cá nhân tổ chức, người bán và người mua ghi sai hóa đơn sản phẩm. Vấn đề này có liên quan đến các kiểm định về thuế nên buộc phải được lập một cách chính xác và khi điều chỉnh phải có sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Biên bản điều chỉnh hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT)

Hóa đơn GTGT vô cùng quan trọng bởi có sự liên quan đến các vấn đề về thuế nên khi xảy ra sai sót cần lập tức phải tiến hành chỉnh sửa. Nếu trường hợp không phát hiện lỗi sai và chỉnh sửa phù hợp thì bên mua hoặc bên bán sẽ chịu những hình phạt theo luật pháp quy định sau khi kiểm toán được thực hiện.

Biên bản điều chỉnh hóa đơn sai tên địa chỉ

Biên bản điều chỉnh hóa đơn sai tên địa chỉ của công ty, cơ quan được sử dụng khi trong hóa đơn cũ ghi sai tên địa chỉ của công ty. Thông tin về công ty luôn cần chính xác tuyệt đối bởi có liên quan đến các vấn đề kiểm toán, kiểm định thuế, chất lượng hàng hóa. Vậy nên, khi phát hiện ra sai sót cần có sự điều chỉnh hợp lý kịp thời.

Tin liên quan: Cách xử lý viết sai tên công ty trên hóa đơn nhanh nhất

Tải mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn mới nhất

Mẫu 1

[Giải mã] Biên bản điều chỉnh hóa đơn là gì? Các mẫu biên bản mới nhất - Ảnh 3

DOWNLOAD Biên bản điều chỉnh hóa đơn GTGT

Mẫu 2

[Giải mã] Biên bản điều chỉnh hóa đơn là gì? Các mẫu biên bản mới nhất - Ảnh 4

DOWNLOAD Biên bản điều chỉnh hóa đơn sai giá

Mẫu 3

[Giải mã] Biên bản điều chỉnh hóa đơn là gì? Các mẫu biên bản mới nhất - Ảnh 5

DOWNLOAD Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử

XEM THÊM: Hóa đơn đỏ là gì và những lưu ý khi xuất hóa đơn đỏ

Những lưu ý khi lập biên bản điều chỉnh hóa đơn

  • Khi phát hiện ra những sai sót về hóa đơn đã được kê khai thuế cần lập tức làm biên bản điều chỉnh hóa đơn cùng hóa đơn cần chỉnh sửa
  • Biên bản thu hồi hóa đơn viết sai chỉ được phép sử dụng khi hóa đơn đã lập sai vẫn chưa kê khai thuế
  • Trường hợp hóa đơn viết sai đã kê khai thuế thì không được tự tiện hủy hóa đơn thay vào đó cần lập biên bản điều chỉnh hóa đơn. Trong trường hợp này chúng ta không được phép sử dụng biên bản hủy hóa đơn
  • Thời gian ghi bên trên biên bản điều chỉnh hóa đơn phải trùng với thời gian ghi trên hóa đơn điều chỉnh
  • Biên bản điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ hay biên bản điều chỉnh hóa đơn sai số tiền thì đều cần có chữ ký và cả con dấu của cả 2 bên đại diện người mua và người bán
  • Nội dung cần có ghi trên biên bản hóa đơn là : số điều chỉnh hóa đơn, ngày/tháng/năm, ký hiệu hóa đơn, số xuất hóa đơn điều chỉnh, ngày/tháng/năm đăng ký nội dung điều chỉnh

THAM KHẢO – [Tổng hợp] Mẫu biên bản bàn giao hồ sơ form chuẩn, mới nhất

Trên là những vấn đề liên quan đến biên bản điều chỉnh hóa đơn. Hy vọng rằng những thông tin về loại biên bản này cùng các mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn chúng tôi cung cấp đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng và tìm hiểu của độc giả. Hãy luôn ủng hộ những bài viết hữu ích tiếp theo của News.timviec nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.